ร่วมอนุโมทนาบุญกฐินปิดท้าย สร้างพระอุปคุต,ตู้พระไตรปิฎก และ อื่นๆ

ในห้อง 'กฐิน - ผ้าป่า - งานวัด' ตั้งกระทู้โดย thitiwats, 13 กันยายน 2012.

  1. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ตัวกระผมได้ดำเนินการมา 4 เดือนแล้วครับในการจัดสร้่างองค์พระอุปคุตหน้าตัก 29 นิ้ว ตู้พระไตรปิฏก และหาปัจจัยเพื่อสมทบซื้อที่ดินเพื่อทำสถานปฎิบัติธรรม พระกรรมฐาน พร้อมอัญเชิญพระธาตุสายหลวงปู่มั่น ไปประดิฐษฐานที่อุโบสถวัดศรีสง่า ณ.วัดศรีสง่าสามัคคี บ้านหนองศาลา ต.หนองสังข์ อ.แก้งคล้อ จ.ชัยภูมิ ถวายแด่พระครูวีระปํญญาคม (พระอาจารย์ถวิล)เจ้าอาวาส ซึ่งตัวข้าพเจ้าและเพื่อนกัลยณมิตรธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ยอดเงินตอนนี้คำนวณจากรายชื่อยอดเงินอยู่ที่ 130,000 บาท จึง กราบเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธา ต่อยอดองค์กฐินตามความศรัทธาเพื่อสมทบสร้างองค์พระอุปคุตหน้าตัก 29 นิ้ว ตู้พระไตรปิฎก และปัจจัยเพื่อสมทบซื้อที่ดินครับ
    ขอแจงรายละเอียดในการสร้างดังนี้ประมาณ 125,500 บาท โดยแบ่งออกเป็นรายละเอียดดังนี้
    1.) องค์รูปหล่อพระอุปคุตเถระ (ต้องทำบล๊อกขึ้นมาใหม่ เนื่องจากบล๊อกเดิมที่มีถูกน้ำท่วมเสียหาย) หน้าตัก 29 นิ้ว ใช้ปัจจัย 90,000 บาท
    2.) ตู้พระไตรปิฏกไม้สัก + หนังสือ 45 เล่ม (สั่งซื้อจากวิทยาลัยสงฆ์จุฬาลงกรณ์)
    ใช้ปัจจัย 25,500 บาท (ไม่รวมค่าจัดส่ง)
    3.) เครื่องอัฐบริขารพระสงฆ์ครบชุด ใช้ปัจจัยประมาณ 10,000 บาท
    ส่วนจำนวนปัจจัยที่ไม่หักค่าใช้จ่ายในงานบุญจะนำปัจจัยถวายพระอาจารย์ถวิลเพื่อซื้อที่ดินปลูกป่าทำสถานปฏิบัติธรรมขอเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมหมุนวงล้อธรรมจักร เพื่อสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ร่วมกับวัดศรีสง่าสามัคคีในครั้งนี้


    จึงขอเรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ร่วมกันสร้างมหากุศลอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้
    จุดประสงค์ ด้วยผมมีความตั้งใจสร้างองค์พระอุปคุตมหาเถระ ปราบมาร ปางจกบาตร หยุดตะวัน หน้าตัก 29 นิ้ว เนื้อทองเหลืองสีสำริด และตู้พระไตรปิฏก เครื่องอัฐบริขารและของบริวารเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา นำไปประดิษฐาน ณ วัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก่งคร้อ จ.ชัยภูมิ
    มีพระครูวีระปัญญาคม (พระอาจารย์ถวิล) เจ้าอาวาส ในช่วงเทศกาลทอดกฐินสามัคคี
    กำหนดการวันอังคาร์ที่ 27 พฤศจิกายน ๒๕๕ ๕ เวลา ๑๗.00น. เจริญพุทธมนต์เย็น ฉลององค์พระอุปคุตและตู้พระไตรปิฏก
    วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เวลา 0๙.00 ถวายองค์พระอุปคุตและประดิษฐานองค์พระอุปคุต พร้อมตู้พระไตรปิฏก และ องค์กฐินสามัคคีเพื่อสมทบซื้อที่ดินครับ
    ท่านผู้มีศรัทธาในการสร้างทานบารมีในครั้งนี้สามารถร่วมบุญกับข้าพเจ้าได้ครับที่เลขที่บัญชีธนาคาร กสิกรไทย ชื่อธิติวัฒน์ สังวาลย์เดช เลขบัญชี 498-2-33306-2 หรือ จะรับเป็นซองกฐินสามัคคีเพื่อเป็นสะพานบุญก็ได้นะครับ โทร 081-0412624 หรือติดต่ออีเมล thitiwats@yahoo.com หรือทางเฟรชบุ๊ค thitiwats ครับ ท่านที่ร่วมบุญสามารถ แจ้งที่อยู่ ไว้นะครับรายชื่อจะเอาไปให้พระอาจารย์แผ่เมตตาให้ครับชีวิตเราจะได้ดีขึ้นครับ ส่วนหลังงานแล้วอาจมีของที่ระลึกส่งให้ครับ สามารถร่วมบุญใด้จนถึงวันงานกฐินครับครับ
    อานิสงส์ที่จะได้รับในงานนี้

    1.)อานิสงค์กฐินครับ
    2.)สร้า่งพระอุปคุตหล่อด้วยทองเหลืองสีสำริดหน้าตัก 29 นิ้วครับ
    3.)สร้างตู้พระไตรปิฎกพร้อมหนังสือ 45 เล่มครับ
    4.)ตังองค์กฐินเพื่อสมทบซื้อที่ดินทำสถานปฎิบัติธรรมพระกรรมฐาน
    5.)มีการอัญเชิญพระธาตุองค์ปฐม พระธาตุวรณะต่างๆ และ พระธาตุสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    6.)สร้างตะเกียงเติมนำ้ำมันสูง1.20 เมตร 1คู่
    7.)มีการอัญเชิญพระธาตุหินสามร้อยยอดแกะเป็นพระพุทธโคดมหน้าตัก 5นิ้ว
    8.)อัญเชิญพระบาทองสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า 2 รอยเป็นผงจักรพรรดิ์
    9.)อัญเชิญพระโบรานสมัยกรุงศรีอยุธยาไป ประดิฐษฐานที่วัดศรีสง่าสามัคคี
    10.)สร้างพระประจำวันหน้าตัก 9 นิ้ว 9 องค์ทำบล๊อกใหม่ทั้งหมด
    11.)ทั้งหมดนี้ถวายพระสุปฎิปันโน พระครูวีระปัญญาคม(พระอาจารย์ถวิล)ซึ่งเป็นเนื้อนาบุญต่อการร่วมบุญกับท่านเป็นอย่างมากท่านปฎิบัติกรรมฐานทุกวันนะครับ

    ถือว่าเป็นบุญใหญ่นะครับ ผมเป็นเพียงแค่สะพานบุญครับ ที่เชื่อมั่นตัวเอ็งว่าทำด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ครับ งานนี้เริ่มจัดตั้งด้วยความศรัทธาต่อครูบาอาจารย์ ถวิลพระกรรมฐาน
    สายป่าหลวงปู่มั่น ภูริทัตโตครับครับ สามารถร่วมสร้างทานบารมีอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ได้ครับ

