ยอยศพระลอ - ไก่ พรรณิภา/ชินกร ไกรลาศ

ในห้อง 'เพลง ลูกทุ่ง-เพื่อชีวิต' ตั้งกระทู้โดย pporjai, 4 มิถุนายน 2012.

  1. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    [​IMG]

    :cool: ม่ะได้เข้ามาโพสเพลงนาน...ร้องยอยศพระลอ เพราะชอบ..ผิดพลาดทางเนื้อร้องทำนองก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้นะคะ

    ยอยศพระลอ

    ไก่ พรรณิภา/ชินกร ไกรลาศ

    รอยรูปอินทร์ หยาดฟ้า......มาอ่าองค์ ในหล้า แหล่งให้คนชม

    งามสม....ขุนลอท้าว น้ำพระทัย ณ หัวเจ้า ยิ่งแม่ กาหลง

    ยามพระทรงคชสาร.... พระยิ่งหาญ ยิ่งกล้า เกินพระยาสีหราชท้าว กลางศึก

    พระบาทเจ้า ล้านโลกใครบ่เท่า พ่อขุนแมนสรวง


    รูปดังองค์อินทร์ หยาดฟ้ามาสู่ดิน โสภิณดังเดือนดวง
    เหนือแผ่นดินแดนสรวง เหนือปวงหนุ่มใด

    เหล่าอนงค์หลงสวาท ยอมเป็นทาสรักบำเรอ
    นามขุนลอท้าวเธอ ทรงสถิตย์ ณ ทรวงใจ

    ลุ่มแม่กาหลงเจ้า หรือจะเท่าถึงครึ่ง แม้น้อยหนึ่ง น้ำหทัย
    เมื่อทรงคชสาร พระยิ่งหาญยิ่งกล้า

    ดั่งพระยาสีหราชผู้เป็นใหญ่ ใช่เพียง ศึกรบ
    สยบพระทรงชัย แม้ในศึกรักพระยังยิ่งใหญ่

    นาถอนงค์ปลงใจ ใคร่อิงอุ่น
    นับล้านโลกาล้วน บ่ควรคู่บุญ ดั่งพ่อขุนแมนสรวง เอย
    (k):cool::mad::':)boo:
    [MUSIC]http://palungjit.org/attachments/a.2078594/[/MUSIC]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    [​IMG]

    ลิลิตพระลอ เป็นลิลิตโศกนาฏกรรมความรัก ที่แต่งขึ้นอย่างประณีตงดงาม มีความไพเราะของถ้อยคำ และเต็มไปด้วยสุนทรียศาสตร์ พรรณนาเรื่องด้วยอารมณ์ที่หลากหลาย ใช้กวีโวหารอย่างยอดเยี่ยม ในการบรรยายเนื้อเรื่อง ที่มีฉากอย่างมากมาย หลากหลายอารมณ์ โดยมีแก่นเรื่องแบบรักโศก หรือโศกนาฏกรรม และแฝงแง่คิดถึงสัจธรรมของชีวิต ลิลิตพระลอนี้เคยถูกวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนจากนักวรรณคดีบางกลุ่ม เนื่องจากเชื่อว่าเป็นวรรณกรรมที่มอมเมาทางโลกีย์
    ลิลิตพระลอที่ได้รับยกย่องจากวรรณคดีสโมสร เมื่อ พ.ศ. 2459 ให้เป็นยอดแห่งลิลิต
     
  3. เกตุวดี

    เกตุวดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    10,518
    ค่าพลัง:
    +18,696
    ชอบมากเลยค่ะพี่ใจ ดูทั้งละคร ฟังทั้งเพลง เพลงไทยทำนองลาว เพราะมากๆ เลยค่ะ...

    [​IMG]

    พระเพื่อน พระแพง ทำเสน่ห์จนพระลอคลั่ง จนเป็นเหตุของโศกนาฏกรรม จบอย่างเศร้า...:'(
     
  4. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    (k):cool::'( ว๊าวววววววววววววววว
    มาทางหนายจ้า ๆ ๆ ๆ คุณเกตุวดีสุดที่รักกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
    คิดถึงจังงงงงงงงงงงงง
    เยยยยยยยยยยย
     
  5. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    [​IMG]

    :cool:ม่ะได้ยินเสียงหวานนนนนนน
    นานแย๊วววววววว คร้า ๆ ๆ
    เมื่อไหร่จะมาลงเพลงคะนี่...
     
