วัตถุมงคล สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ หลวงปู่บุดดา ถาวโร และพระสุปฏิปันโน

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย TEERAYUTH, 29 พฤษภาคม 2010.

  1. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    <TABLE style="WIDTH: 21em; FONT-SIZE: 90%" class=infobox cellSpacing=2><TBODY><TR><TH style="TEXT-ALIGN: center; FONT-SIZE: 140%" colSpan=2>สมเด็จพระพุฒาจารย์




    </TH></TR><TR><TH style="TEXT-ALIGN: center; FONT-SIZE: 120%" colSpan=2>(เกี่ยว อุปเสโณ)
    สมเด็จเกี่ยว



    </TH></TR><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center; FONT-SIZE: 90%" colSpan=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>เกิด</TD><TD>3 มีนาคม พ.ศ. 2471




    </TD></TR><TR><TD>อุปสมบท</TD><TD>1 พฤษภาคม พ.ศ. 2492




    </TD></TR><TR><TD>พรรษา</TD><TD>61</TD></TR><TR><TD>อายุ</TD><TD>82</TD></TR><TR><TD>วัด</TD><TD>วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร</TD></TR><TR><TD>จังหวัด</TD><TD>กรุงเทพมหานคร</TD></TR><TR><TD>สังกัด</TD><TD>มหานิกาย</TD></TR><TR><TD>วุฒิการศึกษา</TD><TD>ป.ธ.9 น.ธ.เอก</TD></TR><TR><TD>ตำแหน่งงานคณะสงฆ์</TD><TD>กรรมการมหาเถรสมาคม
    เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
    ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช



    </TD></TR></TBODY></TABLE>สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) (นามเดิม: เกี่ยว โชคชัย) เป็นพระสงฆ์มหานิกาย ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เคยรักษาการแทนพระสังฆราช และปัจจุบันเป็นประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นพระเถระที่มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์สูงสุดของมหาเถรสมาคม<SUP id=cite_ref-RealMostSenior1_0-0 class=reference>[1]</SUP><SUP id=cite_ref-RealMostSenior2_1-0 class=reference>[2]</SUP><SUP id=cite_ref-Manager_2-0 class=reference>[3]</SUP><SUP id=cite_ref-NationPostCoup_3-0 class=reference>[4]</SUP>
    สมเด็จพระพุฒาจารย์ เกิดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2471บ้านเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี<SUP id=cite_ref-SiamRath_4-0 class=reference>[5]</SUP> บรรพชาเป็นสามเณรวัดภูเขาทอง อำเภอเกาะสมุย ได้อุปสมบทที่วัดสระเกศ เมื่อปี พ.ศ. 2492
    สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 9 และเป็นเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เมื่อปี พ.ศ. 2508 เมื่อปี พ.ศ. 2516 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานแต่งตั้งเป็น รองสมเด็จพระราชาคณะ ที่ พระธรรมคุณาภรณ์ และเป็นกรรมการมหาเถรสมาคม เมื่อปี พ.ศ. 2533 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้เลื่อนเป็น สมเด็จพระราชาคณะ ที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ในปี พ.ศ. 2540 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายเผยแผ่พระพุทธศาสนามหาเถรสมาคม
    เนื่องจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชมีพระอาการประชวร และเสด็จเข้าประทับรักษาพระองค์ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2545 ทำให้เข้าร่วมงานพระศาสนาไม่สะดวก<SUP id=cite_ref-Sick_5-0 class=reference>[6]</SUP><SUP id=cite_ref-KhaoSod_6-0 class=reference>[7]</SUP> มหาเถรสมาคม จึงได้แต่งตั้งให้สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ในต้นปี พ.ศ. 2547<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP> ต่อมาการแต่งตั้งนั้นได้สิ้นสุดลงเพราะครบระยะเวลาที่กำหนด มหาเถรสมาคมจึงมีมติให้แต่งตั้ง คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อบริหารกิจการคณะสงฆ์แทนสมเด็จพระญาณสังวร โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ในฐานะมีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในขณะนั้นทำหน้าที่เป็นประธาน

    <SCRIPT type=text/javascript>//<![CDATA[if (window.showTocToggle) { var tocShowText = "แสดง"; var tocHideText = "ซ่อน"; showTocToggle(); } //]]></SCRIPT>ประวัติครอบครัว และการศึกษา