    ตัวผมเริ่มงานไม่มีปัจจัยเลยนะครับ มีทองคำส่วนตัวในการดำเนินงาน แค่บาทเดียวครับ ยอดเงินตอนนี้คำณวนจากรายชื่ออยู่ที่ 130,000 บาทครับสามารถร่วมต่อยอดองค์กฐินสามัคคี หรือรับซองกฐินเป็นสะพานบุญ ผมยินดีในกุศลจิตและศรัทธาของทุกท่านครับ ขอพรอันประเสริฐนี้ที่ได้รับจากครูบาอาจารย์ให้แด่ผู้ร่วมบุญ(เป็นพรจากพระอุปคุตครับส่วนตัวสัมผัสกับพรนี้ได้ครับศักดิ์สิทธิ์ครับ) ว่าบุคคลใดที่ร่วมบุญในครังนี้ชีวิตจะดีขึ้นโดยไม่คาดคิดมาก่อน หากดีอยู่แล้วก็จะดีมากขึ้นกว่าเดิม ขอพรนี้จงสำเร็จกับผู้ร่วมบุญในครั้งนี้ด้วยเทอญ พรนี้เป็นพรที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ส่วนตัวแล้วสัมผัสได้ครับ ทำบุญต้องเริ่มจากความศรัทธาครับ งานนี้มีคนจนทำบุญกับข้าพเจ้าเป็นจำนวน 100 บาท เข้าเป็นคนอายุมากหาเช้า่กินค่ำแต่เขาศรัทธาร่วมบุญกับข้าพเจ้า ข้าพเจ้าสัมผัสได้จากแรงศรัทธาของคุณลุงถึงกับขนลุกขนพอง ขอให้เริ่มต้นด้วยแรงศรัทธาครับ รูปองค์พระอุปคุตครับ รายชื่อทุกท่านผมจะมอบให้พระอาจารย์ถวิลแผ่เมตตาให้ครับ เพื่อความเจริญรุ่งเรือง จากเรื่องร้ายๆกลายเป็นดีทำบุญแล้วลงชื่อไว้ด้วยครับ ขอกราบโมทนาบุญครับ หากไม่ได้สมัครสามาชิกโทรแจ้งรายชื่อกับผมนะครับ โทร 081-0412624
    วันพุธ ที่ 10 ตุลาคม 2555 โรงหล่อใด้เอาพระมาส่งที่บ้านแล้วครับ ทางเราได้อัญเชิญท่านไว้ที่บ้านเพื่อไปประดิษฐานที่วัดศรีสง่าสามัคคีในงานทอดกฐินครับ
    ขอแผ่บุญกุศลทุกทุกท่านที่มีส่วนร่วมบุญกุศลในการเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคีในครั้งนี้
    อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ข้าพเจ้าทั้งหลายขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ทั้งหลายที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายจงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าตั้งแต่วันนี้ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน
    และข้าพเจ้าทั้งหลาย ขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลายทั่วสากลพิภพและพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ขอจงเป็นสักขีพยานในการบำเพ็ญกุศลของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด
    และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดีมิใช่ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุขเช่นเดียวกับข้าพเจ้าจะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด
    ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้บำเพ็ญมาแล้ว ณ โอกาสนี้ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้เข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้เถิด...
    หากยังไม่ถึงพระนิพพนานเพียงใด ขอคำว่าไม่ได้ไม่มีจงอย่าบังเกิดกับข้าพเจ้านับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตราบเท่าเข้าสูพระนิพานเทอญ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 ธันวาคม 2012
  2. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    วัน พุธที่ 5 กันยายน 2555ที่โรงหล่อพระ

    วันพุธที่ 5 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา ที่โรงหล่อพระ อ.บางเลน จ.นครปฐม ก็ได้ไปเททองหล่อองค์พระอุปคุต หน้าตัก 29 นิ้วครับ

    วันนี้นำภาพบรรยากาศมาให้อนุโมทนาบุญกันครับ วัน พุธที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา ที่โรงหล่อพระ อ.บางเลน จ.นครปฐม ก็ได้ไปเททองหล่อองค์พระอุปคุต หน้าตัก 29 นิ้ว
    ตัวผมลงรถได้กราบสถานที่ มีเจ้าที่เจ้าทางเป็นต้้น จัดเตรียมเครื่องบวงสรวงครับก่อนหล่อ พร้อมได้เปิดบทบวงสรวงของหลวงพ่อพระราชพรหมยานครับ จากนั้นไม่นานก็มีปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด ครับหล่อองค์พระอุปคุต ข้าเจ้าสังเก็ตเมฆก่อนหนึ่งหมุนเกลียวเป็นเกล็ดพญานาคดิ่งลงมาครับ หลังจากหล่อองค์พระเสร็จท้องฟ้ามืด ฝ้นฟ้าตกอย่างแรงแต่ความรุ้สึกเป็นสิ่งที่เป็นมงคลอย่างยิ่้งครับ และ ปาฏิหารย์การถวายพระอุปคุตขอพี่เอ ประจวบตัวผมขอขอบคุณพี่เอที่ใด้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับองค์หลวงปู่อุปคุต ยังความเลี่อมใสศรัทธาต่อศาสนชนขอกราบโมทนา ก็ขอยกประวัติองค์ท่านให้ผู้สร้างบุญ และเยี่ยมชมได้รู้จักองค์ท่านครับ
    ประวัติพระอุปคุต
    ตำนาน พระอุปคุต ( พระบัวเข็ม )

    ผมจะบรรยายเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของ พระบัวเข็มหรือ เป็นที่รู้จักในนาม พระอุปคุต เพื่อความถูกต้องในทางการศึกษาก่อนอื่นผมจะบรรยายถึงที่มาที่ไปของ พระอุปคุต เพราะในวงการสะสมพระเครื่องพระอุปคุตรู้จักกันมากและเป็นที่เป็นที่นิยม สักการบูชาโดยฉะเพราะคตินิยมการสร้างพระอุปคุตนั้น มีแพร่หลายในประเทศพม่า มอญ ล้านนา และในภาคเหนือของประเทศไทย ว่าแล้วผมขอเข้าเรื่องเลย

