สิ้นแล้ว ‘หลวงปู่ปั๋น’ มรณภาพสงบ ชาวบ้านแห่ซื้อเลขอายุ จนเกลี้ยงแผง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 14 กันยายน 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    สิ้นแล้ว ‘หลวงปู่ปั๋น’ มรณภาพสงบ

    22877wf.jpg

    เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่ปั๋น ชะยะเสโน อายุ 102 ปี พระลูกวัดสันฐาน เลขที่ 1 หมู่ 8 บ้านดอกสะบันงา ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง มรณภาพลงแล้วอย่างสงบด้วยโรคชรา และอาการป่วยจากการบาดเจ็บทางร่างกาย

    หลังจากก่อนหน้านี้ หลวงปู่ปั๋นยังคงแข็งแรงและสามารถที่จะเดินไปมาได้ตามปกติ เขียนหนังสือได้ อ่านหนังสือออก เขียนตัวอักษร เพื่อที่จะทำเป็นกระดาษยันต์แจกจ่ายแก่ผู้ที่เข้ามาทำบุญ และเยี่ยมเยือนได้อย่างคล่องแคล่ว พร้อมกับทำพิธีบูชาเทียนสะเดาะเคราะห์ และเสริมบารมีให้กับผู้ทีมาทำบุญ และผูกด้ายสายสิญจน์ให้พร เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

    โดยชีวิตความเป็นอยู่ของหลวงปู่จะอาศัยอยู่ที่กุฏิด้านหลังวัดสัณฐาน จะมีญาติและชาวบ้านช่วยดูแลเรื่องอาหารการกิน ซึ่งหลวงปู่สามารถรับประทานอาหารทั่วไปได้ตามปกติ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารอ่อนที่เคี้ยวและย่อยง่าย

    กระทั่งเมื่อช่วงเดือนส.ค. ที่ผ่านมา หลวงปู่ประสบอุบัติเหตุหกล้ม และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปาง ตรวจพบว่ากระดูกสะโพกหัก จึงเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง ก่อนจะกลับมารักษาตัวอยู่กุฏิด้านหลังวัดได้พักใหญ่ ก่อนมรณภาพอย่างสงบ ในเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ก.ย.61

    หลวงปู่ปั๋น เดิมชื่อ พ่อปั๋น วงค์บุญมา เป็นชาวบ้าน บ้านปง หมู่ 2 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ เกิดเมื่อปี พ.ศ.2459 หลังจำความได้ ไปบวชเณรแล้วไปศึกษาพระธรรมต่างๆ หลากหลายพื้นที่นานหลายสิบปี จนกระทั่งกลับที่ บ้านเกิดพบว่าพี่น้องได้ล้มหายตายจากกันไปแล้ว จึงลาสิกขาจากการเป็นพระ เพื่อที่ทำเกษตร

    จากนั้นมาแต่งงานกับภรรยาเป็นชาวบ้าน บ้านดอกสะบันงาแห่งนี้ และมีลูกทั้งหมด 4 คน จนกระทั่ง ภรรยาเสียชีวิต จึงกลับมาบวชเป็นพระสงฆ์อีกครั้งในวัย 75 ปี ที่วัดสันฐานและจำพรรษาที่วัดแห่งนี้เป็นต้นมาจนกระทั่งปัจจุบัน อายุได้ 102 ปี

    ขอบคุณที่มา
    https://www.siamnews.com/view-22877.html
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...