    เกี่ยว โชคชัย เกิดเมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2471 (ตรงกับวันอาทิตย์ แรม 8 ค่ำ เดือน 3 ปีมะโรง) <SUP id=cite_ref-SiamRath_4-1 class=reference>[5]</SUP> ณ บ้านเฉวง ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนบุตร 7 คน ของนายอุ้ยเลี้ยน แซ่โหย่ (เลื่อน โชคชัย) และนางยี แซ่โหย่ (ยี โชคชัย) ครอบครัวโชคชัยมีอาชีพทำสวนะพร้าว ปัจจุบันทายาทสกุลโชคชัยหรือแซ่โหย่เปลี่ยนชื่อนามสกุลนั้นเป็น โชคคณาพิทักษ์
    เกี่ยว โชคชัยสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนประจำหมู่บ้าน ในปี พ.ศ. 2483 ก่อนที่จะถึงกำหนดวันเดินทางไปศึกษาต่อยังโรงเรียนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เด็กชายเกี่ยวเกิดมีอาการป่วยไข้ขึ้นมาอย่างกะทันหัน บิดามารดาจึงบนบานว่า หากเด็กชายเกี่ยวหายจากป่วยไข้ ก็จะให้บวชเป็นเณร ภายหลังจากบนบรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2484 ที่วัดสว่างอารมณ์ ตำบลบ่อผุด โดยมีเจ้าอธิการพัฒน์ เป็นพระอุปัชฌาย์<SUP id=cite_ref-10 class=reference>[11]</SUP>
    ความตั้งใจเดิมของสามเณรเกี่ยว คือ การบวชแก้บนสัก 7 วัน แล้วก็จะลาสึกไปรับการศึกษาในฝ่ายโลก แต่เมื่อบวชแล้วได้เปลี่ยนใจ ไม่คิดจะสึกตามที่เคยตั้งใจไว้ โยมบิดามารดาจึงได้พาสามเณรเกี่ยวไปฝากกับหลวงพ่อพริ้ง (พระครูอรุณกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดแจ้ง ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย<SUP id=cite_ref-11 class=reference>[12]</SUP>
    [​IMG]
    วัดสระเกศ กรุงเทพมหานคร


    ในเวลาต่อมา หลวงพ่อพริ้งได้นำไปฝากไว้กับอาจารย์เกตุ คณะ 5 ณ วัดสระเกศ กรุงเทพมหานคร แต่หลังจากนั้นเป็นเวลาไม่นาน กรุงเทพมหานครต้องประสบภัยจากสงครามโลกครั้งที่สอง กรุงเทพมหานครถูกเครื่องบินทิ้งระเบิด หลวงพ่อพริ้งจึงได้รับตัวพาไปฝากท่านอาจารย์มหากลั่น ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP> เมื่อสงครามสงบ หลวงพ่อพริ้งได้พากลับไปที่วัดสระเกศอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามในเวลานั้น ท่านอาจารย์เกตุ ได้ลาสิกขาบทไปแล้ว หลวงพ่อพริ้งจึงพาฝากไว้กับ พระครูปลัดเพียบ (ซึ่งในเวลาต่อมาได้รับโปรดเกล้า ฯ สถาปนา เป็นพระธรรมเจดีย์ และเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศ) <SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP>
    ท่านได้ศึกษาธรรมะจนสอบได้นักธรรมชั้นเอก และศึกษาปริยัติธรรม สอบได้เปรียญธรรม 5 ประโยค ตั้งแต่ครั้งยังเป็นสามเณร<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP> ต่อมา เมื่อมีอายุครบอุปสมบท ก็ได้อุปสมบทในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2492 ที่วัดสระเกศ โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช อยู่ ญาโณทโย (ครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระธรรมวโรดม) ทรงเป็นพระอุปัชฌาย์<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP> จนถึงปี พ.ศ. 2497 สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค<SUP id=cite_ref-dhammathai_12-0 class=reference>[13]</SUP><SUP id=cite_ref-13 class=reference>[14]</SUP>
    สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี<SUP id=cite_ref-SRU_14-0 class=reference>[15]</SUP> และปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ<SUP id=cite_ref-15 class=reference>[16]</SUP>
    [แก้] สมณศักดิ์





    เจ้าประคุณ สมเด็จฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานแต่งตั้ง เลื่อนและสถาปนาสมณศักดิ์ โดยลำดับ ดังนี้
    งานด้านวิชาการและการบริหารคณะสงฆ์

    พ.ศ. 2494-2514

    [​IMG]
    สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ภาพเมื่อเป็นพระราชาคณะที่ พระเทพคุณาภรณ์ ปี 2507:องค์กลางในรูป


    สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้เริ่มต้นงานด้านวิชาการและการบริหารคณะสงฆ์ ในปี พ.ศ. 2494 โดยเป็นครูสอนปริยัติธรรม ต่อได้เป็นกรรมการตรวจ ธรรมสนามหลวง ในปี พ.ศ. 2496 และเป็นกรรมการตรวจบาลีสนามหลวง ในปี พ.ศ. 2497 ในปีเดียวกัน ได้เป็นกรรมการพิเศษแผนกตรวจสำนวนแปลวินัยปิฏก ฉบับ พ.ศ. 2500 ของคณะสงฆ์<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP>
    ในปี พ.ศ. 2500 สมเด็จพระพุฒาจารย์ได้เป็นอาจารย์สอนภาษาบาลีที่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในปีต่อมาได้เลื่อนเป็นหัวหน้าแผนกบาลีธรรม และเป็นอาจารย์สอนพระสูตร และประธานหัวหน้าแผนกคณะพุทธศาสตร์ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ในปีพ.ศ. 2502 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอธิการบดี และหัวหน้าแผนกธรรมวิจัย ของมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP>
    ในปี พ.ศ. 2506 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้รับเลือกเป็นอนุกรรมการมหาเถรสมาคม ในปี พ.ศ. 2507 ได้รับเลือกเป็น เลขาธิการมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะภาค 9 (เขตปกครองจังหวัด ขอนแก่น, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์, ร้อยเอ็ด) <SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP> ในปี พ.ศ. 2508 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 9 และเป็นเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP>
    ในปี พ.ศ. 2513 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้รับเลือกเป็นกรรมการร่างหลักสูตร ร.ร. พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา และเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ต่อมาในปี พ.ศ. 2514 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศ<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP>
    กรรมการมหาเถรสมาคม

    ในปี พ.ศ. 2516 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานแต่งตั้งเป็น รองสมเด็จพระราชาคณะ เป็นพระองค์ที่ 3 ในประวัติศาสตร์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ได้รับสถาปนาแต่งตั้งขึ้นเป็นชั้นรองสมเด็จพระราชาคณะที่มีอายุไม่ถึง 50 ปี<SUP id=cite_ref-16 class=reference>[17]</SUP>
    [​IMG]
    ภาพ:สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ในพิธีทรงตั้งและเลื่อนสมณศักดิ์พระครูสัญญาบัตร ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนใต้ ประจำปี พ.ศ. 2549


    ต่อมาในปี พ.ศ. 2524 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 10 (เขตปกครองจังหวัดอุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, นครพนม, ยโสธร, มุกดาหาร, อำนาจเจริญ) ในปี พ.ศ. 2528 ได้ เป็นประธานกรรมาธิการสังคายนาพระธรรมวินัย ตรวจชำระพระไตรปิฎก ในมหามงคลวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    ในปี พ.ศ. 2532 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะหนใหญ่หนตะวันออก และในปี พ.ศ. 2534 ได้เป็นประธานกรรมการจัดการชำระและพิมพ์อรรถกถาพระไตรปิฎก เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2535 ในปี พ.ศ. 2540 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็น ประธานคณะกรรมการฝ่ายเผยแผ่พระพุทธศาสนา ของมหาเถรสมาคม และเป็นประธานคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติและอุบัติภัย
    นอกจากนั้น สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นผู้ริเริ่มตั้งโรงพิมพ์กรมการศาสนา และได้แสดงธรรมทางสถานีวิทยุ 919 ในรายการ “ของดีจากใบลาน” เป็นประจำ<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP>
    ภารกิจต่างประเทศ

    สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้เริ่มต้นงานด้านวิชาการและการบริหารคณะสงฆ์ ในปี พ.ศ. 2498 ได้ไปร่วมประชุมฉัฏฐสังคีติ ณ สหภาพพม่า ในปี พ.ศ. 2505 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้เป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปดูการศาสนาและเพื่อศาสนสัมพันธ์ที่เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฮ่องกง ต่อมาใน ปี พ.ศ. 2510 ได้เป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปสังเกตการณ์ การศึกษาพระพุทธศาสนาที่ลาว ศรีลังกา ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ในปี พ.ศ. 2512 เป็นกรรมการอำนวยการฝึกอบรมพระธรรมทูต
    ในปี พ.ศ. พ.ศ. 2515 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้ไปสังเกตการณ์การศึกษาทางพระพุทธศาสนาของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา และในปี พ.ศ. 2525 ได้รับตำแหน่งรองประธานสภาสงฆ์แห่งโลก<SUP id=cite_ref-SRU_14-2 class=reference>[15]</SUP><SUP id=cite_ref-17 class=reference>[18]</SUP>
    ตำแหน่งรักษาการแทนพระสังฆราช และประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

    รักษาการแทนพระสังฆราช

    [​IMG]
    หนังสือ “ขอรับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช” ที่ พศ 0006/3 วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2547


