สรุปผลประชุมสุดยอดผู้นำพุทธฯ แถลงการณ์8ข้อ-ยึดหลักสันติวิธี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 13 พฤศจิกายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]

    ในการประชุมสุดยอดผู้นำพุทธศาสนาแห่งโลก ครั้งที่ 4 ที่หอประชุมอาคารชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ กองทัพเรือ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้นำพุทธศาสนาจาก 23 ประเทศ และผู้แทนกว่า 3,000 คนเข้าร่วมประชุม

    ที่ประชุม ได้มีการประชุมกลุ่มย่อยในหัวข้อพระพุทธศาสนากับการก่อการร้าย เป็นต้น

    ผู้นำพุทธจากประเทศออสเตรเลีย มีความเห็นว่า ปัจจุบัน การก่อการร้าย กระจายไปหลายพื้นที่ทั่วโลก ประเทศมหาอำนาจ พยายามใช้กฎระเบียบของตนต่อประเทศอื่น เช่น อิรัก อินเดีย จึงต้องใช้ความเอื้ออาทรตามหลักพระพุทธศาสนาขัดขวางการก่อการร้ายด้วยสันติวิธี

    ด้านพระมหาพร้อม ผู้แทนประเทศไทย จากวัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการก่อการร้าย พวกผู้ก่อการร้ายไม่เคยเรียนรู้คำสอนพระพุทธเจ้า บรรดาพุทธศาสนิกชนไม่นิยมความรุนแรง จึงขอให้รัฐบาลต่อต้านการก่อการร้ายด้วยมาตรการเข้มงวด

    "สุโกมาล บารัว" คฤหัสถ์อุบาสกจากประเทศบังคลาเทศ กล่าวเสริมว่า ผู้นำศาสนาพุทธ อิสลาม คริสต์และฮินดู ควรแสดงบทบาทต่อต้านการก่อการร้ายมากกว่าที่ผ่านมา เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำพุทธศาสนาในวัดต่างๆ ดำเนินการร่วมกับผู้นำศาสนาอื่น วิธีการตาต่อตา ฟันต่อฟัน ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอน

    ต่อมา ที่ประชุมได้ร่วมออกแถลงการณ์และกำหนดสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำพุทธศาสนาแห่งโลกครั้งที่ 5 โดยมี พระ ดร.อนิลมาน ธมฺมสากิโย ผู้นำพุทธศาสนาจากประเทศเนปาล และพระราชเมธาภรณ์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร.) กล่าวแถลงการณ์ร่วมกัน ทั้งหมด 8 ข้อ ดังนี้

    1.ที่ประชุมได้ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของประเทศไทย ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี

    2.ที่ประชุมได้แสดงความปลาบปลื้มยินดีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมในครั้งนี้

    3.ที่ประชุมแสดงความขอบคุณต่อมหาเถรสมาคม(มส.) และรัฐบาลไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวและขอบคุณประเทศไทยที่เปิดให้มีการเผยแพร่พระพุทธศาสนาทั้งในไทยและต่างประเทศ

    4.ที่ประชุมยังคงยึดถือปฏิบัติตามปฏิญาณของการประชุมสุดยอดผู้นำพุทธศาสนาแห่งโลกครั้งที่ 2 ที่มีการจัดประชุมที่ จ.นครปฐม วันที่ 11 พ.ย.2544

    5.ที่ประชุมอนุโมทนาต่อการที่ชาวพุทธญี่ปุ่นนิกายชินเนนบุทชุสุ ได้ก่อสร้างหอประชุมญี่ปุ่น เพื่อเป็นศูนย์กลางเอกลักษณ์ของชาวพุทธญี่ปุ่นและเพื่อการประชุมของชาวพุทธโลกที่ประเทศญี่ปุ่น

    6.เราจะร่วมกันทำงานเพื่อพัฒนาเพิ่มการเผยแผ่ศาสนาผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น ให้ทันต่อยุคโลกาภิวัตน์ บทบาทของพุทธศาสนิกชนต่อการก่อการร้ายและภัยธรรมชาติ จะยึดต่อแนวทางในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ไม่ใช่เพื่อเฉพาะมวลมนุษยชาติเท่านั้น แต่เพื่อสรรพสัตว์ทั้งมวล

    7.อดีตที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยนาลันทาที่ประเทศอินเดีย เคยมีบทบาทในการสอนชาวพุทธ แต่ปัจจุบันอาคารบ้านเรือนไม่มีให้เห็นแล้ว ชาวพุทธญี่ปุ่นนิกายเนนบุทชุสุจึงจะสร้างมหาวิทยาลัยนาลันทาในบริเวณหอประชุมญี่ปุ่น เพื่อใช้สอนพระภิกษุเผยแผ่หลักคำสอนของพระพุทธเจ้าต่อไป

    8.ตกลงกันว่าการประชุมสุดยอดผู้นำพุทธศาสนาโลกครั้งที่ 5 ในปี พ.ศ.2550 จัดที่ประเทศญี่ปุ่นและร่วมกันเปิดหอประชุมญี่ปุ่น สำหรับการประชุมฯ ด้วย

    "พระราชเมธาภรณ์" กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือของคณะสงฆ์ ประชาชนและรัฐบาลไทยให้การสนับสนุนเรื่องงบประมาณการประชุม 15 ล้านบาท รวมถึงชาวพุทธญี่ปุ่นนิกายเนนบุทชุสุ มีผู้นำมาเข้าร่วม 23 ประเทศกว่า 3,000 คน ถือเป็นความสำเร็จกับทุกฝ่าย แม้อินเดียจะเป็นถิ่นกำเนิดศาสนาพุทธ แต่ขณะนี้ประเทศไทยมีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วโลก เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกแห่งหนึ่ง

    สำหรับในคำแถลงการณ์ร่วมกัน ได้เน้นถึงการร่วมกันต่อต้านการก่อการร้าย และใช้พระพุทธศาสนาสร้างสันติในสังคมโลก



    ที่มา http://www.matichon.co.th/khaosod/

     
  2. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    โลกยุคนี้ช่างร้อนจริง ๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...