สนทนาธรรม : องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 10 สิงหาคม 2019.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    #สนทนาธรรม

    “...นาจาเล็ก: ฤๅษีไปสิงพระ คือ พระสวดมนต์อยู่แล้วก็หงายท้องเลยเจ้าค่ะพ่อหลวงปู่ บอกว่าเป็นฤๅษี
    ที่วัดนั้นมีหุ่นปั้นฤๅษีอยู่ พวกโยมๆชอบเอาแป้งไปทา เล็กสงสัยว่าทำไมพระไม่โปรดฤๅษี ทำไมต้องให้ฤๅษี
    มาโปรดพระ

    องค์หลวงปู่: อึม... พระมีคุณธรรม และพระไม่มีคุณธรรม ลูกต้องเข้าใจนะว่าที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ คือในสมัยพุทธกาลนี่ แม้แต่พระสวดปาฏิโมกข์อยู่ ผีก็ยังไปเข้าพระตกโต๊ะปาฏิโมกข์ก็มีลูก นั่น พระผู้ทรงฤทธิ์ทรงเดช พระโมคคัลลา ยักษ์ยังเข้าไปนั่งอยู่ในลำไส้ใหญ่โน่น พระโมคคัลลาเดินจงกรมไม่ได้ เอ๊ะ!...อะไร? มองดูเป็นยักษ์นั่งอยู่ในลำไส้ใหญ่ ก็เลยเทศน์โปรดยักษ์ ยักษ์ก็เลยกระโดดออกมา มันก็มีในพระสูตร ที่ลูกถามที่ลูกเห็นนั่น มันก็ไม่ได้สงสัยอะไรนะลูกนั่น มันก็เป็นเหมือนกันในหลักคำสอนนี่ลูกไม่ได้สงสัยอะไรมันก็เป็นเหมือนกัน ถ้าพระเคยสร้างกรรมกับวิญญาณดวงใดๆ สร้างกรรมมาทางด้านไหนล่ะ ทางด้านดีหรือทางด้านไม่ดี ก็หากเข้าหากันดั่งที่ลูกเห็น หนึ่งถ้าผู้มีสติกำลังปัญญาจะรู้อยู่เมื่อวิญญาณเข้าไปและเพียรพยายามที่จะสอนวิญญาณนั้น เหมือนพ่อสอนลูกทุกคนที่มีวิญญาณผ่าน แต่ถ้าพระที่ไม่มีสติกำลังปัญญาเวลาที่พวกวิญญาณเข้าไปก็เหมือนกับร่างเจ้าเข้าทรงธรรมดา

    เป็นด้วยวิบากกรรมไหม? ใช่ ถ้าไม่ใช่กรรมก็ไม่สามารถเข้าหากันได้ ถ้าไม่ใช่กรรมก็ไม่สามารถวนเวียนหรือเข้ากันได้โดยธาตุ เป็นกรรมเนื่องด้วยเป็นวงศาคณาญาติ หรือที่เป็นเจ้ากรรมนายเวรกันต่อเนื่องกันมา มันก็เลยสามารถเข้าหากันได้ ฤๅษีที่จะเข้าสิงพระเป็นเรื่องธรรมดา เปรตผีที่จะเข้าสิงพระเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าพระผู้ทรงอรรถทรงธรรมทรงอรหัตผล แม้เข้าไปแล้วต่างอันต่างจริงต่างกันต่างอยู่คนละโลก ก้าวก่ายกันไม่ได้ เหมือนพระโมคคัลลาผู้ทรงฤทธิ์กับยักษ์ที่เป็นญาติขององค์ท่าน เคยเป็นป้าหรือเป็นน้านี่แหละเป็นยักษ์ สมัยก่อนในการเวียนว่ายตายเกิดพระโมคคัลลาเป็นยักษ์ ศักดิ์ของผู้เข้าไปในลำไส้ใหญ่ได้เป็นป้าหรือเป็นน้านี่แหละ มันก็เลยสามารถเข้ากันได้โดยธาตุ

    นาจาเล็ก : ทำวัตรเย็น เอาบทสวดทำวัตรเช้าไปสวด ทำวัตรเช้า เอาบทสวดทำวัตรเย็นไปสวด

    องค์หลวงปู่ : ถ้าจะพูดถึงตามหลักคำสอนจริงๆมันก็ไม่ได้ผิดหรอกลูก การทำวัตรสวดมนต์นี่เป็นการระลึกถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ถ้าจะว่าบทสวดทำวัตรเย็น บทสวดทำวัตรเช้า จะสวดช่วงเวลาไหนมันก็หากไม่ได้ผิดนะลูกนะ แต่ว่าไม่มีคนทำ เพราะว่าระเบียบของพวกเรานะทำวัตรเย็นก็ทำซะ นี่คือทำวัตรเช้าก็ทำซะ ตามศาสนพิธีตัวนี้นะก็แค่นั้นเองลูก ฤๅษีเข้าตลอดเลยหรือ