    ตามที่ สมเด็จพระญาณสังวรฯ ทรงประชวร และเสด็จประทับรักษาพระองค์ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2545 ทำให้ทรงไม่สามารถปฏิบัติพระศาสนกิจได้สะดวก<SUP id=cite_ref-Sick_5-1 class=reference>[6]</SUP><SUP id=cite_ref-KhaoSod_6-1 class=reference>[7]</SUP> ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงได้ขอความเห็นจากคณะแพทย์และคณะกรรมการวัดบวรนิเวศวิหาร มีพระเทพสารเวที ผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการสมเด็จพระสังฆราชเป็นประธาน เสนอที่ประชุมกรรมการมหาเถรสมาคมในวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2547 ที่ประชุมกรรมการมหาเถรสมาคม มีมติอนุโมทนาสนองข้อเสนอดังกล่าว โดยให้แต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชเป็นการชั่วคราว<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP> และโดยที่สมเด็จพระพุทธปาพจนบดี วัดราชบพิธ สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุด โดยสมณศักดิ์มีอายุถึง 96 พรรษา (ณ เวลานั้น) อีกทั้งยังอาพาธ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้เช่นกัน จึงเห็นสมควรให้สมเด็จพระราชาคณะมีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ลำดับถัดไป ได้แก่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ โดยมีสมเด็จพระราชาคณะและพระราชาคณะอื่นอีก 5 รูป เป็นผู้ช่วยปฏิบัติหน้าที่<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP> โดยที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2547 โดยมีนาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตร เป็นผู้ลงนาม<SUP id=cite_ref-18 class=reference>[19]</SUP> ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชได้ทรงมีพระบัญชาว่า “ทราบและเห็นชอบ” เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2547<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP> อย่างไรก็ตาม ในปลายปี พ.ศ. 2548 หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ ได้กล่าวหาว่า ลายมือเขียน “ทราบและเห็นชอบ” ไม่ได้เป็นของสมเด็จพระสังฆราช แต่เป็นของ พระเทพสารเวที เลขานุการ สมเด็จพระสังฆราช<SUP id=cite_ref-19 class=reference>[20]</SUP>
    สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2547 เช่น เป็นประธานในพิธีวันวิสาขบูชาโลก ในช่วง 30 พ.ค. ถึง 3 มิ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่คณะสงฆ์ในโลกทั้ง 3 นิกาย คือ เถรวาท มหายาน และวัชรยาน ได้มาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาร่วมกันในสถานที่เดียวกัน<SUP id=cite_ref-20 class=reference>[21]</SUP>
    ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

    [​IMG]
    สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ขณะทำหน้าที่คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช (สังเกตร่ม)


    ต่อมาการแต่งตั้งนั้นได้สิ้นสุดลงเพราะครบระยะเวลาที่กำหนด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตราพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 และ พ.ศ. 2547 เพื่อให้มีคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2547<SUP id=cite_ref-21 class=reference>[22]</SUP> มหาเถรสมาคม มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุม เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ให้แต่งตั้ง คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อบริหารกิจการคณะสงฆ์แทนสมเด็จพระญาณสังวร คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประกอบด้วยพระราชาคณะ รวม 7 รูป จากพระอาราม 7 วัด ทั้งจากฝ่ายมหานิกายและธรรมยุตนิกาย โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ ในฐานะมีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ทำหน้าที่ประธาน<SUP id=cite_ref-Manager_2-2 class=reference>[3]</SUP>




