เรื่องเด่น สมเด็จพระสังฆราช โปรดให้รับศพพระ 2 รูปที่นราธิวาส ไว้ในพระสังฆราชานุเคราะห์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 19 มกราคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b89ee0b8a3e0b8b0e0b8aae0b8b1e0b887e0b886e0b8a3e0b8b2e0b88a-e0b982e0b89be0b8a3e0b894e0b983e0b8ab.jpg
    สมเด็จพระสังฆราช โปรดให้รับการศพ เจ้าอาวาสและพระลูกวัดโคกโก ที่มรณภาพจากเหตุยิงถล่มวัดในนราธิวาส ไว้ในพระสังฆราชานุเคราะห์โดยตลอด

    สมเด็จพระสังฆราช / เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เผยแพร่รูปพร้อมข้อความ ว่า ตามที่เกิดเหตุคนร้ายเข้าทำร้ายพระภิกษุ วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ 2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี พร้อมพระภิกษุในวัดถึงมรณภาพ

    89ee0b8a3e0b8b0e0b8aae0b8b1e0b887e0b886e0b8a3e0b8b2e0b88a-e0b982e0b89be0b8a3e0b894e0b983e0b8ab-1.jpg

    ความทราบแล้วนั้น เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระบัญชาโปรดให้รับการศพของพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ พร้อมพระภิกษุทุกรูปที่ถึงมรณภาพไว้ในพระสังฆราชานุเคราะห์โดยตลอด

    อนึ่ง โปรดให้เชิญรับสั่งประทานกำลังใจแก่พระภิกษุสามเณรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการบำเพ็ญศาสนกิจเพื่อความมั่นคงแห่งพระบวรพุทธศาสนา ด้วยปณิธานอันแกล้วกล้าและอดทน เพื่อเป็นหลักชัยของพุทธศาสนิกชนและเพื่อความไพบูลย์แห่งพระสัทธรรม แม้ในพื้นที่และในช่วงเวลาอันยากลำบาก ทั้งนี้ หากมีสิ่งใดเกี่ยวกับการคณะสงฆ์ในพื้นที่ยังบกพร่อง ขาดแคลน หรือพึงวิตก ขอเจ้าคณะพระสังฆาธิการนำความแจ้งมหาเถรสมาคม สำหรับการดำเนินการแก้ไขป้องกันได้ทุกเมื่อ

    พร้อมกันนี้ โปรดให้เชิญรับสั่งประทานพรให้เจ้าหน้าที่ตลอดจนประชาชน ผู้มีความสามัคคีพร้อมเพรียงกันเพื่อสันติสุข จงประสบสวัสดิภาพ ช่วยกันเป็นกำลังในการทำนุบำรุงราชอาณาจักรไทยสืบไป

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_2108848
     
  2. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    ‘พระครูประโชติรัตนานุรักษ์’เหลือแต่ความดี .. ประดับไว้ในโลกา

    image_big_5c44053e86837.jpg

    20 ม.ค.2562 – พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโท พระวิทยากร โพสต์เฟซบุ๊กถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะกรณีการสังหารพระสงฆ์ในหัวข้อ “เหลือแต่ความดี .. ประดับไว้ในโลกา” ระบุว่า ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงกับพระสงฆ์ ชาวพุทธ เพื่อนร่วมเกิด แก่ เจ็บ ตาย จะมีความสะเทือนใจ และเจ็บปวดใจเป็นที่สุดในฐานะพุทธบุตร บุตรของพระพุทธเจ้าผู้ไม่คิดจะเบียดเบียนใคร ยิ่งเป็นเป็นพระที่รู้จักมักคุ้น เคารพศรัทธา รู้ว่าท่านยืนหยัดทำหน้าที่เพื่อใคร ยิ่งเจ็บปวดใจหาอะไรมาเปรียบมิได้

    ถ้าสูงสุดของการทำความดี เพื่อความดับทุกข์ที่อยู่ในใจตนเอง และเพื่อนมนุษยชาติ โดยไม่ได้เลือกชั้น วรรณะ ศาสนา อาจารย์พระครูประโชติฯ คือหนึ่งในผู้ทำความดีเพื่อสิ่งนั้น

    ทุกครั้งที่อยู่ใกล้ท่านจะเกิดความอุ่นใจ เยือกเย็น ท่านมีรอยยิ้มที่เป็นมิตร แม้จะรู้จักท่านไม่กี่ปี แต่ท่านก็เหมือนพี่ เหมือนครูอาจารย์ ท่านเป็นคนตัวเล็ก แต่มีหัวใจเดี่ยว เด็ดเดี่ยวในความดี รักความยุติธรรม ท่านทำงานนึกถึงคนอื่นมากกว่าตนเอง เป็นห่วงคนอื่นมากกว่าตนเอง เสียสละยืนหยัดทำหน้าที่ทั้งๆที่รู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของตนเอง
    ไม่รู้อะไรที่หล่อหลอมให้ท่านเป็นท่านอย่างที่เป็น ไม่รู้จะหาพระอย่างท่านได้ที่ไหน ไม่รู้จะใช้เวลาเท่าไหร่ที่จะสร้างพระอย่างท่านได้ พระผู้เสียสละ พระนักพัฒนา พระผู้เป็นที่พึ่งให้กับชาวบ้าน ให้กับชุมชน พระอาจารย์ที่เคารพท่านหนึ่งท่านเล่าให้ฟังว่า พระครูประโชติฯเล่าให้ฟังว่า ถ้าไม่มีพระพุทธศาสนา ท่านคงเป็นคนไม่มีศาสนา