    เชื่อกันตามประวัติกล่าวว่าท่านเป็นบุตรของเศรษฐีของเมืองมถุรา ริมฝั่งแม่น้ำยมนา เกิดหลังพระพุทธองค์ปรินิพานแล้ว ๒๐๐ ปีแต่เนื่องจากบิดาได้เคยสัญญาก่อนที่จะมีบุตรต่อพระสาณวารี ว่าหากมีบุตรชายจะให้ออกบวช จนกระทั้งได้บุตรชาย ( พระอุปคุต ) เมื่อถึงอายุบวชท่านก็ได้ออกบวชหลังจากออกบวชในบวรพระพุทธศาสนา พระอุปคุตได้บำเพ็ญธรรมตามรอยพระพุทธองค์และได้บำเพ็ญอยู่ใต้ท้องทะเล หรือสะดือทะเลจากนั้นไม่นาน ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ในครั้งนั้นพุทธศาสนาเสื่อมถอยลงเนื่องจาก มีกลุ่มชาวบ้านแฝงมาอาศัยผ้าเหลืองหากินทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่เสื่อมศรัทธาในพระศาสนา ในครั้งนั้นพระเจ้าอโศกมหาราช พระราชดำรัสที่จะชำระพระพุทธศาสนาให้บริสุทธิ์ ตามเจตนารมณ์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่วางการดำเนินแนวทางไว้ให้ จึงทรงสร้างพระสถูปเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จำนวน 84,000 องค์ ครั้นบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเรียบร้อยแล้ว ทรงมีพระราชประสงค์จะจัดการฉลองสมโภชองค์พระมหาเจดีย์ ให้สมพระราชศรัทธา โดยจะจัดฉลองเป็นเวลาถึง 7 ปี 7 เดือน 7 วัน ทรงเห็นว่า งานสมโภชพระมหาธาตุนี้เป็นงานใหญ่ เกรงว่า จะมีอันตรายและมีปัญหาต่างๆพระองค์ทรงขอให้คณะสงฆ์หาทางช่วยป้องกันเหตุต่างๆโดยขอให้คัดเลือกพระเถระผู้สามารถมาช่วยป้องกันภัยอันตราย เมือพระเถระเข้าญาณพิจารณา ก็ทราบด้วยญาณของตนว่า เนื่องในงานสมโภชพระมหาเจดีย์ครั้งนี้ภัยจะเกิดขึ้น ต่างก็หาวิธีแก้ไขต่างๆ จึงได้ทำการปรึกษากับคณะสงฆ์ พระสงฆ์ทั้งปวงจึงกล่าวว่า “พระอุปคุตที่จำศีลอยู่กลางสะดือทะเล เป็นพระอรหันต์ที่มีฤทธิ์มากสามารถเนรมิตครอบแก้วคลุมตนไว้ ควรที่มหาบพิตรจะไปอารธนามาดูแลละป้องกันภัยต่างๆที่จะเกิดขึ้น”พระองค์ทรงทราบความจึงขอให้คณะสงฆ์ ไปทำการอารธนา พระเถระทั้งหลายจึงให้พระภิกษุหนุ่ม 2 รูป ผู้ทรงอภิญญาสมาบัติไปอาราธนาพระอุปคุต ( ชื่อเต็มว่า พระกีสนาคอุปคุตมหาเถระ ) มาสู่ที่ประชุม พระภิกษุ 2 รูปนั้น จึงเข้าญานสมาบัติระเบิดน้ำลงไปหาท่านพระอุปคุตแล้วแจ้งให้ทราบว่า “บัดนี้คณะสงฆ์ทั้งหลายมีเถรบัญชาให้ข้าพเจ้าทั้งสองมาอาราธนาพระคุณท่านไปร่วมการประชุมเพื่อปรึกษางานพระพุทธศาสนา” พระอุปคุตเถระทราบสังฆบัญชาเช่นนั้น คิดว่าจะต้องไปร่วมการประชุมในครั้งนี้ จะขัดคณะสงฆ์ไม่ได้ ต้องเคารพอำนาจแห่งหมู่สงฆ์ และงานนี้ก็เป็นงานพระพุทธศาสนา จากนั้นพระอุปคุตเถระจึงบอกภิกษุ 2 รูปนั้นว่า “ท่านจงกลับไปก่อนเถิด เราจะตามไปทีหลัง” พระภิกษุหนุ่ม 2 รูปนั้นกราบลาเดินทางล่วงหน้ามาก่อน พระอุปคุตจึงเข้าญาณสมาบัติมาถึงสำนักพระเถรานุเถระทั้งหลาย ก่อนภิกษุหนุ่ม 2 รูป พระสังฆ์เถระประชุมสงฆ์ จึงกล่าวแก่พระอุปคุตว่า “คณะสงฆ์จะลงทัณฑกรรมแก่ท่าน เพราะความผิดที่ท่านไม่มาร่วมสังฆ์ กรรม ทำอุโบสถ ฟังพระปาฏิโมกข์ร่วมกับคณะสงฆ์ “พระอุปคุตจึงกล่าวว่า ข้าพเจ้ายินดีรับทัณฑกรรมที่คณะสงฆ์จะลงโทษ” พระสังฆ์เถระในที่ประชุมสงฆ์แล้วว่า “บัดนี้พระยาศรีธรรมาโศกราช ทรงปรารถนาจะทำการสมโภชพระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมธาตุ 84,000 องค์ ที่ทรงสร้างไว้ในชมพูทวีปทั้งหมด ต้องใช้เวลาถึง 7 ปี 7 เดือน 7 วัน ให้สมพระราชศรัทธา แต่เกรงว่าการสมโภชนั้นจะไม่พ้นภัย เกรงพญามารจะขัดขวางทำลายไม่ให้พระราชพิธีสมโภชนั้นดำเนินไปด้วยดี พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ตรัสให้คณะสงฆ์ช่วยป้องกัน พระอุปคุต จึงถาม “พระคุณเจ้าทั้งหลายแจ้งมาว่า จะให้ข้าพเจ้าทำประการใด” พวกเราไม่มีใครสามารถจะช่วยได้ เห็นแต่ท่านผู้เดียวเท่า พระอุปคุตจึง ก้มลงกราบแล้วกล่าวว่า “ข้าพเจ้ายินดียอมรับทัณฑกรรม” เมื่อได้ผู้ป้องกันภัยอันตรายในการบำเพ็ญกุศลแล้ว คณะสงฆ์ โดยมี พระโมคคัลลีบุตรติสสเถระ เป็นประธาน จึงถวายพระพรให้ พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ๆ ทรงโสมนัสยิ่งนัก นั้นอีก แล้วมาเพื้อป้องกันภัยในครั้งนั้น จากนั้นข่าวการสมโภชพระมหาธาตุก็ได้กระจายไปทั้ว ครั้งต่อมาพระองค์ทอดพระเนตรเห็นองค์พระอุปคุตมหาเถระแล้วก็หนักพระทัย เพราะท่านมีร่างกายผ่ายผอมและทรงเล็กมาก พระองค์จึงทดสอบโดยเมื้อครั้นรุ่งเช้าทอดพระเนตรเห็นพระอุปคุตเดินไปบิณฑบาตทรงมีพระราชบัญชาสั่งให้พนักงานเลี้ยงช้าง ปล่อยช้างตกมันไล่พระอุปคุตเพื่อทดสอบ พระอุปคุตมหา เถระเห็นช้างวิ่งไล่มาข้างหลัง จึงเข้าญาณสมาบัติอธิษฐานจิตให้ช้างตัวนั้นแข็งประดุจหิน ไม่อาจขยับเขยื้อนได้ พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ทอดพระเนตรเห็นดังนั้น จึงทรงขอขมาและทรงพอพระทัยยิ่งนัก เกิดความเคารพนับถือพระมหาเถระอุปคุตเป็นอันมาก ครั้นได้มงคลฤกษ์จึงเริ่มบุญพิธีสมโภชพระมหาเจดีย์ตามพระราชประสงค์ ครั้งพญามารรู้ข่าวจึงคิดจะหยุดงานสมโภช ตำนานกล่าวว่า พญามาร หรือ พญาวัสวดีมาราธิราช ซึ่งเป็นตนเดียวกับที่ขัดขวางพระพุทธองค์ครั้งบำเพ็ญเพียรก่อนที่จะตรัสรู้ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ คิดจะทำลายพิธีนั้น จึงแสดงอิทธิฤทธิ์ให้บังเกิดมหาวาตพายุอย่างร้ายแรง มีกำลังพัดมาประหนึ่งจะถล่มแผ่นดินให้ทลาย พระอุปคุตเถระเห็นอากาศวิปริตอย่างนั้นทราบชัดด้วยญาณอันประเสริฐของท่าน ว่า บัดนี้พญามารมาทำลายแล้ว ท่านจึงเข้าญาณสมาบัติโดยพลัน อธิษฐานให้เกิดเป็นลมเหมือนกัน แต่ลมของพญามารก็พ่ายแพ้ พญามารก็แผลงฤทธิ์ใหม่ เป็นลมกรด เป็นเพลิง เป็นทรายเพลิง เร่าร้อนด้วยไฟ และประการอื่นอีกหลายอย่างเพื้อทำลายพิธีฉลองสมโภชองค์พระมหาเจดีย์ จนพญามารเกิดโทสะแรงกล้าพยายามจะทำลายล้างพระมหาเถระ จึงปรากฏตัวเป็นพญามารเข้าไปทำร้าย พระอุปคุตมหาเถระเห็นว่า พญามารตนนี้มีแต่ความดุร้ายคอยทำลายแต่บุญกุศลต่างๆในบวรพระพุทธศาสนา รวมทั้งไม่มีความสำนึกในบาปต่างๆ จนพระอุปคุตได้เนรมิตสุนัขตายเน่าตัวหนึ่งมีน้ำหนองและหนอนไชออกมาแขวนคอพญามารไว้แล้วอธิษฐานไม่ใครถอดออกได้ พญามารจึงซมซานไปหาท้าวโลกบาลทั้ง 4 ขอร้องให้ช่วยแก้สุนัขเน่าออกจากคอ ท้าวจตุมหาราชบอกว่า แก้ไม่ได้ พญามารจึงไปหาเทวดาองค์อื่น ๆ จนถึงท้าวมหาพรหม ๆ ก็ไม่สามารถจะช่วยแก้ได้ ท้าวมหาพรหมจึงพูดว่า “เราก็ช่วยท่านไม่ได้ ต้องลงไปขอขมาท่านพระอุปคุตมหาเถระ แล้วอ้อนวอนให้ท่านช่วยแก้” ดังนั้นพญามารจึงรำพันขึ้นว่า “พระรูปนี้เป็นเพียงสาวกของพระพุทธองค์เท่านั้นแต่ยังอวดดีมาทำร้ายเราได้ พระพุทธองค์ยังดีกว่าพระรูปนี้หลายเท่านัก ครั้งพระองค์ทรงตรัสรู้ ว่าเราจะทำร้ายเราก็สู้บรามีของท่านไม่ได้ต้องแพ้ภัยในครั้งนั้น แต่ถึงจะสาหัสเพียงใหน แต่ก็ไม่มีเลยที่พระองค์จะทรงกริ้วและประทุษร้ายตอบเรา” ด้วยเหตุนี้ พญามารจึงเลื่อมใสในพระบารมีของพระพุทธองค์ จึงได้อธิษฐาน ขอเป็นพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งในอนาคตกาล ด้วยจิตหยังรู้ของพระอุปคุตจึงแจ้งแก่พญามารว่า เหตุนี้เป็นพุทธทำนายและให้พระอุปคุตมาทรมานท่านให้ละลดเลิกและระลึกถึงความดีของพระพุทธองค์และจะอธิษฐานจิตเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตกาล..ท่านอย่าได้โกรธเรา เราทำด้วยปราณี พระอุปคุตจึงคลายพันธนาการออกจากคอพญาวัสวดีมาร...



