เรื่องเด่น รื้อฐาน‘พ่อโต’ ตะลึง-กรุพระ

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย titawan, 11 ตุลาคม 2010.

  1. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    ขุดพบกรุพระเครื่อง พระพุทธรูปเก่าแก่จำนวนมากที่ใต้ฐานหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่วัดหัวตะพาน เซียนพระแห่ไปเลียบเคียง แต่ทางวัดเตรียมเก็บไว้ที่เดิมในพิธียกฐานหนีน้ำท่วม 21 ต.ค.นี้
    มีข่าวแพร่กระจายออกไปเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมนี้ ว่ามีการขุดพบพระพุทธรูปเก่าแก่และพระเครื่องจำนวนหนึ่ง ที่วัดทัศนารุณสุนทริการาม หรือวัดหัวตะพาน แขวงและเขตราชเทวี กทม. ซึ่งเป็นวัดเก่าสร้างมาแต่สมัยกรุงธนบุรี อายุกว่า 200 ปี โดยพบบริเวณใต้ฐานองค์สมเด็จโต ขณะกำลังปรับปรุงพื้นวิหารเก่าอายุกว่า 100 ปีให้สูงพ้นน้ำท่วม
    ทั้งนี้ องค์สมเด็จโตเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยกรุงสุโขทัย อายุกว่า 700 ปี พระบาทจมน้ำเกรงว่าจะเกิดความเสียหาย ซึ่งพระพุทธรูปต่างๆ ที่ขุดพบมีจำนวนมาก อาทิ พระยอดธง พระโคนสมอ แหวนเพชร แหวนพลอย และพระเครื่องสมัยโบราณอีกจำนวนมาก โดยพระส่วนใหญ่ที่พบมีหลายเนื้อด้วยกัน เช่น เนื้อทองคำ เนื้อดิน เนื้อชิน เนื้อผง เนื้อไม้ หลังจากข่าวแพร่สะพัดออกไป ได้มีประชาชาชนเข้ามาดูกันเป็นจำนวนมาก
    พระครูวิหารกิจจานุวัตร รองเจ้าอาวาสวัดตะพาน เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในวันที่ 21 ต.ค. ทางวัดจะมีพิธียกฐานองค์สมเด็จโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด หลังจากเกิดปัญหาน้ำท่วมภายในวิหารมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการปรับปรุงพื้นวิหารในปี 2527 และปี 2542 แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ ทางวัดจึงได้จ้างช่างมาทำการยกพื้นเป็นการถาวรเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ขณะที่ช่างขุดฐานล่างขององค์หลวงพ่อโตเพื่อจะทำการยกองค์หลวงพ่อให้สูงจากพื้น พบว่าที่ด้านล่างของฐานองค์สมเด็จโตในพระวิหารมีพระพุทธรูปโบราณหลายขนาดเป็นจำนวนมากอยู่ในภายใน สภาพสมบูรณ์สวยงาม และยังพบพระเครื่องอีกจำนวนหนึ่ง โดยพระพุทธรูปและวัตถุมงคลต่างๆ ทางวัดจะเก็บรักษาไว้ ก่อนจะนำเข้าบรรจุลงไปในฐานใต้องค์สมเด็จโตในพิธียกฐานวันที่ 21 ต.ค. ตามเดิม เพื่อเป็นความสิริมงคลแก่วัดสืบไป.

    รื้อฐาน‘พ่อโต’ ตะลึง-กรุพระ | ไทยโพสต์
     
  2. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550 align=center><TBODY><TR><TD class=textmain align=left>
    ขุดพบพระพุทธรูปเก่าแก่ พระเครื่องจำนวนหลายองค์ ที่วัดทัศนารุณสุนทริการาม (วัดหัวตะพาน) แขวงและเขตราชเทวี ซึ่งเป็นวัดเก่าสร้างมาแต่สมัยกรุงธนบุรีอายุ 200 กว่าปี
    </TD></TR><TR><TD class=textmain align=left> </TD></TR><TR><TD class=textmain align=left>ขุดพบพระพุทธรูปเก่าแก่ พระเครื่องจำนวนหลายองค์ ที่วัดทัศนารุณสุนทริการาม (วัดหัวตะพาน) แขวงและเขตราชเทวี ซึ่งเป็นวัดเก่าสร้างมาแต่สมัยกรุงธนบุรีอายุ 200 กว่าปี </TD></TR><TR><TD class=textmain align=left><CENTER>[​IMG] </CENTER>