    ผู้เขียนเคยได้พูดคุยกับท่านถึงกำลังใจ แรงบันดาลใจในการทำงานยืนหยัดเพื่อชาวบ้าน เพื่อชุมชน ท่านได้เล่าให้ฟังว่า มีแรงบันดาลใจในการทำหน้าที่ เมื่อครั้งหนึ่งคณะพระธรรมทูตอาสา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มากราบเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ผู้ดำริให้จัดตั้งพระธรรมทูตอาสาขึ้น แล้วเจ้าประคุณฯ ก็ได้ให้โอวาท มีความตอนหนึ่งว่า

    “เราตายได้ พระพุทธศาสนาตายไม่ได้ หากไม่มีพระสงฆ์ในพื้นที่ชาวพุทธก็หมดที่พึ่ง แม้วันใดวันหนึ่งข้างหน้า พระพุทธศาสนา ชาวพุทธจะอยู่ไม่ได้จริงๆ ก็ขอให้พระสงฆ์เดินออกจากพื้นที่เป็นคนสุดท้าย”

    ทำให้ในปัจจุบันนี้หลายรูปได้ทำลายกำแพงแห่งความกลัวไป เหลือไว้แต่หัวใจที่เสียสละด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ตามปณิธานของเจ้าประคุณสมเด็จฯ

    การทำหน้าที่รักษาลมหายใจของพระพุทธศาสนาในพื้นที่ของสีแดงของจังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้จะต้องแลกด้วยชีวิต เลือดเนื้อ ลมหายใจท่านก็ยอม สมกับปณิธานที่ท่านพูดไว้ “ไม่ตายไม่ขอเลิกทำความดี” “ผมไม่หนี ผมถือว่าตรงนั้นเป็นแผ่นดินไทย ปูย่าตายายผมเป็นคนพุทธ เกิดตรงนี้ ขอตายตรงนี้” (ขอบคุณ หลวงอิฐ ที่นำมาถ่ายทอดไว้)

    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เพียงแค่ชาวบ้านโคกโกเท่านั้นที่ใจสลาย พระสงฆ์ ชาวพุทธทั่วประเทศ ทั่วโลก ก็เกิดใจสลายสะเทือนใจ เจ็บปวดใจอย่างเป็นที่สุด

    ทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ว่าดีหรือร้าย ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป การที่เราปล่อยวางภาระหน้าที่ต่อพระศาสนาที่เราอาศัยอยู่ โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย บางทีเราอาจจะคิดว่า เราเป็นผู้โชคดีที่สุด แต่ถ้าพลันนึกถึงวันสุดท้ายของชีวิต เราจะเป็นคนที่เสียดายที่สุด เสียดายที่ได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนา เกิดมาได้อาศัยร่มเงาพระพุทธศาสนาเป็นที่พึ่งของชีวิต แต่ไม่ได้ตอบแทนคุณพระพุทธศาสนาเลย เหมือนเราได้อาศัยแม่ผู้ให้กำเนิด แต่ไม่เคยตอบแทนพระคุณท่านเลย

    ขอผลบุญที่ได้ร่วมทำจงสำเร็จเป็นวิบากผล อำนวยทิพยสุข ทิพยสมบัติส่งถึง อาจารย์พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ และพระสมุห์อรรถพร ในสุคติสัมปรายภพ ตราบถึงพระนิพนานด้วยเทอญ.

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thaipost.net/main/detail/27045
     
  3. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    4DQpjUtzLUwmJZZPFiZFTcHYB3F7ursfoSCRM6VoSWCb.jpg

    ท่านสอนให้เราปลง... ลูกศิษย์สุดอาลัย "พระสว่าง" เจ้าอาวาสถูกยิงมรณภาพ

    ลูกศิษย์แห่คอมเมนต์อาลัย “พระสว่าง” เจ้าอาวาสวัดโคกโก ถูกคนร้ายยิงมรณภาพ บอก ไม่มีอีกแล้ว คำสอนดีๆ จากท่าน ท่านสอนให้ปลง…

    วันที่ 19 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี คนร้ายบุกเข้าไปยิงถล่มวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ พระสว่าง เวทมาหะ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดีและเป็นเจ้าอาวาสวัด พร้อมพระลูกวัดเสียชีวิตนั้น

