เรื่องเด่น "ศน.-พศ."ถกยับยั้งเกมส์"Fight of Gods"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 14 กันยายน 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    "ศน.-พศ."ถกยับยั้งเกมส์"Fight of Gods"
    วันพุธ ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560, 15.08 น.

    90644_th.jpg

    "ศน.-พศ."จับมือหลายภาคส่วนถกเกมส์ "Fight of Gods" เร่งยับยั้งเหตุใช้พระพุทธเจ้าและพระเยซูเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้ส่งผลกระทบต่อศาสนา

    วันพุธที่ 13 กันยายน 2560 เมื่อเวลา 09.00 น. นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) เป็นประธานในการประชุมหารือเกี่ยวกับกรณีการเผยเเพร่เเละจำหน่ายเกมส์ Fight of Gods ทางเว็บไซต์ พร้อมด้วยผู้เเทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหาร เเละเจ้าหน้าที่กรมการศาสนา เข้าร่วมในการประชุม ณ ห้องประชุมกรมการศาสนา ชั้น 2 กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โดยทางสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุม ดังนี้ บาทหลวงเสนอ ดำเนินสดวก เลขาธิการคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อศาสนสัมพันธ์และคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ และ บาทหลวงอนุชา ไชยเดช ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายสื่อสารสังคม

    1-fight-of-gods-jpg.jpg

    ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 ที่สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารหลวงพ่อวัดปากน้ำ อาคาร 1 นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ปฏิบัติการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เป็นประธานในที่ประชุมหารือเพื่อดำเนินการแก้ไข ยับยั้ง เคสลบหลู่พระพุทธศาสนา กรณีเกมส์ Fight of Gods เกมส์ต่อสู้รวมเทพเจ้า – ศาสนา ที่มีการใช้พระสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า และพระเยซู โดยมีผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยนายประดับ โพธิกาญจนวัตร ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธมณฑล นายธนิต ประภาตนันท์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร นายสัจจะ โชคบุญส่งสวัสดิ์ สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตัวแทนมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า เพื่อการปกป้องพระพุทธศาสนา 3 คนประกอบด้วยนางเพ็ญศรี จาติกวณิช นายสายัณห์ เชยอักษร นางจุฑามาศ วงศ์พระจันทร์ และผู้แทนจากกรมการศาสนาและตัวแทนของแต่ละหน่วยงานข้างต้น

    นายบุญเชิดได้ขอให้มูลนิธิฯ เปิดคลิป Fight of Gods Trailer ให้กับทางผู้ร่วมประชุมได้ดู แล้วจึงนำเข้าสู่ประเด็นกรณีของเกมส์ว่าควรต้องดำเนินการ มีการพูดคุยเรื่องว่าสามารถใช้กฎหมายใดในการนี้ได้บ้าง มีการชี้แจง กฎหมาย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 206, พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 47, ประกาศคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์ในการตรวจพิจารณาวีดีทัศน์และสื่อโฆษณา พ.ศ. 2552 ทางผู้อำนวยการสำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีฯ ได้ชี้แจงว่าถึงข้อจำกัดของกฎหมายเหล่านี้และข้อแนะนำในการดำเนินการเพื่อมิให้ติดข้อจำกัดของกฎหมายเหล่านี้

    นางจุฑามาศได้ชี้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับผู้ผลิตเกมส์นี้ว่า เป็นชาวไต้หวัน ที่เคยทำงานอยู่ในประเทศออสเตรเลีย และก่อตั้งบริษัท Digital Crafter พร้อมทั้งทีมงานชาวไต้หวันขึ้น และมีบริษัท PQube Limited เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายมีบริษัท Valve Corporation เป็นผู้จัดจำหน่ายและให้บริการดาวน์โหลดเกมผ่านระบบ Steam รวมถึงความคืบหน้าของประเทศมาเลเซียในการดำเนินการแจ้งไปทาง Valve Corporation ให้ถอดเกมส์นี้ออกจาก Steam รวมทั้งบล็อก Steam เพื่อมิให้ชาวมาเลเซียเข้าไปใช้บริการดาวน์โหลดเกมส์ได้ ซึ่งเป็นแนวทางที่เด็ดขาดและเห็นว่าทางบ้านเราควรนำมาเป็นแนวทางได้ นอกจากนี้สิ่งที่มูลนิธิฯ ได้ดำเนินการไปแล้วคือ ส่งจดหมายถึง CEO บริษัท Digital Crafter ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมส์ เพื่อให้หยุดการจำหน่ายเกมส์นี้ทั่วโลก ส่งจดหมายถึง Managing Director บริษัท PQube Limited ผู้แทนจัดจำหน่าย ให้หยุดการจำหน่ายเกมนี้

