เรื่องเด่น สะพรึง! ความเชื่อเรื่อง “ผี” อันลี้ลับของภาคเหนือ

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย Specialized, 10 กันยายน 2019.

  1. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,159
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,348
    สะพรึง! ความเชื่อเรื่อง “ผี” อันลี้ลับของภาคเหนือ

    ?temp_hash=8314ced3a96c4cd26da63560786ba4d8.jpg


    รวมเกี่ยวกับเรื่อง “ผี” และอํานาจเร้นลับเหนือธรรมชาติที่ยังคงแฝงในจิตวิญญาณของชาวเหนือ

    ปล่อยฉากหลอนแทบนอนไม่หลับมาแบบต่อเนื่อง ทำเอาแฟนๆ ขนลุกทุกครั้งที่ “ผีกาสะลอง” ตามจองเวรข้ามภพข้ามชาติมาตั้งแต่สมัยเชียงใหม่ยังเป็นมณฑลพายัพ ซ้ำยังคอยเล่นงานผู้คนที่คิดจะมายุ่งกับชีวิตรักของเธอ ซึ่งเรื่องผีๆ แบบนี้ไม่เข้าใครออกใคร โดยเฉพาะความเชื่อเรื่องผีของทางภาคเหนือที่เล่าต่อๆ กันมาว่าน่าสะพรึงและฝังลึกอยู่ในความเชื่อของชาวบ้าน!

    ผีปู่ย่า

    คือวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ แต่ยังคงสิงสถิตอยู่ในบ้าน หรือตามเสาเอกของบ้าน ผีปู่ย่าจะคอยคุ้มครองดูแลคนในบ้านไม่ให้มีอันตราย แต่ก็ต้องมีการบูชาเซ่นไหว้ไม่ให้ขาด มิฉะนั้นอาจถูกผีปู่ผีย่าลงโทษ

    เสื้อบ้าน

    วิญญาณประจำหมู่บ้าน คอยปกป้องคุ้มครองคนในหมู่บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยชาวบ้านจะสร้างหอเสื้อบ้านทางทิศตะวันตกของหมู่บ้านไว้เป็นที่เคารพบูชา ในแต่ละปีจะมีการรวมตัวกันทำพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ครั้งใหญ่

    ผีปกกะโหล้ง

    ผีป่าผีดอยคอยดูแลเฝ้าป่าเขา รูปร่างคล้ายคนป่าผมเผ้ารุงรังน่ากลัว ส่งเสียงร้องปกกะโหล้งๆ ก้องไปทั่วป่า ว่ากันว่าชาวบ้านสมัยก่อนมีความหวงแหนธรรมชาติมาก ตายไปจึงคอยเฝ้าผืนป่า มักแอบไปดูดกินเลือดที่หัวแม่เท้าของพวกนายพราน ส่วนใครที่เข้าไปตัดไม้ทำลายป่ามีสิทธิ์ถูกผีปกกะโหล้งเล่นงาน หลอกหลอนเอาถึงตายเลยก็มี

    ผีม้าบ้อง

    ผีตามคติความเชื่อของชาวไทยวน ลักษณะครึ่งคนครึ่งม้า บางครั้งปรากฏตนเป็นมนุษย์แต่แสดงอาการเหมือนม้า ชาวบ้านเชื่อว่าผีม้าบ้องสามารถเข้าสิงผู้คนได้ โดยเฉพาะชายหนุ่มในหมู่บ้าน ตกกลางคืนคนที่ถูกเข้าสิงจะไปคุ้ยหากินของดิบของคาว เช่น เลือด ซากสัตว์ ไข่ หรือไม่ก็มักมาหลอกหลอนให้ชาวบ้านตกใจกลัวด้วยการทำเสียงกุกกักคล้ายเสียงฝีเท้าม้า จนชาวบ้านหลอนไม่กล้าออกจากบ้านยามค่ำคืน

    ผีกะ

    ลักษณะคล้ายผีปอบ เชื่อกันว่าใครที่ดวงตกจะถูกผีกะเข้าสิง แล้วออกไปหากินของสดหรือของคาวๆ คนเล่นของหรือคนที่มีวิชาอาคมมักเลี้ยงผีกะ โดยจะเลี้ยงไว้ในหม้อที่ห่อด้วยผ้าขาวและเซ่นไหว้ด้วยไข่ดิบ หากเจ้าของเลี้ยงผีกะไม่ดี ปล่อยให้อดอยาก มันจะทำให้เจ้าของกลายสภาพเป็นกึ่งคนกึ่งผี ต้องให้หมอผีมาทำพิธีขับไล่

    ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.ch3thailand.com/news/scoop/17169
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...