    ทั้งนี้ พบว่าในเวลาต่อมา ได้มีลูกศิษย์ลูกหาเข้ามาแสดงความเสียใจและอาลัยต่อการจากไปในครั้งนี้จำนวนมาก โดยบางส่วนระบุว่า “ไม่มีอีกแล้ว คำสอนดีๆ จากท่าน ท่านสอนให้ปลง”

    (ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊กของ พระสว่าง เวทมาหะ)

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1473496
     
  4. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    138910_th.jpg

    หยุดก่ออาชญากรรมสงคราม หยุดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

    วันที่ 19 ม.ค.2562 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ระบุถึงกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงถล่มวัดรัตนานุภาพ บ้านโคก หมู่ที่ 2 ตำบลโต๊ะเต็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี มรณภาพพร้อมกับพระลูกวัดอีก 1 รูป และอีก 2 รูปบาดเจ็บว่า ผู้ก่อการร้ายในสถานการณ์ภาคใต้กำลังเล่นบทที่ใช้ความรุนแรงเป็นเงื่อนไขในการเรียนร้องความต้องการเพื่อหวังผลในการแบ่งแยกดินแดน สถานการณ์ใช้อาวุธสงครามสังหารพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ และพระสงฆ์อีกรูปอย่างโหดเหี้ยมนั้น ผู้ก่อการร้ายกำลังพัดพาตัวเองเข้าสู่จุดเปลี่ยนที่สำคัญของการต่อสู้ในหน้าประวัติศาสตร์การต่อสู้ในยุคปัจจุบัน

    #ผู้ก่อการร้ายกำลังเล่นบทนักอาชญากรรมสงคราม


    การใช้ชีวิตพระสงฆ์เป็นเครื่องต่อรองโดยการสังหารอย่างโหดเหี้ยมในหลายสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้ปืนสังหารเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี พร้อมทั้งพระอีกหนึ่งรูปนั้น ทำให้พบว่า ผู้ก่อการร้ายกำลังข้ามเส้นไปสู้บทบาทนักก่ออาชญากรรมสงคราม โดยมุ่งทำลายชีวิตของผู้แสวงหาสันติ และไร้อาวุธต่อสู้

    #ผู้ก่อการร้ายกำลังเล่นบทนักฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

    ขณะเดียวกัน ผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ดังกล่าว กำลังทำ #สงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อื่นที่มิใช่เผ่าพันธุ์ตัวเอง โดยการมองกลุ่มพระสงฆ์ว่าเป็นเผ่าพันธุ์อื่น ที่เผ่าพันธุ์ของตนจะดำเนินการอย่างไรก็ได้ ทั้งการเบียดเบียนและฆ่าล้างทำลายทั้งชีวิตและทรัพย์สินเพื่อผลประโยชน์ของเผ่าพันธุ์ตัวเอง

    ประวัติศาสตร์โลกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้พร่ำสอนให้มนุษย์ได้สำเหนียกว่า ไม่มีเผ่าพันธุ์ใดที่จะอยู่ได้ตามลำพัง ทุกเผ่าพันธุ์ล้วนต้องพึงพาอาศัยซึ่งกันและกัน ล้วนต้องรักและถนุถนอมกันและกัน การฆ่าและทำลายล้างมิอาจนำพาให้มนุษย์บรรลุความต้องการได้อย่างยั่งยืน ยิ่งไปกว่านั้น การฆ่าจะนำไปสู่การสูญเสีย ทั้งเสียแนวร่วม และเสียความไว้วางใจที่จะมีต่อกลุ่มคนอื่นๆ ในสังคมโลก

    ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตของ #หลักสูตรสันติศึกษา มจร ทั้งหลักสูตรภาษาไทย และนานาชาติ จึงขอแสดงอาลัยอย่างยิ่งต่อการจากไปของพระสงฆ์ในครั้งนี้ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อมวลญาติที่สูญเสียพระสงฆ์ที่ตั้งใจทำงานเพื่อเชื่อมสมานหมู่ชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ขอดวงวิญญาณของท่านทั้งสองได้โปรดเดินทางไปสู่สัมปรายภพที่ดีงามต่อไป

    ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา ระบุด้วยว่า ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีสติรู้เท่าทันต่อสถานการณ์ครั้งนี้โดยไม่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงด้วยการเข้าไปโต้ตอบหรือแสดงพฤติกรรมรุนแรงใดๆ เพื่อทำให้เหตุการณ์ครั้งนี้ลุกลามขยายตัวออกไป และหวังใจว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐจะเข้ามาดำเนินการจัดการกับสถานการณ์ครั้งนี้ ทั้งการเยียวยา ป้องกัน แก้ไข และเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้กลุ่มคนต่างๆ กลับสู่สิถีแห่งความไว้วางใจ และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขต่อไป

    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.banmuang.co.th/news/education/138910
     

แชร์หน้านี้

Loading...