รู้จัก PooPrints ตำรวจตรวจ “อึหมา” รายได้ 2 ร้อยล้าน ที่คอยเช็กว่าใครไม่ยอมเก็บอึ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ann, 8 มกราคม 2022.

  1. ann

    ann เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    246
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +2,291
    JJwiHBGL17lji85KUQIBGpZIUOBkRh5CE4W4hAfkwyUx&_nc_ohc=wdDycjcoK7AAX-xS7Aj&_nc_ht=scontent.fbkk5-1.jpg


    รู้จัก PooPrints ตำรวจตรวจ “อึหมา” รายได้ 2 ร้อยล้าน ที่คอยเช็กว่าใครไม่ยอมเก็บอึ

    ปัญหาเรื่องการขับถ่ายของสุนัข นับได้ว่าเป็นปัญหาระดับชาติทั้งของคนเลี้ยงและคนที่ไม่ได้เลี้ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าน้องหมาของเรา ขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง ก็จะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่รอบ ๆ เป็นอย่างมาก

    และถึงแม้ว่า ในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยจะมีกฎหมายลงโทษคนที่ปล่อยสุนัข ให้ไปถ่ายในที่สาธารณะหรือบริเวณบ้านของคนอื่น ว่าต้องจ่ายค่าปรับ

    แต่ปัญหาหลัก ๆ คือ ในหลายครั้ง เรามักจะไม่รู้ว่า “เจ้าอึ” ที่กองอยู่นั้นมาจากน้องหมาตัวไหนกันแน่

    ซึ่งเรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป เพราะที่สหรัฐอเมริกามีสตาร์ตอัปรายหนึ่งชื่อ PooPrints เปิดโอกาสให้เราสามารถตรวจได้ว่า น้องหมาตัวไหนมาขับถ่าย อยู่หน้าบ้านเรา
    แล้วหลักการทำงานของ PooPrints เป็นอย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
    ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับผู้ก่อตั้ง PooPrints ซึ่งก็คือคุณ Tom Boyd ที่มีอายุกว่า 83 ปี
    เขาคนนี้ เคยเป็นเจ้าของธุรกิจมาแล้วกว่า 17 กิจการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบริษัทวิจัยพัฒนาการตรวจเลือด เพื่อทำนายมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะเริ่มแรก

    โดยคุณ Tom Boyd ได้ตัดสินใจซื้อบริษัทดังกล่าวในขณะที่เขากำลังจะปลดเกษียณ แต่ก็ค้นพบว่า ตัวเองยังไม่พร้อมที่จะตัดใจจากการทำงานได้ และในขณะเดียวกันนั้นเอง ก็ได้มีคนมาเสนอขายบริษัทแห่งนี้ให้กับเขา เขาจึงตัดสินใจซื้อมันไว้

    อย่างไรก็ตาม บริษัทแห่งนี้กลับไม่ได้ทำเงินมากมายอย่างที่เขาคิด ทำให้เขาพยายามมองหาโอกาสใหม่ ๆ ให้กับบริษัทวิจัยแห่งนี้ โดยอาศัยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในบริษัทให้เกิดประโยชน์
    ในปี 2008 คุณ Tom Boyd จึงได้ก่อตั้งบริษัท BioPet ขึ้นเพื่อตรวจสอบสายพันธ์ุของสุนัข ด้วย DNA แต่ผลลัพธ์ที่ได้ กลับออกมาไม่แม่นยำถึง 100% ทำให้พวกเขาต้องมองหาไอเดียใหม่ ๆ อีกครั้งเพื่อให้บริษัททำเงินได้

    จนมาวันหนึ่ง หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ก็มีไอเดียว่า ทำไมเราไม่ใช้ DNA ในการหาว่าสุนัขตัวไหน หรือเจ้าของสุนัขคนไหน ปล่อยให้สุนัขของตนมาขับถ่ายไว้แบบไม่เป็นที่เป็นทาง
    ซึ่งคุณ Tom Boyd ก็ชื่นชอบไอเดียนี้ และทำการศึกษาต่อถึงตลาดนี้ว่า จะมีช่องว่างให้เขาเข้าไปทำธุรกิจได้หรือไม่
    และก็เป็นที่น่าประหลาดใจว่า กลุ่มคนเลี้ยงสุนัขกว่า 40% จะไม่เก็บกวาด หากสุนัขที่ตนเลี้ยงขับถ่ายไม่เป็นที่ หรือลองคำนวณง่าย ๆ ว่าถ้าบริเวณนั้นมีคนเลี้ยงสุนัข 100 คน ก็จะมีอุจจาระปริศนา อย่างน้อย 40 กองเลยทีเดียว

    พอเรื่องเป็นแบบนี้ คุณ Tom Boyd จึงตัดสินใจลงทุนเป็นเงินหลายสิบล้านบาท และเริ่มต้นโปรเจกต์ PooPrints ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BioPet อีกที
    แล้วการทำงานของ PooPrints เป็นอย่างไร ?

