"สวดอิติปิโส หรือยัง" (สมเด็จพระญาณสังวร)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 1 พฤษภาคม 2016.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,823
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,489
    ค่าพลัง:
    +12,351
    [​IMG]

    "สวดอิติปิโส หรือยัง"

    " .. ญาติโยมบางคน เล่าให้ฟังอย่างเบิกบานเป็นสุขชัดเจนว่า "ตั้งแต่เด็กท่านผู้เป็นบิดาบังคับให้ สวดอิติปิโส ก่อนลงบันไดเรือนทุกวัน" คือก่อนจะออกจากบ้านไปไหน ๆ รวมทั้งไปโรงเรียนด้วยนั่นเองและถ้าบังเอิญผู้ใหญ่ท่านเห็นก่อนจะไป "ก็จะถามว่า ได้สวดอิติปิโส ตามท่านสั่งแล้วหรือยัง" ซึ่งบางครั้งก็ลืม เมื่อลืมก็จะต้องหยุดสวดก่อน แล้วจึงจะออกจากบ้านได้

    เช่นนี้ตั้งแต่อายุไม่กี่ขวบ ต้องทำตลอดมาจนติดเป็นนิสัย โดยที่ได้รับกำลังใจสำคัญจากท่านผู้เป็นบิดาว่า "การสวดอิติปิโสจะคุ้มครองรักษาให้ปลอดภัยได้ทุกประการ เพราะการสวด อิติปิโส คือการอัญเชิญพระบารมีสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าปกป้องคุ้มครอง"

    ท่านยืนยันหนักแน่นยิ่งนักสำหรับจิตใจเด็กว่า "ไม่มีบารมีใดยิ่งใหญ่เท่าพระพุทธบารมีและเพราะบรรดาผู้ที่ได้รับคำสั่งให้ สวดอิติปิโส ล้วนเป็นผู้อยู่ในวัยเด็ก ที่กำลังกลัวผีอย่างขึ้นสมอง" ราวกับเคยถูกหลอกให้ตกอกตกใจมาแล้วฉะนั้น

    ทั้ง ๆ ที่มีความคุ้นเคยแต่คำว่า "ผีเท่านั้น รูปร่างหน้าตาหรือการหลอนหลอกของผีก็ต่างไม่เคยพบไม่เคยเห็นสักคน" แต่ทุกคนก็กลัวกันจริง คำรับรองที่ว่า "พระบารมีในสมเด็จพระบรมศาสดากันผีได้จึงมีความหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับจิตใจเด็กทั้งหลาย"

    นั่นก็คือ "สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีความสำคัญที่สุดในความรู้สึกนึกคิดของเด็กทั้งหลาย" ที่ได้รับการอบรมอย่างถูกต้องแต่เด็ก ให้เห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนามาตั้งแต่เล็กแต่น้อย

    สมัยนี้มีบุญน้อยไปตามกัน "ผู้ใหญ่จึงไม่เห็นความสำคัญที่จะควรต้องอบรมบ่มจิตใจลูกหลานให้รู้จักสมเด็จพระบรมศาสดาหรือ พระพุทธโธ หรืออิติปิโส ตั้งแต่เด็ก เพื่อใช้ชีวิตมีมงคลยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาบรรจุอยู่เต็ม" ไม่เปิดโอกาสให้อัปมงคลนานาประการเข้าครองจิตครองใจได้

    เช่นที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ อย่างเป็นที่รู้ที่เห็นกันอยู่ "แต่อย่างไม่ตระหนกตกใจในภัยร้ายที่กำลังคุกคามชีวิตน้อย ๆ ที่บริสุทธิ์ผุดผ่องอยู่อย่างเร้นลับ" แต่ผลร้ายจะน่าสพรึงกลัวยิ่งนัก เพิ่มขึ้นไม่หยุดยั้งตามกาลเวลาที่ล่วงไป แน่นอน .. "

    แสงส่องใจ มาฆบูชา ๒๕๔๗
    สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ ๑๙
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 พฤษภาคม 2016

แชร์หน้านี้

Loading...