    เรื่องราวของท่านพระอุปคุต มีปรากฏอยู่ใน พระปฐมสมโพธิกถา พระนิพนธ์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส ดังนั้นอาจมีการปรับปรุงแก้ไขข้อความเพื่อความเข้าใจบ้าง ด้วยเหตุดังกล่าว ชาวพม่ารามัญตลอดจนชาวไทยในภาคเหนือจึงพากันสร้างรูปพระมหาเถระอุปคุตไว้สักการบูชา แต่ด้วยยังไม่มีใครเคยเห็น รูปลักษณ์แห่งพระมหาเถระอุปคุตมาก่อน จึงไม่มีมาตรฐานอันใดในการที่จะจัดสร้างรูปพระมหาเถระอุปคุต ต่างคนจึงได้สร้างรูปของพระองค์นี้ขึ้นมาตามจินตนาการและตามความรู้ความสามารถในฝีมือการสร้างรูปพระมหาเถระอุปคุตของแต่ละคนขึ้นมา ดังนั้นเราจึงได้พบเห็นรูปของพระมหาเถระอุปคุตที่มีรูปลักษณะที่แตกต่างกันไปหลากหลายรูปแบบ แต่ก็มีสัญลักษณ์ของท่านอยู่ประการหนึ่ง นั่นก็คือ โดยที่ท่านจำพรรษาอยู่ ณ กลางสะดือทะเล จึงมักจะสร้างบนพระเศียรคลุมด้วยใบบัว โดยเฉพาะที่ฐานด้านหน้า ด้านหลัง และใต้ฐานจะทำเป็นรูป กุ้ง หอย ปู ปลา เป็นสัตว์อยู่เฉพาะในน้ำซึ่งเป็นบริวารและเป็นสิ่งบอกถึงว่า พระองค์นี้คือ พระมหาเถระอุปคุต อันมี วิหารแก้วประดิษฐานอยู่ ณ กลางเกษียรสมุทร หรือ สะดือทะเล นั่นเอง บางองค์ก็ทำเป็นปุ่มปม มีตุ่มนูนตามหน้าผาก หน้าอกและทั่วพระวรกาย นิยมเรียกว่า เข็ม มี 3 เข็ม 5 เข็ม 7 เข็ม และ 9 เข็ม เชื่อกันว่าแต่เดิมนั้น ตามตุ่มที่ฝังเข็มนั้นเป็นช่องที่บรรจุพระธาตุและพระบรมธาตุ กล่าวกันว่ายิ่งมากเข็มเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น คนส่วนมากจึงมักจะนิยมแสวงหาพระบัวเข็มที่มีหลาย ๆ เข็ม พระอุปคุตของเขมรนิยมสร้างด้วยเนื้อสัมฤทธิ์โดยสร้างเป็นรูป พระอุปคุตนั่งอยู่ในเปลือกหอยหรือกระดองเต่า เข้าใจได้ว่าคงจะอุปมาจากตำนานที่ว่าพระอุปคุตได้บำเพ็ญธรรมอยู่ ณ สะดือทะเล ส่วนพระบัวเข็มของพม่านิยมแกะด้วยไม้ ซึ่งความเชื่อในการสร้างบูชาพระอุปคุต ก็เพื่อให้บังเกิดโชคลาภ และบันดาลความร่ำรวย ร่มเย็นเป็นสุข แล้ว ก็ยังเชื่อว่ามีอานิสงส์ทางด้านแคล้วคลาดจากอันตรายต่างๆทั้งปวง จึงมีการสร้างพระอุปคุตเพื่อบูชากันมาแต่ครั้งโบราณ


    การตั้งบูชา นิยมการตั้งบูชาบนฐานรองรับ อยู่กลางภาชนะใส่น้ำ เป็นการจำลองคล้ายกับท่านจำพรรษาอยู่ในมหาสมุทร แล้วใช้ดอกมะลิลอยในน้ำบูชา และต้องตั้งต่ำกว่าพระพุทธ เนื่องจากเป็นพระอรหันต์ สาวกของพระพุทธเจ้า

    วิธีสวดขอลาภ

    ให้จุดธูปเทียนบูชา พร้อมกับดอกไม้หอม เครื่องหอมน้ำหอมต่างๆ เทหยดใส่ในขันน้ำมนต์ ณ ที่บูชาพระในร้านค้าขาย หรืออาคารสำนักงาน แล้วอธิษฐานขอให้กลิ่นควันธูปเทียน ลมพัดไปทางไหน ของให้ดลใจผู้คนเข้ามาอุดหนุนตลอด ขอให้ดำเนินกิจการด้วยความราบรื่น มีความสำเร็จสมปรารถนาทุกประการ เมื่ออธิษฐานจุดธูปเทียนบูชาแล้ว ให้สวด นะโม ๓ จบ และสวดคำบูชาขอลาภพระอุปคุต ๑ จบ แล้วทำน้ำมนต์สวดด้วย คำบูชาขอลาภพระมหาอุปคุต อีก ๑ จบ เสร็จแล้ว เอาน้ำมนต์ประพรมร้านค้า และสินค้าในร้านค้า หรือทำธุรกิจ ก็ให้เอาน้ำมนต์ประพรมภายในสำนักงานและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำธุรกิจนั้นทั้งหมด


    คาถาพระมหาอุปคุตผูกมาร

    ตั้งนโม ๓ จบ
    มหาอุปคุตโต มหาอุปคุตตัง กายะพันทะนัง อมยิสะ พุทธังทะเถโร ธัมมังทะเถโร สังฆังทะเถโร ปะอัยยะสุตัง อุปัจสะอิ อิมังกายะพันทะนัง อะทิถามิ ฯ
    (คาถาพระมหาอุปคุตผูกมาร มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์มาก เสกด้วยสายสิญจน์ทำเป็นมงคลสวมคอ หากปลุกเสกครบ ๑๐๘ ครั้งสามารถป้องกันภูตผีปีศาจทั้งปวง และป้องกันอุปัทวอันตรายต่างๆ ถ้าเสก ๓ - ๗ คาบ ผูกคอหรือคล้องคอคนถูกผีเจ้าเข้าสิง จะเจ็บปวดร้องครวญครางโหยหวยอย่างน่าเวทนา ถ้าจะให้ผีที่สิงอยู่ออกไป ให้ถอดหรือแก้ด้ายผูกคอออก แล้วเอาด้ายนี้ตีปัดตามตัวคนที่ถูกผีสิงอยู่ ผีจะอยู่ไม่ได้จะเผ่นออก และไม่กล้ากลับมารบกวนคนในบ้านอีก และยังมีการปลุกเสกในทางพิชิตโรคาพาธได้วิเศษนัก)

    คำบูชาพระบัวเข็ม
    ตั้งนโม ๓ จบ
    กิจจะมาคะอุปคุตโต อะมะหาเถโร สัมพุทเธวิยาคะโต มาระรัญจะ โสอิทานิ จะมะหาเถโร นะมัดปะสิทตะวาปะ ถิติโกอหัง วันทามิ พาเนวะอุปคุตตัง จะมะ หาเถรัง ยังยังอุปัทธะวังชาติ วิทังเสนติ อะเสสะโต นโมพุทธายะ

    พระบัวเข็มจะมะหาเถโร สัพพะลาภังภะวันตุเม อิติปิโสภะคะวา พุทโธชัยโย ธัมโมชัยโย สังโฆชัยโย เมตตา ฉิมพาลีจะมะหา เถโร สัพพะลาภัง ตะวันตุเม ฯ
    ชัยยะตัง ปัตถะพีตับภัง สามินโท โสราชาปูเชมิ ฯ


    เนื้อหาต่างๆรวมทั้งภาพที่ผมรวบรวมขึ้นเพื่อการศึกษานี้ไม่ได้เจตนาพาดพิงถึงบุคคลใด ให้เกิดเสียหายแต่ทำขึ้นเพื่อการศึกษาเท่านั้น หากผิดพลาดในเนื้อหาสวนใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ


    __________________
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ตุลาคม 2012
  3. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]

    อย่าดูหมิ่น บุญกรรม จำนวนน้อย
    มันจะคอย ตามต้อง สนองผล
    เหมือนตุ่มใหญ่ เปิดหงาย รับสายชล
    ย่อมเต็มล้น ด้วยอุทก ที่ตกลง
    สาธุชน สะสม บ่มบุญบ่อย
    ทีละน้อย แนบไว้ มิให้หลง
    บุญนั้นย่อม เต็มพลัง ด้วยมั่นคง
    กุศลส่ง สู่สถาน นิพพาน เอย

    [​IMG]
    ธีโร จะ ทานัง อนุทมาโน
    บุคคลที่ฉลาดย่อมพลอยยินดีในการให้ทาน
    (ที่มา..พระไตรปิฎก เล่มที่ 25 ข้อที่ 23)

    [​IMG]

    อนุโมทนา สาธุ ๆ
    กับทุกท่านที่ได้ร่วมกันทำบุญ
    ทอดกฐินและทำบุญสร้างกุศลทุกอย่าง
    เพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนาด้วยครับ
    กระผมจะส่งปัจจัยไปร่วมทำบุญด้วยครับ
    อนุโมทนาบุญและร่วมทำบุญด้วยกันนะครับ

    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กันยายน 2012
  4. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ภายในวัดศรีวัดศรีสง่าสามัคคี