  6. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    :cool: มาลงเพลงเป็นเพื่อนกันนะคะ คุณเกตุ..ฮี่ ฮี่ ฮี่...
    ห้องเพลงเรายึดเป็นของเราแย๊ววววววววว ค่ะ...เงียบดีจังงงงงงงงงงงงง
     
  7. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    คำประพันธ์ในเรื่องลิลิตพระลอ เป็นลิลิตสุภาพ ประกอบด้วย ร่ายสุภาพ, ร่ายสอดสร้อย, โคลงสองสุภาพ, โคลงสามสุภาพ และ โคลงสี่สุภาพ สลับกันตามจังหวะ ลีลา และเนื้อหาของเรื่อง
    เนื้อหา

    :cool:ลิลิตพระลอเป็นเรื่องรักโศก บรรยายถึงความรักระหว่างพระเอก คือ พระลอ และนางเอกสองคน คือ พระเพื่อน และพระแพง นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความรักของหญิงชายอีกสองคู่ คือ นางรื่น นางโรย และนายแก้ว นายขวัญ พี่เลี้ยงของพระเพื่อนพระแพง และพระลอ ตามลำดับ
    เนื่องจากเมืองเหนือสองเมืองเป็นศัตรูคู่อริไม่ถูกกัน กษัตริย์เมืองแม้นสรวงพระองค์หนึ่งทรงพระนามว่า พระลอดิลกราช พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่มีพระสิริวรกายงดงามหล่อเหลายิ่ง จนเป็นที่ปรากฏของหญิงทั้งหลาย และยังมีเมืองอีกเมืองหนึ่งชื่อว่า เมืองสรอง เมืองนี้ปกครองโดยกษัตริย์พิชัยพิษณุกร

