เรื่องเด่น สานต่อพระปณิธาน ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ ช่วยคนไทยพ้นภัยมะเร็ง

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 11 กันยายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    สานต่อที่พ่อทำ copy2.jpg


    ระดมทีม “นักสู้มะเร็ง” ทั้งหมอและผู้ป่วยเปิดใจถึงภัยร้าย



    สานต่อพระปณิธานของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ในการช่วยคนไทยให้พ้นภัยจากโรคมะเร็ง โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จึงจัดโครงการ “สานต่อที่พ่อให้ทำ ช่วยคนไทยพ้นภัยมะเร็ง” ถวายเป็นพระกุศล เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ 4 กรกฎาคม 2560 และน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณ ที่ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจด้านการแพทย์และสาธารณสุข ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว เมื่อเร็วๆนี้


    ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.รพ.จุฬาภรณ์ กล่าวถึงโรคมะเร็ง ถือเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับ 1 การจัดทำโครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงภัยของโรคมะเร็ง พร้อมๆกับการให้บริการส่งเสริมสุขภาพ ประเมินความเสี่ยงและป้องกันโรคมะเร็งให้กับประชาชน นอกจากนี้ในโครงการยังจัดทำกิจกรรมระดมทุน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งที่ด้อยโอกาส โดยจัดทำตราไปรษณียากรที่ระลึก 100 ดวงใจสานต่อที่พ่อให้ทำ ชุด “โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สืบสานพระปณิธานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ” ประกอบด้วย พระฉายาลักษณ์ทูลกระหม่อมหญิงจุฬาภรณ์ และภาพชุดอาคาร รพ.จุฬาภรณ์ ศูนย์การแพทย์จุฬาภรณ์เฉลิมพระเกียรติ และศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ฯ หรือจะร่วมสนับสนุนโครงการฯ เพียงส่งเอสเอ็มเอสเครือข่ายทรูมูฟ เอช มาที่ *948* 9060#100 แล้วโทร.ออก บริจาคครั้งละ 100 บาท

    [​IMG]

    ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ นำทีม “นักสู้มะเร็ง” ได้แก่ นพ.พุฒิพันธ์ ชาติธรรมรักษ์, พญ.ศศิกร เฟื่องกำลูน, พญ.วัสนัย ไกรสรกุล, พญ.มนัสมนต์ หิรัญมาศสุวรรณ และ อ.เผ่าทอง ทองเจือ ร่วมให้ความรู้เรื่องมะเร็ง

    โอกาสนี้ “นักสู้มะเร็ง” ซึ่งมีทั้งทีมแพทย์และผู้ที่เคยป่วยเป็นมะเร็ง ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง ประกอบด้วย นพ.พุฒิพันธ์ ชาติธรรมรักษ์ กล่าวถึงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ว่า พบมากในผู้ที่ท้องผูก การป้องกันโรคจึงควรกินอาหารที่ถูกสุขอนามัย มีผัก ผลไม้เยอะๆเพื่อการขับถ่ายที่ดี อาการของโรค น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ จะมีการขับถ่ายผิดปกติ ท้องเสีย หรือท้องผูกมากขึ้น เพราะมีก้อนเนื้อในลำไส้และได้สร้างเมือกทำให้มีการขับถ่ายผิดปกติ หรือมีเลือดออก ส่วน พญ.ศศิกร เฟื่องกำลูน อธิบายเรื่องมะเร็งตับว่า สาเหตุการเกิดโรคมะเร็งตับของคนไทย ส่วนใหญ่มาจากไวรัสตับอักเสบ บี ซึ่งติดต่อได้ทางเลือด, เพศสัมพันธ์และสารคัดหลั่ง มะเร็งตับเป็นมะเร็งที่น่ากลัว เพราะระยะแรกๆไม่มีอาการ จะมีอาการเมื่อเข้าสู่ระยะท้ายๆ เราจะรู้ได้ด้วยการตรวจคัดกรองและอัลตราซาวนด์ ด้าน พญ.วัสนัย ไกรสรกุล ให้ความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูกว่า มะเร็งชนิดนี้เกิดจากไวรัส HPV ที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเชื้อมาพัฒนาตรงปากมดลูก มะเร็งชนิดนี้ระยะต้นๆไม่มีอาการเช่นกัน จึงควรมาตรวจคัดกรองและตรวจภายในเป็นประจำ พญ.มนัสมนต์ หิรัญมาศสุวรรณ ได้อธิบายถึงมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ว่า เกิดจากเซลล์แบ่งตัวผิดปกติ ปัจจัยเสี่ยงคือ สารเคมี จะสังเกตอาการได้บริเวณคอ และรักแร้ ถ้าคลำเจอก้อนกลม ต้องรีบมาตรวจซึ่งถ้าเจอเร็วมีโอกาสรักษาหายได้


    สำหรับผู้ที่เคยป่วยเป็นมะเร็ง “อ.เผ่าทอง ทองเจือ” ได้มาเล่าประสบการณ์ว่า ตนเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เมื่อ 23 ปีที่แล้ว อาบน้ำแล้วคลำเจอก้อนเนื้อบริเวณรักแร้ กดแล้วก็ไม่เจ็บ พอไปตรวจคุณหมอก็ให้ผ่าตัดเลย และผลตรวจก้อนเนื้อ พบว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หมอว่าจะอยู่ได้ 3 เดือน พอได้ฟังก็เข่าอ่อนทรุด ร้องไห้เลย ตนรักษาด้วยการให้คีโม ระหว่างการรักษา หัวใจได้หยุดเต้นไปถึง 2 ครั้ง จากที่เคยผ่านการเป็นโรคนี้ ทำให้รู้ว่า นอกจากแพทย์ผู้รักษาเราจะสำคัญที่สุดแล้ว “ตัวเรา” กำลังใจของเราก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่าแพทย์ ช่วงที่เป็นได้รับกำลังใจเยอะมาก จนเราบอกตัวเองว่า เราต้องสู้ให้ได้ เรายังมีภาระที่ต้องอยู่ต่อ กว่าจะมีชีวิตผ่าน 3 เดือนแรก เป็นอะไรที่ทารุณมาก และเป็นเรื่องยากมากในการทำจิตใจให้เข้มแข็ง กำลังใจจากคนรอบข้างก็มีส่วนสำคัญจริงๆ.


    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1065619
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 กันยายน 2017
  2. tharaphut

    tharaphut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,721
    ค่าพลัง:
    +5,211
    สานต่อพระปณิธาน ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ ช่วยคนไทยพ้นภัยมะเร็ง

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
    สาธุ สาธุ สาธู อนุโมทนามิ
     
  3. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,190
    ค่าพลัง:
    +1,095
    sa436.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...