ราชกิจจาฯแพร่ ‘ประกาศสภาเภสัชกรรม’ แนวทางการให้บริการ ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ แก่ผู้ป่วยโควิด-19

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 21 สิงหาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    0b888e0b8b2e0b8afe0b981e0b89ee0b8a3e0b988-e0b89be0b8a3e0b8b0e0b881e0b8b2e0b8a8e0b8aae0b8a0e0b8b2.jpg

    แฟ้มภาพ

    21 ส.ค.64 – เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสภาเภสัชกรรมที่ ๕๖/๒๕๖๔เรื่อง แนวทางการให้บริการยา favipiravir และยาจำเป็นแก่ผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นบวกด้วยชุดตรวจสำหรับ COVID-19 ประเภท Antigen Test Kits แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen Self-Test Kits)

    ด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรง รวดเร็ว ไปสู่ชุมชน ครอบครัวอย่างกว้างขวางไปทุกภูมิภาคของประเทศ กระทบต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชน ตลอดจนความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม นับเป็นภัยพิบัติร้ายแรงของประเทศชาติ การค้นหาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วแยกจากชุมชนและครอบครัว เพื่อมิให้เป็นพาหะแพร่เชื้อโดยวิธีการ Home isolation หรือ Community isolation รวมทั้งได้รับยา Favipiravir และยาจำเป็น ในเวลาที่เหมาะสม จะช่วยป้องกันผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่ยังไม่แสดงอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง ลดการเจ็บป่วยรุนแรงที่ต้องเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลและการเสียชีวิตได้ ช่วยบรรเทาภาวะวิกฤติการบริการทางแพทย์และสาธารณสุข

    ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการในร้านยาตามกฎหมายว่าด้วยยาอยู่ทั่วประเทศ มีส่วนช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤตให้สามารถเข้าถึงยาจำเป็นได้รวดเร็วและเหมาะสม สภาเภสัชกรรมจึงกำหนดแนวทางการให้บริการยา Favipiravir และยาจ าเป็นแก่ผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นบวกด้วยชุดตรวจสำหรับ COVID-19 ประเภท Antigen Test Kitsแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen Self-Test Kits) เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของผู้ป่วยและการควบคุมโรคระบาด

    อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๘ (๑) มาตรา ๙ (๗) มาตรา ๒๓ (๑) และมาตรา ๒๔(๑) (ก) แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. ๒๕๓๗ นายกสภาเภสัชกรรมโดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการสภาเภสัชกรรมในการประชุมครั้งที่ 313 (๙/2564) วันที่ ๑๖ สิงหาคม 2564 จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

    ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า“ประกาศสภาเภสัชกรรม ที่ ๕๖/๒๕๖๔ เรื่อง แนวทางการให้บริการยา favipiravir และยาจ าเป็นแก่ผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นบวกด้วยชุดตรวจส าหรับ COVID-19ประเภท Antigen Test Kits แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen Self-Test Kits)”

    ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

    ข้อ ๓ เภสัชกรชุมชนประเมินความเสี่ยงของผู้ป่วยหรือผู้สงสัยติดเชื้อเพื่อคัดกรองเบื้องต้นว่าควรได้รับการตรวจติดตามการติดเชื้อโควิด-19 ด้วย Antigen Self-Test Kit

    ข้อ๔ ในกรณีที่ผู้ป่วยหรือผู้สงสัยเข้าข่ายมีความเสี่ยงจากการติดเชื้อ เภสัชกรชุมชนจ่าย Antigen Self-Test Kit ให้แก่ผู้ป่วยหรือผู้สงสัยติดเชื้อ พร้อมคำแนะนำวิธีการใช้ Antigen SelfTest Kit วิธีการทิ้งและทำลายชุดตรวจเมื่อใช้เรียบร้อยแล้ว

    ข้อ ๕ เภสัชกรชุมชนอธิบายผลการตรวจเมื่อผู้ป่วยหรือผู้สงสัยติดเชื้อได้ส่งภาพหรือรูปถ่ายผลการตรวจให้แก่เภสัชกรชุมชนได้รับทราบ

    ข้อ ๖ ในกรณีที่ Antigen Self-Test Kit แสดงผลเป็นลบ เภสัชกรชุมชนให้คำปรึกษาแก่ผู้สงสัยติดเชื้อให้ยังคงแยกกักตัวจากผู้อื่น สังเกตอาการตนเองในระหว่างการกักตัว และแนะนำให้ตรวจเชื้อโควิด-19 ซ้ำหลังจากการตรวจครั้งแรกประมาณ ๓ ถึง ๗ วัน หรือตรวจอีกครั้งทันทีเมื่อผู้กักตัวสังเกตว่ามีอาการคล้ายการติดเชื้อโควิด-19 เภสัชกรชุมชนติดตามอาการผู้กักตัวเป็นระยะ ๆจนหมดระยะเวลากักตัว

