"ย้ายภูเขาง่ายกว่า" (หลวงปู่ชา สุภทฺโท)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 16 กันยายน 2019.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,826
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,489
    ค่าพลัง:
    +12,351
    IMG_9767.jpg


    "ย้ายภูเขาง่ายกว่า"

    " .. เรื่อง "ทิฏฐิมานะของคนนั้น ถ้าจะเทียบแล้วจะย้ายภูเขาลูกนี้ไปไว้ที่อื่นก็ยังง่ายกว่า" หรือท่าให้มันราบเหมือนแผ่นดินก็ยังง่ายกว่าเป็นอย่างนั้น

    หรือจะเปรียบให้ฟังอีกง่าย ๆ ก็ "เหมือนพ่อกำนันนี่แหละ สร้างบ้านขึ้นหลังหนึ่งเสร็จเรียบร้อย" อยู่มาได้ลัก ๑๐ วัน หรือเดือนหนึ่ง อย่างนี้ มีคนหนึ่งพูด'ว่า "พ่อกำนันบ้านหลังนี้รื้อเสียเป็นไง" ชวนรื้อบ้านหัวขาดก็ไม่รื้อ ใช่ไหม? ทำไมล่ะ ก็บ้านเราเพิ่งสร้างขึ้นใหม่ ๆ ใครจะยอมรื้อ

    อีกอย่างหนึ่งก็คงจะยังคิดว่า เพื่อนพูดเล่นอยู่อีกนะ ยังจะนึกว่า "คนนั้นมันบ้าหรือไง บ้านเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ มาชวนรื้อ" ยังนึกว่าเขาพูดเล่นอยู่อีก

    "ทิฏฐิมานะก็เหมือนกัน" เช่นอันนี้มันผิดเลิกเสียนะ โอ๊ย .. ไม่ได้ "ถ้าสิ่งใดมันชอบสิ่งใดมันติดแล้ว ไม่กล้าละไม่กล้าถอน ติดอยฺนั้นแล้ว .. ยาก" ไม่ได้ง่าย ๆ

    "ทิฏฐิมานะ มันติดมันแน่น มันลึกมันซึ้งเหลือเกิน" โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "คือความเห็นผิดเป็นชอบ" พูดให้ฟังไม่เห็นละ ถอนไม่ได้ง่าย ๆ คือมันไม่เห็นนั่นเอง "ถ้ามันเห็นแล้วมันก็ง่าย แต่นึ่มันไม่เห็น"

    เรื่องคนไม่เห็น "อยู่ไกลมันก็ไม่เห็น อยู่ใกล้มันก็ไม่เห็น อยู่ในลูกตานี้มันก็ยังไม่เห็น" มันจึงเป็นของยากเป็นของลำบากหลาย .. "

    "เหนือสิ่งอื่นใด"
    หลวงปู่ชา สุภทฺโท
     

แชร์หน้านี้

Loading...