เรื่องเด่น ศูนย์หนังสือจุฬาฯโฉมใหม่ ตักบาตรหนังสือ’พระ-เณร’

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 8 มีนาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    e0b899e0b8b1e0b887e0b8aae0b8b7e0b8ade0b888e0b8b8e0b8ace0b8b2e0b8afe0b982e0b889e0b8a1e0b983e0b8ab.jpg

    ศูนย์หนังสือจุฬาฯโฉมใหม่ ตักบาตรหนังสือ‘พระ-เณร’


    ศูนย์หนังสือจุฬาฯโฉมใหม่ ตักบาตรหนังสือ‘พระ-เณร’ – ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก และสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ จัดกิจกรรม “ใส่บาตรหนังสือ ครั้งที่ 12” ขึ้น เพื่อสานต่อโครงการใส่บาตรหนังสือที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2562 ที่ลานหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

    สำหรับในปี 2562 ได้เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำบุญใส่บาตรหนังสือใหม่ หรือจตุปัจจัยให้กับพระสงฆ์และสามเณร นักการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม จำนวน 62 รูป จากวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก และวัดยานนาวา พร้อมฟังปาฐกถาธรรมในหัวข้อ “จิตอาสาพัฒนาชาติ” โดยพระราชญาณกวี (ปิยโสภณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก และร่วมกันสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

    พระราชญาณกวีกล่าวถึงความสำคัญของการมีจิตอาสาโดยมีการยกตัวอย่าง ว่า “คนไทยเป็นคนใจบุญโดยปกติ ไม่เคยมีการทำอะไรต้องว่าจ้างกันมานานนับร้อยๆ ปีทุกอย่างจะพึ่งพาอาศัยกันตลอดมา เพียงแต่ในช่วงที่ผ่านมา โลกเปลี่ยนแปลงไป ทำให้มีการว่าจ้างแรงงานจากชนบทเข้าสู่ในเมือง ทำให้วัฒนธรรมการว่าจ้างติดตัวไปด้วยเมื่อกลับสู่บ้านเกิด จากที่เคยร่วมแรงร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าว ก็กลายเป็นต้องจ้างวานกัน ทำให้แรงงานแบบบุญกุศลในสมัยก่อนนั้นเลือนหายไป”

    “จิตอาสา จึงเปรียบเสมือนจิตที่อาสางานบุญ เหมือนเราเอาอาหารไปใส่บาตร เอากับข้าวไปวัด เหมือนไปทอดผ้าป่าสร้างโบสถ์ สร้างเจดีย์ นี่แหละคือจิตอาสา มีโรงทาน ทุกคนเตรียมอาหารมา ไม่ต้องไปว่าจ้างใคร หรือหวังสิ่งใดตอบแทน เป็นต้น”[​IMG] [​IMG]

    นอกจากกิจกรรมใส่บาตรหนังสือแล้ว ยังมีการเปิดศูนย์หนังสือจุฬาฯ สาขาจามจุรีสแควร์ (โฉมใหม่) โดยมี รศ.พิมพ์พนา ปีตธวัชชัย รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดร้าน และนิมนต์พระภิกษุ-สามเณร นำคูปองจากการทำบุญใส่บาตรหนังสือมาเลือกหนังสือและสื่อการศึกษาภายในร้าน สำหรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานใส่บาตรหนังสือและมาร่วมแสดงความยินดีในการเปิดร้าน ได้เข้าเยี่ยมชมมุมต่างๆ ภายในร้าน

    รศ.พิมพ์พนากล่าวถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “กิจกรรมใส่บาตรหนังสือเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ด้วยตระหนักดีว่า หนังสือเปรียบเสมือนอาหารทางปัญญา ที่จะช่วยให้พระภิกษุ และสามเณร สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทั้งทางธรรมและสายสามัญได้ อันเป็นการก่อให้เกิดศาสนทายาทที่จะช่วยธำรงพระพุทธศาสนาให้มีความยั่งยืน และในวันนี้ยังถือเป็นโอกาสดีในการเปิดศูนย์หนังสือจุฬาฯ สาขาจามจุรีสแควร์ (โฉมใหม่) ซึ่งเป็นศูนย์รวมความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่นิสิต นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทุกเพศทุกวัย”

    การใส่บาตรหนังสือจึงแตกต่างจากการใส่บาตรข้าวปลาอาหาร เพราะหนังสือเปรียบเสมือนอาหารสมองที่ต้องบ่มเพาะผ่านการอ่าน จนก่อให้เกิดขุมทรัพย์ทางปัญญาที่มีคุณค่า การให้หนังสือจึงเปรียบได้กับการให้ปัญญา ที่ก่อให้เกิดความอิ่มเอมใจทั้งผู้ให้และผู้รับ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้พระภิกษุ-สามเณร สามารถเข้าถึงแหล่งการศึกษาที่ยั่งยืนทั้งทางธรรมและสายสามัญ

    ก่อให้เกิดศาสนทายาทที่จะช่วยสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/amulets/news_2284910
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...