    วันนี้นำภาพวัดบรรยากาศของวัดศรีสง่ามาให้ดูครับ พระอาจารย์ถวิลท่านเป็นพระปฎิบัติดีปฎิบัติชอบครับ เป็นเนื้อนาบุญของผู้แสวงบุญเป็นอย่างดีครับ ท่านจะเจริญเมตตาครับหากไครเดือดร้อนเพียงแค่ท่านรู้ชื่อ นามสกุลท่านสามารถใช้จิตจากองค์พระกรรมฐานแผ่ให้ ทำให้บุคคลนั้นมีชีวิตที่เปลี่ยนไปครับ ส่วนตัวผมเคารพพระอาจารย์มากทำให้เกิดแรงศรัทธาในการจัดกฐินสามัคคีในครังนี้ครับ ผมบอกตรงๆครับได้ท่านช่วยชีวิตไว้ ไม่งั้นคงตายไปแล้ว ไม่ได้ยืนอยู่อย่างนี้ครับ บารมีท่านดีมากครับพระปฎิบัติสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโตครับ สำหรับบุคคลที่ชอบการปฎิบัติ อยากรู้อรรถ รู้ธรรม ถ้าว่างก็ไปกราบองค์ท่านได้นะครับ ท่านเมตตามากครับ
    มาพูดถึงอานิสงค์กฐินมากจริงๆนะครับอานิสงส์กฐินทาน
    สำหรับอานิสังสกุลบุญราศรีในการถวายผ้ากฐินทาน หรือร่วมถวายกฐินทานนื้ องค์สมเด็จพระชินสีห์ตรัจว่ามีอานิสงส์มากเป็นกรณีพิเศษ คนที่ถวายผ้ากฐินทาน หรือร่วมถวายกฐินทานครั้งหนึ่ง จะปราถนาเป็นพระพุทธเจ้าเป็นได้จะปราถนาเป็นอัครสาวกก็เป็นได้ จะปราถนาเป็นพระอัครสาวกก็เป็นได้ ยิ่งกว่านั้นไซร้ ก่อนที่บรรดาผลทั้งหลายเหล่านั้นคือความเป็นพระพุทธเจ้าก็ดี ความเป็นพระอัครสาวกก็ดี หรือว่าเป็นอรหันต์สาวกก็ดี จะมาถึง สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้ากล่าวว่า ในขณะเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฎฎะ มีบารมียังไม่สูงดี ยังไม่พอที่จะบรรลุมรรคผลได้ อานิสงส์กฐินทานจะให้ผลตามนี้กล่าวคือ
    ในอันดับแรก เมื่อตายจากความเป็นคนไปเกิดเป็นเทวดา แล้วก็จะลงมาเป็นพระจักรพรรดิราช ปกครองประเทศทั่วโลก มีมหาสมุทรทั้ง ๔ เป็นขอบเขต ๕๐๐ชาติ
    เมื่อบุญแห่งความเป็นพระจักรพรรดิสิ้นไป บุญหย่อนลงมาจะเป็นพระมหากษัตริย์ ๕๐๐ ชาติ
    หลังจากนั้นมา เมื่อบุญแห่งความเป็นกษัตริย์ที่จะเป็นกษัตริย์ได้หมดไปก็จะเป็นมหาเศรษฐี ๕๐๐ชาติ
    บุญแห่งความเป็นมหาเศรษฐีสิ้นไป ก็จะเป็นอนุเศรษฐี๕๐๐ชาติ
    รวมความแล้วสมเด็จพระบรมโลกนาถตรัจว่า “คนที่ทอดผ้ากฐินทานครั่งหนึ่งก็ดี หรือร่วมในการทอดผ้าพระกฐินครั้งหนึ่งก็ดี บุญบารมีส่วนนี้ยังไม่ทันหมดก็ปรากฎว่า ท่านเจ้าของไปนิพพานก่อน” จาก โอวาสหลวงพ่อ พระราชพรหมยานครับ ที่มาหนังสือพ่อสอนลูกครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 พฤศจิกายน 2012
  5. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างพระประจำวันเกิดองค์หน้าตัก 9 นิ้วองค์ละ 3500 บาทครับ

    ผมจัดงานกฐินสามัคคีเห็นวัดยังขาดพระประจำวันจึงขอเรียนเชิญผู้มีกุศลจิตและศรัทธา ร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างพระประจำวันเกิด 9 องค์ถวายวัดศรีสง่าสามัคคีในงานทอดกฐิน หน้าตัก 9 นิ้วครับเพื่อให้ศาสนิกชนได้กราบใหว้บูชา ใส่บาตรพระประจำวันในเทศกาลวันสำคัญของพระพุทธศาสนาครับ มีทั้งหมด 7 ปาง ตามวันในสัปดาห์ คือ วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ และเสาร์ และเพิ่มปางวันพุธกลางคืน และพระเกตุครับรวมทั้งหมด 9องค์ครับองค์ละ3500 บาทสร้างถวายวัดศรีสง่าสามัคคี ทุกคนที่เป็นเจ้าภาพร่วมสร้างพระประจำวันจะได้รับพระองค์พระอุปคุตมหาเถระ ปราบมาร ปางจกบาตร หยุดตะวัน หน้าตัก 5 นิ้ว(พระบูชา) เนื้อทองเหลือง1 องค์ จำกัดนะครับ หลังงานกฐินนะครับ
    สามารถสร้างพระตามกำลังศรัทธาหรือสร้างเป็นองค์ที่เลขที่บัญชีธนาคาร กสิกรไทย ชื่อธิติวัฒน์ สังวาลย์เดช เลขบัญชี 498-2-33306-2 โทร 081-0412624 ส่วนพระอุปคุตบูชาจะให้หลังงานกฐินนะครับขอกราบโมทนา
    UPDATE ผู้ร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างพระประจำวันครับ

    1.)วันอาทิตย์ จอง คุณเพชร 2545
    2.)วันจันทร์ จองแล้ว คุณ Gangfoo Panda
    3.)วันอังคาร จอง คุณเพชร 2545
    4.) วันพุธ คุณ พิมุกต์ บุญชูคำ
    5.)วันพฤหัสบดี จองแล้ว เพื่อนโดม 
    6.)วันศุกร์ จองแล้ว คุณ ธนวร บุญชูคำ 
    7.)วันเสาร์จองแล้ว คุณเพชร 2545
    8.)วันพุธกลางคืนจองแล้วคุณSunnySoCuteโอนแล้ว ขอกราบโมทนาบุญด้วยนะครับ
    9.)พระเกตุ จองแล้วคุณแหวน MPT
    ขอกราบโมทาบุญด้วยครับจำกัดแค่ 9 องค์นะครับ



    ครบแล้วครับขอกราบอนุโมทนากับทุกท่านด้ายนะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 ตุลาคม 2012
  6. Gangfoo Panda

    Gangfoo Panda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +2,108
    อนุโมทนาและโมทนาในบุญและกุศลที่คุณธิติวัฒน์ได้กระทำไว้ดีแล้วด้วยนะเจ้าค่ะ สาธุ
     
  7. Gangfoo Panda

    Gangfoo Panda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +2,108
    รออยู่ๆๆ รอซองอยู่น๊าา เจ้าค๊าาาาา.......
     
  8. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    กราบโมทนาบุญครับที่รับซองมหาบารมีเป็นสพานบุญ

    อ้างอิง คุณพิเชษฐ์สวัดดีครับ
    คุณ ธิติวัฒน์ สังวาลย์เดช
    ผมคือคนที่โทรหาคุณนะครับ วันที่ 14 กันยายน 2555 เวลา 08.40 โดยประมาณครับ ซองที่ผมขอนะครับ ขอประมาณ 50 ซองครับ จะได้นำมาแจกคนที่อยู่โรงงานครับ จริงๆแล้วถ้าจะมาแจกเขา เราเองจะต้องเป็นเจ้าภาพ แต่กรณีนี้เป็นพิเศษครับ ไม่ว่ากัน ที่นี่ชอบทำบุญกันประจำอยู่แล้ว แล้วอีกอย่างคนโรงงานบางทีทำแต่งานแต่ไม่มีเวลาทำบุญ วิธีนี้ล่ะครับเป็นวิธีที่ง่ายสะดวกกับเขาด้วย ทำบุญด้วยทำงานด้วยคู่กันครับ ผมคงจะใช้เวลาบอกบุญเขาประมาณ 1 อาทิตย์ครับก่อนจะส่งให้ แต่ผมไม่รู้ว่าจะส่งแบบไหนดี แกะซองส่งให้ทาง ATM หรือส่งทั้งซอง แต่ถ้าเป็นไปได้ เห็นว่าจะเมตตา แผ่เมตตาให้ด้วย ผมจึงคิดว่าน่าจะส่งเป็นซองให้ดีกว่าครับ ทางธนานัติ คนที่เขาทำบุญจะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น
    ผมเองก็ขอโมทนาด้วยนะครับ ที่มีจิตใจที่สูงในการทำบุญ และเป็นต้นแบบในการทำบุญครับ มีข่าวอะไรเรื่องทำบุญ เมลล์หาผมได้นะครับ ยินดีช่วย
    ที่อยู่จัดส่งนะครับ

    ด้วยความนับถือ
    พิเชษฐ ปะกาเวสูง

    ผม ธิติวัฒน์ ขอกราบโมทนาในกุศลจิตผมได้เตรียมซองกฐินไว้แล้วครับพร้อมแนบด้ายมงคลพระอาจารย์ถวิล อฐิฐานจิตให้กับผู้ร่วมบุญกฐินจำนวน 50 เสนครับ ขลังไม่ขลังอยู่ที่จิตและศรัทธา ผมขอกราบโมทนาบุญครับอย่าลืมให้ผ็ร่วมบุญเขียนชื่อนามสกุลนะครับ ผมจะเอาไปให้พระอาจารย์ถวิลแผ่เมตตาให้ครับ ส่วนท่านใดที่จะขอซองมหาบารมี กฐินสามัคคี วัดศรีสง่าสามัคคี ก็ติดต่อผมได้ครับ ขอกราบโมทนา Thitiwats
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กันยายน 2012
  9. >น้องนาง<

    >น้องนาง< เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    787
    ค่าพลัง:
    +3,330
    วันที่ 16 / 9 / 55 เวลา 20.40 น.

