วธ.จับมือม.มหิดลพัฒนาพระไตรปิฎกคอมพิวเตอร์

ในห้อง 'พระไตรปิฎก' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 5 พฤษภาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    'วธ.จับมือม.มหิดล'พัฒนา'พระไตรปิฎกคอมพิวเตอร์'

    คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิสาขบูชาโลก ระหว่างวันที่ 7-10 พฤษภาคม 2549

    เนื่องจากวันวิสาขบูชาถือเป็นวันสำคัญของโลกที่ผู้นำชาวพุทธจะได้มารวมตัวกันเพื่อสานความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน ประกอบกับเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี
    ดังนั้นวธ.จึงได้ร่วมกับ ดร.ศุภชัย ตั้งวงศ์ศานต์ รองอธิการบดีฝ่ายสิ่งเอื้ออำนวยทางวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำพระไตรปิฎกคอมพิวเตอร์ฉบับนานาชาติทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อพระราชทานให้กับสมเด็จพระสังฆราชและผู้นำศาสนาชาวพุทธที่มาเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว กว่า 45 ประเทศ ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ณ สำนักงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย บริเวณสะพานมัฆวาน
    ทั้งนี้การจัดทำพระไตรปิฎกคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นการพัฒนารูปแบบการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ทันสมัย รวมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลดังกล่าวด้วย

    คุณหญิงทิพาวดี กล่าวต่อว่า สำหรับเนื้อหาในพระไตรปิฎกคอมพิวเตอร์ ฉบับนานาชาติ ได้บรรจุหลักธรรมตามคำสอนของพระสัมมาสัมมาพุทธเจ้าไว้ จำนวน 194 เล่ม และมีการแปลเป็นภาษาต่างๆ ถึง 8 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ เทวนาครี สิงหล พม่า เขมร ลาว และ ล้านนา

    เพื่อที่จะทำให้ประชาชนในประเทศต่างๆ สามารถฟังและนำไปศึกษาได้ง่ายขึ้น รวมทั้งยังสามารถเผยแผ่หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปยังประชาชนทั่วโลก และเป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหลักธรรมคำสอนเหมือนเป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์โลกที่เป็นประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ
    อย่างไรก็ตามชุดพระไตรปิฎกคอมพิวเตอร์ ฉบับนานาชาติ จะประกอบด้วย ซีดีรอม จำนวน 2 แผ่น หนังสือพระไตรปิฎก ฉบับภาษาอังกฤษ จำนวน 1 เล่ม

    ส่วนพุทธศาสนิกชนทั่วไปที่อยากจะศึกษาหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์สามารถเข้าไปศึกษาพระไตรปิฎกคอมพิวเตอร์ฉบับนานาชาติได้ที่ www.budsir.org



    ที่มา ข่าวสด
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <IFRAME src="http://www.budsir.org/budsir-main.html" width="100%" height=620></IFRAME>
     

แชร์หน้านี้

Loading...