เรื่องเด่น ศึกแย่งสรีระ"หลวงปู่คำพันธ์"ชาวบ้านสงสัยเร่งผิดปกติ!

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ธีระนะโม, 25 สิงหาคม 2017.

  1. ธีระนะโม

    ธีระนะโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    1,694
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +6,226
    ?temp_hash=7828d8696888642486b6ca03974c027a.jpg
    @ข่าวภูมิภาค/บ้านเมือง
    จากกรณีวันที่ 12 ส.ค.60 ที่ผ่านมา นายชายสิทธิ์ สุวรรณโชติ นายอำเภอโพนสวรรค์ รักษาการในตำแหน่งนายอำเภอปลาปาก จ.นครพนม ได้มีการขอประชุมเร่งด่วนที่วัดธาตุมหาชัย หมู่ 2 ต.มหาชัย ณ กุฏิชัยมงคล เรื่องขอกำหนดวันพระราชทานเพลิงศพ พระสุนทรธรรมากร หรือ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ เกจิอาจารย์ชื่อดังของไทย ที่ละสังขารเมื่อวันที่24 พ.ย.2546 ปัจจุบันสรีระของท่านบรรจุอยู่ในโลงไม้สัก เพื่อให้สาธุชนเข้ากราบไหว้บนศาลาการเปรียญของวัดธาตุมหาชัย รวมเวลาถึง 14 ปี โดยมีชาวบ้านมหาชัยเข้าร่วมรับฟังนับร้อยคน
    ในวันนั้นพระครูสุนทรชยาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย ได้กล่าวถึงความเป็นมาตั้งแต่หลวงปู่ยังไม่มรณภาพ รวมทั้งคำสั่งต่างๆ และหลวงปู่ยังมอบเงินสด 2,000,000 บาท ให้เก็บไว้ใช้ในงานศพของท่าน ขณะที่นายมงคล แสนสุภา นายก อบต.มหาชัย ยืนยันว่างานพระราชทานเพลิงศพของหลวงปู่นั้นมีอย่างแน่นอน แต่ต้องรอความพร้อมที่จะดำเนินการจัดงาน ส่วนเรื่องการเปิดหีบศพของหลวงปู่ ตนและชาวบ้านไม่เห็นด้วย การประชุมจึงไม่เป็นที่ยุติ จึงมีการเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นอีกครั้ง ในวันที่ 23 ส.ค.60 เวลา 13.30 น. โดยมี พระครูสุนันท์ธรรมสถิต เจ้าคณะอำเภอปลาปาก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์พร้อมลูกศิษย์หลวงปู่คำพันธ์จำนวนหนึ่ง นายชายสิทธิ์ สุวรรณโชติ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีฝ่ายความมั่นคงและชาวบ้าน ต.มหาชัย หมู่ 2 ร่วมประชุมบริเวณหน้าหีบศพหลวงปู่คำพันธ์