    นาจาเล็ก: ถ้าญาติโยมเข้าไปทำผิด ฤๅษีก็เข้าเจ้าค่ะ

    องค์หลวงปู่: พระบังคับตัวเองไม่ได้เหรอ

    นาจาเล็ก: เล็กก็ไม่รู้เจ้าค่ะ

    องค์หลวงปู่: อ๋อ....เป็นร่างทรง จะเป็นฤๅษีจริงไหมละลูก

    นาจาเล็ก: มีญาติโยมพากันไปให้เพิ่นดูดวงประจำเจ้าค่ะ เวลาจังหันเพิ่นจะให้พวกแม่ออกแต่งข้าวไปให้ฤๅษีก่อน เล็กก็มองว่าทำไมพระต้องให้ฤๅษีกินก่อน เพราะว่าไม่ได้แบ่งตักออก ส่วนที่เหลือถวายพระ

    องค์หลวงปู่ : เดรัจฉานวิชาลูก จึงสามารถเข้ากันได้ด้วยเดรัจฉานวิชา พวกที่เรียนวิชาพวกนี้จะเป็นพวกทรงเจ้าเข้าทรง เอาเสือเข้าบ้าง เอาช้างเข้าบ้าง เอาเทวดาเข้าบ้าง เอาฤๅษีชีไพรเข้าบ้าง เอาเจ้าพ่อเจ้าแม่ พญาครุฑ พญานาค เข้าบ้าง เป็นของธรรมดานี่ลูกแม้บวชเรียนเขียนอ่านมาก็ไม่ทิ้ง ยังเอาเดียรฉานวิชาเป็นที่พึ่งพาอาศัย ไม่ได้เอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง ถ้าพระองค์นั้น เอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง ก็สามารถที่จะทำลายเดียรฉานวิชาได้ เป็นวิชาที่พระพุทธเจ้าทรงห้ามอย่างเด็ดขาด ห้ามพระในพระพุทธศาสนาเรียน แต่เดี๋ยวนี้เราจะเห็นแต่เพียงเค้าโครงพระพุทธศาสนา เพราะพระพุทธศาสนาแท้เราแทบจะไม่ได้เห็นหรอกลูก ก็มีอยู่ทั่วโลกดินแดน

    นาจาเล็ก : เพิ่นไปอยู่ที่วัดได้ ๕ ปี ก็สั่งให้ปั้นฤๅษีขึ้นเลย

    องค์หลวงปู่ : เป็นฤๅษีจริงไหม? รูปปั้นฤๅษีมีวิญญาณมาสิงอยู่ ก็ยึดถือว่าข้าพเจ้าคือฤๅษีพระพุทธรูปางนั้นปางนี้เมื่อวิญญาณเข้าสิงก็บอกว่าข้าพเจ้าคือพระปางนั้นปางนี้ ปั้นรูปกุมารทองขึ้นวิญญาณเข้าไปสิงวิญญาณก็ยึดถือว่าข้าพเจ้าคือกุมารทอง ปั้นนางกวักขึ้นให้วิญญาณเข้าไปอยู่อาศัยวิญญาณก็ไปยึดถือว่าข้าพเจ้าคือนางกวัก ลูกต้องเข้าใจนะว่าจิตตัวนั้นนะเป็นตัวส่งผล จิตตัวเดียวเมื่อไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานก็ยึดสัตว์เดรัจฉานว่า หมาตัวนี้ วัวตัวนี้ ควายตัวนี้ ช้าง เสือ หรืองูตัวนี้ คือข้าพเจ้า เมื่อไปเกิดเป็นเทวดา จิตก็ยึดเทวดาว่า เทวดา นางเทพธิดา คือข้าพเจ้า มาเกิดเป็นมนุษย์ก็เฉกเช่นเดียวกันลูก มันก็จะยึดถือด้วยจิตดวงเดียวตัวนั้นแลเห็นเป็นรูปร่าง การปรุงการแต่ง เมื่อจิตยึดถือก็ใช้ว่าข้าพเจ้าคือนี้ คือนี้ จิตของคนเมื่อต้องการที่จะปั้นฤๅษีขึ้นมาปั๊บ... ความผูกพันแห่งฤๅษีตัวปรุงตัวแต่งเกิดด้วยสมุทัย เมื่อวิญญาณที่อยู่ในหุ่นฤๅษีเข้าสู่ร่างปั๊บ... ตัวสมุทัยตัวปรุงตัวแต่งของมนุษย์มีอยู่แห่งการเคารพฤๅษี จึงส่งผลว่า ข้าพเจ้าเป็นฤๅษี หากมีมาก...”

    โอวาทธรรม:องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ 61691978_2456630261022900_173418590295293952_n.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...