ศูนย์ศึกษาพระบาลี กวดวิชาสร้างพระ - เณร คุณภาพ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 4 มีนาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    แนวคิดการจัดตั้งโรงเรียนกวดวิชาบาลี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ มีพระเมตตาเล่าให้ฟังว่า ศูนย์การศึกษาพระบาลี หรือจะเรียกแบบภาษาทางโลกว่า โรงเรียนกวดวิชาบาลี เกิดจากการแก้ปัญหาขาดแคลนครูสอนบาลี และเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของสำนักเรียนต่างๆ โดยสำนักเรียนไหนขาดครูหรือมีนักเรียนน้อย ก็ให้ส่งมาเรียนในศูนย์แห่งนี้ โดยให้เน้นนักเรียนเปรียญธรรม 1-2 ประโยค (ป.ธ.1-2) และเปรียญธรรม 3-5 ประโยค (ป.ธ.3-5) พอถึงช่วงการสอบก็จะให้ไปสอบในนามของวัดตนเอง ไม่ใช่สอบในนามของศูนย์ เพื่อเป็นการสร้างระบบความเข้มแข็งของการเรียนบาลี ส่วนวัดไหนที่มีการจัดระบบการเรียนการสอนบาลีได้ดีอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นจะต้องส่งมา

    สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เล่าให้ฟังอีกว่า ศูนย์จะเปิดอย่างเป็นทางการประมาณเดือน พฤษภาคม 2555 นี้ แต่ตอนนี้ก็มีสามเณรบางส่วนได้ทดลองเรียนอยู่แล้ว ทั้งนี้ จะเป็นศูนย์แห่งแรกนำร่องในพื้นที่ภาคเหนือ หากได้ผล จะประสานกับเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก หนใต้ หนกลาง ในการจัดตั้งศูนย์การศึกษาพระบาลีหรือโรงเรียนกวดวิชาบาลีขึ้น ทุกภูมิภาคเพื่อช่วยแก้ปัญหาขาดครูสอน หรืองบประมาณในการดูแล ซึ่งพระเณรที่มาเรียนเราจะดูแลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

    เมื่อได้ฟังแนวทางการจัดตั้งโรงเรียนกันแล้วมาดูความคิดเห็นของเหล่าเจ้าคณะปกครองในพื้นที่หนเหนือกันว่า คิดเห็นประการใดกับ เรื่องนี้ พระครูวิมลกิตติสุนทร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ บอกว่า นับเป็นสิ่งที่ดีและเห็นควรสนับสนุนศูนย์ศึกษาพระบาลี เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนพระบาลี สำหรับพระสงฆ์ สามเณร ที่สำคัญท่านไม่ได้บังคับว่าคนที่มาเรียนแล้วจะต้องสอบที่ศูนย์แห่งนี้แต่ให้ไปสอบในนามของวัด ที่สำคัญศูนย์แห่งนี้ยังเป็นสถานที่อบรมบ่มนิสัยของสามเณร ให้เป็นผู้ที่มีคุณภาพ รู้จักการช่วยเหลือตนเอง ช่วยเหลือผู้อื่น อีกทั้งทำให้ระบบการศึกษาพระบาลีเกิดระบบ และเกิดครูสอนพระบาลีที่มีคุณภาพขึ้นในอนาคต

    นอกจากจะเป็นโรงเรียนกวดวิชาพระบาลีแล้ว ศูนย์แห่งนี้ยังเป็นวัดที่ให้ประชาชนได้มาเรียนรู้หลักธรรมคำสั่งสอน ไม่เพียงเท่านั้น โรงเรียนกวดวิชาแห่งนี้ยังมีการฝึกระเบียบวินัย อบรมบ่มนิสัย ความเป็นพระ-เณร หรือเรียกว่า เป็นคนคุณภาพให้แก่สังคม โดย สามเณรอำพล มูระคา หัวหน้าสามเณรศูนย์ศึกษาพระบาลีฯ เล่าว่า เป็นคนจังหวัดสุรินทร์ ได้บวชตั้งแต่เด็กและได้มาอยู่โรงเรียนแห่งนี้ได้ประมาณ 1 ปี ตอนมาใหม่ยังไม่มีการสร้างอาคารเรียน ต้องเรียนที่อาคารเรียนชั่วคราว ตอนนี้อาคารเรียนและอาคารหอพักกำลังจะสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ได้มาอยู่ที่นี่ ได้ฝึกตนเองมากมาย โดยเฉพาะความอดทน การช่วยงานของโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดห้องเรียน ทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ ที่สำคัญสามเณรที่นี่จะต้องมาล้างห้องน้ำทุกวัน เพื่อเป็นการฝึกความอดทน ซึ่งแนวทางแบบนี้คงไม่มีสอนในโรงเรียนกวดวิชาทั่วไป