    โดยนายชายสิทธิ์เปิดเผยว่าหลังมารับตำแหน่งรักษาการนายอำเภอปลาปาก มีประชาชนหลายคนถามว่าเมื่อไหร่จะเผาศพหลวงปู่สักที เพราะเก็บไว้นานถึง 14 ปี และเคยเปิดขึ้นมาดูหรือเปล่า และก่อนมรณภาพหลวงปู่สั่งให้แบ่งอัฐิเป็น 3 ส่วนบรรจุไว้ในพระธาตุที่สร้างไว้คือ 1.วัดธาตุมหาชัย 2.วัดป่ามหาชัย และ 3.วัดส้างพระอินทร์ อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งคราวนั้นมีลูกศิษย์ให้ชะลอการเผาศพหลวงปู่ออกไป เพราะพระธาตุทั้งสามแห่งนั้นยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ปัจจุบันนี้ทั้งสามแห่งได้สร้างเสร็จสมบูรณ์ แต่ลูกศิษย์ยังไม่ยอมทำตามคำสั่งหลวงปู่ เวลานี้กลายเป็นกระแสของประชาชนกล่าวถึงอย่างมาก จึงกลายเป็นเรื่องของบ้านของเมืองไปแล้ว
    นายศักดิ์ชาย ศรีวงษ์ษา อายุ 47 ปี รองประธานสภา อบต.มหาชัย กล่าวว่าหลวงปู่สั่งไม่ให้ใส่หีบแก้วเด็ดขาด เพราะอายสังขารตนเอง เปิดดูก็ไม่ได้เปิด และการที่นายอำเภอเชิญคณะกรรมการวัดมหาชัยไปประชุมหมู่บ้านอื่น ตนถือว่าไม่เป็นการประชุม แต่เป็นแค่การปรึกษาหารือ ดังนั้นมติในที่ประชุมวันนั้นแค่แสดงความคิดเห็น ครั้งที่สองก็มาที่กุฏิก็ไม่มีคณะกรรมการคนอื่นรับฟังด้วย โดยไม่มีการบอกแจ้งล่วงหน้า จึงถือว่าไม่ใช่การประชุม เป็นการมาปรึกษาท่านเจ้าอาวาส ครั้งที่สาม วันที่ 12 ส.ค.เช่นเดียวกัน ก็ไม่ใช่การประชุม มติวันนั้นชาวบ้านมหาชัยไม่รับทราบด้วย ดังนั้นในวันนี้(23 ส.ค.60)คณะกรรมการวัดธาตุมหาชัย ไวยาวัจกร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านมหาชัยมาพร้อมหน้ากัน หากวันนี้ชาวบ้านเห็นพ้องต้องกันถือว่าเป็นมติ ที่ผ่านมาเราข้ามขั้นตอน ต้องเริ่มต้นที่ชาวบ้านว่าจะเผาศพหลวงปู่หรือไม่ และถ้าเผาจะกำหนดเวลาวันเดือนปีอะไร ทางวัดมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน และที่นายอำเภอพูดว่าท่านเข้ามาได้ยินคนพูดว่าให้เผาหลวงปู่ภายใน 7 วันบ้าง 14 วันบ้าง คนที่นายอำเภอพูดนั้นจะต้องเป็นผู้กล้าแสดงตัวตนว่าเป็นใคร ข้อสุดท้ายหลวงปู่ไม่ใช่สมบัติของใครก็จริง แต่ท่านเป็นสมบัติของคณะสงฆ์ เป็นสมบัติของวัดธาตุมหาชัย ดังนั้นจุดเริ่มต้นต่างๆต้องผ่านมติของวัดธาตุมหาชัยเสียก่อน และที่บอกว่าเดี๋ยวนี้การไม่เผาหลวงปู่เกี่ยวข้องกับบ้านเมืองแล้ว ตนก็อยากจะทราบว่าถ้าเราไม่เผาหลวงปู่หรือเผาช้าไป จะทำให้บ้านเมืองเดือดร้อนอย่างไร หลังนายศักดิ์ชายกล่าวจบมีเสียงปรบมือจากผู้รับฟังจำนวนมาก

    กระทั่งพระครูสุนันท์ธรรมสถิต สรุปปิดท้ายว่าเรื่องที่นายอำเภอปรารภ ต้องมีการพระราชทานเพลิงศพแน่นอน แต่ว่าวันที่เดือนปียังกำหนดไม่ได้ เพราะติดอยู่ที่ลูกศิษย์หลวงปู่ที่เป็นพระทุกรูปจะต้องประชุมกันก่อนอันดับแรก หลังจากลูกศิษย์หลวงปู่ประชุมกันเสร็จแล้ว ก็จะแจ้งให้กับลูกศิษย์ที่เป็นข้าราชการที่อยู่ในสถานที่ต่างๆได้รู้รับทราบเพราะท่านเหล่านั้นมีส่วน ในการที่จะมาสนับสนุน พร้อมกับปิดการประชุม ในเวลา 17.30 น.
    ชาวบ้านมหาชัยคนหนึ่งกล่าวว่า การเร่งรีบเผาศพหลวงปู่คำพันธ์อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยน่าจะมีอะไรเคลือบแฝง เพราะกระแสข่าวแววมามีใบสั่งจากนายทหารนอกราชการชั้นผู้ใหญ่ ต้องการนำอัฐิของหลวงปู่บรรจุในเจดีย์แห่งหนึ่งที่ตนเองสนับสนุนอยู่

    ที่มา
    http://www.banmuang.co.th/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 สิงหาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...