    กษัตริย์พิชัยพิษณุกรทีพระราชธิดาอยู่ 2 พระองค์ พระองค์พี่ พระนมาว่า พระเพื่อนแก้ว พระองค์น้องพระนามว่า พระแพงทอง พระราชธิดาทั้งสองสาบานกับเจ้าย่าว่าจะแก้แค้นให้เมืองสรองและถ้าผิดคำสาบาน จะต้องตายด้วยคมของอาวุธ เพราะปู่ของธิดาทั้งสองพ่ายแพ้ศึกเสียทีสวรรคต เจ้าย่าจึงส่งคนไปสีซอให้พระลอฟัง เป็นการพรรณนาความงามของพระเพื่อนกับพระแพง และใช้กฤติยามนต์(หลอกให้กินสล่าบินหรือหมาก)เพื่อให้พระลอมาที่นี่แล้วให้ ทัพเมืองพะเยาไปตีเมืองแม้นสรวงและลอบปลงพระชนม์พระลอ เมื่อเพื่อนแก้วและแพงทองรู้เรื่องนี้เข้าจึงให้รื่นและโรยช่วยแก้มนต์ให้ รื่นและโรยจึงไปหาประคำมาไว้ใต้ที่นอนของเพื่อนแก้วกับแพงทอง แต่ไม่ได้ผลรื่นและโรยจึงตัดสินใจไปหาปู่เจ้าสมิงพรายก่อนวันฉลองวันครอง ราชย์ของกษัตริย์พิชัยพิษณุกร แต่สายไปปู่เจ้าสมิงพรายมาเข้าทรงเจ้าย่าแล้วจึงหมดทางแก้ไขกฤตยามนต์โดย สิ้นเชิง หลังจากวันนั้นทั้งสองจึงไปขอให้ปู่เจ้าสมิงพรายดลให้พระลอมาถึงโดยเร็วกว่า เดิมเพื่อทูลเตือนให้กลับไปเสีย ปู่เจ้าสมิงพรายก็ให้ความช่วยเหลือ จนพระลอต้องเสด็จมาเมืองสรองในวันพรุ่งนี้
    พระลอต้องมนตร์เสน่ห์ของเจ้าย่าและมนต์ของเจ้าสมิงพราย เข้าก็ทรงเกิดความอยากทอดพระเนตรดูพระเพื่อนกับพระแพงขึ้นมาทันที จึงอำลาพระนางบุญเหลือพระราชมารดา และพระนางลักษณวดีพระมเหสี เสด็จโดยด่วยไปยังเมืองสรองพร้อมด้วยนายแก้วนายขวัญสองพระพี่เลี้ยง
    เมื่อเสด็จถึงแม่น้ำกาหลง พระลอก็ทรงเสี่ยงน้ำ ปรากฏเป็นลางร้ายไม่ต้องำพระทัยเลย แต่ก็ต้องเสด็จต่อไป เพราะต้องมนตร์เสน่ห์ของเจ้าย่าและเจ้าปู่สมิงพรายเข้าแล้ว ปรากฏมีไก่แก้วของเจ้าปู่สมิงพรายคอยวิ่งล่อพระลอ กับพระพี่เลี้ยงให้ต้องไปจนถึงเมืองสรองจนได้ เมื่อไปถึงสวนหลวง นางรื่นกับนางโรยออกมาที่สวนหลวงก็ทราบข่าวว่าพระลอเสด็จมาถึงแล้ว จึงออกอุบายที่สำคัญคือ ให้พระเพื่อนและพระแพงเสด็จออกไปพบพระลอเพื่อเตือนภัย แต่พระลอเห็นความงามของนางทั้งสองจึงไม่ยอมกลับไปแต่สุดท้ายพระลองก็ ต้องกลับไปพร้อมให้สัญญาว่าจะกลับมาหาอีก วันหนึ่งรื่นและโรยเข้ามาในตำหนักและบอกว่ามีพระลอมาขอเข้าเฝ้า นางเห็นว่าถ้าพระลอออกไปก็อันตรายจึงพาพระลอเข้าไปอยู่ในตำหนักพระเพื่อนพระ แพง ส่วนนายแก้วให้อยู่กับนางรื่น นายขวัญให้อยู่กับนางโรย ทุกอย่างลงตัวหมด
    เวลาล่วงเลยไปถึงครึ่งเดือน กษัตริย์พิชัยพิษณุกรจึงทรงทราบเมื่อเสด็จมาพระตำหนักพระราชธิดา ทรงเห็นพระลอแล้วก็สงสาร ทรงเมตตารับสั่งให้จัดพิธีอภิเษกสมรสให้ แต่พระเจ้าย่าของพระเพื่อนพระแพง ไม่ทรงชอบพระลอจึงทรงขัดขวางทุกวิถีทาง ทรงอ้างรับสั่งของกษัตริย์พิชัยพิษณุกรว่าให้ทรงสั่งจับพระลอ ทหารจึงพากันจับพระลอไว้ ฝ่ายพระเพื่อนพระแพง และพระพี่เลี้ยงของทั้งสองฝ่ายรวม 4 คนก็ได้ช่วยขัดขวางจนถงที่สุด จนสิ้นพระชนม์และสิ้นชีวิตกันทั้งหมด ก่อนจะสิ้นพระชนม์แพงทองได้เขียนบันทึกเล่มหนึ่งจนเสร็จแล้วม้วนใส่ซองหนัง ไว้ในที่ลับตาคนก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ไป เนื้อหามีอยู่ว่า "หลังจากที่ข้าฯ ตายไป จะเป็นสิบปี.....ร้อยปีหรือพันปี.... ก็ตาม คนที่อยู่เบื้องหลังอาจรำลึกถึงเรื่องราวระหว่างข้าฯ สองพี่น้องกับท้าวเธอดุจนิยายฝันอ้นเลือนลาง จากปากหนึ่ง...ไปสู่อีปากหนึ่ง...ท้ายสุดเรื่องราวของข้าฯ ก็จะมีค่าเป็นเพียงนิยายที่ไร้ความหมายเพียงเพื่อเล่าสู่กันฟังอย่างสนุก สนาน... แต่..คงจะมีสักวันหนึ่งคงจะมีคนมาพบบันทึกเล่มนี้เขาจะได้รู้ความจริงระหว่าง เพื่อนแก้ว ข้าฯ และท้าวเธอ ผู้ทรงนามว่าลอดิลกราช ก่อนจะมีผู้พบบันทึกชื่อเสียงของข้าฯ อาจหมองมัว ข้าฯ อาจจะถูกประณามไม่ให้เอาเยี่ยงอย่างในฐานะหญิงโฉดเจ้ามารยาที่เอาชนะใจชาย ด้วยมนตรา! ข้าจะไม่แก้ตัวด้วยประการใดทั้งสิ้น แต่ขอวอนท่าให้อ่าบันทึกนี้จนจบ คราวนี้ท่านอาจจะให้อภัยข้าฯ ได้สักน้อยนิดก็ยังดี....บางครา....ท่านอาจเห็ใจข้าฯได้บ้างว่า ความรักของข้าฯ สองพี่น้องต่างหากที่เป็นความรักที่ต้องมนตรามิใช่ท้าวเธอแต่เพียงผู้เดียว" หลังจากข้อความนี้ก็ได้เล่าความเป็นมาทั้งหมด
    กษัตริย์พิชัยพิษณุกร เมื่อทรงทราบเรื่องราวก็ทรงให้มีรับสั่งให้จับพระเจ้าย่าและพรรคพวกประหารชีวิตเสียให้ตายตกไปตามกัน เพราะทรงพระพิโรธยิ่งนัก