    ได้โอนเงินร่วมทำบุญจำนวน 60 บาท

    โมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ _/\_
     
  10. Gangfoo Panda

    Gangfoo Panda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +2,108
    สู้ๆนะเจ้าค่ะ คุณ thitiwats และขออนุโมทนากับคุณ >น้องนาง< ด้วยเจ้าค่ะ

    (deejai)(deejai)(deejai)(deejai)
     
  11. tingerbell

    tingerbell เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    132
    ค่าพลัง:
    +1,427
    ขอร่วมทำบุญด้วยค่ะ โอนแล้ว 18/09/12 เวลา12.07 น. จำนวน 210 บาท ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ
     
  12. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ซองมหาบารมี มาแล้วครับ ขอเชิญร่วมรับซองเป็นสะพานบุญ

    อานิสงส์ของการทำบุญและบอกบุญ โภคสมบัติและบริวารสมบัติ

    พิฬาลปทกะเศรษฐี

    ยังมีเรื่องราวในพระไตรปิฎกอีกมากมาย ใคร่ขอนำเสนอไว้ในที่นี้อีกเรื่อง เพื่อให้เห็นอานิสงส์ของการทำบุญบำเพ็ญทานชัดเจนยิ่งขึ้น คือ

    สมัยหนึ่ง ชาวเมืองสาวัตถีถวายทานแด่ภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน

    อยู่มาวันหนึ่ง พระศาสดา เมื่อจะทรงทำอนุโมทนา ตรัสอย่างนี้ว่า

    “อุบาสก อุบาสิกาทั้งหลาย บุคคลบางคนในโลกนี้ ให้ทานด้วยตน แต่ไม่ชักชวนผู้อื่น เขาย่อมได้โภคสมบัติ แต่ไม่ได้บริวารสมบัติ

    บางคนไม่ให้ทานด้วยตน ชักชวนแต่คนอื่น เขาย่อมได้บริวารสมบัติ แต่ไม่ได้โภคสมบัติ

    บางคนไม่ให้ทานด้วยตนด้วย ไม่ชักชวนคนอื่นด้วย เขาย่อมไม่ได้โภคสมบัติ ไม่ได้บริวารสมบัติ เป็นคนเที่ยวกินเดน

    บางคนให้ทานด้วยตนเอง ชักชวนคนอื่นด้วย เขาย่อมได้ทั้งโภคสมบัติและบริวารสมบัติ ในที่ที่ตนเกิด“

    บุรุษคนหนึ่งคิดว่า “โอ เหตุนี้น่าอัศจรรย์ บัดนี้ เราจักทำกรรมที่เป็นไปเพื่อสมบัติทั้งสอง“

    จึงกราบทูลพระศาสดาในเวลาเสด็จลุกไปว่า

    “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พรุ่งนี้ขอพระองค์จงทรงรับภิกษาของพวกข้าพระองค์”

    “เธอมีความต้องการด้วยภิกษุสักเท่าไร”

    “ทั้งหมด พระเจ้าข้า”

    พระพุทธองค์ทรงรับแล้ว

    แม้เขาก็เข้าไปยังบ้าน เที่ยวป่าวร้องว่า

    “พ่อแม่พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้านิมนต์ภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเป็นประธานเพื่อถวายภัตตาหารในวันพรุ่งนี้

    ผู้ใดอาจถวายแก่ภิกษุทั้งหลายมีประมาณเท่าใด ผู้นั้นให้วัตถุต่างๆ ข้าวสารเป็นต้น เพื่อประโยชน์แก่อาหาร มียาคูเป็นต้น

    เพื่อภิกษุทั้งหลายมีประมาณเท่านั้น พวกเราจักได้หุงต้มในที่แห่งเดียวกันแล้วถวายทาน”

    เศรษฐีคนหนึ่ง เห็นบุรุษนั้นมาถึงประตูร้านตลาดของตนก็โกรธว่า

    “เจ้าคนนี้ไม่นิมนต์ภิกษุแต่พอกำลังตน ต้องมาเที่ยวชักชวนชาวบ้านทั้งหมดอีก”

    จึงบอกว่า “แกจงนำเอาภาชนะที่แกถือมา แล้วเอานิ้วมือ 3 นิ้วหยิบได้ ให้ข้าวสารหน่อยหนึ่ง ถั่วเขียว ถั่วราชมาษก็เหมือนกันให้นิดเดียว”

    ตั้งแต่นั้น เศรษฐีจึงมีซื่อว่าพิฬาลปทกเศรษฐี แม้เมื่อจะให้เภสัชมีเนยใสและน้ำอ้อยเป็นต้นไหลลงทีละหยดๆ ได้ให้หน่อยหนึ่งเท่านั้น

    อุบาสกทำวัตถุทานที่คนอื่นให้โดยรวมกัน แต่ได้ถือเอาสิ่งของที่เศรษฐีนี้ให้ไว้แผนกหนึ่งต่างหาก

    เศรษฐีเห็นกิริยาของอุบาสกนั้นแล้วคิดว่า

    “ทำไมหนอ เจ้าคนนี้จึงรับสิ่งของที่เราให้ไว้แผนกหนึ่ง” จึงส่งจูฬุปัฏฐากคนหนึ่งไปข้างหลังเขา

    แล้วสั่งว่า “เจ้าจงไป จงรู้กรรมที่เจ้านั่นทำ”

    อุบาสกนั้นเมื่อได้ถือเอาสิ่งของๆ เศรษฐีแล้ว ได้กล่าวว่า

    “ขอผลใหญ่จงมีแก่เศรษฐี” แล้วใส่ข้าวสาร 1-2 เมล็ด เพื่อประโยชน์แก่ยาคู ภัต และ ขนม ใส่ถั่วเขียว ถั่วราชมาษบ้าง

    หยดน้ำมันและหยดน้ำอ้อยเป็นต้นบ้าง ลงในภาชนะทุกๆ ภาชนะ จูฬุปัฏฐากจึงไปบอกแก่เศรษฐี

    เศรษฐีฟังแล้ว จึงคิดว่า “หากเจ้าคนนั้นจักกล่าวโทษเราในท่ามกลางบริษัทไซร้ พอมันเอ่ยชื่อของเราขึ้นเท่านั้น เราจักประหารมันให้ตาย”

    ในวันรุ่งขึ้น จึงเหน็บกฤชไว้ในผ้านุ่ง แล้วได้ไปยื่นอยู่ที่โรงครัว

    บุรุษนั้นเลี้ยงดูภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน แล้วกราบทูลพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า

    “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ชักชวนมหาชนถวายทานนี้ พวกมหาชนที่ข้าพระองค์ชักชวนแล้วในที่นั้น

    ได้ให้ข้าวสารเป็นต้น มากบ้างน้อยบ้าง ตามกำลังของตน ขอผลอันไพศาลจงมีแก่มหาชนเหล่านั้นทั้งหมด”

    เศรษฐีได้ยินคำนั้นแล้ว คิดว่า

    “เรามาด้วยตั้งใจว่า พอมันเอ่ยชื่อของเราขึ้นว่า เศรษฐีชื่อโน้นถือเอาข้าวสารเป็นต้นด้วยหยิบมือให้ เราก็จักฆ่าบุรุษนี้ให้ตาย

    แต่บุรุษนี้ทำทานให้รวมกันหมดแล้วกล่าวว่า ทานที่ชนเหล่าใดตวงด้วยทะนานเป็นต้นแล้วให้ก็ดี

    ทานที่ชนเหล่าใดถือเอาด้วยหยิบมือแล้วให้ก็ดี ขอผลอันไพศาล จงมีแก่ชนเหล่านั้นทั้งหมด

    ถ้าเราจักไม่ให้บุรุษเห็นปานนี้อดโทษไซร้อาชญาของเทพเจ้าจักตกลงบนศีรษะของเรา”

    เศรษฐีนั้นหมอบลงแทบเท้าของอุบาสกนั้น แล้วกล่าวว่า

    “นาย ขอนายจงอดโทษให้ผมด้วย”