    นอกจาก สมเด็จพระพุฒาจารย์แล้ว พระราชาคณะอีก 6 รูปในคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีดังต่อไปนี้
    1. สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร (มหานิกาย, อุปสมบท เมื่อ พ.ศ. 2487, ได้เป็นสมเด็จพระราชาคณะเมื่อปี พ.ศ. 2535 โดยเป็นพระผู้มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์รองจากสมเด็จพระพุฒาจารย์) <SUP id=cite_ref-NationPostCoup_3-1 class=reference>[4]</SUP><SUP id=cite_ref-22 class=reference>[23]</SUP>
    2. สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ( ช่วง วรปุญโญ ป.ธ. 9)เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ (มหานิกาย, อุปสมบท เมื่อ พ.ศ. 2488, ได้เป็นสมเด็จพระราชาคณะเมื่อปี พ.ศ. 2538) <SUP id=cite_ref-23 class=reference>[24]</SUP>
    3. สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม (มหานิกาย, อุปสมบท เมื่อ พ.ศ. 2471) <SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP>
    4. สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดมกุฏกษัตริยาราม (ธรรมยุต, อุปสมบท เมื่อ พ.ศ. 2483, ได้เป็นสมเด็จพระราชาคณะเมื่อปี พ.ศ. 2543) <SUP id=cite_ref-24 class=reference>[25]</SUP>
    5. สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ (ธรรมยุต, อุปสมบท เมื่อ พ.ศ. 2480, ได้เป็นสมเด็จพระราชาคณะเมื่อปี พ.ศ. 2544) <SUP id=cite_ref-25 class=reference>[26]</SUP>
    6. สมเด็จพระญาณวโรดม เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส (ธรรมยุต, อุปสมบท เมื่อ พ.ศ. 2480, ได้เป็นสมเด็จพระราชาคณะเมื่อปี พ.ศ. 2546) <SUP id=cite_ref-26 class=reference>[27]</SUP><SUP id=cite_ref-27 class=reference>[28]</SUP>
    สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ในช่วงปี พ.ศ. 2547 ถึงปี พ.ศ. 2549 เช่น เป็นประธานในพิธีวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี พ.ศ. 2548 โดยมีผู้นำศาสนาพุทธจาก 41 ประเทศเข้าร่วม และกล่าวเปิดประชุมโดยการประกาศให้ผู้นำศาสนาพุทธทั่วโลกร่วมกันยกย่ององค์พระมหากษัตริย์ไทย ที่ทรงเป็นองค์พุทธมามกะประเสริฐยิ่งในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พร้อมแนะให้ใช้หลักแห่งพุทธะดับความร้อนรุ่มของโลก<SUP id=cite_ref-28 class=reference>[29]</SUP>

    ผลงานด้านหนังสือ

    สมเด็จพระพุฒาจารย์ มีผลงานด้านการเขียนที่เป็นหนังสือดังหลายเล่ม ประกอบด้วย ธรรมะสำหรับผู้นับถือพระพุทธศาสนา, ดีเพราะมีดี (พิมพ์ ธ.ค. พ.ศ. 2540), ทศพิธราชธรรม (พิมพ์ ธ.ค. พ.ศ. 2541), วันวิสาขบูชา (พิมพ์ พ.ศ. 2542) <SUP id=cite_ref-booklist_41-0 class=reference>[42]</SUP><SUP id=cite_ref-42 class=reference>[43]</SUP>, การนับถือพระพุทธศาสนา, ปาฐกถาธรรมสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) , โอวาทพระธรรมเทศนาและบทความสมเด็จพระพุฒาจารย์, การดำรงตน, และ คุณสมบัติ 5 ประการ<SUP id=cite_ref-SRU_14-3 class=reference>[15]</SUP>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 ธันวาคม 2011
  2. hellotawan

    hellotawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,156
    ค่าพลัง:
    +5,233
  3. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    เหรียญสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เนื้อทองแดง
    ด้านหลังมีตราพระสัญลักษณ์ ในหลวงครองราช 50 ปี
    ให้เช่าบูชา 400 บาท
    ปิดรายการนี้ครับ
    คุณ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->pkomsan บูชาแล้วครับ
    ----------------------------------------------



    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8388.JPG
      IMG_8388.JPG
      ขนาดไฟล์:
      88.1 KB
      เปิดดู:
      199
    • IMG_8390.JPG
      IMG_8390.JPG
      ขนาดไฟล์:
      96.2 KB
      เปิดดู:
      181
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มีนาคม 2011
  4. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    เหรียญสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เนื้อทองแดงชุบทอง ที่ระลึก อายุ72 ปี 11 มค 2543
    ให้เช่าบูชา 400 บาท
    ปิดรายการนี้ครับ
    คุณ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->pkomsan บูชาแล้วครับ
    ----------------------------------------------
    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253-

