เรื่องเด่น วัตถุประสงค์ของการเกิดมา (พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 1 พฤศจิกายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    22852941_1720164271367580_7835516216447553734_n.jpg

    วัตถุประสงค์ของการเกิดมา

    ถาม : …………………………………
    ตอบ : การเกิดมามีวัตถุประสงค์…ตายล่ะวา...ที่ตั้งวัตถุประสงค์มามีน้อยคน ส่วนใหญ่คือพวกที่จากข้างบนลงมาเพื่อสร้างบารมี เขาจะตั้งใจลงมาเลย การเกิดของเขานี่อย่างน้อยเขาจะต้องไม่เลวไปกว่าเดิม มีแต่ว่าจะต้องดีกว่าเดิมเขาจึงยอมลงมา พวกชิงมาเกิดเขาเลือกได้ ส่วนพวกทั่ว ๆ ไปที่เป็นไปตามกรรมนั้น แล้วแต่บุญบาปจะส่งไป

    แต่ว่าการเวียนเกิดของเขาทั้งหลายเหล่านั้นก็จะใกล้ความดีเข้าไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งสร้างความดีบริสุทธิ์จนถึงที่สุด ก็หลุดพ้นจากการเวียนตายเวียนเกิดทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์นรก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน เทวดา มาร พรหม

    ในที่สุดก็เข้าพระนิพพานหมด เพียงแต่ว่าใครจะเข้าสู่กระแสพระนิพพานก่อน ใครที่จะเวียนตายเวียนเกิดเนิ่นนานกว่ากันแค่นั้นเอง แล้วแต่สภาพจิตของเขาว่าเป็นมิจฉาทิฐิหรือว่าเป็นสัมมาทิฐิ ถ้าเป็นมิจฉาทิฐิกว่าจะย้อนเข้าสัมมาทิฐิ กว่าจะปฏิบัติสร้างบารมีเพื่อเข้าสู่พระนิพพาน ก็เนิ่นนานจนนับไม่ได้

    เพราะฉะนั้น...ถ้าพูดถึงวัตถุประสงค์เลย พวกที่ตั้งใจเกิดถึงจะมีวัตถุประสงค์ ส่วนที่เหลือนั้นเป็นไปตามแรงกรรม บ้างก็เกิดมาเพื่อชดใช้ บ้างก็เกิดมาเพื่อสร้างบารมีเพิ่มเติม

    ถาม : พอจะรู้ได้อย่างไรครับ ?
    ตอบ : รู้ได้อย่างไร ? ถ้าหากว่าผู้ที่สามารถให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนาได้เป็นปกติ ถือว่าอยู่ในระดับปรมัตถบารมี ถ้าหากว่ามีความปรารถนาพระนิพพานเป็นปกติ ก็ถือว่ามีปรมัตถบารมีขั้นละเอียดสูงสุดแล้วได้ ถ้ากำลังใจเกาะพระนิพพานเป็นปกติ อันนี้ถือว่าเต็มได้ คือว่าถ้าปฏิบัติ มีสิทธิ์ที่บรรลุมรรคผล ที่พระพุทธเจ้าท่านเปรียบไว้ว่า เหมือนดอกบัวที่โผล่พ้นน้ำแล้ว เพียงกระทบแสงตะวันเท่านั้นก็จะเบ่งบาน ไม่ใช่บัวที่อยู่กลางน้ำ ไม่ใช่บัวที่อยู่ในโคลน

    สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    เดือนมีนาคม ๒๕๔๕ ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ


    ขอบคุณที่มา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 พฤศจิกายน 2017
  2. wit

    wit สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2017
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +3
    สาธุ
     
  3. wit

    wit สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2017
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +3

แชร์หน้านี้

Loading...