..ร้านพระกรรมฐาน พ่อแม่ครูอาจารย์ แท้ทุกรายการครับ..

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย Thunder Rnk, 7 พฤษภาคม 2015.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    รับทราบครับผม ขอบคุณครับ
     
  2. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    61. รูปหล่อ บรมครูแพทย์ 'ชีวกโกมารภัจจ์' วัดยานนาวา เนื้อทองแดง ใต้ฐานอุดผงพุทธคุณว่านยา ดินที่พำนักหมอชีวกฯครั้งพุทธกาล ผสมเทียนชัยพิธีสะเดาะเคราะห์สุริยคราส ปลุกเสกตามตำรับวิชาทั้งพุทธศาสตร์ พรหมศาสตร์ เทพศาสตร์ พิธีพุทธาพรหมาเทวาภิเษก ณ พระอุโบสถ วัดยานนาวา เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๓ โดยมี พระพรหมวชิรญาณ เป็นประธานจุดเทียนชัย และพระเกจิอาจารย์ผู้มีชื่อเสียง ๑๖ รูป นั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสกตลอดพิธี

    ราคา 350 บาท ปิดรายการ



    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 พฤษภาคม 2015
  3. แปดเหลี่ยม

    แปดเหลี่ยม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2013
    โพสต์:
    831
    ค่าพลัง:
    +559
    จองรายการที่ 56 ครับ
     
  4. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203

    รับทราบครับผม ขอบคุณครับ
     
  5. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    62. เหรียญรุ่น 2 หลวงตาแตงอ่อน กัลยาณธัมโม วัดป่าโชคไพศาล จ.สกลนคร ปี 2541 สวยๆครับ

    [​IMG]

    หลวงตาแตงอ่อน กลฺยาณธมฺโม มีนามเดิมว่า แตงอ่อน บุตรศรี เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พุทธศักราช 2465 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ปีจอ ณ บ้านม่วงไข่ ต.พรรณนา อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร บิดาชื่อ นายพันธ์ บุตรศรี มารดาชื่อ นางมุ่ย บุตรศรี ต่อมาครอบครัวของท่านได้อพยพย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่บ้านหนองนาหาร ต.นาซอ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ได้เข้าสู่การบรรพชาและอุปสมบท ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2484 ณ วัดเสบุญเรือง ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร โดยมี พระอาจารย์อินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ และเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2485 ท่านได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ญัตติเป็นมหานิกาย ณ พัทธสีมาวัดเสบุญเรือง จ.สกลนคร โดยมี พระอาจารย์อินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระอธิการบัว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงตาแตงอ่อน กลฺยาณธมฺโม ได้ญัตติเป็นธรรมยุติกนิกาย เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2489 ณ พัทธสีมาวัดโพธิสมภรณ์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมี พระเดชพระคุณพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระครูประสาทคณานุกิจ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า "กลฺยาณธมฺโม" อันมีความหมายเป็นมงคลว่า "ผู้มีธรรมอันเจริญ ผู้มีธรรมอันงาม" ซึ่งก็ตรงกับการปฏิบัติ เนื่องจากท่านเป็นพระป่าที่มีจริยวัตรงดงาม และมีพระปฏิปทางดงาม เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนชาวไทย

    หลวงตาแตงอ่อน กลฺยาณธมฺโม เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตรงตามพระธรรมวินัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นพระสังกัดคณะธรรมยุต ได้ไปศึกษาธรรมปฏิบัติมอบกายถวายชีวิตเป็นศิษย์พระบูรพาจารย์ใหญ่ ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต นานถึง 2 พรรษา ที่วัดป่าบ้านหนองผือ ต.นาใน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร จนกระทั่งหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต มรณภาพ หลวงตาแตงอ่อน กัลยาณธัมโม เป็นพระมหาเถระ ที่มีศีลาจารวัตรอันงดงาม เสมอต้นเสมอปลาย สมควรเป็นทิฏฐานุคติอย่างยิ่ง


    ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 มิถุนายน 2016
  6. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    63. เหรียญรุ่นแรก หลวงปู่อ่ำ ปัญญาวุฒโธ วัดโคเขตตาราม อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี ท่านเป็นพระสหธรรมิก หลวงปู่เครื่อง ธัมมจาโร วัดเทพสิงหาร จ.อุดรธานี มีคำเล่าลือว่าเวลาหลวงปู่อ่ำท่านเดินบินฑบาตร ท่านจะเดินพ้นหญ้า 1 คืบเพื่อไม่ให้เหยียบสัตว์เล็กสัตว์น้อย เพื่อเป็นการโปรดสัตว์ที่บริสุทธิ์จริงๆ

    เนื้อทองฝาบาตร นิยมครับ เหรียญนี้มีตำหนิ ด้านขวามือเราครับ เกิดจากการปั๊มไม่เต็ม

    ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 มิถุนายน 2015
  7. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    64. เหรียญรุ่น 3 หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ วัดป่านาคูณ จ.อุดรธานี พระผู้เป็นเสาหลักของพระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่นในยุคปัจจุบัน

    เป็นเหรียญสองหน้าครับ สวยๆครับ

    [​IMG]


    ชาติกำเนิด
    หลวงปู่บุญมี ท่านถือกำเนิดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2469[2] ตรงกับแรม 13 ค่ำ เดือน 12 ปีขาล ณ บ้านหนองแสง ต.สิงห์ อ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี (ปัจจุบันเป็น อ.เมือง จ.ยโสธร)

    อุปสมบท
    ท่านอุปสมบท เมื่อวันปวารณาออกพรรษา ตรงกับวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2489 เวลา 13:35 น. ณ วัดสร่างโศก อ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี (ปัจจุบันคือ วัดศรีธรรมาราม อ. เมือง จ. ยโสธร)[2] โดยมี พระครูพิศาลศีลคุณ (โฮม วิสาโท) เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “ปริปุณฺโณ”

