เรื่องเด่น สอนชาวคริสต์ตักบาตร!! เมื่อหลวงปู่ขาว ไปบิณฑบาตในหมู่บ้านคริสเตียน

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 13 กันยายน 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ลป-ขาว-03 -พลังจิต.jpg

    สอนชาวคริสต์ตักบาตร!! เมื่อหลวงปู่ขาว ไปบิณฑบาตในหมู่บ้านคริสเตียน เผย..คำพูดของท่านที่ทำให้ชาวคริสต์หันมาใส่บาตรพระสงฆ์ น่าศรัทธายิ่งนัก!!


    maxresdefault%28252%29.jpg


    หลวงปู่ขาว อนาลโย เป็นพระภิกษุ คณะธรรมยุติกนิกาย ท่านได้รับความเคารพนับถือจากพุทธศาสนิกชนในฐานะพระนักปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน สายของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ท่านได้ธุดงค์จาริกไปตามถิ่นต่าง ๆ จนในที่สุดก็มาพำนักจำพรรษาอยู่ที่ วัดถ้ำกลองเพล อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๑ จวบจนมรณภาพ เมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคมพ.ศ. ๒๕๒๖



    khaochang1%281%29.jpg

    ในช่วงที่หลวงปู่ธุดงค์อยู่ในเขต อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ท่านได้เข้าไปบิณฑบาตยังหมู่บ้านชาวคริสต์ ปรากฏว่าไม่มีใครใส่บาตรเลยแม้แต่คนเดียว ท่านทราบจากชาวบ้านว่า หัวหน้าหมู่บ้านได้สั่งห้ามลูกบ้านทุกคนไม่ให้ใส่บาตรพระสงฆ์ หลวงปู่เดินไปยังบ้านหัวหน้าหมู่บ้าน แล้วเขาก็ออกมาบอกกับท่านด้วยน้ำเสียงและท่าทีไม่เป็นมิตรว่า "หมู่บ้านนี้เป็นชาวคริสต์ ไม่ทำบุญตักบาตร ท่านจงไปทางอื่นเสียเถิด"

    หลวงปู่จึงพูดว่า "พวกท่านก็เป็นคนไทย สายเลือดไทย เกิดในเมืองไทยเช่นกัน คนไทยทุกคนเป็นญาติกัน เป็นพี่น้องกัน แม้จะอยู่คนละจังหวัด คนละที่ก็ตาม เมื่อญาติพี่น้องมาเยี่ยมเยียนถึงบ้านช่อง สมควรแล้วหรือที่จะไม่ต้อนรับ สมควรแล้วหรือที่จะรังเกียจคนไทยด้วยกัน อาตมามาจากแดนไกล นับถือว่าพวกท่านเป็นญาติ อาตมาจึงกล้ามาถึงบ้านท่าน ถึงแม้พวกท่านจะไม่ให้อะไรแก่อาตมา อาตมาก็ไม่เสียใจ เพราะได้มาถึงบ้านญาติพี่น้องแล้ว" คำพูดของหลวงปู่ทำให้หัวหน้าหมู่บ้านตกตะลึงพูดไม่ออก เพราะคำพูดนั้นแทงถูกที่ใจ จึงได้ยกมือไหว้ขอโทษ หลวงปู่ได้พูดต่อไปอีกว่า ศาสนานั้นสอนให้คนใจกว้าง สอนคนให้เป็นคนดี ศาสนาไม่เคยสอนให้ตัดญาติขาดมิตร อย่าแตกแยกเพราะนับถือศาสนาต่างกัน"

    หลังจากนั้นจึงให้คนไปตามชาวบ้านมาใส่บาตร เมื่อรับบาตรแล้วหลวงปู่จะให้พร พวกเขาก็บอกพวกเขารับพรไม่ได้ หลังจากหลวงปู่ฉันแล้ว ท่านก็ออกเดินทางต่อไป เพราะไม่อยากให้ชาวบ้านตะขิดตะขวงใจ




    ob0y4cmrlahh0T8ukgt-o%281%29.jpg

    หลวงปู่ขาวมรณภาพในวันจันทร์ที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๒๖ อายุ ๙๕ ปี ๖๔ พรรษา โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับไว้เป็นศพในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอดตั้งบำเพ็ญพระราชกุศล ๗ วัน พระราชทานโกศโถฉัตรเบญจาตั้งประดับ และพระราชทานเพลิงศพวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๗ ในวันพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่ขาว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธาน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ และ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นั้น ปรากฏว่า วัดถ้ำกลองเพล ซึ่งมีอาณาบริเวณหลายพันไร่กลับคับแคบไปถนัดใจ ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลกันมาถวายสักการะสรีระร่างของท่านนับเป็นจำนวนแสนคน นับเป็นประวัติการณ์สูงสุดของประเทศทีเดียว







    ขอบคุณข้อมูลจาก : http://palungjit.org


    เรียบเรียงโดย

    เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ : สำนักข่าวทีนิวส์


    -------------------------------
    http://www.tnews.co.th/contents/357797

     
  2. tharaphut

    tharaphut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,721
    ค่าพลัง:
    +5,211
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทนามิกับหลวงปู่ขาว ไปบิณฑบาตในหมู่บ้านคริสเตียน
    สอนชาวคริสต์ตักบาตร
     

แชร์หน้านี้

Loading...