ว่าด้วยนิมิต ลาง และอาเพศ (ตอนที่ 2-จบ)

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย paang, 14 กันยายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    ได้แสดงเรื่องนิมิตและลางมาแล้ว จากนี้ไปจะได้วิสัชนาในเรื่องอาเพศ ซึ่งเป็นเรื่องของบ้านเมือง ผู้มีอำนาจ และผู้ปกครองโดยตรง

    เหตุดีร้ายในบ้านเมืองหากเป็นเรื่องเล็กๆ ก็จะมีอาเพศเล็กๆ น้อยๆ ที่สังเกตได้ยาก แต่ถ้าหากเป็นเหตุใหญ่ก็จะมีอาเพศใหญ่ เช่นในกรณีที่จะเกิดศึกสงครามถึงขนาดจะเสียบ้านเสียเมือง ในกรณีที่ผู้ปกครองบ้านเมืองไม่ตั้งอยู่ในสัตย์ธรรม จนราชการบ้านเมืองวิปริตผันแปร อาณาประชาราษฎรตกอยู่ในท่ามกลางทุกข์เข็ญ เช่นนี้ก็มักมีอาเพศใหญ่

    ความรู้เกี่ยวกับเรื่องอาเพศมีมาก็เพื่อเป็นทางให้สืบเสาะหาเหตุที่ทำให้เกิดอาเพศแล้วขจัดเหตุนั้นเสีย อาเพศก็จะระงับสิ้นไป และเหตุร้ายของบ้านเมืองก็จะระงับดับไปด้วย

    ถ้าสังเกตจากนิยายปริศนาธรรมเรื่องไซอิ๋วก็จะพบว่าเมื่อมีอาเพศแล้วเกิดกลียุคทุกข์เข็ญขึ้น พระถังซัมจั๋งก็จะให้เฮ่งเจียไปช่วยเหลือประชาชน ในที่สุดก็จะพบว่าต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาเพศเป็นทุกข์เข็ญกลียุคนั้นก็เพราะมีปีศาจหรือมารเป็นผู้ก่อการอยู่ทั้งสิ้น เมื่อกำจัดมารหรือปีศาจได้แล้วอาเพศเหตุร้ายก็จะหมดไป

    หรือแม้ในนิยายอิงพงศาวดารสมัยราชวงศ์ซ้องเรื่องเปาบุ้นจิ้นก็ปรากฏเช่นเดียวกันว่าเมื่อมีอาเพศเหตุร้ายเป็นทุกข์เข็ญเกิดขึ้นตามเมืองต่างๆ เปาบุ้นจิ้นผู้เป็นขุนนางตงฉินที่ได้รับมอบอาญาสิทธิ์จากฮ่องเต้ก็จะออกไปตรวจราชการดับทุกข์เข็ญให้ราษฎร ในที่สุดก็จะพบว่าต้นเหตุของอาเพศทุกข์เข็ญก็คือผู้ปกครองที่อาสัตย์อธรรม ฉ้อราษฎร์บังหลวง ข่มเหงย่ำยีราษฎรทั้งสิ้น เมื่อเปาบุ้นจิ้นกำจัดต้นเหตุนั้นแล้วบ้านเมืองนั้นก็จะร่มเย็นเป็นสุขสืบไป

    ดังนั้นคนโบราณจึงรักที่จะร่ำเรียนความรู้เกี่ยวกับนิมิต ลาง และอาเพศ ก็เพราะเป็นสิ่งบอกเหตุให้รู้ว่าอาจจะเกิดเหตุร้ายกับบ้านเมืองและราษฎร เพื่อจะได้ระงับเหตุคือผู้ที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาเพศเหตุร้ายได้ทันท่วงที บ้านเมืองก็จะเจริญรุ่งเรือง อาณาประชาราษฎรก็จะร่มเย็นเป็นสุข

    อาเพศมีสองจำพวก คือ จำพวกหนึ่งมีชื่อว่าอุบาทว์พระอินทร์ อีกจำพวกหนึ่งมีชื่อว่าอุบาทว์พระยม

    อุบาทว์พระอินทร์คือความวิปริตผิดปกติที่เกิดขึ้นหรือปรากฏให้เห็นในลักษณะกว้างๆ มักเป็นปรากฏการณ์ที่ผิดปกติพิสดาร มีขอบเขตกว้างขวาง เช่น ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล น้ำในแม่น้ำมีสีเลือด กลางคืนบังเกิดแสงสว่างโชติช่วงสีแดงดั่งเลือด กลางวันบังเกิดความมืดเหมือนกับเวลาผีอุ้มลูก ฝูงสัตว์อพยพเข้าเมือง หรือมีกลิ่นสาบคล้ายกลิ่นศพฟุ้งตลบทั้งเมือง แต่ไม่ถึงกับทำให้คนหรือสัตว์ถึงแก่ความตาย รวมทั้งความวิปริตผิดปกติที่ปรากฏขึ้นในลักษณะที่แปลกประหลาด เช่น การปรากฏขึ้นของสิ่งที่วิปริต ดังเช่น หนอนปรากฏในตาคน เป็นต้น

    ส่วนอุบาทว์พระยมคือความวิปริตผิดปกติที่เกิดขึ้นให้เห็นเป็นลักษณะกว้าง และทำให้คนและสัตว์เสียชีวิต เช่น เกิดแผ่นดินไหว คลื่นใหญ่ในทะเลที่กวาดพัดเอาบ้านเรือน ชีวิตผู้คนล้มหายตายจาก หรือโรคห่ากินเมือง คร่าทั้งชีวิตคนและชีวิตสัตว์ หรือกรณีพระฆ่าอุบาสก อุบาสิกา หรือฆ่าพระด้วยกัน หรืออุบาสก อุบาสิกาฆ่าพระ หรือพ่อแม่ฆ่าลูก ลูกฆ่าพ่อแม่ เป็นต้น

    ก่อนเสียกรุงศรีอยุธยา บรรดาผู้ปกครองไม่ตั้งอยู่ในสัตย์ในธรรม ไม่เคารพธรรม ไม่ถือธรรมเป็นใหญ่ ไม่ปฏิบัติธรรม เอาแต่เล่นพรรคเล่นพวก ฉ้อราษฎร์บังหลวง ข่มเหงราษฎร บ้านเมืองจึงเกิดทุกข์เข็ญ แผ่นดินแตกความสามัคคี อาณาประชาราษฎร์และสมณะชีพราหมณ์เดือดร้อนวุ่นวาย ในที่สุดก็เสียกรุง

    ในครั้งนั้นปรากฏอาเพศมากมายหลายประการ ซึ่งล้วนเป็นทั้งอุบาทว์พระอินทร์และอุบาทว์พระยมควบคู่กัน ดังปรากฏความในเพลงยาวว่า
     

แชร์หน้านี้

Loading...