    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->

    -----------------------------------------------
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8391.JPG
      IMG_8391.JPG
      ขนาดไฟล์:
      80.9 KB
      เปิดดู:
      170
    • IMG_8392.JPG
      IMG_8392.JPG
      ขนาดไฟล์:
      79.8 KB
      เปิดดู:
      201
    • IMG_8393.JPG
      IMG_8393.JPG
      ขนาดไฟล์:
      83.5 KB
      เปิดดู:
      195
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กุมภาพันธ์ 2011
  5. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    พระเนื้อผงนางพญา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ ด้านหลังมีโค้ด 5 ธค. ปี 2542
    ให้เช่าบูชา 200 บาท
    ----------------------------------------------
    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8418.JPG
      IMG_8418.JPG
      ขนาดไฟล์:
      85.8 KB
      เปิดดู:
      167
    • IMG_8419.JPG
      IMG_8419.JPG
      ขนาดไฟล์:
      55.9 KB
      เปิดดู:
      155
    • IMG_8420.JPG
      IMG_8420.JPG
      ขนาดไฟล์:
      59.4 KB
      เปิดดู:
      161
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กุมภาพันธ์ 2011
  6. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    เหรียญสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เนื้อทองแดงชุบทอง ด้านหลัง 72 มีโค้ด ที่ระลึก 5 ธันวาคม 2543
    ให้เช่าบูชา 350 บาท
    ----------------------------------------------
    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8394.JPG
      IMG_8394.JPG
      ขนาดไฟล์:
      79.6 KB
      เปิดดู:
      356
    • IMG_8396.JPG
      IMG_8396.JPG
      ขนาดไฟล์:
      81.8 KB
      เปิดดู:
      278
    • IMG_8397.JPG
      IMG_8397.JPG
      ขนาดไฟล์:
      73.3 KB
      เปิดดู:
      275
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กุมภาพันธ์ 2011
  7. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    พระผงสมเด็จนางพญา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ ด้านหลัง 9 ที่ระลึกวันสรงน้ำ ปี 2539
    ให้เช่าบูชา 300 บาท
    ปิดรายการนี้ครับ
    ----------------------------------------------
    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8410.JPG
      IMG_8410.JPG
      ขนาดไฟล์:
      80.5 KB
      เปิดดู:
      202
    • IMG_8408.JPG
      IMG_8408.JPG
      ขนาดไฟล์:
      42.5 KB
      เปิดดู:
      155
    • IMG_8409.JPG
      IMG_8409.JPG
      ขนาดไฟล์:
      38.8 KB
      เปิดดู:
      171
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กุมภาพันธ์ 2011
  8. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    พระรูปปั้ม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ มีโค้ด ด้านหลวงพ่อโสธร ที่ระลึกวันที่ 5 ธค.2544
    ให้เช่าบูชา 400 บาท
    ปิดรายการนี้ครับ
    คุณ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->pkomsan บูชาแล้วครับ
    ----------------------------------------------

    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8413.JPG
      IMG_8413.JPG
      ขนาดไฟล์:
      73.3 KB
      เปิดดู:
      141
    • IMG_8414.JPG
      IMG_8414.JPG
      ขนาดไฟล์:
      86.9 KB
      เปิดดู:
      147
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กุมภาพันธ์ 2011
  9. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    พระผงสมเด็จ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ 30 พย. ปี 2540
    ให้เช่าบูชา 500 บาท
    ปิดรายการนี้ครับ
    ----------------------------------------------
    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8404.JPG
      IMG_8404.JPG
      ขนาดไฟล์:
      81.9 KB
      เปิดดู:
      183
    • IMG_8405.JPG
      IMG_8405.JPG
      ขนาดไฟล์:
      58.3 KB
      เปิดดู:
      189
    • IMG_8406.JPG
      IMG_8406.JPG
      ขนาดไฟล์:
      55.8 KB
      เปิดดู:
      204
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กุมภาพันธ์ 2011
  10. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    พระผงสมเด็จนางพญา พิมพ์จิตรลดา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ รุ่นยิ้ม ทรงแผ่นดิน
    ให้เช่าบูชา 400 บาท

    ปิดรายการนี้ มีคนบูชาแล้ว
    ----------------------------------------------

    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8415.JPG
      IMG_8415.JPG
      ขนาดไฟล์:
      112.1 KB
      เปิดดู:
      156
    • IMG_8416.JPG
      IMG_8416.JPG
      ขนาดไฟล์:
      55.8 KB
      เปิดดู:
      138
    • IMG_8417.JPG
      IMG_8417.JPG
      ขนาดไฟล์:
      55.5 KB
      เปิดดู:
      144
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2013
  11. pkomsan

    pkomsan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    6,206
    ค่าพลัง:
    +21,298
    บูชาเท่าไรครับ
     
  12. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    เหรียญพระไพรีพินาศ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เนื้อทองแดงชุบทอง ด้านหลัง โชคดี ที่ระลึก 16 กรกฎาคม 2538
    ให้เช่าบูชา 300 บาท

    ปิดรายการนี้ มีคนบูชาแล้ว

    ----------------------------------------------


    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8399.JPG
      IMG_8399.JPG
      ขนาดไฟล์:
      65.5 KB
      เปิดดู:
      134
    • IMG_8400.JPG
      IMG_8400.JPG
      ขนาดไฟล์:
      80.8 KB
      เปิดดู:
      152
    • IMG_8403.JPG
      IMG_8403.JPG
      ขนาดไฟล์:
      104.7 KB
      เปิดดู:
      154
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2013
  13. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    พระเนื้อผงนางพญา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ ด้านหลังมีโค้ด 5 ธค. ปี 2542
    ให้เช่าบูชา 200 บาท

