วุ้นเส้น ยอมรับเครียด เข้าวัดใช้ธรรมะบำบัด หวังได้ตัวเองคนเก่าคืนมา

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 15 พฤศจิกายน 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    ทำเอาหลายคนสงสัยไม่น้อย เพราะอยู่ดีๆ สาวสวยเปรี้ยวปรี๊ดอย่าง วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ ก็ขอพักทางโลกหันหน้าเข้าทางธรรม ไปนุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรม ถือศีล 8 ไกลถึงสันติภาวนา สันติบุรี อ.เวียงชัย จ.เชียงราย

    จนหลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าวุ้นเส้นประสบพบเจอเรื่องราวอะไรในชีวิตมา ถึงได้ไปถือศีลเช่นนั้น และเมื่อได้เจอสาว วุ้นเส้น จึงได้สอบถามถึงเรื่องราวการไปปฏิบัติธรรมนุ่งขาวห่มขาวถือศีล 8 ซึ่งเจ้าตัวได้เปิดเผยว่า

    เป็นมายังไงทำไมถึงไปปฏิบัติธรรมได้?
    “การไปนั่งปฏิบัติธรรมถือว่าเป็นครั้งแรกเลยค่ะ ไปนั่งวิปัสสนา จริงๆ อยากไปมาหลายปีแล้ว แต่ว่าไม่มีบุญมั้งคะ (หัวเราะ) ยังไม่มีโอกาส ไม่มีเวลา เคลียร์นู่นเคลียร์นี่ไม่ได้ แต่ครั้งนี้ทุกอย่างมันลงตัวพอดีและมีเพื่อนๆ ไปก็เลยไปด้วยกัน”

    เป็นยังไงบ้าง?
    “ไม่ง่ายเลยค่ะ (ยิ้ม) เราต้องมีความอดทน มีความปล่อยวาง ลดละทุกอย่างที่มันเป็นชีวิตมนุษย์ปกติค่ะ วันแรกๆ ก็อาจจะปรับตัวยากนิดนึง แต่พอหลังวันที่สองไปแล้วก็ดีขึ้น ก็อยากกลับไปอีกค่ะ ปีหน้าน่าจะไปอีก”

    b989e0b899-e0b8a2e0b8ade0b8a1e0b8a3e0b8b1e0b89ae0b980e0b884e0b8a3e0b8b5e0b8a2e0b894-e0b980e0b882.jpg

    จิตใจสงบนิ่งมากขึ้นใช่มั้ย?
    “ใช่ค่ะ ตอนแรกเราก็ไม่คิดหรอกว่าการนั่งสมาธิ การอยู่กับตัวเองเฉยๆ มันจะให้อะไรขนาดนี้ เพราะเมื่อก่อนวุ้นจะเข้าวัดสวดมนต์อย่างเดียว แต่พอได้ลองปฏิบัติธรรมเดินตามรอยพระพุทธเจ้าก็รู้ว่าชีวิตคนเรามันไม่ต้องยึดติดกับอะไรก็ได้ วุ้นไปก็ไม่ได้แต่งหน้าเลย 7 วัน เพื่อนๆ ก็ตกใจนิดนึงว่าไม่แต่งหน้าเลย (หัวเราะ)”

    ถือศีลด้วยหรือเปล่า?
    “ถือศีล 8 ค่ะ และมีการทานข้าวมื้อสุดท้ายตอนเที่ยง แต่ยอมรับว่าเราเป็นมนุษย์เนอะก็แอบมีหลุดๆ บ้างนิดนึง (ยิ้ม) ก็ไม่ได้เคร่ง 100%”

    ตอนแรกมีลังเลมั้ยว่าจะไปหรือไม่ไปดี?
    “ไม่ได้ลังเลมาก แต่กังวลมากกว่าว่าไปแล้วจะรอดมั้ย (หัวเราะ) คือเราไม่รู้ว่าไปอยู่ที่นั่นจะเป็นยังไง บรรยากาศจะเป็นยังไง และเราต้องทำอะไรบ้าง เราไม่รู้อะไรเลย แต่พอไปถึงแล้วเรารู้สึกว่าสถานที่ที่ไปคือสันติภาวนา จ.เชียงราย โชคดีที่ที่นี่อยู่สบายหน่อย มีบ้านพักที่ดี มีอาหารที่ดี ต้นไม้เยอะ และอากาศดีมากก็เลยสบาย”

    ชีวิตเปลี่ยนไปยังไงบ้าง?
    “จริงๆ วุ้นเป็นคนนิ่งอยู่แล้ว ไม่ได้ร้อน ไม่ได้ฟุ้งซ่านอะไรมาก วุ้นคิดว่ามันมีช่วงนึงของชีวิตหลังๆ ว่ามันเป็นจังหวะที่ว่าทำไมเราต้องคิดมากเรื่องนี้ ทำไมเราต้องปวดหัวหรือเครียดเรื่องนี้เกินไป ซึ่งเมื่อก่อนวุ้นไม่เป็นเลย วุ้นจะเฉยๆ มาก