    ศึกษาธรรม
    ในพรรษาที่ 3 (ปี พ.ศ. 2492) หลวงปู่บุญมี ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าหนองโดก (วัดป่าโสตถิผล) จ.สกลนคร และได้เข้ารับการอบรมธรรมกับหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ที่วัดป่าบ้านหนองผือ จนหลวงปู่มั่น ท่านละสังขารลงในปีนั้น หลวงปู่บุญมี ท่านมีเพื่อนสหธรรมิกที่สนิทกันมาตั้งแต่ยังเด็ก และได้มีโอกาสออกธุดงค์ปฏิบัติธรรมร่วมกันคือ หลวงปู่เพียร วิริโย แห่งวัดป่าหนองกอง จ.อุดรธานี

    ในพรรษาที่ 5 (ปี พ.ศ. 2494) หลวงปู่บุญมี ได้กลับไปอยู่ศึกษาธรรมกับหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ และในพรรษาที่ 6 (ปี พ.ศ. 2495) หลวงปู่บุญมี ได้ไปอยู่ศึกษาธรรมกับหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่วัดป่าบ้านห้วยทราย อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร จากนั้นจึงติดตามหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน มาสร้างวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ตั้งแต่พรรษาที่ 11 (ปี พ.ศ. 2500) และอยู่อบรมกรรมฐานกับพระหลวงตามหาบัว เรื่อยมาจนถึงพรรษาที่ 30 (ปี พ.ศ. 2519)

    สมัยที่อยู่ที่วัดป่าบ้านตาด หลวงปู่บุญมี ท่านจะมีเมตตาโอบอ้อมอารีกับพระภิกษุรุ่นน้อง คอยให้คำแนะนำเรื่องธรรมวินัย บางครั้งเมื่อหลวงตาท่านดุ และไล่พระที่ทำผิดออกจากวัด หลวงปู่บุญมี ก็จะออกรับแทนพระผู้น้อยขอโอกาสให้กับภิกษุนั้น ๆ ความอนุเคราะห์เหล่านี้ หลวงปู่บุญมี ท่านจึงเปรียบเหมือนพี่ชายใหญ่แห่งวัดป่าบ้านตาด กอปรกับท่านเป็นพระที่มีจริยาวัตรงดงาม ดังคำที่หลวงตามหาบัวเคยกล่าวไว้ “..ท่านเพียร-ท่านบุญมี เรียบร้อยเหมือนกันหมด ไม่มีด่างพร้อย เรียบร้อยในการปฏิบัติธรรมของท่าน ท่านเพียร ท่านบุญมี ท่านปฏิบัติเอาจริงเอาจังเหมือนกัน..”

    จากนั้นหลวงปู่บุญมี ได้มาอยู่ปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำยานาโพธิ์ (ภูลังกา) อ.บ้านแพง จ.นครพนม ตั้งแต่พรรษาที่ 32-42 (ปี พ.ศ. 2521-2531) จากนั้นท่านจึงมาสร้างวัดป่านาคูณ บ้านนาคูณ ต.บ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี อยู่ตั้งแต่พรรษาที่ 44 (ปี พ.ศ. 2533) จนถึงปัจจุบัน

    คำสอนหลวงปู่

    คนเราทุกวันนี้ ถ้าเป็นคนที่มีธรรม จะคิด จะพูด จะทำอะไรก็เป็นธรรม แต่ถ้าเป็นคนไม่มีธรรม เอาเรื่องโลกมาคิด มาพูด มาทำ ก็มีแต่โลกทั้งนั้น ให้เราทั้งหลายช่วยกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เห็นการกระทำอะไรที่ไม่ดีให้ช่วยกันบอกสอนแก้ไขให้ถูกให้ควร อย่าปล่อยให้คนทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

    อย่าพึ่งเชื่อในสิ่งที่อาตมาพูดว่าดี ว่าถูก ว่าควรแล้ว ให้นำไปไตร่ตรองดูเสียก่อน หากพิจารณาว่าดี ว่าถูก ว่าควร แล้วจึงค่อยเชื่อ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสสอนไว้ พ่อแม่ครูจารย์ก็เคยเตือนให้พึง ระวังเรื่องอายตนะ 6 กาย ใจ ตา หู จมูก และลิ้น ไม่ให้นำสิ่งไม่ดีเข้ามา ให้คะลำ ภาษาอีสาน คะลำ หมายถึง หลีกเลี่ยง อย่าเอาสิ่งไม่ดีเข้ามาในตัว หากรู้ว่าไม่ดีให้หลีกหนีให้ไกล

    ปิดรายการ



    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 มิถุนายน 2015
  8. แปดเหลี่ยม

    แปดเหลี่ยม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2013
    โพสต์:
    831
    ค่าพลัง:
    +559
    วันนี้โอนเงิน 550 บาทให้แล้วครับเวลา 9.34 น.ส่งที่เดิมครับขอบตุณ
     
  9. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    65. รูปเหมือนปั๊มรุ่นแรก หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร วัดป่าประชาชุมพลพัฒนาราม จ.อุดรธานี เนื้อทองเหลือง รุ่นนี้หลวงปู่อ่อนสา อธิฐานจิต 3 เดือนครับ สวยๆ หายากครับ ออกที่วัดป่าสีทน ซึ่งเป็นวัดของลูกศิษย์ท่านทำถวาย ครับ

    [​IMG]