    ปิดรายการนี้ มีคนบูชาแล้ว
    ----------------------------------------------

    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253<!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8421.JPG
      IMG_8421.JPG
      ขนาดไฟล์:
      92 KB
      เปิดดู:
      120
    • IMG_8423-1.JPG
      IMG_8423-1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      54.7 KB
      เปิดดู:
      114
    • IMG_8422.JPG
      IMG_8422.JPG
      ขนาดไฟล์:
      51 KB
      เปิดดู:
      172
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2013
  14. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    เหรียญสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เนื้อทองแดงชุบทอง ที่ระลึก อายุ72 ปี 11 มค 2543
    ให้เช่าบูชา 400 บาท

    ปิดรายการนี้ มีคนบูชาแล้ว
    ----------------------------------------------

    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8391.JPG
      IMG_8391.JPG
      ขนาดไฟล์:
      80.9 KB
      เปิดดู:
      113
    • IMG_8392.JPG
      IMG_8392.JPG
      ขนาดไฟล์:
      79.8 KB
      เปิดดู:
      135
    • IMG_8393.JPG
      IMG_8393.JPG
      ขนาดไฟล์:
      83.5 KB
      เปิดดู:
      128
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2013
  15. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    สมเด็จพระพุทธหยกขาว สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เนื้อเเกะมือจากหยกขาว ด้านหลัง
    ยันเทาะ ที่ระลึก 4กค 2544
    เช่าบูชา 1400 บาท

    ปิดรายการนี้ มีคนบูชาแล้ว
    ----------------------------------------------


    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8433.JPG
      IMG_8433.JPG
      ขนาดไฟล์:
      82.3 KB
      เปิดดู:
      167
    • IMG_8434.JPG
      IMG_8434.JPG
      ขนาดไฟล์:
      36.7 KB
      เปิดดู:
      172
    • IMG_8435.JPG
      IMG_8435.JPG
      ขนาดไฟล์:
      39.8 KB
      เปิดดู:
      179
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2013
  16. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    กริ่งสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เนื้อ นวโลหะ พระด้านหลังมี โค้ด ที่ระลึก 11 มค 2547
    ให้เช่าบูชา 2000 บาท
    ----------------------------------------------
    ปิดรายการนี้ มีคนบูชาแล้ว

    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8436.JPG
      IMG_8436.JPG
      ขนาดไฟล์:
      84.1 KB
      เปิดดู:
      196
    • IMG_8437.JPG
      IMG_8437.JPG
      ขนาดไฟล์:
      56.3 KB
      เปิดดู:
      213
    • IMG_8438.JPG
      IMG_8438.JPG
      ขนาดไฟล์:
      47.8 KB
      เปิดดู:
      206
    • IMG_8440.JPG
      IMG_8440.JPG
      ขนาดไฟล์:
      52.1 KB
      เปิดดู:
      196
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กุมภาพันธ์ 2011
  17. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    เหรียญสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เนื้อทองแดงชุบทอง ด้านหลัง 72 มีโค้ด ที่ระลึก 5 ธันวาคม 2543
    ให้เช่าบูชา 350 บาท
    ปิดรายการนี้ครับ
    คุณ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->pkomsan บูชาแล้วครับ
    ----------------------------------------------
    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร กรุงเทพ สาขาสะพานใหม่
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี1344753445 ค่าส่ง 50บาท
    โทร . 0853293990
    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->

    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    </FIELDSET>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มิถุนายน 2010
  18. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    เหรียญสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) วัดสระเกศ เนื้อทองแดงชุบทอง ด้านหลัง 72 มีโค้ด ที่ระลึก 5 ธันวาคม 2543
    ให้เช่าบูชา 350 บาท
    ----------------------------------------------
    โอนเงินที่ บัญชี นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาบิ๊ก c สะพานใหม่ดอนเมือง
    บัญชี ออมทรัพย์ เลขทีบัญชี 2982115745 ค่าส่ง 50บาทโทร .0853293990 0891751253

    ------------------------------------------------<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->

