สำรวจ “15 พฤติกรรมยอดแย่” คุณมีหรือไม่?

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย mansum007, 16 พฤศจิกายน 2009.

  1. mansum007

    mansum007 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,238
    ค่าพลัง:
    +2,035
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>สำรวจ “15 พฤติกรรมยอดแย่” คุณมีหรือไม่?</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> ปัญหาหนึ่งของการนำไปสู่แห่งการแตกแยกในครอบครัวระหว่างคนสองคนนั้น ส่วนใหญ่แล้วมักมาจากการไม่เข้าใจกันและการไม่ยอมปรับตัวเข้าหากัน

    ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางทีมงานได้เสนอเคล็ดลับดีๆที่เสริมสร้างความสุข เติมรักทั้งชีวิตคู่และคนในครอบครัวมาหลายครั้ง ในวันนี้จึงลองนำวิธีที่อ่านแล้วอาจได้เหมือนส่องกระจกมองตัวเองอีกครั้ง ว่าเราเคยผิดพลาดหรือมีนิสัยที่ควรปรับอีกหรือไม่

    อย่างไรก็ดี 15 พฤติกรรมยอดแย่ที่ไม่ควรทำนี้ คือสิ่งที่คนมีคู่ครองนั้นไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง มิเช่นนั้นแล้ว สาเหตุเหล่านี้จะเป็นตัวตัดทอนความรักลงไปเรื่อยๆจนในที่สุด ครอบครัวที่เคยสุขก็จะพัง คนที่เคยรักกันก็จะไม่มีอีกต่อไปอย่างแน่นอน</TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400><TBODY><TR><TD vAlign=top width=400 align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> 1.ชอบขุดคุ้ย

    ถ้าคนสองคนคิดจะรักและสร้างครอบครัวร่วมกันแล้ว เรื่องราวเก่าๆที่ช้ำใจ ก็อย่ามัวแต่จดจำแล้วนำมาพูดเพื่อทำร้ายจิตใจกันอีกเลย เพราะทำไปแล้วมันก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมา

    ดังนั้นถ้าคิดจะรักกันแล้วก็ควรจับมือกันไปและทำทุกวันให้มันดีที่สุด อย่าให้คำพูดเหล่านั้นมาสร้างรอยร้าวกันอีกเลย

    2.ไม่เปิดใจรับฟัง

    อย่ามัวแต่ยึดตัวเองเป็นหลักแล้วคิดว่าทำถูกเสมอไป คุณควร ฟังความคิดเห็น หรือรับฟังเรื่องราวของเขา (หรือเธอ) บ้าง ไม่ใช่ให้เขา (หรือเธอ) เป็นฝ่ายรับรู้และรับฟัง แต่เรื่องของคุณอย่างเดียว

    3.ตัวติดกันตลอด

    คนรักกัน เป็นสามี-ภรรยากัน ไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลา เพราะสังคมและเพื่อนฝูงรวมไปถึงเวลาส่วนตัวของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน

    ทั้งนี้หากลูกๆต้องการให้พาไปไหนมาไหน พ่อหรือแม่ก็สามารถพาไปได้โดยไม่จำเป็นต้องไปด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตาเสมอ บางครั้งพ่ออาจพาไปเที่ยว แม่ทำงาน หรือแม่อาจเป็นคนพาไปแล้วพ่อไม่สะดวกก็ได้

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามก็ควรหาเวลาครอบครัว ให้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากันบ้าง อย่าให้ความอบอุ่นตรงนี้มันหายไปเพราะพ่อแม่ไม่ว่าง

    4.ชอบออกคำสั่ง

    ไม่ว่าจะเป็น แฟน สามีหรือภรรยาก็ตาม ควรจะวางตัวให้ถูกต้อง ไม่ใช่ออกแต่คำสั่งเหมือนเจ้านายกับลูกน้อง ถ้าต้องการให้เขาทำอะไรให้เปลี่ยนจากการออกคำสั่งเป็นการขอร้องให้ช่วยน่าจะดีกว่า</TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=200><TBODY><TR><TD vAlign=top width=200 align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> 5.ฉีกหน้า

    อย่าฉีกหน้า คนที่คุณรักต่อหน้าคนอื่น ไม่ว่าในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะห้ามเอาปมด้อยของเขามาล้อเล่นอย่างสนุกสนานต่อหน้าคนอื่น แม้กระทั่งกับเพื่อนสนิทกันก็ตาม เพราะไม่มีใครเขาชอบพฤติกรรมแบบนี้แน่นอน

    6.ซ้ำเติม

    อย่างที่กล่าวไว้ว่า สิ่งใดที่ผ่านไปแล้วก็อย่าไปขุดคุ้ยอีกเลย ให้มันผ่านแล้วผ่านไปจะดีกว่า ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเอาเรื่องที่เขา (หรือเธอ) ผิดพลาดในอดีตขึ้นมาตอกย้ำอีก ก็จะทำให้ยิ่งทะเลาะกันเข้าไปใหญ่ และจะทำให้ยิ่งเพิ่มความแตกร้าวมากขึ้น