    นายบุญเชิดได้กล่าวสรุปการดำเนินการดังนี้

    1. กรณีเกมส์ Fight of Gods นี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะทำหนังสือส่งถึงปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเพื่อให้กระทรวงดิจิทัลฯ ดำเนินการหยุดยั้งการลบหลู่นี้ตามข้อกฎหมายที่ทำได้ เสร็จภายในสัปดาห์นี้

    2. มาตรการเชิงรุกในที่ประชุมเห็นสมควรให้สมควรในการดำเนินการแบบเชิงรุกแบบถาวร ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะเป็นแม่งานในการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป
    .................

    (หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Varintorn Hema และ Knowing Buddha & 5000s.org)
    -----------
    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.banmuang.co.th/news/education/90644
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กันยายน 2017
  2. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    พศ.เตรียมเสนอเสนอนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังล่วงละเมิดศาสนา จี้กระทรวงดิจิทัลฯ ประสานให้ยุติการผลิต เผยแพร่เกม

    1-Fight-of-Gods.jpg

    นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) กล่าวว่า ตามที่เกม Fight of Gods ซึ่งมีเนื้อหานำศาสนาแต่ละศาสนามาต่อสู้กัน และได้มีการให้ผู้เล่นชาวไทยได้ดาวน์โหลด และเล่นแล้วนั้น การนำเรื่องความเชื่อทางศาสนามาทำเป็นเกมอาจจะกระทบต่อความรู้สึกของศาสนิกของแต่ละศาสนา โดยบางส่วนอาจจะมองว่า เป็นเพียงแค่เกม แต่หากมองลึกลงไปแล้ว ก็จะไปเกี่ยวเนื่องกับความรู้สึก ความศรัทธา ที่จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาได้ ดังนั้น ศน.ในฐานะที่ดูแล 5 ศาสนาในประเทศไทย ได้เตรียมส่งหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประสานไปยังประเทศซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมดังกล่าว ในการขอความร่วมมือประสานกับผู้ผลิตเกมดังกล่าว รวมถึงงดการจำหน่ายในประเทศไทย ที่อาจจะกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างศาสนา ที่ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

    2-DSC_0522.jpg

    นายประดับ โพธิกาญจนวัตร โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า พศ.ได้ประชุมร่วมกับศน. กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม องค์กรโนอิ้งบุดด้า เพื่อการปกป้องพระพุทธศาสนา สมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย เพื่อพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับความไม่เหมาะสมของเกม Fight of Gods โดยได้ข้อสรุปดังนี้ พศ.จะมีหนังสือถึงกระทรวงดิจิทัลฯ ดำเนินการประสานกับผู้ผลิตและจำหน่ายให้ยุติการผลิตและเผยแพร่เกม รวมถึงดำเนินการทางกฎหมาย ที่สำคัญนำเสนอเรื่องดังกล่าวในแผนดำเนินการปกป้องศาสนาร่วมกับแผนอุปถัมภ์คุ้มครองพระพุทธศาสนา ตามคำสั่งคสช.ที่49/2559 รวมทั้งเสนอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ และองค์กรศาสนา ร่วมกันเฝ้าระวังและทำความเข้าใจในการล่วงละเมิดศาสนา

    โฆษกพศ.กล่าวอีกว่า ทางโนอิ้งบุดด้า ได้มีหนังสือประท้วงขอให้บริษัทผู้จำหน่ายเกม ซึ่งอยู่ในประเทศอังกฤษ ได้รับรู้ถึงความไม่เหมาะสมดังกล่าว และขอให้ยุติการเผยแพร่เกม พร้อมกับมีหนังสือถึงผู้ผลิตเกมซึ่งอยู่ ณ สาธารณรัฐไต้หวัน ได้ยุติการผลิต เนื่องจากกระทบต่อจิตใจของผู้นับถือศาสนา ส่วนสมาพันธ์ชาวพุทธฯ ได้ออกแถลงการณ์ประณามเกมดังกล่าวแล้วด้วย

    --------------
    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairnews.com/พศ-เตรียมเสนอเสนอนายกรั/
     

แชร์หน้านี้

Loading...