วิธีการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิ่งเอี้ย ตรุษจีนปี 2563 ปีชวด ธาตุดิน

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย nuttawat_chin, 29 พฤศจิกายน 2019.

  1. nuttawat_chin

    nuttawat_chin เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2013
    โพสต์:
    3,785
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +511
    การไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิ่งเอี้ย ตรุษจีนปี 2563 ปีชวด ธาตุดิน

    qwb_image2711256281101-jpg.jpg
    องค์ไท้ส่วย ประจำปี 2563 นี้ ทรงนามว่า "โหล่วปี่ไถ่ไต่เจียงกุง"ซึ่งองค์ไท้ส่วย หรือเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา นี้เป็นเทพผู้ศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยดูแลชะตาชีวิตของผู้คนในแต่ละปี
    ซึ่งในรอบ 60 ปี จะมีเทพเจ้า องค์ไท้ส่วยประจำอยู่ในแต่ละปี รวมทั้งสิ้น 60 องค์ ซึ่งทำหน้าที่รักษาและคุ้มครองดวงปี หรือเฝ้าปี อยู่ ซึ่งแต่ละองค์จะมีอำนาจให้คุณ ดลบันดาลความสุข โชคเคราะห์ ทุกข์ภัย หรือให้โทษแก่ผู้ใด ก็ขึ้นอยู่กับพระเมตตาของท่าน โดยเฉพาะท่านที่มีเคราะห์ หรือพื้นดวงชะตาตก ทำอะไรก็ติดขัดไม่ราบรื่น สมหวัง ท่านก็จะช่วยปัดเป่า เคราะห์ภัย บังเกิดแต่ความเป็นศิริมงคล มาสู่ตัวท่านและครอบครัว

    ประเพณีการไหว้ฝากดวงชะตาต่อองค์ไท้ส่วย ในช่วงเริ่มต้นปีใหม่ของจีน(ตรุษจีน) ของทุกๆปี ก็เพื่อให้ท่านที่มีพื้นดวงดีอยู่แล้ว ให้ดียิ่งๆขึ้นไป ส่วนใครที่มีพื้นดวงไม่ค่อยดี ก็จะช่วยขจัดปัดเป่า ผ่อนหนักเป็นเบา แก้ร้ายเป็นดี และโดยเฉพาะท่านที่มีปีเกิดไปชงหรือทับกับองค์ไท้ส่วย ซึ่งในแต่ละปีจะแตกต่างกันออกไป

    ปีนี้ 2563 ผู้ที่ควรต้องไหว้องค์ไท้ส่วย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอจากคนทั่วไปที่ต้องการไหว้ เพื่อเกิดความเป็นศิริมงคลต่างๆแล้ว ได้แก่คนที่เกิดปีชง กับองค์ไท้ส่วยประจำปี ชวดนี้ ได้แก่ ท่านที่เกิดปีมะเมีย (ชงหรือปะทะโดยตรงกับปีชวด) , ท่านที่เกิดปี ชวด (ทับองค์ไท้ส่วยหรือทับปีเกิดตัวเอง) , ปีระกา และปีเถาะ (ปีร่วมชง)

    และท่านที่เกิดปีดังกล่าว ห้ามท่านไปเป็นเจ้าภาพงานศพ หรือไปร่วมพิธีงานศพ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ห้ามไปไหว้ศพ หรือไปร่วมส่งศพ ให้ดีก็ใส่ซองไปแทนดีกว่า เพราะเมื่อมีเคราะห์ การไปในสถานที่ซึ่งมีวิญญาณต่างๆ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อตัวเอง รวมถึงสถานที่อโคจรต่างๆ เช่นสุสาน วัดร้าง และการท่องเที่ยวในยามราตรี ก็ควรลดน้อยลง หรือหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด โดยเฉพาะท่านที่เกิดปีเถาะ ปีนี้ถือว่าชงโดยตรง และปีระกา ที่ปีเกิดทับปีนักษัตร ซึ่งในตอนท้ายจะแนะนำวิธีทำบุญเพิ่มเติมด้วย

    การไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภปีนี้ 2563 ฤกษ์ที่ดีที่สุดในการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภในปีนี้ ตรงกับเช้ามืดของ วันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 เวลา 24:01-24:59 น. (หรือหลังเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563) ซึ่งเป็นช่วงที่ฟ้าเปิด เป็นฤกษ์ที่ดีที่สุด โดยปีนี้องค์ไท้ส่วย จะเสด็จมาทาง ทิศตะวันตก
    (ซึ่งฤกษ์วันและเวลา จะเปลี่ยนไปทุกปีนะครับ ไม่ตรงกัน รวมถึงทิศที่องค์ไท้ส่วยจะเสด็จมาด้วย)

    awb_image2711256281625-jpg.jpg
    awb_image2711256281736-jpg.jpg
    เครื่องสักการะ บูชาเทพเจ้าแห่งโชคลาภ มีดังนี้
    1. รูปภาพ หรือรูปปั้น องค์ไท้ส่วย หากไม่มี เวลาไหว้ ก็ให้ระลึกถึง
    2. แจกันดอกไม้สด 1 คู่
    3. เทียนแดง 1 คู่
    4. กระถางธูป 1 ใบ(ปกติให้ใช้แยกต่างหาก เพราะเมื่อไหว้เสร็จแล้ว ต้องอัญเชิญเข้าบ้าน และตั้งบูชาไว้ตลอดปี)
    5. ธูป 3 ดอก ต่อหนึ่งท่าน
    6. หงิ่งเตี๋ย 12 ชุด
    7. กิมหงิ่งเต้า 1 คู่
    8. เทียงเถ้าจี๊ 1 ชุด
    9. ผลไม้ 5 อย่าง
    10. สาคูแดงต้มสุก 5 ถ้วย (ต้มสาคู แล้วใส่น้ำแดงเฮลบลูบอยลงไป)
    11. น้ำชา 5 ถ้วย
    12. ข้าวสวย 5 ถ้วย
    13. เทียบเชิญแดง 1 แผ่น (สำคัญมาก)
    14. ขนมจันอับ 1 จาน
    15. กระดาษสีเขียว 1 แผ่น (เทียบเชิญสีเขียว)
    16. เจไฉ่ 5 อย่าง (เช่น เห็ดหอม, เห็ดหูหนู, ดอกไม้จีน, วุ้นเส้น, ฟองเต้าหู้)
    ซึ่งโดยปกติ ชุดไหว้องค์ไฉ่ซิ่งเอี้ย จะมีขายตามศาลเจ้าจีนทั่วไป หรือร้านขายพวกของมงคลของจีน ซึ่งเมื่อซื้อมาแล้ว ก็ให้เปิดออกมาเช็คดูครับ เพราะบางที่อาจไม่ครบ จะได้เตรียมหาเพิ่มเติมให้เรียบร้อยก่อน ส่วนพวกของไหว้ อย่างข้าวสาร,ผลไม้,สาคูแดง และเจไฉ่ ให้เตรียมในวันไหว้ได้
    ซึ่งหาได้ครบหรือไม่ครบ ก็ไม่เป็นไรครับ ที่สำคัญที่สุด คือต้องมีเทียบเชิญสีแดง และสีเขียว สองอย่างนี้ จำเป็น เพราะเราต้องเขียนชื่อและที่อยู่ของเราลงไป รวมถึงเขียนเชิญ องค์ไท้ส่วย หาได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เพียงแต่เวลาและทิศทาง ให้ถูกต้องตามฤกษ์ของปีนี้ครับ
    ขอบคุณ ข้อมูลและภาพไท้ส่วยจากในเว็บไซค์และเพจฮวงจุ้ยกับชีวิต

    เข้าไปอ่านข้อมูล ฉบับ เต็ม ด้วยนะครับ จะมีวิธีเสิรมดวง แก้เคราะห์ให้ด้วยครับ
    http://www.modonut.net/showdetail.asp?boardid=998
     