    ความเมตตาขององค์หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร

    องค์ท่านหลวงปู่นั้น นับเป็นพระมหาเถระผู้ใหญ่ ท่านเป็นพระสุปฏิปันโน ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นเนื้อนาบุญอันไพศาล หลวงปู่เป็นเพชรเม็ดใหญ่ที่ได้ผ่านการเจียระไนมาแล้วอย่างงดงาม ที่บรรดาศิษย์ยานุศิษย์ทั้งหลายให้ความเคารพศรัทธา ในองค์หลวงปู่ เป็นพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ที่สำคัญยิ่งในปัจจุบัน ถ้าจะนับพระเถระผู้ใหญ่ที่มีคุณธรรมที่ผ่านการเจียระไนมาแล้ว และที่สำคัญองค์หลวงปู่อ่อนสา ท่านเคยร่วมสำนักกับหลวงปู่มั่น ในสมัยวัดป่าบ้านหนองผือ ชึ่งในครั้งอดีตคงเหลือไม่กี่รูปที่เป็นศิษย์หลวงปู่มั่นที่ยังดำรงขันธ์อยู่ ในที่กาลปัจจุบันนี้หนึ่งในนี้ก็คือพระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ที่นามว่า “หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร” ชึ่งท่านได้ร่วมจำพรรษากับท่านพระอาจารย์มั่น ในวัดป่าหนองผือ ๕ พรรษา
    ปฏิปทาอันงดงามขององค์ท่านมีมากมายที่จะสุดพรรณาได้หมดสิ้นและที่สำคัญ คือ ท่านไม่ยึดติด ต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด มีเมตตาธรรมต่อบรรดาศิษย์ยานุศิษย์โยไม่เลือกชั้นวรรณะ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยเสมอกัน
    ปฏิปทาองค์หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร นั้นนับเป็นแบบอย่างที่ประเสริฐทรงคุณค่าเอนกอนันต์อันชนรุ่นหลังไม่พึงประมาทและยึดถือเพื่อเป็นอนุสสติสืบไป

    ราคา 650 บาท


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  10. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    66. เหรียญรุ่นแรก หลวงปู่อ่อน ญานสิริ วัดป่านิโคธาราม จ.อุดรธานี ปี 2517 เนื้อทองแดงชุบนิเกิล บล็อกสายฝน นิยมครับ สภาพสวยๆครับ หายากครับ

    [​IMG]

    หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ ท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ดำเนินรอยตามเยี่ยงพระอริยเจ้าทั้งหลายมาเป็นแบบอย่างดีเยี่ยม ผู้เขียนเคยได้ยินคำสรรเสริญจากครูบาอาจารย์หลาย ๆ องค์ท่านมักกล่าวเสมอว่า...

    หลวงพ่ออ่อน ญาณสิริ นี่ท่านเป็นพระชั้นเยี่ยมองค์หนึ่งท่านเป็นพระนักต่อสู้จริง ๆ... การปฏิบัติของท่านเด็ดขาด ตายก็ยอมตายกันเลยทีเดียว จิตใจของท่านเข้มแข็งมาก ยิ่งกระแสจิตด้วยแล้วเข้มข้นเหลือเกิน

    ศิษย์ของท่านพระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตโต จะมีกำลังจิตที่ไม่ค่อยจะซ้ำแบบกัน เพราะบางองค์ท่านมีจิตโลดโผน บางองค์ท่านมีจิตแบบเรียบๆ แต่ละแบบก็แตกต่างกันออกไป แต่ทั้งนี้ท่านเป็นเลือดอาชาไนยทั้งนั้น หาไม่ได้แล้วในยุคนี้”

    ผู้เขียนได้สอบถามท่านผู้รู้บางท่าน ก็มีคำตอบอย่างเดียวกัน

    หลวงปู่อ่อน ญาณสิรินี้ ท่านไม่ค่อยสนใจกับประวัติ เมื่อพบกันก็คุยกันในเรื่องสมาธิภาวนาเพียงอย่างเดียว

    การเดินธุดงค์นี้ ท่านก็ได้ออกเที่ยวมาหลายแห่ง เมื่อมารวมกันแล้ว ก็นับได้ว่าเป็นเวลาหลายสิบปีเหมือนกัน

    แต่ท่านได้ผ่านประสบการณ์อย่างไรบ้างนั้น ไม่มีคนกล้าถามท่าน เพราะถ้าถามดีก็ดีไป ถ้าถามไม่ดีหรือท่านเห็นว่าไร้ประโยชน์ท่านก็จะดุเอาด้วย

    ความดีของท่านนั้นมีมาก การภาวนาก็เป็นเยี่ยมเลยทีเดียว

    อีกทั้งหลวงปู่อ่อนท่านยังมีลูกศิษย์มากมาย ซึ่งปัจจุบันลูกศิษย์ของท่านล้วนเป็นพระอริยสงฆ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่น
    -หลวงปู่บุญหนา วัดป่าโสตถิผล
    -หลวงปู่เคน เขมาสโย
    -หลวงปู่จันเรียน วัดถ้ำสหาย
    -หลวงปู่ประสิทธิ์ วัดป่าหมู่ใหม่
    ฯลฯ
    เหรียญของแต่ละองค์นั้นราคาแพงทั้งนั้น แล้วของพระอาจารย์ละครับ ไม่ธรรมดาแน่นอนในด้านพุทธคุณ


    ราคา 650 บาท ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 มิถุนายน 2015
  11. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    67. ล็อกเก็ต หลวงปู่ท่อน ญาณธโร วัดศรีอภัยวัน จ.เลย พร้อมเลี่ยม สวยๆครับ

    [​IMG]


    หลวงปู่ท่อน เป็นพระเถราจารย์สายกัมมัฏฐาน ที่มีความเชี่ยวชาญด้านจิตตภาวนา การเทศนา และวิทยาคมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

    ปัจจุบัน หลวงปู่ท่อน หรือ พระญาณทีปาจารย์ สิริอายุ 78 พรรษา 58 เป็นเจ้าอาวาส วัดศรีอภัยวัน ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย

    อัตโนประวัติ มีนามเดิม ท่อน ประเสริฐพงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2471 ที่บ้านหินขาว ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายแจ่ม และนางทา ประเสริฐพงศ์ เป็นบุตรลำดับที่ 6 จากพี่น้องทั้งหมด 19 คน

    ในวัยเยาว์ สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนบ้านหินขาว แต่ด้วยฐานะทางบ้านยากจน ท่านได้ลาออกจากโรงเรียนมาช่วยพ่อแม่ทำงาน

    ต่อมาได้เรียนต่อที่โรงเรียนผู้ใหญ่ที่บ้านหินขาว สอบเทียบได้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

    หลังจากจบชั้น ป.4 ท่านไม่ได้เข้าศึกษาต่อ เพราะต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของครอบครัว ต้องออกมาทำงานหาเลี้ยง

    ช่วงวัยหนุ่มฉกรรจ์ เป็นคนติดเพื่อนฝูง กินเหล้าเมายา จีบสาวตามบ้านต่างๆ ในละแวกนั้น ทำให้โยมบิดา-มารดา เป็นกังวลใจมาก หากเป็นเช่นนี้ต่อไป บุตรชายคงจะเสียคนเป็นแน่ จึงได้ปรึกษากัน ขอให้บุตรชายบวชเรียน

    โยมบิดาจึงนำตัวบุตรชายไปฝากกับหลวงปู่คำดี ปภาโส พระเกจิชื่อดังแห่งวัดป่าชัยวัน จ.ขอนแก่น แต่หลวงปู่คำดีมีข้อแม้ว่า ก่อนบวชจะต้องรักษาศีล นุ่งห่มขาว เจริญภาวนา กินข้าวมื้อเดียวก่อน

    ครั้นอยู่ทดสอบจิตใจได้ 5 เดือน หลวงปู่คำดีได้อนุญาตให้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2491 ณ พัทธสีมา วัดศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีพระครูพิศาลสารคุณ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูคัมภีรนิเทศ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระมหาสุพจน์ อุตฺตโม เป็นพระอนุสาวนาจารย์

    ภายหลังอุปสมบท ได้เดินทางไปอยู่กับหลวงปู่คำดี ณ วัดป่าชัยวัน โดยหลวงปู่คำดีเป็นอาจารย์กัมมัฏฐาน คอยสอนให้ทำภาวนา นั่งสมาธิกัมมัฏฐาน เน้นเรื่องสติ สมาธิ และปัญญา

    ระยะเวลาผ่านไปนานพอสมควร ท่านได้ช่วยครูบาอาจารย์ แบ่งเบาภาระในการสอนคนที่จะมาบวช ด้วยการสอนขานนาค เป็นต้น ครั้นถึงช่วงออกพรรษา ได้เป็นหัวหน้าเดินธุดงค์เข้าป่าเป็นกิจวัตร

    ครั้งหนึ่งท่านได้มีโอกาสพบหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์สายพระป่า และได้รับโอวาทอันทรงคุณค่าอย่างหาที่เปรียบมิได้ จากหลวงปู่มั่น ให้เร่งทำความเพียร มิให้ประมาท ชีวิตนี้อยู่ได้ไม่นานก็ต้องตาย

    หลวงปู่ท่อน ยังได้มีโอกาสไปกราบเยี่ยมครูบาอาจารย์หลายท่าน อาทิ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม, หลวงปู่หลุย จันทสาโร, หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี, หลวงพ่อมหาปิ่น ชลิโต เป็นต้น

    หลังจากช่วยงานการครูบาอาจารย์เสร็จสิ้น หลวงปู่คำดี ได้นำหมู่คณะออกวิเวกไปทาง จ.เลย ตอนนั้น หลวงปู่ท่อนบวชได้ 7 พรรษาแล้ว

    พ.ศ.2497 หลวงปู่คำดี นำคณะเข้าป่าและถ้ำต่างๆ ได้ภาวนาทำความเพียร ญาติโยมมาฟังธรรมะ และในพรรษานี้ หลวงปู่ท่อนได้อยู่จำพรรษาที่วัดถ้ำผาปู่กับหลวงปู่คำดีด้วย

    หลวงปู่ท่อนอยู่ที่วัดถ้ำผาปู่ได้ 2 พรรษา มีญาติโยมมาขอให้ไปโปรดที่วัดถ้ำตีนผา อ.เชียงคาน 1 พรรษา ต่อมาหลวงปู่คำดีเกิดอาพาธเจ็บป่วยด้วยโรคชรา ท่านจึงกลับมาเยี่ยมและช่วยสร้างวัดถ้ำผาปู่ไปด้วย จวบกระทั่ง หลวงปู่คำดีมรณภาพลงอย่างสงบ

    พ.ศ.2500 ญาติโยมได้นิมนต์ให้หลวงปู่ท่อนไปอยู่ที่ป่าช้านาโป่ง และได้สร้างเป็นวัดศรีอภัยวัน ในเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ รวมทั้งรักษาความเป็นป่าอย่างสมบูรณ์ไว้

    จากนั้นมา หลวงปู่ท่อนได้จำพรรษาที่วัดศรีอภัยวัน จ.เลย ตราบจนถึงปัจจุบัน


    ราคา 350 บาท ปิดรรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 มิถุนายน 2015
  12. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    68. เหรียญหลวงปู่ชอบ ฐานสโม รุ่นเททอง ขอบสตางค์เล็ก ปี 2536 วัดท่าแขก จ.เลย
    ในพิธีเททองหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่ชอบ ฐานสโมเป็นประธานพิธี สวยๆครับ

    ราคา 250 บาท


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 มิถุนายน 2015
  13. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    69. เหรียญ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่น 110 ปี 2519