    ข้อ ๗ ในกรณีที่ Antigen Self-Test Kit แสดงผลว่าติดเชื้อโควิด-19 เภสัชกรชุมชนซักถามอาการเพิ่มเติม เพื่อประเมินระดับความรุนแรงของผู้ป่วยว่าเป็นสีเขียว เหลือง หรือแดง และให้คำปรึกษาในการดูแลตนเอง ให้แยกกักตัวจากผู้อื่น และเภสัชกรชุมชนจัดเตรียมยาเพื่อใช้สำหรับHome Isolation จัดส่งให้แก่ผู้ป่วยที่บ้าน เภสัชกรชุมชนคอยติดตามอาการและผลการใช้ยาของผู้ป่วยเป็นระยะ ๆ ตามมาตรฐานการบริบาลทางเภสัชกรรม

    ข้อ ๘ รายการยาสำหรับ Home Isolation ประกอบด้วยรายการยาจำเป็นสำหรับการรักษาตนเองตามอาการ และยาต้านโควิด-19 ตามแนวทางที่กรมการแพทย์กำหนด ตัวอย่าง รายการยา Home Isolation สำหรับการกักตัว ๑๔ วัน

    (๑) ยาพาราเซตามอล ๕๐๐ มิลลิกรัม สำหรับลดไข้ แก้ปวด จำนวน ๓๐ เม็ดรับประทาน ครั้งละ ๑ เม็ด ทุก ๔- ๖ ชั่วโมง เวลามีไข้

    (๒) ยาเด็กซ์โทรเมทอร์แฟน สำหรับแก้ไอแห้ง จำนวน ๓๐ เม็ดรับประทาน ครั้งละ ๑ เม็ด วันละ ๓ ครั้ง หลังอาหารเช้า กลางวัน และเย็น

    (๓) ยาอะเซทิลซีสทีน สำหรับละลายเสมหะ จำนวน ๒๐ เม็ดหรือ ๒๐ ซองละลายยา ๑ เม็ด หรือ ๑ ซอง ในน้้ำ ๑ แก้วรับประทาน วันละ ๑ ครั้ง หลังอาหารเช้า หรือ เย็น

    (๔) ยาคลอเฟนนิรามีน ๔ มิลลิกรัม สำหรับลดน้ำมูก จำนวน ๓๐ เม็ดรับประทาน ครั้งละ ๑ เม็ด วันละ ๑ ครั้ง หลังอาหารเช้า

    (๕) ผงเกลือแร่ ORS สำหรับท้องเสีย จำนวน ๕ ซองละลายผงเกลือแร่ ๑ ซองในน้ำ ๑ แก้ว จิบแทนน้ำ เมื่อท้องเสียน้ำเกลือแร่ไม่ควรเก็บเกิน ๒๔ ชั่วโมง

    (๖) ยาฟ้าทะลายโจร สำหรับลดไข้ แก้เจ็บคอและต้านเชื้อโควิด-19 จำนวน ๖๐ เม็ดรับประทาน ครั้งละ ๓- ๔ เม็ด วันละ ๓ ครั้ง เป็นเวลา ๕ วัน(โดยให้มีปริมาณของ Andrographolide ๑๘๐ มิลลิกรัมต่อวัน)

    (๗) ยาฟาวิพิราเวียร์ ๒๐๐ มิลลิกรัม สำหรับต้านเชื้อโควิด-19 จำนวน ๕๐-๖๔ เม็ดวันแรก รับประทาน ครั้งละ ๙ เม็ด วันละ ๒ ครั้ง หลังอาหารเช้าและเย็น วันที่๒ – ๕ รับประทาน ครั้งละ ๔ เม็ด วันละ ๒ ครั้ง หลังอาหารเช้าและเย็น

    กรณีน้ำหนักตัว มากกว่า ๙๐ กิโลกรัม

    วันแรก รับประทาน ครั้งละ ๑๒ เม็ด วันละ ๒ ครั้ง หลังอาหารเช้าและเย็นวันที่ ๒- ๕ รับประทาน ครั้งละ ๕ เม็ด วันละ ๒ ครั้ง หลังอาหารเช้าและเย็น

    (๘) รายการยาอื่น ๆ ตามแนวทางการรักษาโรคโควิด-19 ของกรมการแพทย์

    ข้อ ๙ ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงมากขึ้นถึงขั้นที่ไม่สามารถดูแลตนเองได้ เภสัชกรชุมชนจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งต่อผู้ป่วยไปรักษายังสถานพยาบาลต่อไป

    ข้อ ๑๐ ให้นายกสภาเภสัชกรรมเป็นผู้รักษาการตามประกาศนี้ ในกรณีที่มีปัญหาในการตีความหรือในกรณีที่มีปัญหาในการปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้นายกสภาเภสัชกรรมเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด

    ในกรณีที่นายกสภาเภสัชกรรมเห็นสมควรอาจเสนอให้คณะกรรมการสภาเภสัชกรรมเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดคำวินิจฉัยของนายกสภาเภสัชกรรมหรือของคณะกรรมการสภาเภสัชกรรม แล้วแต่กรณีให้ถือว่าเป็นที่สุด

    ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

    รองศาสตราจารย์จิราพร ลิ้มปานานนท์
    นายกสภาเภสัชกรรม

    อ่านต้นฉบับ

    ขอบคุณที่มา

    https://www.thaipost.net/main/detail/114029
     

แชร์หน้านี้

Loading...