เรื่องเด่น สงฆ์คณะธรรมยุตมุทิตา พระ-เณรสอบไล่ได้เปรียญ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 16 กรกฎาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    8b0e0b898e0b8a3e0b8a3e0b8a1e0b8a2e0b8b8e0b895e0b8a1e0b8b8e0b897e0b8b4e0b895e0b8b2-e0b89ee0b8a3-2.jpg

    สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานในการที่คณะสงฆ์คณะธรรมยุตแสดงมุทิตาต่อพระภิกษุสามเณรผู้สอบไล่ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ประจำพุทธศักราช 2561 พร้อมทั้งประทานตำราและอุปกรณ์การศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรในคณะธรรมยุต ผู้สอบไล่ได้เปรียญธรรมประโยคต่างๆ ด้วย

    โอกาสนี้ เจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท ความว่า “ความเข้าใจกระจ่างใน “พระไตรปิฎก” ที่โบราณาจารย์เรียกว่า “พระบาลี” นั้นคือการรักษาพระบวรพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่คู่โลก สาเหตุที่บูรพาจารย์ท่านใช้คำว่าพระบาลี เสมอแทนด้วยคำว่าพระไตรปิฎก ก็เพราะภาษาบาลีคือภาษาที่รักษาอรรถธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ได้อย่างไม่แปรผันบิดเบือน ความรู้พระไตรปิฎกฉบับภาษาอื่นย่อมมีประโยชน์ก็จริงอยู่ แต่ก็เสมือนเรียนรู้เพียงข้อมูลระดับทุติยภูมิ ซึ่งถูกแปลผ่านบริบทถ้อยคำและวัฒนธรรมทางภาษาออกมาแล้วชั้นหนึ่ง จึงเป็นหน้าที่ของพระภิกษุสามเณรที่ตั้งใจบวชเรียนทุกรูป ที่จะต้องทำความเข้าใจพระไตรปิฎกภาษาบาลี อันเป็นข้อมูลระดับปฐมภูมิด้วยตนเองให้ได้

    การเล่าเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีจึงอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความสำคัญคู่สังคมไทยมานับแต่โบราณกาลตราบจนปัจจุบัน

    ท่านมหาเปรียญทั้งหลายล้วนมีความรู้ภาษาบาลีกันพอสมควร มากบ้างน้อยบ้างตามระดับชั้นภูมิ ขออย่าลืมหน้าที่ของความเป็นพระภิกษุสามเณร ว่าอันที่จริงท่านมิได้มีหน้าที่เพียงเรียนบาลีให้ผ่าน สอบเปรียญให้ได้ หรือพอใจอยู่เพียง แค่การสำเร็จเปรียญธรรม 9 ประโยค เพราะนั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของเพศบรรพชิตที่ท่านครองอยู่ หากแต่ท่านมี หน้าที่เผยแผ่พระสัทธรรมของพระบรมศาสดาให้แพร่หลายกว้างขวางออกไป เพื่ออนุเคราะห์ชาวโลกให้มีโอกาสได้เข้าใจและเข้าถึงสัจธรรมความเป็นจริงของชีวิตได้อย่างถูกต้อง

    ขอย้ำคำว่า “อย่างถูกต้อง” กล่าวคือ อย่าเผยแผ่พระธรรมโดยบิดเบือนคลาดเคลื่อนไปจากพระพุทธธรรมในพระไตรปิฎก ในเมื่อเราทั้งหลายเป็นพระภิกษุสามเณร อาศัยอยู่ในศาสนานี้นิกายนี้ ย่อมมีภารธุระที่ต้องเชิดชูรักษา และเผยแผ่ธรรมะของศาสนานี้นิกายนี้ ให้สมตามหน้าที่ของตน

    ขอเน้นย้ำให้ท่านที่เป็นพระมหาเปรียญ และสามเณรเปรียญ ทุกรูป ตั้งทิฐิคือความเห็นให้ตรง เพื่อให้การครองเพศสมณะ และการศึกษาเล่าเรียนดำเนินไปอย่างถูกทิศทาง อันจะอำนวยผลให้ท่านประสบความงอกงามไพบูลย์ในพระพุทธศาสนายิ่งๆ ขึ้นไป

    ขออนุโมทนายินดีกับความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง ขอให้พากเพียรฉลองพระราชศรัทธาของสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ผู้ทรงพระมหากรุณาอุปถัมภ์บำรุงคณะสงฆ์ และการศึกษาพระบาลีของท่านทั้งหลาย ด้วยการสนองพระราโชบาย และด้วยการปฏิบัติตนอยู่ในพระธรรมวินัยอย่างมั่นคงเสมอไป

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/amulets/news_1346500
     

แชร์หน้านี้

Loading...