    สร้างถวายโดย
    พล.ต.ท.แสวง หงษ์นคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร 2
    ถวายเป็นที่ระลึกเปิดกองบัญชาการตำรวจ 2 นครราชสีมา
    13 ต.ค. 2519

    ด้านหลังตอกโค๊ด ส สภาพสวยๆครับ


    ราคา 650 บาท ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 มิถุนายน 2015
  14. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    70. เหรียญงามเอก พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต หลังพระอาจารย์จูม วัดโพธิสมภรณ์ ปี 2514 เนื้อทองฝาบาตร บล็อกนิยม สภาพสวยงามมากๆครับ

    [​IMG]

    ใครที่ศรัทธาหลวงปู่มั่น ไม่ควรพลาด เหรียญรุ่นนี้ผู้จัดสร้างถวายวัดโพธิสมภรณ์ คือ นอ. เกษม งามเอก ผู้สร้างเหรียญพระอาจารย์ฝั้น หลวงปู่แหวน หลายรุ่น ปัจจุบันราคาแพงทุกรุ่น เหรียญพระอาจารย์มั่น วัดโพธิสมภรณ์ ปี2514 เท่าที่พบมี 2 เนื้อคือทองฝาบาตร และ ทองแดงรมดำ แต่เนื้อทองฝาบาตรจะสร้างน้อยกว่า เหรียญพระอาจารย์มั่น วัดโพธิสมภรณ์ มีพระอาจารย์สายกรรมฐานมาร่วมปลุกเสกคับคั่งแน่ๆ เพราะวัดนี้เป็นวัดสำคัญ ลูกศิษย์ต้องมากันเพียบ ทั้งพระอาจารย์ฝั้น หลวงปู่ขาว พระอาจารย์จวน พระอาจารย์วัน หลวงปู่จันทร์ศรี แม้แต่หลวงตามหาบัว ก็ต้องมาแน่ครับ เป็นต้น เหรียญงามเอก พระอาจารย์มั่น องค์นี้สภาพสวยงามดูง่าย พิมพ์คมชัด มีเส้นเสี้ยนรัศมีวิ่งกระจายตามผิวเหรียญ ถ้าส่องดูจะเห็นชัด ของเก๊อาจจะมีก็ได้นะครับ ไม่ควรประมาท ถ้าเจอเหรียญที่ตัวหนังสือเบลอ ขาดความคมชัดอันนี้เก๊แน่ๆ อีกอย่างที่ควรสังเกตคือตัวหนังสือที่ปั้ม"งามเอก" ตรงฐานพระอาจารย์มั่น จำให้แม่นๆจะปลอดภัย เหรียญงามเอก พระอาจารย์มั่น วัดโพธิสมภรณ์ เนื้อทองฝาบาตร ปี2514 ไม่ใช่ว่าจะเจอง่ายๆนะครับ เหรียญสวยปิ๊งๆแบบนีอาจต้องรอเป็นปีๆ ใครเจอเหรียญนี้เอาไปบูชาขึ้นคอ ไม่ผิดหวัง จะอวดโชว์เซียนสายอีสานก็ไม่อายใครหรอกครับ พระแท้สวยหายากๆ รับรองคุณภาพ ไม่มีย้อมแมว

    ราคา 900 บาท ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 กันยายน 2016
  15. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    71. เหรียญหลวงปู่สิม พุทธาจาโร วัดถ้ำผาปล่อง จ.เชียงใหม่ ปี 2518 สภาพสวยๆ ครับ
    หลวงปู่สิมท่านได้รับยกย่องว่ามีพลังจิตสูงมากพอๆกับหลวงปู่ฝั้นเลยครับผม

    [​IMG]

    ปัจฉิมบท

    หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโรเกิดมาเพื่อทำที่สุดแห่งทุกข์ให้กับตนเอง และใช้ชีวิตที่เหลือในการเกื้อกูลมหาชนอย่างแท้จริง หลวงปู่พร่ำสอนเสมอๆ มิให้ ตั้งตนในทางที่ประมาท ทั้งความประมาทในชีวิต ความประมาทในวัย และความ ประมาทในความตาย หลวงปู่เน้นย้ำให้เห็นความสำคัญของการปฏิบัติภาวนาว่า เป็นหนทางอัน สูงสุดที่จะทำให้คนพ้นทุกข์ ดังคำสอนตอนหนึ่งว่า

    "ทางพระสอนให้ละชั่วทำความดี แต่ก็ไม่ให้ติดอยู่ในความดี ให้บำเพ็ญจิตให้ยิ่งขึ้นจนถึงไม่ติดดีติดชั่วจึงจะพ้นจากโลกนี้ไปได้ เพราะแม้คุณความดีจะส่งผลให้เป็นสุขไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ เป็นเทพ อินทร์ พรหม ก็ตาม แต่เมื่อกำลังของกุศลกรรมความดีนั้นๆ หมดลง ก็ย่อมต้อง กลับมาเวียนว่ายตายเกิดอีก ทางพระจึงมุ่งสอนให้มุ่งภาวนา ทำจิตให้รวม ระวังตั้งมั่น ทำจิตให้มีปัญญารู้ความเป็นจริงด้วยตนเอง จนถอดถอนอุปทานความยึดมั่นถือมั่นต่างๆ ออกเสียจึงจะเป็นไปเพื่อความสิ้นภพสิ้นชาติ หมดทุกข์หมดยากโดยแท้จริง"

    หลวงปู่ได้ทำหน้าที่ครูอาจารย์ไว้โดยสมบูรณ์ยิ่งแล้ว ทั้งด้านเทศนาธรรม และด้วยการประพฤติปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีงาม หลวงปู่เป็นผู้มีใจหนักแน่นมั่นคงไม่ หวั่นไหวในโลกธรรมทั้งหลาย ซึ่งพวกเราจักยึดถือปฏิบัติตามได้โดยสนิทใจ หลวงปู่จากไปอย่างผู้ที่พร้อมรับต่อความตายทุกขณะ สมดังที่หลวงปู่ ได้พร่ำสอนผู้อื่นเสมอ

