วัดสมเด็จย่า ๑๓ ปี แห่งการตั้งวัดไทยในสวิส

ในห้อง 'ทวีป ยุโรป' ตั้งกระทู้โดย paang, 24 มิถุนายน 2010.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    ภาพประกอบข่าว คมชัดลึก :วัดศรีนครินทรวราราม สาขาวัดเบญจมบพิตร เป็นวัดเฉลิมพระเกียรติในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ตั้งอยู่ในเขตกึ่งอุตสาหกรรมกึ่งที่พักอาศัย ณ หมู่บ้านเกรทเซนบาค ในเขตจังหวัดโซโลธูร์น ซึ่งอยู่ในใจกลางประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตอนเหนือ ห่างจากกรุงซูริกประมาณ ๕๐ กิโลเมตร



    "๑.เพื่อเป็นศูนย์เผยแพร่และศึกษาพระพุทธศาสนา ทั้งในด้านปริยัติและปฏิบัติ ๒.เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ และเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของพุทธศาสนิกชนทั้งไทยและเทศ ๓.เพื่อเป็นศูนย์ศึกษาและเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมไทย ให้บุตรหลานไทยและผู้สนใจ และ ๔.เพื่อเป็นวัดเฉลิมพระเกียรติในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี"

    นี่คือวัตถุประสงค์ในการสร้างวัดศรีนครินทรวราราม จากคำบอกเล่าของพระเทพกิตติโมลี (พระ ดร.มหาทองสูรย์ สุริยโชโต ป.ธ.๘) เจ้าอาวาส

    ส่วนความเป็นมาของการสร้างวัด พระเทพกิตติโมลี บอกว่า วัดศรีนครินทรวราราม เดิมมีชื่อว่า “วัดไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์” เริ่มก่อตั้งขึ้นในรูปแบบสมาคมชื่อว่า “สมาคมวัดไทย” ทั้งนี้เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๒๗ การก่อตั้งสมาคมวัดไทยขึ้นนั้น ท่านกงสุล สไตเนอร์ ในฐานะประธานสมาคม พร้อมด้วยคณะกรรมการได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลล้นเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์ คือ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อทรงทราบถึงความเป็นไปทุกประการ

    ต่อมาใน พ.ศ. ๒๕๓๐ ดร.โจเซฟ บุร์รี ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานสมาคมคนใหม่ ได้เดินทางไปยังประเทศไทยเพื่อนิมนต์พระสงฆ์มาปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเข้ากราบนมัสการพระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (ขณะนั้นเป็นพระราชาคณะชั้นรองสมเด็จที่ พระพุทธิวงศมุนี) เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เพื่อขอคำแนะนำและปรึกษาเกี่ยวกับการนิมนต์พระสงฆ์ไปปฏิบัติศาสนกิจเพื่อสนองศรัทธาประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติผู้ที่เป็นชาวพุทธและผู้ที่สนใจในพระพุทธศาสนา

    วันที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๓๑ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ พร้อมทั้งคณะผู้ติดตาม ได้เดินทางไปเยือนประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลา ๑๔ วัน เพื่อดูความเป็นอยู่ของชาวพุทธในสวิตเซอร์แลนด์ และความเป็นไปได้ในการส่งพระสงฆ์มาปฏิบัติศาสนกิจ

    ระหว่างนี้ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าถวายพระพรสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งทรงผักผ่อนพระอิริยาบถอยู่ที่เมืองโลซานน์

    ทั้งสองพระองค์ต่างสนพระทัยในการส่งพระสงฆ์ ๑ รูป ให้ไปปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยพำนักอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ซึ่งสมมติให้เป็นสำนักสงฆ์ชั่วคราว ณ หมู่บ้านบาสเซอร์สดอร์ฟ เขตนครซูริก

    นับตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๓๓ เป็นต้นมา สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้พระราชทานพระราชทรัพย์แด่วัดไทย เพื่ออุปถัมภ์การก่อสร้างและบำรุงวัดไทย

    เมื่อคำนึงถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงนำเรื่องเข้าเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมวัดไทย เพื่อให้วัดแห่งนี้เป็นวัดเฉลิมพระเกียรติในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยทุกประการ จึงได้ทำเรื่องเสนอขอพระราชานุญาตให้วัดนี้เป็นวัดเฉลิมพระเกียรติในพระองค์ท่าน โดยได้รับพระราชทานนามว่า “วัดศรีนครินทรวราราม”