    อุบาสกนั้นจึงถามว่า “นี่อะไรกัน” เศรษฐีจึงบอกเรื่องนั้นทั้งหมด

    พระศาสดาทรงเห็นกิริยานั้นแล้ว ตรัสถามผู้ขวนขวายในทานว่า

    “นี่อะไรกัน”

    เขากราบทูลเรื่องนั้นทั้งหมดตั้งแต่วันที่แล้วๆมา

    ทีนั้น พระศาสดาตรัสถามเศรษฐีนั้นว่า

    “นัยว่า เป็นอย่างนั้นหรือ เศรษฐี”

    เมื่อเขากราบทูลว่า “อย่างนั้น พระเจ้าข้า”

    จึงตรัสว่า

    “อุบาสก ขึ้นชื่อว่าบุญ อันใครๆ ไม่ควรดูหมิ่นว่านิดหน่อย อันบุคคลถวายทานแก่ภิกษุสงฆ์

    มีพระพุทธเจ้าเช่นเราเป็นประธานแล้ว ไม่ควรดูหมิ่นว่าเป็นของนิดหน่อย

    ด้วยว่า บุรุษผู้บัณฑิตทำบุญอยู่ ย่อมเต็มไปด้วยบุญโดยลำดับแน่แท้

    เปรียบเหมือนภาชนะที่เปิดปาก ย่อมเต็มไปด้วยน้ำ ฉะนั้น”

    เมื่อจะทรงสืบอนุสนธิแสดงธรรม จึงตรัสพระคาถานี้ว่า

    “บุคคลไม่ควรดูหมิ่นบุญว่า บุญมีประมาณน้อย จักไม่มาถึง แม้หม้อน้ำยังเต็มด้วยหยาดน้ำที่ตกลงมา (ทีละหยาดๆ) ได้ฉันใด

    ธีรชน (ชนผู้มีปัญญา) สั่งสมบุญแม้ทีละน้อยๆ ย่อมเต็มด้วยบุญได้ฉันนั้น”

    คัดลอกจาก “บุญทานหมั่นทำให้สูงสุด” ของหลวงปู่ฝั้น อาจาโร
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2012
  13. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ขอกราบโมทนาในกุศลจิตทั้งหมดทั้งปวง

    ขอกราบโมทนาและอนุโมทนาในกุศลศรัทธา ของคุณน้องนาง และ คุณtingerbell ด้วยครับกราบโมทนาบุญthitiwats
     
  14. zaf

    zaf เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    477
    ค่าพลัง:
    +1,711
    ขอร่วมบุญกฐินสมทบสร้างองค์พระอุปคุตหน้าตัก 29 นิ้ว ตู้พระไตรปิฎก และเพื่อสมทบซื้อที่ดิน
    โอนวันนี้ 200 บาท
    อนุโมทนาค่ะ
     
  15. Gangfoo Panda

    Gangfoo Panda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +2,108
    ยังเปิดรอเพื่อนๆ สมาชิกมาร่วมบุญ กันอยู่นะเจ้าค่าา มาทำบุญด้วยกันเถอะ....

    :cool::cool:
     
  16. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ขอกราบโมทนาในกุศลจิตของคุณzaf ขอให้กุศลผลบุญนื้จงเป็นเกาะคุ้มครองดวงจิตและกายสังขารของท่านให้มีความสูข จนถึงบรมสูขคือพระนิพพานในอนาคตกาลข้างหน้านี้เทอญ
    ปล.ส่ง=ชื่อ นามสกุล มาด้วยครับผมจะไปมอบให้พระอาจารย์ถวิลแผ่เมตตาให้ครับจะได้มีความเจริญรุ่งเรืองทั้งทางโลกและทางธรรมกราบโมทนาthitiwats
     
  17. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    ขอกราบโมทนาสมาชิกบ้านโพธิ์คู่ครับ

    ขอกราบอาจารย์อนันตะชินะ ท่านโพธิ์คู่และสมาชิกในบ้านโพธิ์คู่รวมถึงสมาชิกในบ้านทุกคนวันนี้ผมขอแจงรายละเอียดผู้ร่วมบุญกฐินสามัคคีในบ้านโพธิ์คู่ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจขอกราบโมทนาบุญครับthitiwats
    1.ขอกราบโมทนบุญกับคุณสร้อยเงินโอนเงิน 1000 บาทเข้า บ/ช 4982333062 ร่วมสร้างพระ ตู้พระไตรปิฏก ด้วยค่ะ ขอโมทนาบุญร่วมกันค่ะ โอกาศหน้าหวังว่าได้ร่วมทำบุญกับคุณอีก
    ขอบคุณมากค่ะ01/07/12 เวลา10.21 น. โอนเงิน 1000 บาทเข้า บ/ช 4982333062 ร่วมสร้างพระ ตู้พระไตรปิฏก ด้วยค่ะ ขอโมทนาบุญร่วมกันค่ะ โอกาศหน้าหวังว่าได้ร่วมทำบุญกับคุณอีก
    ขอบคุณมากค่ะ<!-- google_ad_section_end -->

    2. ขอกราบโมทนบุญกับคุณmongnidaผมได้โอนเงินร่วมทำบุญกับท่านแล้ว 500 บาท (ทางเน็ตเมื่อสักครู่)
    บุญกุศลใดที่จะเกิดครั้งนี้ ข้าพเจ้าขออุทิศแ่ด่
    ญาติและผู้มีพระคุณของข้าพเจ้า และครอบครัวข้าพเจ้า
    เทวดาที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และครอบครัวข้าพเจ้า
    เจ้ากรรมนายเวรและเชื้อโรคข้าพเจ้า และครอบครัวข้าพเจ้า
    ตลอดถึงสรรพสัตว์ทั้งหลายจงอนุโมทนาสาธุการด้วยกันทุกท่านเทอญ
    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขอให้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสพบเจอแนวปฏิบัติธรรมที่ถูกทาง และครูอาจารย์หลักด้วยเถิด สาธุ

    ขอแสดงความนับถือ
    บัณฑิต ปานสัมฤทธิ์

    ปล.ขอความกรุณาท่านให้อาจารย์แผ่เมตตาในนามครอบครัวผมและภรรยา ดังนี้
    ครอบครัวปานสัมฤทธิ์ และครอบครัวนิรมานรุ่งเรือง
    3. ขอกราบโมทนบุญกับคุณตรรกร่วมทำบุญ 500 บาทกราบโมทนาบุญครับ

    4. ขอกราบโมทนบุญกับคุณWAU PAKได้โอนเงินร่วมทำบุญไปแล้วครับ 300 บาท กำลังทรัพย์ตอนนี้มีไม่มากครับ ผมทำอาชีพส่วนตัว ยังไงก็ขอฝากชื่อไว้ให้พระครูวีระปัญญาคม (พระอาจารย์ถวิล)ช่วยแผ่เมตตาให้ด้วยครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง
    ขอโมทนาบุญกับคุณธิติวัฒน์ในเจตนาที่เป็นกุศลนี้ครับ
    ภัทรพล ไชยรุตม์

    5.ขอกราบโมทนบุญกับคุณPeerakulร่วมบุญ1.มีการสร้างพระอุปคุตหล่อด้วยทองเหลืองสีสำริดหน้าตัก 29 นิ้วสูง 1เมตรครับ
    2.)สร้างตู้พระไตรปิฎกไม้สัก+หนังสือ45เล่มครับ
    3.)เครื่องอัฐบริขารในงานกฐินครับ
    4.)จัดองค์กฐินสามัคคีเพื่อสมทบซื้อที่ดินปลูกป่าทำสถานปฎิบัติธรรมครับ
    สำหรับอานิสงค์ในครั้งนี้มากจริงๆครับ
    ขอโมทนาบุญกับPee rakulนะครับ อาจารย์ผมเป็นพระสายธรรมยุตครับชือพระครูวีระปัญญาคม(พระอาจารย์ถวิลครับ) ท่านอยู่วัดศรีสง่าสามัคคี บ้านหนองศาลา ต.หนองสังข์ อ.แก่งคล้อ จ.ชัยภมู ท่านเป็นพระปฏิบัติรูปหนึ่งที่ผมเคารพ เพราะผมก็ได้ท่านช่วยไม่งั้นคงตายไปนานแล้ว ตอนนี้ผมกำลังดำเนินการสร้างพระอุปคุตเพื่อต้านภัยภิบัติ และตู้พระไตรปิฎก รวมถึง เงินปัจจัยสมทบซื้อที่ดินปลูกป่าทำที่ปฏิบัติธรรม ถวายอาจารย์ถวิลครับวันที 27-28 พฤศจิกายน2555 เราจะไปถวายองค์พระอุปคุต 29 นิ้วหล่อด้วยทองเหลืองครับ และ ตู้พระไตรปิฏกพร้อมองค์กฐินเพื่อสมทบซื้อที่ดินปลูกป่าทำสถานปฏิบัติธรรมครับ ถ้าจะร่วมบุญก็ร่วมได้นะครับตามความศรัทธาครับเพราะกุศลครั้งนี้มันเป็นบุญใหญ่ครับ เลขที่บัชชี 498-2-33306-2 ชื่อ ธิติวัฒน์ สังวาลย์เดช
    ธนาคารกสิกรไทย ขอโมทนาบุญกับคุณPee rakulอาจารย์ผมยังเป็นเพชรในตรมอยู่เลยครับ
    ส่งชื่อมาทางPm ด้วยนะครับผมจะเอารายชื่อไปให้พระอาจารย์แผ่เมตาให้ครับ ผมเสียจิตผมยังหายเลยบารมีอาจารย์ผมดีมากๆ thitiwats
    โอนเงินร่วมบุญทั้ง 4 รายการแล้ววันนี้ 14 ส.ค.55 จำนวน 500 บาท