    จากนั้นกษัตริย์พิชัยพษณุกรได้โปรดให้จัดพิธีพระศพอย่างยิ่งใหญ่ นางบุญเหลือพระราชมารดาของพระลอส่งฑูตมาร่วมงานพระศพกษัตริย์(คือพระลอ พระเพื่อนแก้ว และพระแพงทอง) แล้วทรงขอแบ่งพระอัฐิธาตุไปส่วนหนึ่งตั้งแต่นั้นมา เมืองสรองและเมืองแม้นสรวงก็มีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน
    ผู้แต่งได้ผูกเรื่องไว้อย่างน่าติดตาม โดยมีบทพรรณนาที่งดงาม มีความหลากหลาย โดยตลอด แม้จะนับเป็นนิยายเรื่องยาว (ความยาวถึง 660 บท) แต่ก็ไม่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกเบื่อ
    [แก้] บทร้อยกรองบางตอนจากลิลิตพระลอ

    <TABLE align=center><TBODY><TR><TD></TD></TR><TR><TD>30.เสียงลือเสียงเล่าอ้าง</TD><TD>อันใด พี่เอย</TD></TR><TR><TD>เสียงย่อมยอยศใคร</TD><TD>ทั่วหล้า</TD></TR><TR><TD>สองเขือพี่หลับใหล</TD><TD>ลืมตื่น ฤๅพี่</TD></TR><TR><TD>สองพี่คิดเองอ้า</TD><TD>อย่าได้ถามเผือฯ</TD></TR><TR><TD>..................</TD><TD>..................</TD></TR><TR><TD>215..ใดใดในโลกล้วน</TD><TD>อนิจจัง</TD></TR><TR><TD>คงแต่บาปบุญยัง</TD><TD>เที่ยงแท้</TD></TR><TR><TD>คือเงาติดตัวตรัง</TD><TD>ตรึงแน่น อยู่นา</TD></TR><TR><TD>ตามแต่บุญบาปแล้</TD><TD>ก่อเกื้อรักษาฯ</TD></TR><TR><TD>..................</TD><TD>..................</TD></TR><TR><TD>261.ลางลิงลิงลอดไม้</TD><TD>ลางลิง</TD></TR><TR><TD>แลลูกลิงลงชิง</TD><TD>ลูกไม้</TD></TR><TR><TD>ลิงลมไล่ลมติง</TD><TD>ลิงโลด หนีนา</TD></TR><TR><TD>แลลูกลิงลางไหล้</TD><TD>ลอดเลี้ยวลางลิง ฯ</TD></TR><TR><TD>..................</TD><TD>..................</TD></TR><TR><TD>290.ร้อยชู้ฤๅเท่าเนื้อ</TD><TD>เมียตน</TD></TR><TR><TD>เมียแล่พันฤๅดล</TD><TD>แม่ได้</TD></TR><TR><TD>ทรงครรภ์คลอดเปนคน</TD><TD>ฤๅง่าย เลยนา</TD></TR><TR><TD>เลี้ยงยากนักท้าวไท้</TD><TD>ธิราชผู้มีคุณ ฯ</TD></TR><TR><TD>..................</TD><TD>..................</TD></TR><TR><TD>625.เสียงไห้ทุกราษฎร์ไห้</TD><TD>ทุกเรือน</TD></TR><TR><TD>อกแผ่นดินดูเหมือน</TD><TD>จักขว้ำ</TD></TR><TR><TD>บเห็นตะวันเดือน</TD><TD>ดาวมืด มัวนา</TD></TR><TR><TD>แลแห่งใดเห็นน้ำ</TD><TD>ย่อมน้ำตาคน ฯ</TD></TR><TR><TD>..................</TD><TD>..................</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มิถุนายน 2012
  8. klangprai