    ถ้าท่านได้ไปถ้ำผาปล่อง ท่านจะได้พบรูปหล่อเหมือนองค์หลวงปู่ ประดิษฐานอยู่ในท่าขัดสมาธิเพชร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำองค์ท่าน และ "เจดีย์แห่งความกตัญญู" ที่คณะศิษย์ได้จัดสร้างถวายให้ใช้เป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุและเป็นพิพิธภัณฑ์เครื่องอัฐบริขารของ "หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร"

    ราคา 350 บาทปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 มิถุนายน 2015
  16. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    72. เหรียญรุ่นแรก หลวงปู่บุญมา มหายโส วัดอรัญญิกาวาส จ.นครพนม ปี 2518 พิเศษมีจารครับ

    [​IMG]

    "หลวงปู่บุญมา มหายโส" หรือ "พระครูไพโรจน์ปัญญาคุณ"อดีตเจ้าอาวาสวัดอรัญญิกาวาส อ.เมือง จ.นครพนม เป็นพระป่าสายวิปัสสนากัมมัฏฐาน พระเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งที่ชาวนครพนมต่างเคารพเลื่อมใสศรัทธา ท่านเป็นลูกศิษย์ที่ร่วมธุดงค์ในกองทัพธรรม รับใช้ หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล และ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต อย่างใกล้ชิด ถือเป็นพระเกจิรูปเดียวในภาคอีสาน ที่มีพระอาจารย์ที่เป็นพระเถรานุเถระ 3 รูป คือ หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น และหลวงปู่จันทร์ เขมิโย วัดศรีเทพประดิษฐาราม


    เหรียญหลวงปู่บุญมา รุ่นแรกปี 2518วัดแห่งนี้เป็นวัดที่หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น และหลวงปู่บุญมา ธุดงค์มาปักกลด เดิมเป็นป่า ช้าที่ประหารนักโทษของทางการ ก่อนตั้งสำนัก สงฆ์และสร้างวัดดังกล่าวขึ้นในปี พ.ศ. 2472

    ระหว่างที่หลวงปู่เสาร์ ไปปฏิบัติธรรมที่ภูเขาควายฝั่งลาว ท่านได้มอบภาระให้หลวงปู่บุญมา เป็นผู้ปกครองดูแลวัดสืบมา กระทั่งในเวลา 14.09 น. วันที่ 6 สิงหาคม 2521 ท่านได้มรณภาพอย่างสงบในกุฏิ ด้วยโรคชราและ อัมพฤกษ์อัมพาต สิริอายุ 77 ปี 57 พรรษา

    ก่อนที่ท่านจะมรณภาพได้ 3 ปี ทางวัดและ คณะศิษยานุศิษย์ได้จัดสร้างวัตถุมงคลขึ้นมา 1 รุ่นเป็นรุ่นพิเศษ คือ "เหรียญหลวงปู่บุญมา รุ่นแรกปี 2518"

    มีวัตถุประสงค์เพื่อระลึกถึง คุณงามความดีของท่าน อีกทั้งสำหรับแจกญาติโยมและแจกจ่ายให้กับทหารเรือหน่วยปฏิบัติการตามลำแม่ น้ำโขง (นปข.) ที่ปกป้องชายแดนริมฝั่งแม่น้ำโขง

    เป็นเหรียญรูปไข่มีหู ประกอบด้วย เนื้อเงิน และเนื้อทองแดง แต่ไม่ทราบจำนวนที่จัดสร้างแน่ชัด ด้าน หน้าเหรียญ มีรูปเหมือนหลวงปู่บุญมาครึ่งองค์ ด้านล่างสลักตัวหนังสือนูน ระบุ "อาจารย์บุญมา มหายะโส" ขอบเหรียญรอบวงรีสลักเส้นคล้ายรอยฟันปลา ครึ่งเหรียญส่วนบน ถ้าใช้กล้องส่องพระ จะสังเกตเห็นการลงเหล็กจารไว้ที่ขอบเหรียญ โดยใช้เหล็กแหลมเขียนยันต์คาถานกยูงทอง เป็นคาถาที่หลวงปู่มั่นถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ไว้เป็นเกาะกำบังตนเองขณะอยู่ใน ป่า

    ด้านหลังเหรียญ ถัดจากเส้นนูนของเหรียญ ระบุ "พระครูไพรโรจน์ปัญญาคุณ วัดอรัญญิกาวาส รุ่นพิเศษ" ส่วนบรรทัดที่ 3-5 เป็นยันต์อักขระคาถาของพระพุทธเจ้า "นะโมวิมุตตานัง นะโมวิมุตติยา" ระบุปี พ.ศ.สร้าง "๒๕๑๘" มีดอกจันกำกับ 2 ดอก ก่อนระบุชื่อจังหวัด "นครพนม"

    เหรียญ รุ่นนี้หลวงปู่บุญมา ลงจารด้วยมือทีละเหรียญภายในกุฏิ พร้อมกับสวดแผ่เมตตาจิตขณะใช้เหล็กแหลมทิ่มเขียนในโลหะ ก่อนลงเหล็กสวดภาวนาขออนุญาตครูบาอาจารย์ และมีคาถากำกับซึ่งต้องใช้สมาธิสูงส่ง


    ราคา 850 บาท จองแล้ว


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มิถุนายน 2015
  17. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    73. เหรียญกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม รุ่นแรก ปี 2514 ผู้สร้างเมืองอุดรธานีครับ ในหลวงเสด็จเป็นประธาน หลวงปู่ขาวเมตตาอธิฐานจิต และยังมีพระเกจิสายอีสานอีกหลายรูปร่วมพิธี พิธีใหญ่มากครับ หายากครับ สวยๆ

