"สำหรับคนฉลาด .." พระเดชพระคุณหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Surachai Mankong, 10 ธันวาคม 2011.

  1. Surachai Mankong

    Surachai Mankong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    318
    ค่าพลัง:
    +329
    [​IMG]
    สำหรับคนฉลาด ..
    คนโง่เอาธรรมะของพระพุทธเจ้าไม่ได้นะ คนโง่สงบใจไม่ได้นะ คนที่สงบใจไม่ได้ก็ยังฉลาดในใจตัวเองไม่ได้ คนปัญญาอ่อน ก็ทำไม่ได้ คนฟุ้งซ่านมากก็ต้องฝึกนาน คนที่จะฝึกธรรมะของพระพุทธเจ้าได้ต้องมีสติ มีสมาธิมีปัญญา รู้จักเท่าทันใจตัวเอง นั่นแหละจึงจะดับทุกข์ที่ใจ สามารถทำให้ใจตัวเองเย็นได้ ละความปรุงแต่ง ละความฟุ้งซ่านเร่าร้อนได้

    เราต้องเข้ามาถึงธรรมในใจ ถ้ามองใจตัวเองไม่ออกไม่ต้องไปมองใจใครเลย ฉะนั้นธรรมะจึงว่ามองด้านใน คือมองเห็นจิตตัวเองอยู่เสมอ สุขก็ดีทุกข์ก็ดี

    คิดอะไรทั้งอดีตอนาคตเรามาประพฤติปฏิบัติที่ใจเราแล้วเราก็ละวางสิ่งพวกนี้หนักเข้าก็เหลือใจเป็นหนึ่ง พอใจเป็นหนึ่งแล้วเราก็เป็นคนใจดี คนเราถ้าไม่โกรธกันไม่เกลียดกันไม่ชังกันแล้ว
    สังคมก็จะอยู่อย่างสงบ เพราะมีสติคอยหักห้ามใจได้ เราจึงต้องมาฝึกปฏิบัติกัน

    ที่เรามาวัดสังฆทานนี่เรามาฝึกใจตรงนี้ เราเข้ามาเราต้องมาหัดฝึก จึงจะฟังธรรมะรู้เรื่อง จึงจะเข้าใจธรรมะ ถ้าเราไม่ฝึกธรรมะ มานั่งตาแจ๋วอยู่อย่างนี้ ตาแจ๋วแต่ใจไม่แจ๋ว ใจรับไม่ได้เพราะมันไม่เข้าใจ มานั่งตาแจ๋วแต่ใจมันฟุ้งซ่านนั้นไม่สงบมันทำไม่ได้ เพราะจิตมันรวมไม่ลง จิตมันเตลิดเปิดเปิงมานานแล้ว มันจะมารวมภายในวันเดียวมันไปไม่ไหวฟัง ๆ ไปก็ “ไปดีกว่ากู อยู่ไม่ได้แล้วมันฟุ้ง!”

    มันก็ได้แค่นั้นเองไปวัดไหนก็ร้อนเรื่อยไป มาวัดสังฆทานก็ร้อน ไปธรรมกายก็ร้อน ไปวัดสวนแก้วก็ร้อน ร้อนหมดทุกวัด เพราะใจมันร้อนทำไม่ได้

    ไปนั่งตาแจ๋วแต่ใจไม่แจ๋วซักที โอ๊ย... ไปร้อยวัดก็ไม่สงบมานั่งฟังยันตายก็ไม่รู้ มันฟังไม่รู้เรื่อง ใจมันสงบไม่ได้ ภาวนาไม่เป็น

    มันจะได้อะไร มันต้องตัดใจ มันอยู่ที่ตัวเราต่างหากที่จะตัดสินให้มันสงบหรือไม่สงบ ไม่ใช่อยู่ที่พระพูดเพราะหรือไม่เพราะ เข้าใจ หรือไม่เข้าใจ มันต้องรู้เรื่องของใจตัวเองนั่นแหละจึงจะลงเอยถึงซึ่งความดับทุกข์สงบได้

    ธรรมะมันเป็นอย่างนี้นะต้องเข้าใจ เข้าใจจนเข้าถึงนามธรรมคือจิตของเรา ที่บอกให้ภาวนาแค่นี้ทำไมรู้ตั้งมากมายภาวนาแค่ “พุทโธ” นี่รู้ตั้ง ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ รู้บุญรู้บาป รู้สวรรค์ รู้นรก รู้นิพพานได้ แค่ “พุทโธ” อย่างเดียวนี่รู้ได้ เพราะอะไร? เพราะมันมีสมาธิ สมาธิมันทำให้เกิดปัญญา.

    _/\_๑ _/\_๑ _/\_๑ _/\_๑ _/\_๑ _/\_๑ _/\_๑ _/\_๑ _/\_๑ _/\_๑ _/\_๑ _/\_

    (.^_^)ธรรมดีดี จากพระเดชพระคุณหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ(^_^.)
    :cool:คลิกๆๆ^____^:cool:
    เชิญแวะโหลดธรรมเทศนา-พระเดชพระคุณหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ
    [​IMG]Facebook-ธรรมะสว่างใจ-วัดสังฆทาน-นนทบุรี[​IMG]
    เว็บวัดสังฆทานจังหวัดนนทบุรี
     

แชร์หน้านี้

Loading...