ปิดรับบริจาค ร่วมทอดกฐินสามัคคี วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี

ในห้อง 'กฐิน - ผ้าป่า - งานวัด' ตั้งกระทู้โดย kritsadakorn, 2 ตุลาคม 2017.

  1. kritsadakorn

    kritsadakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    272
    ค่าพลัง:
    +636
    DF6B8151-730B-4771-BD52-682E2FB45EA2-13258-0000317D94DFC8EE.jpeg #ขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมทอดกฐินสามัคคี ๘๔,๐๐๐ กอง (กองละ ๓,๐๐๐ บาท) #สมทบทุนสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)
    #วันเสาร์ที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๗.๐๐ น.
    ณ วัดเกษรศีลคุณ #วัดป่าบ้านตาด) ตำบลบ้านตาด
    อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
    ท่านสามารถร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคีในครั้งนี้ผ่านบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี #กฐินสามัคคี ๘๔,๐๐๐ #กองเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมาหบัว ญาณสัมปันโน)
    #ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนทหาร #บัญชีออมทรัพย์ -๗๒๑-๒๓๘๑๘๘-๘, 721-238188-8

    #พี่น้องชาวโคราชก็จะตั้งเป็นอนุสาวรีย์ คือจะเป็นเจดีย์เป็นอะไรก็ตาม แล้วแต่ชื่อตั้งละ เพื่อให้เป็นที่สักการะบูชา เป็นที่ปล่อยลงซึ่งจิตใจในจุดที่เป็นกุศลมหากุศล เช่นอย่างเจดีย์ ในครั้งพุทธกาลท่านแสดงไว้ ๔ ประเภท ถ้าพี่น้องทั้งหลายยังไม่เคยทราบก็กรุณาทราบในเวลานี้ ผู้ที่จะควรก่อเจดีย์กราบไหว้บูชาของสัตวโลกว่างั้นเลยนะ ก็คือ พระพุทธเจ้า ๑ คำว่าพระพุทธเจ้า หมายถึงทุกพระองค์เลย พระปัจเจกพุทธเจ้า ๑ พระอรหันต์ ๑ พระเจ้าจักรพรรดิ ๑ ทั้ง ๔ พระองค์นี้สมควรแก่การสร้างเจดีย์สำหรับจิตใจประชาชนให้กราบไหว้บูชา

    สถานที่ก่อท่านก็แนะไว้ เป็นสถานที่ชุมนุมชน เช่น ถนนสามแพร่ง สี่แพร่ง หรือที่ชุมนุมชน เขามาจะได้กราบไหว้บูชา พอเห็นเจดีย์ปั๊บจิตเขาจะพุ่งถึงองค์วิเศษคือองค์ศาสดา จากนั้นรองลงมาก็พระปัจเจกพุทธเจ้า ที่สามก็คือพระอรหันต์ท่าน จิตใจของประชาชนจะมุ่งจุดสูงมากทีเดียว จากนั้นก็พระเจ้าจักรพรรดิ คำว่าพระเจ้าจักรพรรดิ เป็นผู้ทรงบุญญานุภาพ บุญญาบารมีกว้างขวาง เพราะฉะนั้นจึงควรได้รับการชมเชยจากพระพุทธเจ้า ไม่ปรากฏว่าพระองค์ใดจะคัดค้านนะ เป็นผู้สมควรก่อเจดีย์ให้เช่นเดียวกันกับทั้งสามพระองค์นั้น

    การทำอะไรเราก็จึงควรมีหลักมีเกณฑ์ที่จะก่อในที่ชุมนุมชน เราจึงควรคำนึง อย่าได้ก่อสุ่มสี่สุ่มห้า ซึ่งผิดกับเจตนารมณ์ของผู้ที่ได้พบได้เห็นและกราบไหว้บูชา มุ่งจิตใจไปในทางอันเลิศเลอ นับแต่พระพุทธเจ้าลงมา พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันต์ และพระเจ้าจักรพรรดิ เวลาเห็นแล้วก็ให้เป็นขวัญตาขวัญใจ ตรงกับความมุ่งหมายของผู้กราบไหว้บูชาด้วยความระลึกนึกน้อมถึงองค์วิเศษท่าน