  2. nuttawat_chin

    nuttawat_chin เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2013
    โพสต์:
    3,785
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +511
    awb_image2711256281625.jpg การประกอบพิธีไหว้


    ให้จัดเตรียมของไหว้ทุกอย่างลงบนโต๊ะพร้อมทั้งหันหน้าไปทางทิศที่องค์ไฉ่ซิ่งเอี้ย จะเสด็จมา (ปีนี้คือทิศ ตะวันตก) โดยให้ทุกคนอยู่หน้าโต๊ะ และผู้ที่ไหว้ หันหน้าไปทาง ทิศ ตะวันตก เพื่อรับเชิญท่าน

    ให้นำเทียบเชิญสีเขียว(เพื่อเชิญเทพเจ้า) มาวางไว้บนโต๊ะในทิศที่อัญเชิญเทพเจ้า

    แล้วนำ เทียบสีแดงมาเขียนขอพรจากเทพเจ้า(ตามความต้องการของแต่ละบ้าน) และให้ลงชื่อ นามสกุล และวันเดือนปีเกิด ของแต่ละคน ของทุกคนในบ้านลง
    ไป(รวมถึงคนที่อาจไม่ได้มาร่วมไหว้ในวันนี้ แต่เป็นคนในบ้านของท่าน) และเขียนคำขอที่ต้องการให้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ประทานมาให้ในปีนี้

    สำหรับคำกล่าวอัญเชิญเทพเจ้าไฉ่ซิ่งเอี้ย ให้เปล่งเสียงหรืออธิษฐานในใจ กล่าวว่า "วันนีข้าพเจ้า........ ขอเรียนเชิญองค์ไฉ่ซิ่งเอี้ย โปรดเสด็จมารับเครื่องสักการะบูชา ซึ่งมี(กล่าวถึงสิ่งที่ท่านได้จัดเตรียมและนำมาถวาย) และหลังจากองค์ท่านได้รับเครื่องสักการะเหล่านี้แล้ว จงโปรดประทานพร และขอบุญบารมีจากพระองค์ท่าน ช่วยให้ บิดา มารดา
    มีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขความเจริญพร้อมกับลูกหลาน รวมถึงครอบครัวของข้าพเจ้าทุกคน และบริวารทั้งหลาย จงประสบแต่โชคลาภ ความสุข และความสำเร็จ สมดังที่มุ่งหวังทุกประการ ให้คุ้มครองดวงชะตาของทุกคน และขอพรให้มีการงานที่ดี การเงินที่ดี กิจการเจริญก้าวหน้า ค้าขายร่ำรวย ยิ่งๆขึ้นไป" (หากท่านมีขอสิ่งใดเป็นพิเศษ ก็ขอต่อไปได้)

    หลังจากทำพิธีเสร็จแล้ว ให้นำของไหว้ที่เป็นกระดาษทั้งหมด รวมถึงเทียบเชิญสีแดง และสีเขียว ไปเผาไฟในภาชนะที่เตรียมไว้ จึงจะสัมฤทธิ์ผล แล้วอัญเชิญองค์ไท้ส่วย กระถางธูป เทียนแดง นำเข้าบ้าน ปิดประตูบ้าน เพื่อเชิญองค์ไท้ส่วยเข้าบ้าน

    ส่วนของที่รับประทานได้ จะทานเลย หรือเก็บไว้ทานวันหลังก็ได้ แต่ไม่ควรทิ้งไป เพราะถือเป็นของมงคล

    หากไม่สะดวก หรือไม่มีเวลาจัดเตรียม แต่มีแรงศรัทธา ก็ใช้เพียงธูปเทียน จุดธูปกล่าวอัญเชิญท่าน ตามฤกษ์และทิศทางที่ท่านจะเสด็จมา โดยตัวคุณต้องหันหน้าไปทาง ทิศเหนือ และกล่าวคำสักการะและขอพรจากเทพเจ้าแห่งโชคลาภ จากนั้นปักธูปลงในกระถาง แล้วกล่าวอัญเชิญท่าน เข้ามาทางประตูบ้าน