    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    </FIELDSET>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กุมภาพันธ์ 2011
  19. pkomsan

    pkomsan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    6,206
    ค่าพลัง:
    +21,298
    <TABLE id=ctl00_ContentPlaceHolder1_tbConfirm class=IBTABLE cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD style="WIDTH: 70%" class=groupname>บริการโอนเงิน - ยืนยัน </TD><TD style="WIDTH: 30%" align=right>[​IMG]</TD></TR><TR class=banner><TD colSpan=2>รับคำสั่งเรียบร้อยแล้ว </TD></TR><TR><TD class=tdGroupSpacing colSpan=2> </TD></TR><TR class=IBTR><TD class=boldleft colSpan=2>รับคำสั่งเรียบร้อยแล้ว
    ธนาคารได้ดำเนินการตามคำสั่งโอนเงินของท่านเรียบร้อยแล้ว</TD></TR><TR><TD class=tdGroupSpacing colSpan=2> </TD></TR><TR><TD class=tdGroupSpacing colSpan=2> </TD></TR><TR class=IBTR><TD colSpan=2><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR class=IBTR><TD class=IBTD width="30%">หมายเลขอ้างอิงธนาคาร</TD><TD class=IBTD width="33%">15915801</TD><TD class=left vAlign=center rowSpan=18><TABLE id=ctl00_ContentPlaceHolder1_tbConfNote class=note border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR class=IBTR><TD class=IBTD>หมายเหตุ: ไม่มีการหักค่าธรรมเนียมการโอนเงินจากบัญชีของท่าน</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR id=ctl00_ContentPlaceHolder1_trConfImmediateDate class=IBTR><TD class=IBTD>วันที่</TD><TD class=IBTD>01 มิ.ย. 2553</TD></TR><TR id=ctl00_ContentPlaceHolder1_trConfImmediateTime class=IBTR><TD class=IBTD>เวลา</TD><TD class=IBTD colSpan=2>21:08:20 Bangkok, Thailand (GMT +7:00)</TD></TR><TR><TD class=tdGroupSpacing colSpan=2> </TD></TR><TR class=IBTR><TD class=IBTD colSpan=2>โอนเงินจาก:</TD></TR><TR class=IBTR><TD class=IBTD>บัญชีผู้โอน</TD><TD class=IBTD>155-0-765281</TD></TR><TR><TD class=tdGroupSpacing colSpan=2> </TD></TR><TR class=IBTR><TD class=IBTD colSpan=2>โอนเงินไป:</TD></TR><TR class=IBTR><TD class=IBTD>บัญชีผู้รับโอน</TD><TD class=IBTD>ธีระยุทธ์ ภูรักสกุล </TD></TR><TR id=ctl00_ContentPlaceHolder1_trConfAccountName class=IBTR><TD class=IBTD>ชื่อบัญชี</TD><TD class=IBTD>นายธีระยุทธ์ ภูรักสกุล</TD></TR><TR id=ctl00_ContentPlaceHolder1_trConfBank class=IBTR><TD class=IBTD>ธนาคาร</TD><TD class=IBTD>BBL</TD></TR><TR><TD class=tdGroupSpacing colSpan=2> </TD></TR><TR class=IBTR><TD class=IBTD>จำนวนเงิน</TD><TD class=IBTD>1,050.00</TD></TR><TR><TD class=tdGroupSpacing colSpan=3> </TD></TR><TR class=IBTR><TD class=IBTD>บันทึกช่วยจำ</TD><TD class=IBTD colSpan=2>สมเด็จเกี่ยว</TD></TR><TR id=ctl00_ContentPlaceHolder1_tr6 class=IBTR><TD colSpan=3><TABLE class=IBTABLE cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR class=IBTR><TD class=tdGroupSpacing colSpan=2> </TD></TR><TR id=ctl00_ContentPlaceHolder1_trConfSendSMS class=IBTR><TD class=left colSpan=2><TABLE border=1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="63%"><TBODY><TR><TD><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR class=IBTR><TD class=left>หมายเลขโทรศัพท์ผู้รับโอน 0853293990</TD></TR><TR class=IBTR><TD class=left><INPUT id=ctl00_ContentPlaceHolder1_chkConfSendSMSNotice disabled CHECKED type=checkbox name=ctl00$ContentPlaceHolder1$chkConfSendSMSNotice>ส่ง SMS <INPUT id=ctl00_ContentPlaceHolder1_radConfEngLang disabled value=EngLang type=radio name=ctl00$ContentPlaceHolder1$LangSelected>อังกฤษ<INPUT id=ctl00_ContentPlaceHolder1_radConfThaiLang disabled value=ThaiLang CHECKED type=radio name=ctl00$ContentPlaceHolder1$LangSelected>ไทย </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR class=IBTR><TD class=IBTD colSpan=2>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  20. ลูกคนที่ 62

    ลูกคนที่ 62 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,533
    ค่าพลัง:
    +21,538
    โมทนาด้วยครับ ....กราบหลวงพ่อสมเด็จฯ ที่เคารพรักยิ่งของลูกหลาน....
     

แชร์หน้านี้

Loading...