    <CENTER>[​IMG] </CENTER>

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการขุดพบพระพุทธรูปเก่าแก่ พระเครื่องจำนวนหลายองค์ ที่วัดทัศนารุณสุนทริการาม (วัดหัวตะพาน) แขวงและเขตราชเทวี ซึ่งเป็นวัดเก่าสร้างมาแต่สมัยกรุงธนบุรีอายุ 200 กว่าปี โดยพบบริเวณใต้ฐานองค์สมเด็จโต ขณะกำลังปรับปรุงพื้นวิหารเก่าอายุ 100 กว่าปีของวัด ให้สูงพ้นน้ำท่วม เนื่องจากองค์สมเด็จโต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยกรุงสุโขทัย อายุ 700 กว่าปี ปลายเท้าจมน้ำ เกรงว่า จะเกิดความเสียหาย ซึ่งพระพุทธรูปต่างๆ ที่ขุดพบมีจำนวนมาก อาทิ พระยอดธง พระโคนสมอ แหวนเพชร แหวนพลอย และพระเครื่องสมัยโบราณอีกจำนวนมาก โดยพระส่วนใหญ่ที่พบมีหลายเนื้อด้วยกัน เช่น เนื้อทองคำ เนื้อดิน เนื้อชิน เนื้อผง เนื้อไม้ ฯลฯ หลังจากที่ข่าวแพร่สะพัดออกไปได้มีประชาชาชนข้ามาดูกันเป็นจำนวนมาก

    พระครูวิหารกิจจานุวัตร รองเจ้าอาวาสวัดตะพาน เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในวันที่ 21 ต.ค.ทางวัดจะมีพิธียกฐานองค์สมเด็จโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด หลังจากเกิดปัญหาน้ำท่วมภายในวิหารมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการปรับปรุงพื้นวิหารในปี 2527 และ ปี 2542 แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ ทางวัดจึงได้จ้างช่างมาทำการยกพื้นเป็นการถาวร เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม วันนี้ขณะที่ช่างได้ดำเนินการขุดฐานล่างขององค์หลวงพ่อโต เพื่อจะทำการยกองค์หลวงพ่อให้สูงจากพื้นอยู่นั้น พบว่าที่ด้านล่างของฐานองค์สมเด็จโตในพระวิหาร มีพระพุทธรูปโบราณหลายขนาดเป็นจำนวนมากอยู่ในภายใน ซึ่งสภาพสมบูรณ์สวยงาม และยังพบพระเครื่องอีกจำนวนหนึ่ง โดยพระพุทธรูปและวัตถุมงคลต่างๆ ทางวัดจะเก็บรักษาไว้ ก่อนจะนำเข้าบรรจุลงไปในฐานใต้องค์สมเด็จโตในพิธียกฐานวันที่ 21 ต.ค.ตามเดิม เพื่อเป็นความสิริมงคลแก่วัดสืบไป
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    www.thaimuslim.com/readstory.php?c=3&id=17879
     
  3. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260

    อ้างอิง:
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-RIGHT: 1px inset" class=alt2>พระพุทธรูปและวัตถุมงคลต่างๆ ทางวัดจะเก็บรักษาไว้
    ก่อนจะนำเข้าบรรจุลงไปในฐานใต้องค์สมเด็จโต
    ในพิธียกฐานวันที่ 21 ต.ค.ตามเดิม เพื่อเป็นความสิริมงคลแก่วัดสืบไป
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    สาธุ ขออนุโมทนาเป็นอย่างสูงครับ

    เว็บทางนิพพาน เว็บไซด์ เผยแพร่ ธรรมที่นำไปสู่ความหลุดพ้น<O:p
    ที่รวบรวมโดย พล.ต.ท.นพ.สมศักดิ์ สืบสงวน<O:p
    ขอเชิญทุกท่านเข้าไปอ่านได้ที่
    www.tangnipparn.com
    <?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p>ขอเชิญแวะเยี่ยมชมและโมทนาบุญเว็บศูนย์พุทธศรัทธา </O:p>
    *
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...