    องค์นี้ตอกโค๊ด ซึ่งเหรียญที่ตอกโค๊ดนั้น หายากมากครับ และมีราคาสูงกว่าเหรียญทั่วไปครับ ใครเจอเป็นต้องรีบเก็บครับ

    ราคา 750 บาท ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 มิถุนายน 2015
  18. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    74. เหรียญหล่อ หลวงปู่หนูเพชร ปัญญาวุโธ วัดป่าภูมิพิทักษ์ บ้านหนองไผ่ ต.คำสะอาด อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร หลังดอกบัวสี่เหล่า เนื้อทองผสมโลหะหายชนิด หายากครับ

    [​IMG]

    "หลวงปู่หนูเพชร ปัญญาวุโธ" แห่งวัดป่าภูมิพิทักษ์ บ้านหนองไผ่ ต.คำสะอาด อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ศิษย์สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต แม่ทัพธรรมแห่งภาคอีสาน ศิษย์เอกของหลวงปู่พรหม จิรปุญโญ วัดประสิทธิธรรม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา



    หลวงปู่หนูเพชร เกิดเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2472 อุปสมบทเมื่ออายุ 20 ปี ในพ.ศ.2492



    หลังจากเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์แล้ว ท่านได้ไปเรียนกัมมัฏฐานกับหลวงปู่พรหม จิรปุญโญ ซึ่งเป็นศิษย์รุ่นใหญ่ของพระอาจารย์มั่น



    อยู่ปฏิบัติพระกัมมัฏฐานกับหลวงปู่พรหมระยะหนึ่ง หลังจากนั้นท่านได้ไปเดินธุดงค์กับหลวงปู่ลี ฐิตธัมโม วัดเหวลึก อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ถึงปี พ.ศ.2513 หลวงปู่หนูเพชรได้มาเจอวัดโบราณที่เป็นวัดร้าง ได้ตั้งชื่อวัดว่า "วัดป่าภูมิพิทักษ์" ท่านจึงมาจำพรรษาปฏิบัติธรรมจนถึงปัจจุบัน



    หลวงปู่หนูเพชร เป็นพระเถระที่วัตรปฏิบัติเคร่งครัด เป็นพระชอบเก็บตัวเงียบ ซึ่งในขณะนั้น คณะศิษย์สายชลบุรีได้รู้จักจากการแนะนำของหลวงปู่อ่อนศรี ฐานวโร วัดถ้ำประทุน จ.ชลบุรี เนื่องจากหลวงปู่หนูเพชรได้เคยปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่อ่อนศรี



    หลวงปู่อ่อนศรี ยังพูดบอกอีกด้วยว่า "หลวงปู่หนูเพชร ท่านเก่งกว่าฉันอีก" ก่อนที่หลวงปู่อ่อนศรี ท่านจะมรณภาพ ท่านเคยสั่งไว้ให้คณะศิษย์ไปกราบหลวงปู่หนูเพชร



    คณะศิษย์สายชลบุรี จึงเดินทางไปกราบไหว้หลวงปู่หนูเพชรอีก ทั้งได้ทำบุญ ต่างนับถือศรัทธาหลวงปู่หนูเพชรเป็นอย่างมาก



    ตามปกติแล้ว หลวงปู่หนูเพชร ไม่ได้จัดสร้างพระเครื่อง จะมีเพียงวัตถุมงคลไม่กี่อย่าง เช่น สายสิญจน์ผูกข้อมือ, ลูกแก้วเพียงเท่านั้น


    ราคา 350 บาท ปิดรายการ


    [​IMG]
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 มิถุนายน 2015
  19. visa2505

    visa2505 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2007
    โพสต์:
    569
    ค่าพลัง:
    +1,095
    โอนแล้วครับ วันนี้เวลา 12.51 น. จำนวน 950 บาท
    ที่อยู่ตามpm
     
  20. Thunder Rnk

    Thunder Rnk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2013
    โพสต์:
    6,412
    ค่าพลัง:
    +203
    75. เหรียญหล่อฉีดใบโพธิ์รุ่นแรก หลวงปู่สีทน สีลธโน วัดถ้ำผาปู่ จ.เลย ปี 2538 เนื้อนวะ เลี่ยมเงิน สุดยอดหายากเลยครับ

    ประวัติและปฏิปทา
    หลวงพ่อสีทน สีลธโน
    วัดถ้ำผาปู่นิมิตร
    ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย

    [​IMG]

    ๏ อัตโนประวัติ

    หากเอ่ยถึงนาม “พระครูอดิสัยคณาธาร” แห่งวัดถ้ำผาปู่นิมิตร บ้านนาอ้อ ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย ชาวจังหวัดเลยและพุทธศาสนิกชนทั่วไปจะไม่ค่อยรู้จักว่าท่านเป็นใคร แต่ถ้าเอ่ยถึง “หลวงพ่อสีทน สีลธโน” ทุกคนจะเข้าใจในทันที หลวงพ่อสีทน อดีตท่านเป็นพระเถระที่สำคัญรูปหนึ่งของจังหวัดเลย เป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดเลย รวมทั้งในภาคอีสานและภาคกลางมากรูปหนึ่ง ท่านเป็นพระวิปัสสนากัมมัฏฐาน และเป็นลูกศิษย์ที่สำคัญรูปหนึ่งของหลวงปู่คำดี ปภาโส พระเถระชื่อดังอีกรูปหนึ่งแห่งเมืองเลย