    แต่พอเป็นก็เลยคิดว่าไปปฏิบัติธรรมดีมั้ยเผื่อทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม วุ้นไม่ได้อยากจะเปลี่ยนหรอก วุ้นอยากเอาความเป็นเราที่เราชอบกลับมา ซึ่งมันได้ผลจริงๆ พอกลับมารู้สึกเลยว่าจิตใจเราสงบนิ่งและไม่ได้คิดในเรื่องที่เราไม่ควรจะคิด เรื่องบางเรื่องต่อให้คิดก็กลับมาไม่คิดได้ อันนี้ก็คือการทำสมาธิของเราเหมือนกันนะที่มันต้องปล่อยวางต้องละวางด้วย”

    หลังจากนี้จะไปสม่ำเสมอเลยมั้ย?
    “จริงๆ วุ้นอยากจะทำทุกวันนะคะ คือที่วุ้นไปวุ้นใช้เวลานั่งสมาธิเดินจงกลมวันละเป็น 10 ชม. มันมีอาการที่ลำบากบ้าง อย่างเรานั่งนานๆ บางทีนั่งในป่าแมลงกัดเราก็ต้องอดทน คือหลายอย่างก็ทำให้เรากลับมาใช้ชีวิตอย่างนี้สบายมากแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ยึดติดกับอะไรดีสุด”

    89e0b899-e0b8a2e0b8ade0b8a1e0b8a3e0b8b1e0b89ae0b980e0b884e0b8a3e0b8b5e0b8a2e0b894-e0b980e0b882-1.jpg

    จะมีแพลนไปอีกมั้ย?
    “มีค่ะ จองชื่อไว้แล้วค่ะว่าปีหน้าพี่ขอมาอีกนะ บอกน้องที่ชวนไปว่าขอบคุณที่พามาด้วย เหมือนเป็นสะพานบุญให้เราจริงๆ ค่ะ”

    เพื่อนๆ แปลกใจมั้ยที่เราไปได้ตั้ง 7 วัน?
    “จริงๆ วุ้นไปแค่ 6 วัน เพราะวุ้นติดธุระจริงๆ แต่คราวหน้าก็น่าจะไปครบจริงๆ แป้ง อรจิราก็ไปนะคะ (หัวเราะ) นางก็มาสายนี้เหมือนกัน”

    คิดว่าการปฏิบัติธรรมเป็นความสุขในชีวิตเราเลยมั้ย?
    “ใช่ จริงๆ วุ้นไม่ได้มีความสุขยากอะไรนะคะ แต่ว่ามันถือว่าเป็นอีกพาร์ทนึงมากกว่าที่มันสามารถรักษาจิตใจเราได้ ซึ่งวุ้นไม่เคยคิดมาก่อน เมื่อก่อนความสุขของเราอาจจะไปเที่ยวเมืองนอกบ้าง กินอาหารดีๆ หรืออะไรต่างๆ ที่มันทำให้เราแฮปปี้

    แต่ว่าการนั่งวิปัสสนาทำบุญปฏิบัติธรรมมันเหมือนอีกจุดนึงที่ทำให้เรารู้ว่านี่คือการพักผ่อนและการชล้างจิตใจที่แท้จริงที่เราควรจะทำทุกปี”

    แสดงว่าก่อนหน้านี้เราก็รู้ตัวเองว่ามีเรื่องให้คิดฟุ้งซ่านบ้าง?
    “คือถ้าเป็นมนุษย์ปกติคนทั่วๆ ไปก็น่าจะมีเรื่องอะไรฟุ้งซ่านบางเรื่องอยู่แล้ว เพราะวันๆ เราก็เจอคนเยอะ เจอโน่นเจอนี่ แต่ยิ่งเราทำงานอยู่ในวงการบางทีมันก็เจอเรื่องเยอะกว่าคนปกติอยู่แล้ว

    นอกจากเราต้องเข้มแข็งด้วยตัวเองว่าใครว่าอะไรก็ไม่เป็นไรๆ คือเราทำแค่นี้บางทีมันอาจจะไม่พอ เราก็ต้องมีจิตใจที่คิดว่าไม่เป็นไรสิ่งที่เขาพูดต้องมีเหตุผลอะไร คือต้องคิดลึกมากขึ้น และอยู่ตรงนี้จะแข็งแรงขึ้น”

    แก๊งนางฟ้าโดนเปรียบเทียบกับแก๊งเฟอร์บี้?
    “เปรียบทำไมเหรอคะ (หัวเราะ) จริงๆ ก็ไม่ได้มีความเห็นอะไรค่ะ น่าจะเป็นเรื่องในวงการที่มันจะต้องเจอกันทุกคนอยู่แล้วค่ะ ก็เข้าใจว่าการที่ดารามารวมกันมันก็เป็นที่จับตามองเหมือนปกติ แต่ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรเดี๋ยวมันก็คงผ่านไปค่ะ”

    เราได้เห็นข่าวนี้มั้ย?
    “ไม่เห็นเลย วุ้นเพิ่งกลับมาเอง ไม่ได้ดูสื่ออะไรมากมายค่ะ อาทิตย์ที่ผ่านมานั่งปฏิบัติธรรมอย่างเดียวเลย”

    89e0b899-e0b8a2e0b8ade0b8a1e0b8a3e0b8b1e0b89ae0b980e0b884e0b8a3e0b8b5e0b8a2e0b894-e0b980e0b882-2.jpg

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1421563
     

แชร์หน้านี้

Loading...