    klangprai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    5,166
    ค่าพลัง:
    +6,057
    เพลงนี้เอ๋ชอบมากๆเลยค่ะพี่ใจ พี่ใจเก่งจังเลยค่ะ ส่วนมากเอ๋ถนัดร้องลูกคู่อย่างเดียวเลยค่ะ
     
  9. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    (k):cool: ขอบคุณ คุณเอ๋...มาก ๆ เลยค่า
    พี่ใจ..เป็นปลื้มจังเลยนิ..
    จริง ๆ แล้วก็ร้องเพี้ยนอยู่นะคะ..แต่ก็คงพอฟังได้..
    ที่ร้องเพราะชอบ..แต่ก็ร้องเพี้ยนอยู่เรื่อย..ตามประสาพี่ใจ่ใจ๋ค่ะ...ร้องหนุก ๆ ๆ นะคะ
     
  10. chakaj

    chakaj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,128
    ค่าพลัง:
    +4,617
    [​IMG]
    โอ้โฮ! เพลงนี้นับว่าเป็นสุดยอดของแม่เพลงแล้วครับ
    ผมก็ชอบมากๆและพยายามร้องนามมาแล้ว บอกได้เลยว่ายากจริงๆ(แต่เป็นเวอร์ชั่นที่ 'พี่แจ้'เคยร้อง)
    เพราะต้องประกอบด้วยการเอื้อนเสียง ลูกคอหลายชั้น การหายใจให้พอดี และอื่นๆอีกมาก
    ผมเข้าใจว่าพี่ใจก็คงต้องร้องกันหลายรอบเหมือนกันกว่าจะออกมาได้ดีขนาดนี้ นับถือจริงๆครับ...

    [​IMG]
     
  11. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    (k):cool: ขอบคุณน้อง chakaj ที่ช่วยชมพี่ใจนะคะ..ร้องประมาณ 2 - 3 รอบค่ะ รอบแรกร้องจากความทรงจำ แต่ฟังแล้วแหม่ง ๆ แบ่งวรรคไม่ถูก.. รอบที่ 2 ไปฟังต้นฉบับคุณไก่ พรรณิภาใหม่.. แล้วก็ร้องอีก 2 รอบค่ะ ยังเอื้อนไม่ค่อยดีนักนะคะ ยิ้มหวาน ๆ ๆ ๆ ให้น้องหลาย ๆ ที ชอบจังค่ะที่น้องชม..ม่ะบ้ายอเยยยยยยย
    นิ ๆ ๆ
     
  12. urai ay

    urai ay เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2009
    โพสต์:
    6,668
    ค่าพลัง:
    +13,548
    แวะมากอด เอ๊ย มาฟังเพลงโปรด
    แล้วต้องวิ่งกลับเข้าครัวก่อน.....แฮ่ม
    เด๋วมาใหม่น๊าพี่ใจ:cool:
     