    หลวงพ่อสีทน สีลธโน มีนามเดิมว่า สีทน แข็งแรงดี เกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2472 ตรงกับวันศุกร์ แรม 1 ค่ำ เดือน 3 ปีมะเส็ง ณ หมู่ที่ 8 บ้านหนองน้ำเค็ม ต.เชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี โยมบิดาชื่อ นายชาย แข็งแรงดี โยมมารดาชื่อ นางมา แข็งแรงดี มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันทั้งหมด 7 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 3 คน ครอบครัวประกอบอาชีพทำนาทำไร่

    ๏ การบรรพชาและอุปสมบท

    เมื่ออายุ 17 ปี ได้เข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ.2489 ณ วัดโพธิสมภรณ์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมี ท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) วัดโพธิสมภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ภายหลังบรรพชาแล้ว ท่านได้ไปพำนักจำพรรษา ณ วัดป่าโพธิ์ชัย บ้านหนองน้ำเค็ม ต.เชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี

    หลังจากออกพรรษา เริ่มออกเดินธุดงค์ไปทางจังหวัดหนองคาย พุทธบาทบัวบก พุทธบาทคอแจ้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ตามลำดับ

    พ.ศ.2490 จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าอรัญญวาสี ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย กับ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เพื่ออบรมสมถกัมมัฏฐานและวิปัสสนากัมมัฏฐานกับหลวงปู่เทสก์ ออกพรรษาแล้วเที่ยวเดินธุดงค์ต่อไปทางจังหวัดขอนแก่น เพื่ออบรมกัมมัฏฐานกับ หลวงปู่คำดี ปภาโส ที่วัดป่าชัยวัน ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

    พ.ศ.2491 จำพรรษาอยู่ที่วัดอรัญญวาสี บ้านเหล่านาดี ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น

    พ.ศ.2492 อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดศรีจันทร์ (พระอารามหลวง) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี พระเทพบัณฑิต (มหาอินทร์ ถิรเสวี สินโพธิ์ ป.ธ.5) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระพิศาลสารคุณ วัดศรีจันทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ และ พระครูคัมภีรนิเทศ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ภายหลังอุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ท่านได้ย้ายไปพำนักจำพรรษาอยู่ตามวัดป่าต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น


    ๏ ลำดับการจำพรรษา

    พ.ศ.2493 จำพรรษาอยู่ที่วัดศรีภูเวียง ต.ภูเวียง อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น

    พ.ศ.2494-2495 จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าชัยวัน ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

    พ.ศ.2496 จำพรรษาอยู่ที่ภูพานคำ ต.หนองผือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น

    พ.ศ.2497 จำพรรษาอยู่ที่คำเม็ก ภูพานคำ ถ้ำวัวแดง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น

    พ.ศ.2498 ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดถ้ำมโหฬาร ต.หนองหิน อ.ภูกระดึง (ปัจจุบันคือ กิ่ง อ.หนองหิน) จ.เลย และไปจำพรรษาอยู่ตามวัดป่าในจังหวัดเลย

    พ.ศ.2499 จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าบ้านสูบ ต.บ้านเพีย อ.เมือง จ.เลย

    พ.ศ.2500 จำพรรษาอยู่ที่ภูหาดเตียง อ.เชียงคาน จ.เลย

    พ.ศ.2501 จำพรรษาอยู่ที่ภูขน ต.บ้านผึ้ง อ.ด้านซ้าย จ.เลย

    พ.ศ.2502-2510 จำพรรษาอยู่ที่วัดถ้ำผาปู่นิมิตร ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย

    พ.ศ.2511-2512 จำพรรษาอยู่ที่วัดพระธาตุเขาน้อย ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เที่ยวออกเดินธุดงค์กัมมัฏฐานกับท่านพระครูวิโรจนธรรมาจารย์

    พ.ศ.2513-2538 จำพรรษาอยู่ที่วัดถ้ำผาปู่นิมิตร ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย

    ๏ ปรนนิบัติรับใช้หลวงปู่คำดี ปภาโส

    ครั้งหลังสุด พ.ศ.2498 หลวงพ่อสีทนได้มาจำพรรษาปรนนิบัติรับใช้ หลวงปู่คำดี ปภาโส พร้อมด้วย หลวงปู่ท่อน ญาณธโร และ หลวงปู่เผย วิริโย โดยมาอยู่ที่วัดถ้ำผาปู่นิมิตร ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย ในขณะนั้นที่วัดถ้ำผาปู่นิมิตร ยังเป็นวัดป่าที่ไม่มีความเจริญเช่นปัจจุบัน

    หลวงพ่อสีทนท่านมีแนวทางปฏิบัติ โดยให้ความสำคัญอย่างมากต่อการปฏิบัติภาวนา เพื่อให้พ้นทุกข์ ในส่วนของพระภิกษุ-สามเณร หลวงพ่อได้เน้นเรื่องการปฏิบัติกิจวัตร ข้อวัตรและพระธรรมวินัย มิให้ประพฤติปฏิบัติตนออกนอกลู่นอกทาง ท่านมีอุบายธรรมอบรมสั่งสอน อีกทั้งประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีของพระภิกษุสามเณร ท่านเป็นคนมักน้อย ชอบสันโดษ ละเอียดรอบคอบ อ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ถือตัว ไม่รบกวนญาติโยมในเรื่องปัจจัย 4 ท่านเป็นคนมีความอดทนสูงและยังมีคุณธรรมมาก


    ๏ ลำดับงานปกครองและสมณศักดิ์

    วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2524 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์

    วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2529 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็น “พระครูอดิสัยคณาธาร”


    ๏ การมรณภาพ

    ต่อมา หลวงพ่อสีทนได้ล้มป่วยอาพาธ และมรณภาพลงอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลเลย เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2539 เวลา 07.10 นาฬิกา สิริอายุรวมได้ 67 พรรษา 47 ท่ามกลางความเศร้าสลดและความอาลัยเป็นอย่างยิ่งของบรรดาคณะศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั่วไป


    ราคา 650 บาท


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...