    “อาตมาเป็นทั้งหัวหน้าและครูสอนบาลีให้แก่รุ่นน้องด้วย ทำให้เราได้ฝึกความรู้ที่ได้เรียนมา ตอนนี้เรียนจบเปรียญธรรม 5 ประโยคแล้ว กำลังจะเรียนต่อในประโยคที่สูงขึ้น นอกจากนี้ การมาเรียนพระบาลีที่โรงเรียนกวดวิชาแห่งนี้ ยังทำให้เราได้ฝึกพฤติกรรมตนเอง ทั้งเรื่องระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกับผู้อื่น และการช่วยเหลือผู้อื่น นอกจากนี้ยังได้ศึกษาหลักธรรมของพระพุทธองค์อย่างถูกต้องจากพระไตรปิฎก หากเรามีความรู้ด้านพระบาลีอย่างถูกต้องแล้ว การสั่งสอนประชาชนก็จะไม่ผิดเพี้ยน อย่างไรก็ตาม การมาเรียนพระบาลีที่นี่ สามเณรหลายคน ได้รับค่าตอบแทนการสอน หรือปัจจัยที่ญาติโยมได้นำมาถวาย ปัจจัยส่วนหนึ่งก็ได้กลับไปช่วยแบ่งเบาภาระของโยมพ่อโยมแม่ได้อีกด้วย”

    ขณะที่ สามเณรธนวัฒน์ เชื้อตาแสง อายุ 18 ปี นักเรียนในศูนย์ศึกษาพระบาลีฯ บอกว่า เป็นคนจังหวัดศรีสะเกษ ได้มาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ 6 เดือนแล้ว

    แรก ๆ ยังปรับตัวไม่ค่อยได้ แต่ระยะหลังก็รู้สึกดี อยากตั้งใจเรียนพระบาลีให้ดี ตอนนี้เรียนประโยค 5 แล้ว ตอนนี้ยังไม่ได้คิดว่าจะเรียนถึงประโยคไหน แต่ถ้าทำได้ก็จะทำให้ดีที่สุด ที่นี่ฝึกให้ตนเองเรียนรู้การทักษะต่าง ๆ มากมาย เรียนรู้ระเบียบวินัย และได้ฝึกตนเองให้อยู่ในความสงบ ที่ผ่านมาตอนเป็นฆราวาสก็ใช้ชีวิตเหมือนเด็กทั่วไป บางทีก็ทำอะไรไม่เป็นประโยชน์ แต่พอมาเป็นสามเณร ได้เรียนรู้อะไรมากมาย โดยเฉพาะศีลธรรม จรรยา ฝึกสมาธิ ที่สำคัญยังทำให้เรารู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น โรงเรียนแห่งนี้ได้ฝึกอะไรมากกว่าโรงเรียนที่ฆราวาสได้เรียน

    ได้เห็นแนวทางการพัฒนาการศึกษาพระบาลีของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์กันแล้ว หากใครจะไปเยี่ยมชม ร่วมบริจาคปัจจัยในการส่งเสริมการศึกษา หรือมาดูระบบการเรียนการสอนโรงเรียนกวดวิชาพระบาลีแห่งแรกของประเทศก็ไปเยี่ยมชมกันได้ที่วัดสังฆานุภาพ จังหวัดกำแพงเพชร

    อย่างไรก็ตาม การศึกษาพระบาลี คือ รากฐานสำคัญของการศึกษาพระธรรมวินัย ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หากพระสงฆ์มีความรู้อ่านออก เขียนได้ ก็จะเป็นพระสงฆ์ สามเณรที่มีคุณภาพ ในการเผยแผ่หลักธรรมสู่ประชาชน เรายังหวังเล็ก ๆ อีกว่า ต่อไปโรงเรียนกวดวิชาบาลี แห่งนี้จะเปิดให้เด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนที่เป็นฆราวาสทั่วไป ได้เข้าไปเรียนบ้าง จะทำให้รากฐานการศึกษาพระพุทธศาสนามั่นคงมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้

    ศูนย์ศึกษาพระบาลี กวดวิชาสร้างพระ - เณร คุณภาพ | เดลินิวส์
     
  2. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    กราบอนุโมทนา สาธุ ๆ
    ในบุญกุศลทุกอย่างเพื่อ
    สืบต่อพระพุทธศาสนา
     
  3. LungKO

    LungKO เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    590
    ค่าพลัง:
    +925
    สาธุ สาธุ สาธุ

    พุทฺธวจนํ ปาเลตีติ ปาลี, ยา ภาสา อันว่าภาษาใด, ปาเลติ ย่อมรักษา, พุทฺธวจนํ ซึ่งพระพุทธพจน์, สา ภาสา อันว่าภาษานั้น ปาลี ชื่อว่าบาลี, บาลี เป็นภาษาที่รักษาไว้ซึ่งพระพุทธพจน์ ฯ

    คิดถึงตอนที่เรียนจังเลยสนุกดี
    ยิ่งโตขึ้น ยิ่งค้นคว้ามากขึ้นก็ยิ่งชอบการเรียนภาษาบาลีไม่ว่าจะแบบไทย แบบสันสกฤต หรืออื่น ๆ ก็ล้วนแล้วแต่มีสาระประโยชน์ดี ๆ ทั้งนั้น ฯ
    ยิ่งได้เรียนหลายภาษายิ่งเอื้อประโยชน์ต่อการศึกษาเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้เป็นอย่างดี เพราะคนในสมัยปัจจุบัน หันมาสนใจพระพุทธศาสนามากขึ้น เพราะเห็นว่าช่วยแก้ปัญหาชีวิตได้จริง เราจึงจำเป็นต้องใช้ภาษาต่าง ๆ ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาฯ

    ความสันโดษ คือความพอใจในสิ่งที่ตนมีตามเท่าที่จำเป็น เป็นความสุข
    ความพอเพียง ทำให้โลก (เรา) อยู่รอด ปลอดภัย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 มีนาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...