  13. Thep Tavada

    Thep Tavada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    4,054
    ค่าพลัง:
    +5,666
    วันนี้วันพระ วันวิสาขบูชาตอนเช้าไปทำบุญที่วัดแถวบ้าน
    คนมากมายแย่งกันทำบุญ ต้องเรียกว่าแย่งเลยนะครับ
    ( และที่ผมเขียนมาเกี่ยวอะไรกับเพลงตรงไหน นั้นนะซิ )
    แวะมาฟังเพลงพี่พอใจ ร้องยากนะครับเพลงนี้
    ยากก็ตอนแรกนี่แหละแต่ชอบครับ
    ฟังสัก 2 รอบ และก็จะไปทำงานต่อ พักสมอง
    ก่อนที่จะระเบิดเป็น 2 สาว เพื่อนกับแพง และจะทำอย่างไง
    ถ้าระเบิดเป็น 2 สาว งานการไม่ต้องทำแน่ๆ อิอิ
     
  14. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    เพลงนี้ร้องยากมากมาย(สำหรับตา)
    พี่ใจร้องได้ ทำได้ดีเลยนะเนี๊ยะ....คะ
    แวะมาฟังพร้อมกำลังใจค่ะ
     
  15. tanaong2011

    tanaong2011 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    6,205
    ค่าพลัง:
    +7,392
    อ้าวพี่เกตุกับพี่ใจ ยึดห้องไปแล้วเหรอ....
    ยึดคนฟังไปด้วยป่่าวเนี่ย.....

    ช่วงแรกของเพลง ผมแอบตั้งวงแขน
    แล้วซอยเท้า หมุนไปหมุนมา หน้าโต๊ะคอม
    แบบว่ามันอินน่ะครับ แต่จังหวะเพลงเหมือน
    เสียงหวอของรถ พยาบาลยังไงไม่รู้
    ผมก็เลย ชะงักไปนิดนึง อิๆๆๆ....
    :cool::cool::cool:
     
  16. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    (k)มารับกอดน้องไรแว๊วววววววววววว ขอบคุณน้องสาวคนสวยยยยค่า...
     
  17. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    (k) อนุโมทนา..สาธุกับน้องเทพนะคะ ถึงจะแย่งทำบุญก็เถอะค่ะ ได้บุญทั้งนั้น ทำแล้วสบายใจ......ขอบคุณที่แวะมาฟังเพลงพี่ใจนะคะ...
     
  18. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    (k):cool: ขอบคุณน้องนู่ตามากเลยค่ะ ที่มาให้กำลังใจพี่ใจ.... ร้องก็น่าจะพอฟังได้ แต่ก็ไม่สมบูรณ์หรอกนะคะ
     
  19. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487

    (k)
    เสียงหวอของรถ พยาบาลยังไงไม่รู้
    ผมก็เลย ชะงักไปนิดนึง อิๆๆๆ....
    ว๊าย ๆ ๆ อุ๊ยตายยยยย ตาย ตาย...
    เธอฟังเสียงจังหวะเพลงพี่ใจยังไงกลายเป็นเสียงหวอปายด้ายยยยยยย แหม ๆ ๆ ๆ กำลังเพลิน ๆ ๆ กับคำชมของคุณเกตุ น้องจักร น้องเทพ น้องนู่ตา เลยหม๊ดกานนนนนนนนนนนน เยยยยยยยยยย
     
  20. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    อ้าวพี่เกตุกับพี่ใจ ยึดห้องไปแล้วเหรอ....
    ยึดคนฟังไปด้วยป่่าวเนี่ย.....

    .............
    :cool:ยิ่งนับวันคนฟังยิ่งน้อยลง ๆ ๆ น่ะจ๊ะน้องอ๋องแอ๋งงงงง
    อิอิอิ ปกติ..ต้องให้พี่รัตน์มาฟังคนเดียว 1 หน้าน่ะ พักนี้ ชีป่วยบ่อย เลยต้องร้องเองตัดเอง ฟังเอง ขำ ๆ ๆ นะคะ ก็คนมันชอบร้องเนอะ ก็กะจะเก็บเอาไว้เป็นอัลบั้มฟังตอนอายุมาก ๆ ร้องม่ะไหวแล้วน่ะค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...