    โดย PooPrints จะเปิดโอกาสให้ตึกต่าง ๆ สามารถมาซื้อโปรแกรมกับทางบริษัท BioPet ได้ ซึ่งใครก็ตามที่เข้ามาอาศัย และมีสัตว์เลี้ยงก็จำเป็นที่จะต้องลงทะเบียนกับทาง BioPet ด้วยการส่ง DNA ของสัตว์เลี้ยงของตนไปให้ที่บริษัท ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 1,300 บาท
    และหากเจ้าของตึก หรือผู้จัดการทรัพย์สินพบเจออุจจาระปริศนาในบริเวณพื้นที่ของตนเอง ก็สามารถเก็บตัวอย่างอึแล้วส่งกลับไปให้ BioPet ตรวจเช็กได้ว่า สุนัขของใครเป็นเจ้าของอุจจาระกองนี้

    โดยในการส่งตรวจสอบนั้น จะมีค่าบริการอยู่ที่ 2,300 บาท แต่เป็นค่าใช้จ่ายที่ฝ่ายบริหารอาคารสามารถ เรียกเก็บกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้ เพราะถือว่าเป็นการทำผิดกฎของตึกที่ตนเองอยู่
    ซึ่งในปี 2018 ก็มีตึกที่ใช้โปรแกรม PooPrints ถึง 3,000 แห่งในสหรัฐอเมริกา รวมถึงกระแสตอบรับ ก็เรียกว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะกว่า 95% ของอาคารที่ซื้อโปรแกรมนี้ไปพบว่า จำนวนอุจจาระปริศนาลดลง

    ส่งผลให้บริษัท PooPrints กวาดรายได้ให้แก่บริษัทกว่า 230 ล้านบาท
    และในอนาคตคุณ Tom Boyd วางแผนว่าภายในปี 2023 เขาอยากจะขยายพื้นที่การให้บริการเป็นระดับประเทศ รวมถึงการเจรจาในระดับเมือง อย่างชิคาโก ให้การเข้าร่วมโปรแกรม PooPrints เป็นข้อบังคับสำหรับการเลี้ยงสัตว์ เพื่อเรียกให้เจ้าของมาจ่ายค่าปรับ หากไม่เก็บกวาดหลังจากที่สัตว์ขับถ่ายในที่สาธารณะ
    โดยคุณ Tom Boyd คาดว่าจะทำรายได้ให้กับบริษัท BioPet ไปแตะถึงระดับ 12,200 ล้านบาทเลยทีเดียว

    ก็ต้องมาติดตามต่อไป ว่าเขาจะสามารถทำได้ตามเป้าหรือไม่
    แต่ด้วยเทรนด์การเลี้ยงสัตว์ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้น ก็อาจหมายถึงปัญหาอุจจาระปริศนาที่มากขึ้นตามไปด้วย จึงอาจจะส่งผลให้ในพื้นที่ต่าง ๆ เริ่มเห็นความสำคัญของ PooPrints ก็เป็นได้
    จากเรื่องราวของคุณ Tom Boyd และบริษัท PooPrints ก็ได้ให้ข้อคิดว่า การจะเริ่มต้นธุรกิจ
    อาจไม่ได้ต้องเริ่มจากสิ่งใหม่ทั้งหมด แต่ให้ลองหาว่าสิ่งที่เรามีอยู่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นอะไรได้บ้าง
    และที่สำคัญจะต้องเป็นธุรกิจที่มาตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในสังคม
    อย่าง PooPrints ที่ทำให้การมีอยู่ของสัตว์เลี้ยง ไม่ได้เป็นมิตรเฉพาะกับเจ้าของเท่านั้น แต่ยังเป็นมิตรต่อคนรอบข้างด้วย..

    References:
    ลงทุนเกิร์ล
    -https://www.cnbc.com/.../PooPrints-brings-in-millions...
    -https://www.PooPrints.com/
    -https://www.jorakay.co.th/.../laws-of-funk-that-the-dog...
    -https://www.simplyinsurance.com/pet-statistics/
     

แชร์หน้านี้

Loading...