"วัดวาอารามเป็นวัดพ่อตาวัดลูกเขย" : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 29 พฤษภาคม 2023.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    350529940_770882751162100_4149778658316178070_n.jpg

    #วัดวาอารามเป็นวัดพ่อตาวัดลูกเขย

    “...พระเราทุกวันนี้สร้างวัดวาอารามเป็นวัดพ่อตาวัดลูกเขยนั่นไม่ได้เอาธรรมะที่ชุ่มเย็นไปชโลมบ้านเมืองหรืออุบาสกอุบาสิกา ชโลมจิตใจอุบาสกอุบาสิกาให้ชุ่มเย็นไม่มี มีแต่เอาไฟไปเผาอุบาสกอุบาสิกาให้เร่าร้อนอยู่ตลอดเวลา ตลอดเวลานี่ นี่เรื่องของเรื่องมันจึงไม่สามารถที่จะทำให้คำสอนของพระพุทธเจ้านั้นชโลมจิตใจของสัตว์โลกให้ชุ่มเย็น ชุ่มเย็นเหมือนสมัยพุทธกาลและสมัยหลวงปู่มั่นที่พูดให้ฟังนี่ นี้เราก็ไม่เข้าไปประมาทจาบจ้วงใครนะเราพูดให้ฟังแค่นั้นแหละแต่เรานี่ไม่เคยเป็นไงก็ดังที่พูดให้ฟังตั้งแต่ก้าวแรกออกบรรพชาก็เพื่อมรรคเพื่อผลเพื่ออรหัตตผล โดยถ่ายเดียวไม่มีคำว่าที่จะไปกุกวนไทบ้านไทเมืองเขา มีขณะเดียวก็คือบิณบาตได้ฉันเราก็ฉัน ไม่ได้ฉันก็คือไม่ฉัน ส่วนมากจะฉันแต่ข้าวเปล่าๆ ในขณะที่เราเดินขึ้นภาคเหนือนี่ เขาอาจจะไม่รู้หรือว่าเขาอาจจะทำอะไรไม่ทันหรือว่าเป็นอุปนิสัยของคนใส่บาตรเราไม่เข้าไปก้าวก่าย ๖ - ๗ วันก็ได้ฉันกับเพียงครั้งหนึ่งทำนองนี้ หรือ ๖ - ๗ วันยังไม่ได้ฉันสักปั้นเราก็ฝืนอดฝืนทนของเราอยู่

    เราระลึกถึงถึงพ่อเราผู้เลิศในไตรโลกธาตุคือพระพุทธเจ้าและพระสงฆ์สาวกในการประกาศพระศาสนานี่แหละเราก็เป็นอย่างงั้น เราเห็นหมู่เห็นคณะเห็นครูบาอาจารย์ทุกวันนี้เราก็จึงไม่ลงนี่เรื่องของเรื่องมัน หากไม่ได้ประมาทจาบจ้วงพ่อแม่ครูอาจารย์หรือหมู่คณะนะ คือไม่ลงที่บอกว่าพวกเรานี่ประมาทจาบจ้วงหลักคำสอนของผู้เป็นพ่อ ผู้เป็นพ่อนี่เรียกว่าทุกข์ยากตกระกำลำบากกว่าที่จะนำหลักคำสอนของพระองค์นี้เผยเเผ่ ๒,๕๐๐ กว่าปีที่ผ่านมาเป็นปึกแผ่นแน่นหนา แต่พวกเราเป็นผู้ทำลายกันไปเรื่อยเป็นผู้ทำลายกันไปเรื่อยนั่น แล้วพิจารณาดูนะคือน้อมกลับมานี่เรามีความละอายไหมถ้าเรามีความละอายเราไม่ทำสิ่งนั้นนี่พูดให้ลูกให้หลานฟังแต่ถ้าเราไม่มีความละอายเกิดความหน้าด้านเกิดขึ้นย่อมที่จะทำสิ่งที่เลวๆทรามๆต่อไปๆ

    ก็ดังที่เห็นนี่ ในการที่ไปกราบพ่อแม่ครูอาจารย์ทุกวันนี้จึงไม่ค่อยได้ฟังอรรถฟังธรรม ได้ฟังแต่ธรรมที่เป็นโลกิยะถ้าจะพูดถึงในการก่อๆสร้างๆ ธรรมนการยึดมั่นถือมั่นในการก่อสร้างโน่นก่อสร้างนี่ เพื่อที่จะต่อภพต่อชาติไม่มีที่สิ้นสุด นี่ก็ยกไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อมนะหากไม่ได้ไปประมาทพ่อแม่ครูอาจารย์นะ นี่สมัยก่อนสมัยพุทธกาลนี่ไม่มีอย่างงี้ถ้าจะพูดถึงในตำราที่บัญญัติไว้อย่าเชื่อโดยอ้างตำรา ก็หากเป็นความจริงอย่างงั้นเพราะปฏิบัติตามแล้วมันสามารถละวางสิ่งที่ยึดมั่นถือมั่นได้อย่างสมบูรณ์บริบูรณ์…”

    พระธรรมเทศนา : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๒๗ เมษายน ๒๕๖๔
     

แชร์หน้านี้

Loading...