ศิษยานุศิษย์อาลัย “หลวงปู่บุญมี” วัดวาปีรัตนาราม มรณภาพ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 20 พฤศจิกายน 2015.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 พ.ย. ที่โรงพยาบาลค่ายจิระประวัติ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ หลวงปู่บุญมี อัตตรักโข วัดวาปีรัตนาราม ต.หนองโพ จ.นครสวรรค์ มรณภาพลงแล้ว ด้วยโรคประจำตัว สิริอายุได้ 87 ปี 67 พรรษา โดยลูกศิษย์จะนำสังขารมาตั้งสวดอภิธรรม ณ วัดวาปีรัตนาราม ต.หนองโพ จ.นครสวรรค์

    หลวงปู่บุญมี อัตตรักโข หรือ พระครูนิพัทธปริยัติกิจ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองนครสวรรค์ เป็นพระนักพัฒนาที่ชาวบ้านต่างให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง โดยหลวงปู่บุญมีเป็นชาวนครสวรรค์ เกิดเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2471 ที่บ้านหนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ อุปสม บทเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2491 ณ พัทธสีมาวัดหัวงิ้ว อ.พยุหะคีรี จ.นคร สวรรค์ โดยมีพระครูพยุหานุศาสน์ หรือ หลวงพ่อชิต ชิตะจิตโต วัดยางขาว เป็นพระอุปัชฌาย์

    อัตโนประวัติ เกิดในสกุล คุ้มสมบัติ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2471 ที่บ้านป่าคลัก เลขที่ 149 หมู่ 6 ต.หนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายแป้นและนางกลม คุ้มสมบัติ ประกอบอาชีพกสิกรรม ชีวิตในวัยเยาว์ โยมบิดาได้นำไปฝากเป็นศิษย์ที่วัดบ้านบน ต.ม่วงหัก อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ มีพระครูธรรมพลโสภิต (นิด) สอนภาษาไทยเบื้องต้น

    ต่อมาย้ายมาอยู่ที่วัดหนองปลักแรด ต.หนองโพ อ.ตาคลี มีหลวงพ่อคูณ ปัญญาโสภโณ เจ้าอาวาสรูปแรก และพระอาจารย์ช่อ กันเพ็ชร เป็นอาจารย์สอน และเข้าเรียนที่โรงเรียนประชาบาลวัดหัวกุญแจ จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนออกมาช่วยครอบครัวหาเลี้ยงชีพ

    ครั้นย่างอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ไม่ถูกเกณฑ์ทหาร จึงได้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2491 ณ พัทธสีมาวัดหัวงิ้ว ต.เนินมะกอก อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โดยมีพระครูพยุหานุศาสน์ (ชิต ชิตะจิตโต) เจ้าคณะอำเภอพยุหะคีรี วัดยางขาว ต.ม่วงหัก อ.พยุหะคีรี เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูนิสิตคุณากร วัดเขาแก้ว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูนิทัศน์ธรรมเวที (หลวงพ่อช้อย ฐิตาโภ) วัดหัวงิ้ว เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “อัตตะรักโข” แปลว่า ผู้รักษาไว้ซึ่งตน ภายหลังจากอุปสมบท พำนักอยู่ที่วัดหัวงิ้ว มุมานะศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยจนมีความรู้แตกฉานรวมทั้งศึกษามูลกัจจายน์ บาลี อักษรขอม อักขระโบราณ และยังศึกษาด้านวิทยาคม การบริกรรมจิตให้เป็นสมาธิ การเสกน้ำรักษาโรค คาถาประกาฬ คาถาตวาดป่าหิมพานต์ คาถาแคล้วคลาด คาถาพระเจ้าห้าพระองค์ กับหลวงพ่อช้อย วัดหัวงิ้ว, หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ, หลวงพ่อคูณ วัดห้วยดุก, หลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงส์, หลวงพ่อโอ วัดหางน้ำหนองแขม และศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานกับหลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ

    พ.ศ.2493 ชาวบ้านป่าคลัก หมู่ 6 ตำบลหนองโพ ได้พร้อมใจกันไปขอพระบุญมีจากหลวงพ่อช้อย วัดหัวงิ้วให้มาอยู่จำพรรษา ณ วัดปลักแรต (วัดหัวกุญแจ หรือ วัดวาปีรัตนาราม ในปัจจุบัน)

    พ.ศ.2494 ได้ไปจำพรรษา ณ วัดจุฬามณี จ.พิษณุโลก ศึกษาวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์

    พ.ศ.2495 กลับมาจำพรรษาที่วัดวาปีรัตนาราม ศึกษาคาถาเจิมรถ ลงตะกรุด และวิชาเมตตามหานิยม กับหลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว และเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดวาปีรัตนาราม

    พ.ศ.2498 สามารถสอบได้นักธรรมชั้นเอก จากสำนักเรียนวัดหัวงิ้ว

    เนื่องจากหลวงปู่บุญมี เป็นผู้ใฝ่ในการศึกษา แสวงหาความรู้ อ่อนน้อมถ่อมตน สนใจฝึกปฏิบัติ ขณะจำพรรษา ณ วัดวาปีรัตนาราม เมื่อมีเวลาอันเหมาะสม ท่านได้เข้าปฏิบัติธรรม ศึกษาอบรมอยู่เป็นประจำ และท่านยังเข้าปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานที่วัดมหาธาตุ วัดปรินายก วัดสร้อยทอง วัดประดู่ในทรงธรรม เพื่อศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ ชุดครูประโยคพิเศษมัธยม (พ.ม.) และถวายตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิชาอาคม จากหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี

    งานด้านสาธารณูปการ จัดสร้างอุโบสถ, สร้างวิหารพระพุทธโสธรจำลองเฉลิมพระเกียรติ, ศาลาการเปรียญ 2 ชั้น, ศาลาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ร.9, ศาลาโลกธรรม 8 เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบรมราชินีนาถ, กุฏิสงฆ์, ศาลาแหล่งความรู้เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สร้างศาลาพระยาปเสนชิตบุนนาคสามัคคี, สร้างอาคารเรียนประถมศึกษา, จัดสร้างประปาวัด โรงเรียน เจาะบ่อบาดาล เป็นต้น

    พ.ศ.2530 ได้รับประทานเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกพ.ศ.2536 เป็นผู้จัดการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา วัดวาปีรัตนาราม

    พ.ศ.2538 ได้รับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร สาขาผู้ทำประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ด้านการศึกษาสงเคราะห์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2503 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดวาปีรัตนาราม พ.ศ.2528 ได้รับแต่งตั้ง เป็นเจ้าคณะตำบลหนองโพ เขต 2 เป็นประธานโครงการแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง พ.ศ.2529 เป็นพระอุปัชฌาย์

    ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2516 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นโท ที่ พระครูนิพัทธปริยัติกิจ พ.ศ.2526 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

    พ.ศ.2543 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะตำบลชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

    หลวงปู่บุญมี มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัยเป็นยิ่งนัก พระภิกษุสามเณรต้องทำวัตร สวดมนต์เช้า-เย็น ทุกวันตลอดปี สวดปาฏิโมกข์ทุกกึ่งเดือน ปกครองแบบมีกติกา คำสั่ง และมติมหาเถรสมาคม มีเจ้าอาวาสดูแลฝ่ายปกครอง การศึกษา เผยแผ่พระพุทธศาสนา สาธารณูปการ การพัฒนาวัด ให้พระภิกษุสามเณรร่วมมือทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาด้วยความสามัคคี ต้องย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาอยู่ในวัด มีหนังสือสุทธิทุกรูป ต้องเรียนพระธรรมวินัยและอยู่สอบธรรมสนามหลวงทุกรูป หลวงปู่บุญมี เป็นพระที่มีความเมตตา ทำให้ศาสนิกชนต่างเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง ท่านเคยปรารภอยู่เสมอว่า “อยากให้ทุกคนมีความเมตตา ด้วยมีเมตตาแล้ว สิ่งดีจะบังเกิดผลตามมา”

    ด้านวัตถุมงคลที่ได้จัดสร้าง ล้วนแต่เป็นที่ปรารถนาของบรรดาศิษยานุศิษย์ อาทิ รูปหล่อลอยองค์, เหรียญเจ้าสัว, สมเด็จรุ่นสร้างอุโบสถ, ล็อกเกตรูปไข่ และกริ่งยอดขุนพล เป็นต้น

    วัตถุมงคลของหลวงปู่บุญมี ที่มีผู้ได้ไปบูชานั้น ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า โดดเด่นในด้านเมตตามหานิยมและอยู่ยงคงกระพัน ทำให้ประชาชนชาวจังหวัดนครสวรรค์ และประชาชนต่างจังหวัดมุ่งหน้าเดินทางมาที่วัดวาปีรัตนาราม เพื่อขอพร และให้หลวงปู่เสกเป่ากระหม่อม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

    หลวงปู่บุญมี เป็นพระนักปฏิบัติวิปัสสนาธุระ และสืบทอดพุทธาคมจากบุรพาจารย์ที่โด่งดังในอดีต มากด้วยครูบาอาจารย์ บริสุทธิ์ด้วยปฏิปทาศีลาจารวัตร เปี่ยมด้วยเมตตาบารมีธรรม เป็นเนื้อนาบุญของพุทธศาสนิกชน

    ข่าวจาก ข่าวสด
     

แชร์หน้านี้

Loading...