เรื่องเด่น สติ (หลวงปู่ขาว อนาลโย)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 22 สิงหาคม 2022.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    9.jpg

    "สตินี่ ทำให้มันมีกำลังดีแล้ว จิตมันจึงจะล่วงเพราะสติคุ้มครองจิต ตัวสติ ก็คือ จิตนั่นแหละแต่ว่าลุ่มลึกกว่า สตินั่นอบรมจิตครั้นอบรมจนขึ้น จิตรู้เท่าตามความเป็นจริงแล้ว มันจึงหายความหลงพบความสว่าง ความหลงนั้นก็คือไม่มีสติ ครั้นมีสติคุ้มครอง หัดไปจนแน่วแน่แล้ว ให้มันแม่นยำ ให้มันสำเหนียกแล้ว มันจะรู้แจ้งทุกสิ่งทุกอย่าง


    7.jpg

    สติแก่กล้า จิตย่อมทนไม่ได้ เมื่อทนไม่ได้ก็สงบลง ครั้นสงบลงแล้วมันก็รู้ เดี๋ยวนี้มันไม่มีปัญญา มันก็ส่ายไปมาเพราะมันไปหลายทาง จิตไปหลายทางเพราะเป็นอาการของมัน เมื่อผู้วางภาระ คือ ว่าง ไม่ยึดถือว่าขันธ์ห้านี้เป็นตัวเป็นตนแล้ว ไม่ยึดถือแล้วปลง เป็นผู้วางภาระ ก็มีความสุข จะยืน เดิน นั่ง ก็มีความสุข


    10.jpg

    ไม่ยึดถือเพราะรู้ตามความเป็นจริงของมันแล้ว ไม่ถือเอา ไม่ยึดเอา ได้ชื่อว่าเป็นผู้ขุดตัณหาขึ้นมาได้ทั้งราก เป็นผู้เที่ยงแล้ว เที่ยงว่าจะเข้าสู่ความสุขตามสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้เที่ยงแล้ว เมื่อจิตมันรวม มันก็รู้ตามความเป็นจริง มันจะวางขันธ์นี้

    6.jpg

    เมื่อมันรวมนั้นแหละ ถ้าจิตรวมแล้วมันก็วาง วางแล้วก็มีแต่ความว่าง ว่างแล้วค้นหาตัวก็ไม่มี เมื่อค้นหาตัวไม่มีแล้วก็อันนั้นแหละ จิตสงบพอ ลงแล้วปัญญาก็เกิดขึ้นเองน่ะแหละ ถึงตอนนั้นแม้จิตมันฟุ้งขึ้นมาแล้วมันก็ไป มันไม่ยึดอันใด แม้แสงสว่างหมดทั้งโลกก็ตาม มันไม่ไปยึด"

    8.jpg


    หลวงปู่ขาว อนาลโย
    จากหนังสือ "รวมคำสอนจากพระป่า"


    Credit: ขอขอบพระคุณที่มาจาก Facebook สายลมแห่งธรรม
     

แชร์หน้านี้

Loading...