    เวลาตายแล้วใครจะก่อสุ่มสี่สุ่มห้าตามความชอบใจของตน ไม่ได้คำนึงถึงเหตุผลหลักเกณฑ์หนักเบามากน้อยนี้ไม่สมควร อันนี้เป็นคำเตือนพี่น้องทั้งหลายให้ทราบไว้ ถ้าหากว่าพูดให้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมันก็จะกระจายออกไปอีก เราจึงไม่พูดมาก พูดเพียงเท่านี้ให้พากันเข้าใจ ถ้าพูดกระจายกว่านี้ไปเดี๋ยวงานวัดสาลวันจะท้องแห้ง เรายังไปไม่ได้เพราะพรรณนาเรื่องเจดีย์ไม่จบ

    หมาตัวหนึ่งตายก็ก่อเจดีย์ให้ นี่เริ่มออกเข้าใจไหมล่ะ ไอ้ปุ๊กกี้เราตายก็ก่อเจดีย์ให้ ไอ้หยองตายก็ก่อเจดีย์ให้ ไอ้อุ้ยตายก็ก่อเจดีย์ให้ สุดท้ายเป็ด ไก่ในนี้ ตัวไหนตายก่อเจดีย์ให้ เต็มไปด้วยเจดีย์ของสัตว์ประเภทเหล่านี้ ไม่มีเต็มไปด้วยเจดีย์ของท่านผู้เลิศเลอ นี่ละข้อเปรียบเทียบ เพราะฉะนั้นจึงต้องควรพิจารณากัน ที่จะก่อเจดีย์ให้เป็นที่สักการะบูชา เป็นที่รวมของจิตใจ จึงควรพิจารณา ดังที่เราทำเจดีย์ให้ครูบาอาจารย์ทั้งหลายเป็นที่เหมาะสม

    สำหรับในวงกรรมฐานนี้พูดตรงไปตรงมาเลยก็ ส่วนมากจะมาปรึกษาหารือเรานี้แหละ เราก็ให้ข้อแนะนำอย่างที่ว่า ก่อเจดีย์ครูบาอาจารย์ทั้งหลายสมควร ๆ เราเป็นผู้แนะให้ทั้งนั้นแหละ คือให้เหมาะสมกับจิตใจของผู้มุ่งธรรมอันเลิศเลอ เวลากราบไหว้บูชาให้เป็นขวัญตาขวัญใจ เป็นมหามงคลแก่จิตใจอย่างมากทีเดียว จึงไม่ควรก่อสุ่มสี่สุ่มห้า ส่วนก่อไว้ตามบ้านตามเรือนของใครไม่ได้เกี่ยวกับที่ชุมนุมชน อย่างนั้นเราก็ไม่ว่าแหละ แล้วแต่ใครจะก่อ ทำอันนั้นไม่ได้เข้าในบัญชี ส่วนที่เข้าในบัญชีกฎเกณฑ์ก็ดังที่กล่าวนี้ กรุณาทราบตามนี้

    #ท่านยกตัวอย่างเช่น พระพาหิยะ อันนี้เป็นพระอรหันต์ตั้งแต่ยังไม่ได้บวช พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมให้ฟัง ได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ขึ้นในขณะนั้น แล้วออกไปเสาะแสวงหาเครื่องบวช ไปถูกวัวแม่ลูกอ่อนขวิดตาย แล้วเกิดปัญหาขึ้นจะทำยังไง พระพาหิยะนี้ท่านเป็นพระอรหันต์แต่ท่านยังไม่ได้บวช แล้วจะมีความเห็นว่ายังไง พระพุทธเจ้ารับสั่งเลย นี้คือพระธรรมชาติไม่ต้องเสกสรร บวชเป็นพระนี้เสกสรรไปก่อนให้ถึงพระธรรมชาติคือพระอรหันต์ นั้นละคือพระแท้ พระพาหิยะคือพระแท้

    ทีนี้อัฐิของท่านจะทำยังไง ก็มีการวิจารณ์กัน พระอัฐินี้ควรแก่เป็นปูชนียบุคคล เป็นปูชนียสถานได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ คือให้ก่อเจดีย์ในสถานที่ชุมนุมชน เช่น ถนนสามแพร่ง สี่แพร่ง หรือที่ชุมนุมชน นั่นท่านบอกไว้เลย นี่คือพระอรหันต์ พระพาหิยะยังไม่ได้บวชเป็นเพศฆราวาส แต่ถึงขั้นพระธรรมชาติก่อนแล้ว จึงเป็นพระอรหันต์หรือเป็นพระโดยสมบูรณ์ นี่ตัวอย่างก็มี รับสั่งให้ก่อเจดีย์ในสถานที่ชุมนุมชน อย่างนั้นละ มีเหตุมีผลพระพุทธเจ้ารับสั่งอะไร ไม่ใช่ทำสุ่มสี่สุ่มห้าตามความชอบใจ อันนี้ผิดพลาดมาก ถ้ามีความคิดพินิจพิจารณาเสียก่อน มีเหตุมีผลมีหลักเกณฑ์มาเทียบเคียงแล้วค่อยดำเนินตามนั้น ไม่ค่อยผิดพลาด วันนี้ก็ได้พูดเรื่องเจดีย์ให้พี่น้องทั้งหลายได้ทราบ

