เรื่องเด่น ล้างพระพักตร์ “พระพุทธรูปมีชีวิต” พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์สืบทอดนับพันปี

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 2 มีนาคม 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    w644.jpg

    หากใครมีโอกาสไปท่องเที่ยวที่เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา เชื่อว่าต้องไม่พลาดที่จะเข้าร่วมพิธีล้างพระพักตร์ “พระมหามัยมุนี” 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของชาวเมียนมา

    w644.jpg
    จากบันทึกประวัติศาสตร์ที่ปรากฏ ระบุไว้ “พระมหามัยมุนี” เป็นพระพุทธรูปหล่อทองสำริด ปางมารวิชัยทรงเครื่อง หน้าตักกว้าง 9 ฟุต สูง 12 ฟุต สร้างขึ้นในราว พ.ศ. 688 โดยพระเจ้าจันทสุริยะ กษัตริย์แห่งเมืองธรรมวดี แคว้นยะไข่ ซึ่งทรงศรัทธาในองค์พระพุทธเจ้าอย่างมาก จึงได้สร้างพระพุทธรูปเพื่อเป็นตัวแทนของพระองค์ขึ้น

    เมื่อกาลเวลาล่วงมาถึง พ.ศ. 2327 พระเจ้าปดุง ซึ่งเป็นกษัตริย์พม่าได้ไปตีเมืองยะไข่ และอัญเชิญพระพุทธมหามัยมุนี ข้ามแม่น้ำอิรวดีมาประทับที่มัณฑะเลย์ได้สำเร็จ ปัจจุบันองค์พระประดิษฐานอยู่ที่ “วัดมหามัยมุนี” ในเมืองมัณฑะเลย์

    w644.jpg
    กล่าวสำหรับความเชื่อของชาวเมียนมานั้น เชื่อกันว่าพระมหามัยมุนี เป็นพระพุทธรูปมีชีวิต เพราะพระพุทธเจ้าได้ประทาน “ลมหายใจศักดิ์สิทธิ์”เข้าไปในพระวรกายของพระพุทธรูปองค์นี้ ซึ่งความเชื่อนี้เอง ที่เป็นต้นกำเนิดของ “พิธีล้างพระพักตร์”พระมหามัยมุนี ที่เจ้าอาวาส ทุกรูป จะต้องทำหน้าที่จัดพิธีล้างหน้าและแปรงฟัน ให้พระพุทธรูปในช่วงเช้าตรู่ของทุกวัน เพราะถือว่า“พระมหามัยมุนี” นั้น เป็นพระพุทธรูปมีชีวิต มีลมหายใจ และนับเป็นพิธีแห่งความศรัทธาปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานับพันปีแล้ว

    w644.jpg
    โดยช่วงเวลาราวตี 3 ถึงตี 4 ของทุกวัน จะมีชาวเมียนมา และชาวพุทธชาติอื่นๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างศาสนา พากันหลั่งไหลมาร่วมและชมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางวัดจะอนุญาตให้ผู้ชายขึ้นไปปิดทององค์พระได้ ส่วนผู้หญิงนั้นห้าม แต่จะให้กราบไหว้บูชาที่ด้านล่าง และมีเขตห้ามผู้หญิงล้ำเข้าไป หากผู้หญิงอยากปิดทององค์พระมหามัยมุนี สามารถฝากผู้ชายขึ้นไปปิดแทนได้



    ขอบคุณที่มา
    https://today.line.me/TH/pc/article...ิทธิ์สืบทอดนับพันปี-KonPna?utm_source=fbshare
     

แชร์หน้านี้

Loading...