วิจัยพบ ภายในปี 2100 สัตว์ทะเลกว่า 90% จะมุ่งสู่การสูญพันธุ์ หากโลกไม่ลดก๊าซเรือนกระจก

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ann, 2 กันยายน 2022.

  1. ann

    ann เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    246
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +2,291
    marine-life-1.jpg


    UNDERWATER: งานศึกษาพบว่า ภายในปี 2100 สิ่งมีชีวิตในทะเลกว่า 90% จะมุ่งสู่การสูญพันธุ์ หากโลกไม่สามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้ ชี้ สัตว์นักล่าใหญ่-ปลาที่ถูกตกไปเยอะ เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงสุด
    .
    งานวิจัยใหม่ที่ได้รับการตีพิมพ์ลง Nature Climate Change พบว่า ภายในปี 2100 สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลกว่า 90% อาจมุ่งสู่การสูญพันธุ์ หากโลกยังไม่สามารถลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้อุณหภูมิ ในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังทำให้น้ำทะเลมีความเป็นกรดมากกว่าเดิม

    นักวิจัยทำการศึกษาเรื่องนี้ ผ่านการรวบรวมข้อมูลของสิ่งมีชีวิตกว่า 25,000 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปลา แบคทีเรีย พืช รวมถึงโพรโทซัว (สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว) ที่อาศัยอยู่ในเขต 100 เมตรในมหาสมุทรทั่วโลก โดยพบว่า ในกรณีที่ภาวะโลกรวนมีความรุนแรงมากที่สุด กล่าวคือ หากอุณหภูมิเฉลี่ยโลกเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ 3 - 5 องศาเซลเซียส สิ่งมีชีวิตในทะเลกว่า 90% จะสูญพันธุ์หมด

    นอกจากนี้ พวกเขาพบว่า หากโลกสามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก และคงอุณหภูมิให้เพิ่มไม่เกิน 2 องศาเซลเซียสตามความตกลงปารีส (Paris Climate Agreement) ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ จะสูญพันธุ์ลงไปได้ถึง 98%
    .
    ทั้นี้ งานวิจัยชี้ว่า กลุ่มสัตว์ที่มีความเสี่ยงสูงนั้น ได้แก่ สัตว์นักล่าขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านบนของห่วงโซ่อาหาร รวมถึงปลาที่เป็นเป้าหมายหลักของการประมง และถูกจับไปเป็นจำนวนมาก ส่วนสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ที่มีอายุขัยเฉลี่ยสั้นนั้น จัดว่ามีความเสี่ยงต่ำที่สุด โดยแบบจำลองดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ ที่โลกไม่ได้เห็นมา นับตั้งแต่เหตุการณ์ The Great Dying (การสูญพันธุ์ครั้งที่ 3) เมื่อ 252 ล้านปีก่อน


    ที่มา
    https://phys.org/.../2022-08-marine-species-extinction...
    งานวิจัย

    https://www.nature.com/articles/s41558-022-01437-y
     

แชร์หน้านี้

Loading...