    7.ขี้หึงอย่างเว่อร์

    การคบกันก็ต้องมีความไว้ใจ ซึ่งกันและกัน ความรักถึงจะยืนยาว มีครอบครัวที่อบอุ่น ถ้ามัวแต่หึง ไม่ไว้ใจและไม่ให้เกียรติกัน รับรองว่า ไม่ถึงไหนก็ต้องจากกันไปอยู่ดี

    8.จุกจิก จู้จี้

    พฤติกรรมนี้ ผู้หญิงอาจเป็นมากกว่าผู้ชาย ซึ่งในช่วงคบกันแรกๆ เขา (หรือเธอ) อาจจะทนได้ แต่พอนานวันเข้า อันนี้ไม่รับประกัน เพราะความอดทนอาจจะหมดไป เหลือไว้แต่ ความรำคาญใจ ไม่ถูกใจ ทำให้คนๆนั้นกลายเป็นคนขี้บ่น จู้จี้ จุกจิก ไปโดยปริยาย

    9.พูดชม หรือให้กำลังใจใครไม่เป็น

    ไม่เคยที่จะเอ่ยปากชมแฟนของคุณ เวลาที่เขา (หรือเธอ) ทำดีให้คุณ อย่างนี้ต้องหัดและควรทำบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เว่อร์จนเขาคิดว่า คุณประชดหและไม่จริงใจไปได้นะ

    10. “ขอบคุณและขอโทษ” ไม่เคยหลุดออกจากปาก

    “ขอบคุณและขอโทษ” คือคำพูดที่คนไทยไม่ควรลืม ดังนั้นถ้ายิ่งรักกันแล้วก็ควรหัดกล่าวคำเหล่านี้ไว้ เวลาที่คุณทำผิด การยอมรับความผิดแต่โดยดี จะให้เขา (หรือเธอ) รู้สึกว่าคุณมีความรับผิดชอบ และทำให้เขา (หรือเธอ) ไว้วางใจ

    11.ช่างดุ… ช่างด่า...

    ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบด่าว่า แฟนคุณเสียๆ หายๆ ต่อหน้าคนอื่น ก็ควรหยุดได้แล้ว เพราะนี่เป็นข้อสำคัญที่ทำให้ความรักของคุณ เกิดรอยร้าวแบบประสานไม่สนิท เพราะการทำแบบนี้ทำให้เขา (หรือเธอ) เสียหน้าและโกรธคุณมากๆ ด้วย

    12. ขี้งอน

    ส่วนมากเวลาผู้หญิงโกรธ มักจะทำหมางเมิน ไม่พูดไม่จา คุณควรจะบอกว่า โกรธเขา (หรือเธอ) เรื่องอะไร จะได้ปรับความเข้าใจกันได้ง่ายขึ้น และเขา (หรือเธอ) ก็จะได้ง้อคุณให้ถูกวิธี

    13. สกปรก เป็นที่หนึ่ง

    การเป็นผู้หญิง สำคัญที่สุดคือ เรื่องของความสะอาด ดังนั้นไม่มีผู้ชายคนไหนยอมทนคบผู้หญิง ที่ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สกปรก ไม่มีวินัย เพราะผู้ชายส่วนมากมักวาดฝันว่าแฟนของตัวเอง อย่างน้อยต้องมีความเป็นกุลสตรีบ้างซัก 10 หรือ 20 เปอร์เซนต์ก็ยังดี

    ในทางกลับกัน ความสกปรก็ไม่ใช่สัญลักษณ์ของเพศชาย ดังนั้นคุณก็ควรทำตัวให้ดี สะอาดสะอ้าน เพราะถ้าแค่ตัวเองยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ แล้วคุณจะดูและภรรยาได้อย่างไรกัน

    14. โกหกเป็นไฟ

    อย่าหัดเป็นคนโกหก เพราะมันจะติดเป็นนิสัย มีอะไรก็พูดตรงๆ แต่ไม่ใช่แบบขวานผ่าซาก หรือแบบมะนาวไม่มีน้ำ เพราะบางคนอาจรับความจริงไม่ได้ทันที ดังนั้นควรนำหลักจิตวิทยามาใช้ด้วยจะดีกว่า

    15. หวานชั่วครู่ อยู่ไปก็ลืม

    ถ้าคุณลืมความหวานชื่นในอดีตไปแล้ว รักของคุณก็ขาดน้ำตาล หรือความหวานไปแน่นอน ดังนั้นคุณน่าจะลองรำลึกถึงอดีตหวานๆ กับภรรยาบ้าง ทำตัวเหมือนเพิ่งแต่งงานกันใหม่ๆ เพราะมันจะทำให้ความรักของคุณคงอยู่ แบบไม่จืดจางไปแม้สักวัน

    เรียงเรียงข้อมูลบางส่วนจาก expert2you</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...