    1.)มีการสร้างพระอุปคุตหล่อด้วยทองเหลืองสีสำริดหน้าตัก 29 นิ้วสูง 1เมตร
    2.)สร้างตู้พระไตรปิฎกไม้สัก+หนังสือ45เล่ม
    3.)เครื่องอัฐบริขารในงานกฐิน
    4.)จัดองค์กฐินสามัคคีเพื่อสมทบซื้อที่ดินปลูกป่าทำสถานปฎิบัติธรรม


    6. ขอกราบโมทนบุญกับคุญอภิญาได้รับปัจจัยร่วมบุญกฐินแล้วครับกราบโมทนาสวัสดีคะ คุณธิติวัฒน์

    ดิฉัน อภิญญา คงจะจำได้นะคะ ที่เคยคุยกับคุณเรื่องขอทำบุญด้วย วันนี้ดิฉันได้โอนเงินมาให้แล้วนะคะ
    แต่ว่าดิฉันไม่สามารถโอนเงินเข้าที่ธนาคารกสิกรไทยตามที่คุณได้ให้ไว้ สาเหตุทางจากทางประเทศฝรั่งเศสค่อนข้างยุ่งยากนิดหน่อย ดิฉันเลยโอนเงินให้คุณผ่านทาง Money Gram
    คุณธิติวัฒนย์นำบัตรประชาชนไปรับได้ที่
    ธนาคารทหารไทย สาขา อยุธยา พาร์ค ที่ตั้ง : 126 หมู่ที่ 3 ถนนสายเอเซีย คลองสวนพลู
    พระนครศรีอยุธยา 13000

    อันนี้คือหมายเลขที่คุณต้องบอกทางธนาคารนะคะ

    28333325 ส่งจากประเทศ ฝรั่งเศส

    ชื่อผู้ส่ง อภิญญา ฟิลิป

    จำนวนเงิน = 773.72 บาท (ตามกำลังศรัทธาได้แค่นี้จริง ๆ คะ )

    7..ขอโมทนากับคุ ณbabaries_s จำนวน 500 .-กราบโมทนา

    8. ขอโมทนากับคุ ณbabaries_s เรียนคุณธิติวัฒน์ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.55 ได้โอนเงินร่วมทำบุญกฐิน แล้วจำนวน 100 บาท เวลา 17.00 น. จาก น.ส.ธนวัน เจริญศิริ หากมีงานบุญอื่นก็บอกได้นะคะยินดีค่ะ<!-- google_ad_section_end -->

    9.สวัสดีค่ะ คุณ thitiwats ดิฉัน อรพรรณ สูงสิริยศ สามี นาย ชวลิต แซ่เติน พร้อมครอบครัว ได้ร่วมบุญทอดกฐินวัดศรีสง่าสามัคคี 1000 บาทค่ะ โอน 16/9/12 เวลา 10.43 เข้า บ/ช KBANK 4982333062 อนุโมทนาบุญค่ะ ศิล และ บุญ รักษาค่ะ<!-- google_ad_section_end -->

    ขอกราบโมทนา thitiwats
    . พรุ่งนี้จะมาต่อให้ครับง่วงนอนแล้วไม่ได้พักผ่อนมาหลายวันครับพับซองกฐินอยู่ครับ กราบโมทนาในกุศลจิตที่ได้ร่วมบุญกับพระสุปฎิปันโน สะพานบุญที่ท่านได้เดินผ่านในครั้งนี้กราบโมทนาและอนุโมทนาthitiwats
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 กันยายน 2012
  18. thitiwats

    thitiwats เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +4,414
    รูปพระอาจารย์ถวิลกราบครูบาเจ้าเพชร

    รูปนี้เปิดดูทีไรนำตาใหลทุกที ผู้ที่รู้อรรถรู้ธรรมแล้วท่านกราบกันพระสุปฎิปันโนกราบกัน เห็นแล้วปิติเกิดครับ
    ขอนำเรื่องการสร้างบุญของครูบาเจ้าเพชร วชิรโณครับ


    ...จำนวนเงินมากน้อยไม่มีความสำคัญ
    ความสำคัญอยู่ที่กำลังใจ คนเราเมื่อมีกำลังใจแล้ว
    เรื่องทรัพย์ไม่ใช่เป็นปัญหา มีบาทสิบบาทก็ทำได้
    มากพอทีเดียวสำหรับศรัทธา
    ศรัทธา


    เป็นของสำคัญนะ
    คนเราถ้าทำบุญแล้วไม่ศรัทธาอย่าไปทำเลย
    เพราะทำแล้วไม่เกิดประโยชน์อะไร
    ปลูกศรัทธา ความตั้งใจเป็นของสำคัญ
    เพราะเป็นการดูแลต้นทุนของตัวเอง
    แต่ถ้าขาดความศรัทธาแล้วต้นทุนก็ขาด
    หมายถึงคือบุญที่เราทำไม่คุ้มกับเงินที่เราจ่าย...

    “​
    ...สมบัติทั้งหลายที่มีอยู่ในโลก ย่อมเป็นของควรแก่การ
    รักษาบำรุง แต่สมบัติทั้งหลายที่มีอยู่ในโลก ถึงแม้จะเป็น
    ของที่ควรรักษาบำรุงก็ตาม ก็ไม่เท่ากับการ
    รักษาใจ

    ของตัวเราเอง เพราะจิตใจเป็นสมบัติของเรา เป็นของควร
    รักษา ควรบำรุงมากยิ่งกว่าสมบัติใดๆ ในโลก เพราะสมบัติ
    ใดๆ ในโลกย่อมมีค่าได้ก็ต่อเมื่อมีใจ ความมีใจนั่นเอง
    จึงมีทุกอย่างทั้งหมด ความไม่มีใจคือความไม่มีทุกอย่าง
    เหมือนหนุ่มและสาวมีใจให้กัน ก็มีซึ่งกันและกัน ถ้าหนุ่ม
    และสาวไม่มีใจให้กัน ก็ไม่มีซึ่งกันและกัน คำว่า ‘มีใจ’
    ‘ใจถึงมีกัน’ สมบัติพัสถานทั้งหลาย ข้าวของ เงินทอง
    อาคารบ้านเรือน ลูก ผัวเมีย สิ่งทั้งหมด เพราะใจของเรามี
    ถ้าใจของเราไม่มีสิ่งเหล่านี้เสียแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็ไม่เป็นอะไร
    กับเรา เราก็ไม่เป็นอะไรกับเขา...​

    ๏ งานพิธีวางศิลาฤกษ์ “เจดีย์พุทธเมตตา ชวัชรวชิรอาจ” ๏ วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๕​
    พระธรรมเทศนาในโอกาสต่างๆ


    พระธรรมเทศนา ณ บ้านธรรมยอดไกรศรี พระราม ๒ กรุงเทพฯ ๘ มกราคม ๒๕๕๕

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2012
  19. Gangfoo Panda

    Gangfoo Panda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +2,108
    แพนขออนุโมทนาและโมทนา กับคุณ thitiwatsและเพื่อนสมาชิกเว็บพลังจิตทุกท่านที่ร่วมบุญด้วยกันนะเจ้าค่ะ ด้วยนะเจ้าค่ะ สาธุ

    (deejai)(deejai)(deejai)
     
  20. อู๋ใช้

    อู๋ใช้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    389
    ค่าพลัง:
    +510
    ผมขอร่วมทำบุญขอร่วมบุญกฐินสมทบสร้างองค์พระอุปคุตหน้าตัก 29 นิ้ว ตู้พระไตรปิฎก และเพื่อสมทบซื้อที่ดินครับ
    วันนี้ 22/9/2555 โอนเงิน จำนวน 100 บาท เวลา 15.05 น. ทางATM ครับ
    อนุโมทนากับทุกท่านครับ สาธุ สาธุ
    สันติพงศ์ เลิศเจริญวงศ์
     

แชร์หน้านี้

Loading...