สงกรานต์ยุคโควิด! 'พระไพศาล' ฝากข้อคิดสงกรานต์ที่บ้าน 'ทำบุญที่ใจ'

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย montrik, 13 เมษายน 2020.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    486066.jpg

    สงกรานต์ยุคโควิด! 'พระไพศาล' ฝากข้อคิดสงกรานต์ที่บ้าน 'ทำบุญที่ใจ'
    วันจันทร์ ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563, 13.19 น.

    “พระไพศาล” ฝากข้อคิดสงกรานต์ที่บ้าน "ทำบุญที่ใจ" แสดงความกตัญญูรดน้ำผ่านออนไลน์ ส่งพวงมาลัย-การ์ดอวยพรผู้ใหญ่ ชี้คุณค่าและความหมายยังเหมือนเดิม พร้อมแนะวิธีทำบุญเปลี่ยนเงินเป็นอาหารช่วยคนยากลำบากในยามนี้

    วันที่ 13 เมษายน 2563 พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ปีนี้สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย เราสามารถทำพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านได้ ส่วนสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์ รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ เข้าวัดทำบุญ เล่นสาดน้ำ ปีนี้ต้องงดทั่วประเทศ เป็นสถานการณ์ของประเทศทั่วโลก ดังนั้น เราควรปรับเปลี่ยนใหม่ ควรใช้โอกาสนี้ทำกิจกรรมสงกรานต์ที่บ้าน ทำบุญที่ใจ แสดงความกตัญญูหรือเคารพบุพการีญาติผู้ใหญ่ เช่น แต่ก่อนเราไปเยี่ยม ไปกราบเท้า รดน้ำดำหัว

    แต่ตอนนี้ทั้งเราและญาติผู้ใหญ่ต่างคนต่างอยู่บ้าน บางทีอยู่คนละจังหวัดก็แสดงความเคารพได้ แทนที่จะไปรดน้ำดำหัวด้วยตัวเอง ก็เปลี่ยนเป็นส่งพวงมาลัยดอกไม้ไปมอบให้ สมัยนี้มีเดลิเวอรี่ มีไลน์แมน มีแกร็บ แทนที่จะส่งอาหารเรียกอาหารให้เขามาส่งที่บ้าน ก็เรียกให้ส่งดอกไม้พวงมาลัย หรือการ์ดอวยพร ใช้บริการเดลิเวอรี่ไปให้กับพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ จากนั้นอาจจะวีดีโอคลอไลน์ ให้ดอกไม้พวงมาลัยเป็นเสมือนเครื่องบูชา เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ขอพรท่าน และก็อวยพรให้ท่าน ซึ่งเทคโนโลยีสามารถปรับเปลี่ยนการแสดงออกถึงความกตัญญู การเคารพญาติผู้ใหญ่ เป็นเครื่องแสดงความรู้สึกในจิตใจ ซึ่งยังคงสาระการทำบุญในเทศกาลสงกรานต์ได้

    พระไพศาล กล่าวว่า ขณะนี้วัดหลายแห่งเหมือนปิดวัด การทำบุญถวายสังฆทาน ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น สงกรานต์นี้จึงควรทำบุญที่บ้าน หลายคนก็ทำอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ มาวัดไม่ได้ก็ทำอาหารหรือจัดหาเครื่องสังฆทานอุปกรณ์ที่จำเป็นส่งมาทางไปรษณีย์ เดลิเวอรี่ อันนี้เรียกว่าสังฆทานได้เหมือนกัน เพราะเป็นการทำบุญในเทศกาลสงกรานต์โดยประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์ ทำเสร็จแล้วก็กรวดน้ำไปให้บุพการีญาติผู้ใหญ่ที่ล่วงลับ หรืออีกรูปแบบ คือ ไม่จำเป็นต้องทำหรือถวายกับพระ

    ขอขอบคุณ ภาพและข่าวจาก
    https://www.naewna.com/likesara/486066
     

แชร์หน้านี้

Loading...