    หมายเหตุ อาจหาถ้วยมาใส่เหรียญบาท,เหรียญห้าสิบสตางค์ ร่วมในชุดบวงสรวง และขอพรองค์ไท้ส่วยให้เหรียญเหล่านี้เป็นเหรียญเงินก้นถุง เก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์แล้ว ขอให้มีเงินเข้ามาในกระเป๋าตลอดไป
     
  3. nuttawat_chin

    nuttawat_chin เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2013
    โพสต์:
    3,785
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +511
    ข้อแนะนำเพิ่มเติม สำหรับคนเกิดปีชง ต่างๆ

    awb_image2711256282013.jpg

    ท่านที่เกิดปีมะเมีย (ชงโดยตรงกับปีชวด), ท่านที่เกิดปีชวด(ทับองค์ไท้ส่วยหรือทับปีเกิดตัวเอง), ปีระกา และปีเถาะ (ปีร่วมชง)

    ท่านที่เกิดปีดังกล่าว ห้ามท่านไปเป็นเจ้าภาพงานศพ หรือไปร่วมพิธีงานศพ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ห้ามไปไหว้ศพ หรือไปร่วมส่งศพ ให้ดีก็ใส่ซองไปแทนดีกว่า เพราะเมื่อมีเคราะห์ การไปในสถานที่ซึ่งมีวิญญาณต่างๆ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อตัวเอง

    รวมถึงการขับรถเดินทางไปในที่ต่างๆ ก็ให้ตั้งใจและระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

    และในเรื่องของปีชง ในปีนี้ ที่ผมแนะนำให้ระวังเป็นพิเศษ ก็คือ ปี มะเมีย(ชงโดยตรง 100% ต้องระวังสุขภาพและภัยอุบัติเหตุ) กับปี ชวด(ทับไท้ส่วย หรือทับปีเกิดตัวเอง การงานจะติดขัด ใครที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจต้องระวัง) เท่านั้น เพราะสองปีนี้ จะได้รับผลกระทบเต็มๆ
    ส่วนอีกสองปีที่อาจถูกพูดถึงด้วย แม้จะมีผลกระทบบ้าง แต่ก็น้อย เพราะอาจได้รับเพียงประมาณ 20% คือ ปีระกา กับปี เถาะ ซึ่งผมถือว่า ถ้าทุกวันนี้ เราทำงานหรือทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เบียดเบียนใคร ไม่คดโกงใคร ไม่เอาเปรียบใคร หรือค้ากำไรเกินควร ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ให้ร้ายหรือแทงข้างหลังใคร มีเวลาก็ไปทำบุญตักบาตรบ้าง ก็ถือว่าเราได้ประพฤติในหลักของศีลห้า และทำทานไปในตัวอยู่แล้ว ยิ่งใครที่ชอบสวดมนต์ก่อนนอนด้วย เหล่านี้ ถือว่า ผลกระทบเพียง 20% นั้น น้อยมากครับ ไม่สามารถทำอะไรกับผู้ที่ประพฤติตัว อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วได้

    จึงห่วงเพียงสองปีดังกล่าว เพราะเป็นปีชง ซึ่งหมายถึงการได้รับผลปะทะ หรือกระทบสูง และในทางไทยถือว่าเป็นช่วงมีเคราะห์ อาจถึงขั้นเลือดตกยางออกนั่นเอง ดังนั้น จึงอาจต้องใช้วิธีแก้เคราะห์ ที่ผมมักแนะนำอยู่เสมอ นั่นก็คือ

    ๑. ไปบริจาคโลหิต วิธีนี้ ได้ผลดีและเร็วที่สุด เพราะเมื่อเลือดเราไหลออกมาแล้ว ก็ถือว่าแก้เคราะห์ในเรื่องที่เลือดตกยางออกไป และเลือดของเรายังถูกนำไปช่วยชีวิตคน ดังนั้น จึงยิ่งเท่ากับได้ทำบุญช่วยชีวิตคนด้วยนั่นเอง จึงเป็นการแก้เคราะห์และรับผลบุญไปด้วย