    "เมื่อทุกท่านที่มีโอกาสได้มาเยี่ยมเยียนดินแดนในฟากฝั่งยุโรป หากเมื่อมีการกล่าวขานถึงวัดไทย ที่มีสถาปัตยกรรมทางด้านศาสนสถาน ที่เป็นที่เชิดหน้าชูตา ตลอดจนเป็นศูนย์รวมชาวไทยและชาวพุทธในยุโรปแล้ว เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า จากปากต่อปากของคำบอกกล่าว วัดศรีนครินทรวรารามแห่งนี้ จึงเปรียบเสมือนแม่เหล็กที่จะโน้มนำชาวพุทธ เพื่อเข้ามาสัมผัสบรรยากาศ และวิถีชาวพุทธอย่างแท้จริง ในดินแดนที่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์" พระเทพกิตติโมลีกล่าว

    งานพระงานบุญวัดสมเด็จย่า
    มูลนิธิสมเด็จย่านี้ตั้งอยู่ที่ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวัดศรีนครินทรวราราม เกรทเซนบาค วัตถุประสงค์ของมูลนิธิคือ เพื่อการก่อตั้งและส่งเสริมศูนย์พระพุทธศาสนาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สำหรับประชาชนชาวไทยและผู้สนใจในพระพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท เพื่ออุปถัมภ์บำรุงพระสงฆ์ด้านปัจจัย ๔ หรือสนับสนุนผู้แทนพระสงฆ์ที่มาปฏิบัติศาสนกิจที่ศูนย์พระพุทธศาสนาแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมการศึกษาของพระสงฆ์และการศึกษาด้านพระศาสนาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป เพื่อส่งเสริมด้านสังคมสงเคราะห์ จารีตประเพณีและวัฒนธรรมไทย

    ทั้งนี้ คณะสงฆ์วัดศรีนครินทรวราราม และสมาคมวัดไทย ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาขึ้น โดยเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวไทย ลาว กัมพูชา และสวิส ที่เป็นสมาชิกของวัด มาร่วมทำบุญตักบาตร บวชชีพราหมณ์ ฟังพระธรรมเทศนา และปฏิบัติสมาธิภาวนา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเสริมสร้างบารมีธรรมให้แก่ตนเองในวันสำคัญดังกล่าว ประกอบด้วย วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา และวันตักบาตรเทโวโรหนะ ฯลฯ

    ส่วนกิจกรรมเกี่ยวกับงานบุญประเพณีเนื่องในเทศกาลต่างๆ อาทิ งานบุญประเพณีสงกรานต์ งานทำบุญฉลองเปิดวัดอย่างเป็นทางการและงานประจำปี พิธีทำบุญวันสารทไทยและพิธีทำบุญอุทิศถวายแด่สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ วันบรรพบุรุษของวัดศรีนครินทรฯ และวันออกพรรษา งานทำบุญกฐินพระราชทาน ประเพณีลอยกระทง และวันชาติไทย ฯลฯ
    ในขณะที่กิจกรรมเกี่ยวกับการศึกษาและการเผยแผ่ เช่น เปิดโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ การอบรมการปฏิบัติกรรมฐาน การสนทนาธรรม และตอบปัญหาต่างๆ อบรมกรรมฐานประจำปีพิเศษ (Meditation Retreat) และการบรรพชา อุปสมบทภาคฤดูร้อน เป็นต้น

    "เมื่อได้มีการกล่าวขานถึงวัดไทย ที่มีสถาปัตยกรรมทางด้านศาสนสถาน วัดศรีนครินทรวรารามแห่งนี้ จึงเปรียบเสมือนแม่เหล็กที่จะโน้มนำชาวพุทธเพื่อเข้ามาสัมผัสบรรยากาศ และวิถีชาวพุทธอย่างแท้จริง"
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. inoon

    inoon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +634
    ตอนนี้หลวงพ่อไม่อยู่ไปจำพรรษาที่วัดเบญจมบพิตรเป็นเวลาสามเดือน
    อยาดเยี่ยมชมเว๊ป เชิญ Wat Srinagarindravararam
    ที่นี่ค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...