สร้างกุฏิกรรมฐานวัดไทยในอินเดีย ถวาย 7 รอบพระชันษาพระองค์เจ้าวิมลฉัตร

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 21 กันยายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    <TABLE height=15 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><SCRIPT language=JavaScript src="/includes/inc_popup_news.js"></SCRIPT><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=2 cellPadding=2 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE>

    เนื่องในวโรกาสพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิมลฉัตร พระธิดาในพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน องค์บิดาแห่งการรถไฟไทย การคมนาคมและไปรษณีย์ไทย ทรงเจริญพระชันษา 7 รอบ คณะกรรมการกองทุนวิมลฉัตร 84 พระชันษา ตลอดจนคณะบุคคลที่มีความรักนับถือในพระองค์ จึงมีดำริร่วมกันที่จะจัดสร้างกุฏิกรรมฐานถวายเป็นพระกุศลแด่พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิมลฉัตร ยังวัดไทยสิริราชคฤห์ รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดีย

    พิธีวางศิลาฤกษ์มีเจ้าคุณพระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าอาวาสวัดยานนาวา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และคุณหญิงสุภัทรา ตันติพิพัฒน์พงศ์ ผู้แทนพระองค์พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิมลฉัตร ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดสร้างกุฏิกรรมฐาน 7 รอบพระชันษา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระราชโพธิวิเทศ ประธานพระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดีย เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ตลอดจนพระสงฆ์ทั่วอินเดีย 100 รูป ร่วมในพิธี พิธีมหามงคลเริ่มขึ้นในช่วงบ่าย ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว ทว่าเมื่อพิธีวางศิลาฤกษ์เริ่มขึ้น ด้วยพระบารมีทำให้ฟ้าครึ้มและมีลมพัดเป็นระยะ ๆ นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่สร้างความปลาบปลื้มให้กับผู้ร่วมในพิธีเป็นอย่างยิ่ง

    วัดไทยสิริราชคฤห์ เป็นวัดไทยที่ริเริ่มสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2545 โดยพระมหา ดร.วิเชียร วชิรวํโส เป็นพระผู้ดำเนินการ สร้างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ได้รับเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาก่อสร้างขึ้นบนพื้นที่ 9 ไร่ ใช้งบประมาณในการซื้อที่ดิน 4-5 ล้านบาท ปัจจุบันวัดยังไม่สมบูรณ์ยังคงต้องการความช่วยเหลือจากผู้มีจิตศรัทธาอยู่ โดยในวันพิธีวางศิลาฤกษ์กุฏิกรรมฐาน 7 รอบพระชันษาถือเป็นโอกาสดีของพุทธศาสนิกชนที่ไปร่วมงานด้วย เนื่องจากทางวัดทำพิธีวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถ, ศาลาปฏิบัติงานเฉลิมพระเกียรติ อาคารห้องปฏิบัติธรรม และศาลาปฏิบัติธรรมคุณหญิงสุภัทรา ตันติพิพัฒน์พงศ์ พร้อมกันในคราวเดียว

    คุณหญิงสุภัทรา ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานคณะกรรมการจัดสร้างกุฏิกรรมฐาน 7 รอบพระชันษาและกรรมการกองทุนวิมลฉัตร 84 พระชันษา กล่าวว่า การจัดสร้างกุฏิกรรมฐาน 7 รอบพระชันษา พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิมลฉัตรในครั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่พระองค์ท่านในโอกาสทรงเจริญพระชันษา 7 รอบ ที่เลือกสร้างกุฏิกรรมฐาน ณ วัดไทยสิริราชคฤห์นั้น เป็นเพราะทรงทราบว่าในอดีตพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเปรม บุรฉัตร พระเชษฐา ทรง เคยสร้างศาลาที่วัดไทยในประเทศอินเดียมาแล้ว จึงทรงมีพระประสงค์บำรุงพระศาสนาที่วัดไทยในประเทศอินเดียบ้าง อีกทั้งวัดไทยสิริราชคฤห์สร้างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพิ่งสร้างไม่นานยังขาดอีกหลายอย่าง จึงพระประสงค์ให้สร้างกุฏิกรรมฐานที่วัดนี้

    ประธานคณะกรรมการจัดสร้างกุฏิกรรมฐาน 7 รอบพระชันษา กล่าวต่อว่า การก่อสร้างกุฏิกรรม ฐาน 7 รอบพระชันษา ออกแบบโดยสถาปนิกชาวไทยและชาวอินเดียในลักษณะผสมผสาน มีขนาด 3x5 เมตร จุประมาณ 20-30 คน มีกำหนดแล้วเสร็จในปีหน้า ซึ่งจะมีพิธีเปิดอีกครั้งหนึ่ง โดยกุฏินี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพุทธศาสนิกชนที่เดินทางไปสักการะสังเวชนียสถานและปฏิบัติธรรม รวมถึงเป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจของพระธรรมทูตใช้งบประมาณ 5 แสนบาท โดยได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาในพิธีทำบุญครบ 7 รอบพระชันษา ที่วัดยานนาวา หลังจากก่อสร้างกุฏิกรรมฐาน 7 รอบพระชันษาแล้ว เงินที่เหลือจะนำเข้ากองทุนวิมลฉัตร 84 พระชันษา เพื่อเป็นทุนการศึกษา สงเคราะห์คนชรา และงานสาธารณกุศลอื่น ๆ ต่อไป.

    ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...