    ๒. ไปบริจาคตามมูลนิธิ หรือโรงพยาบาลต่างๆ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับการช่วยชีวิตคน ทั้งนี้ เพื่อให้ผลบุญจากการบริจาคของเรา ในการได้มีส่วนช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น จะช่วยแก้เคราะห์ในเรื่องนี้โดยตรงเหมือนกัน

    ๓. การทำบุญโดยการต่ออายุสัตว์ ไม่ว่าจะสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ เช่นการไปบริจาคช่วยชีวิต โค กระบือ, ช่วยช้าง, หรือไปที่ตลาดเลย ไปซื้อพวก กุ้ง หอย ปู ปลา ที่กำลังจะถูกซื้อไปทำอาหาร ก็ให้ซื้อไว้ แล้วนำไปปล่อยในน้ำดี ให้มีชีวิตรอดต่อไป ซึ่งก็ควรจะต้องหาแหล่งน้ำดีให้ได้ก่อน นะครับ ถึงไปซื้อมาปล่อย ไม่งั้นไปปล่อยในน้ำไม่ดี แทนที่จะได้บุญ ก็อาจได้บาปแทน

    ๔. การงดทานเนื้อสัตว์ในวันเกิดของเรา เช่น ถ้าเกิดวัน อาทิตย์ ปีนี้อาจตั้งใจงดทานเนื้อสัตว์ในทุกวันอาทิตย์ จะกี่ครั้งก็ได้ ถ้าชงทั้งปี จะงดทานเฉพาะวันอาทิตย์เลยทั้งปีก็ได้ ก็ถือว่าได้ต่ออายุของสัตว์เช่นกัน

    ๕. การบริจาคซื้อของถวายวัดหรือพระภิกษุ หรือถวายชุดสังฆทาน ก็อาจเน้นไปที่พวก ยารักษาโรคเป็นหลัก แล้วก็พวกหนังสือธรรมะ ก็จะส่งผลในการแก้เคราะห์ด้วยเช่นกัน

    และเช่นเคยในทุกครั้งนะครับว่า ทุกครั้งที่ทำ ไม่ว่าจะเลือกทำข้อใดก็ตาม ให้ตั้งจิต อธิษฐานทุกครั้งว่า ขออุทิศผลบุญที่ได้ทำในครั้งนี้ ให้กับเจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้า และขอให้อโหสิกรรม ซึ่งกันและกัน และช่วยให้พื้นดวงของข้าพเจ้านั้น ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ และโรคภัยไข้เจ็บด้วยเทอญ

    ก็ขอฝากแนะนำให้เพื่อนๆ ที่จะชง หรือไม่ชง หรือเกิดปีใดๆ ก็ยิ่งทำ ยิ่งดีครับ ก็ถือว่าเป็นการทำบุญในการแก้กรรม และเสริมพื้นดวงตัวเราให้ดียิ่งขึ้นด้วย ก็ทำบุญกันเยอะๆนะครับ

    ขอขอบคุณครับ
    อ.ณํฐวรรธน์ ปภาเทพ

    http://www.modonut.net/showdetail.asp?boardid=998
     
  4. nuttawat_chin

    nuttawat_chin เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2013
    โพสต์:
    3,785
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +511
    ตรุษจีนปีนี้มาเร็วครับ เตรียมพร้อมกันครับ
     
  5. nuttawat_chin

    nuttawat_chin เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2013
    โพสต์:
    3,785
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +511
    ตรุษจีนปีนี้มาเร็วครับ เตรียมพร้อมกันครับ
    คืนวันศุกร์ที่ 24 นี้แล้วครับ ของไหว้ต่างๆ ในห้างก็มีการจัดชุดขายเพื่อความสะดวก
     
  6. nuttawat_chin

    nuttawat_chin เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2013
    โพสต์:
    3,785
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +511
    ไหว้คืนนี้ หลังเที่ยงคืนครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...