    #หลักเกณฑ์การก่อเจดีย์
    #เทศน์อบรมฆราวาส ณ #วัดป่าบ้านตาด

    เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๔๓

    #กำหนดการดังนี้
    ๐๖.๓๐ น. พระภิกษุ-สามเณร ออกรับบิณฑบาต
    ๐๗.๓๐ น. พระภิกษุ-สามเณร ฉันภัตตาหาร
    ๐๘.๓๐ น. ถวายผ้ากฐิน พร้อมบริวาร พระสงฆ์รับกฐิน และอนุโมทนาให้พร
    ..................................
    #หลังจากนั้นสาธุชนถวายจตุปัจจัยสมทบทุนสร้างเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล(หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)
    ประธานสงฆ์อนุโมทนาให้พร เป็นเสร็จพิธี
    .................................
    "สุโข ปุญญัสสะ อุจจะโย" #การสั่งสมบุญนำสุขมาให้"
    ......................................
    ท่านที่ประสงค์จะขอรับใบอนุโมทนาบัตร เพื่อลดหย่อนภาษี สามารถส่งหลักฐานการโอนไปได้ที่ มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน 309/1 หมู่ 1 ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี 41000 โทรศัพท์ 042-214-114 โทรสาร 042-214-115
    ==================
    **ท่านสามารถรับฟังและรับชมธรรมะขององค์หลวงตาฯ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ได้ทาง www.luangta.com หรือ www.sbt-uttaradit.com และทางช่องทีวีดาวเทียม SBTtv หรือท่านสามารถเลือกรับชมผ่านทางแอปพลิเคชัน ได้ที่ http://202.142.203.28/luangta


    ที่มา:
     
  2. kritsadakorn

    kritsadakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    272
    ค่าพลัง:
    +636
    ร่วมบุญกฐิน 100 บาท
     
  3. มิตร

    มิตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    478
    ค่าพลัง:
    +1,788
    ขอร่วมทอดกฐินสามัคคี วัดป่าบ้านตาด 100 บาท ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. one-zee

    one-zee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    5,539
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,676
    ร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี 1 กอง เพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมาหบัว ญาณสัมปันโน)

    ขอกราบอุนโมทนาบุญกุศลทั้งหมดทั้งมวลกับทุกท่านครับ สาธุ ๆๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 178945.jpg
      178945.jpg
      ขนาดไฟล์:
      174.1 KB
      เปิดดู:
      107
  5. tharaphut

    tharaphut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,721
    ค่าพลัง:
    +5,211
    ขอร่วมทำบุญร่วมทอดกฐินสามัคคี วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานีได้โอนเงินแล้ว ธนาคารไทยพาณิชย์ วันที่ 6 ต.ค. 60 เวลา 17.10 น. จำนวน 30 บาท ข้าพเจ้านายธราภุช โพธิ์แสง และนางทองรวม จันทบัตรและครอบครัว ขอร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยครับ
     
  6. tung696969

    tung696969 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    367
    ค่าพลัง:
    +1,689
    ร่วมทอดกฐินสามัคคี วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี
    โอนแล้วธ.ไทยพาณิชย์ วันที่ 06/10/2017
    ร่วมทอดกฐินสามัคคี วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี.jpg
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะครับ สาธุ สาธุ สาธุ
    อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่วันนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน และข้าพเจ้าทั้งหลายขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลายที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลายทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศลของข้าพเจ้า ในครั้งนี้ด้วยเถิด
    และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้าจะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด
    ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้เข้าถึงซึ่งพระนิพพาน ในชาติปัจจุบันนี้เถิดหากยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด ขอคำว่า ไม่มี ไม่รวย ความขัดข้องและอุปสรรคใด ๆ จงอย่าบังเกิดแก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปเทอญฯ
     
  7. kritsadakorn

    kritsadakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    272
    ค่าพลัง:
    +636
    รวมยอดกฐินวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ เวลา ๑๗.๐๐ น.

    ๓๔,๑๒๕,๑๓๙.๕๘ บาท

    อ้างอิง:
     

แชร์หน้านี้

Loading...