เรื่องเด่น สิ้น “หลวงพ่อเสงี่ยม” วัดบ้านทวน เกจิดังเมืองกาญจน์ สิริอายุ 87 ปี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 10 ธันวาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8abe0b8a5e0b8a7e0b887e0b89ee0b988e0b8ade0b980e0b8aae0b887e0b8b5e0b988e0b8a2e0b8a1-e0b8a7e0b8b1.jpg

    สิ้น “หลวงพ่อเสงี่ยม” เจ้าอาวาสวัดบ้านทวน พระเกจิดังเมืองกาญจน์ มรณภาพอย่างสงบ ลูกศิษย์ครึ่งหมื่นแห่สรงน้ำแน่น

    เมื่อเวลา 17.39 น.วันที่ 10 ธ.ค.61 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และ พระราชวิสุทธิเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมเป็นประธานพิธีสรงน้ำสังขาร พระครูพิศาลวิริยกิจ หรือ หลวงพ่อเสงี่ยม สุธมฺโม สิริอายุ 87 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านทวน พระเกจิชื่อดังเมืองกาญจน์ ละสังขารเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2561 เวลา 15.24 น. ที่โรงพยาบาลมะการักษ์ ที่ศาลาการเปรียญหลังใหญ่ วัดบ้านทวน อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี

    โดยมี พระราชวิสุทธาภรณ์ รองเจ้าคณะ จ.กาญจนบุรี หลวงพ่อบุญส่ง อธิปญฺโญ วัดเขาเม็งอมรเมศร์ พระครูกาญจนสุตาคม เจ้าคณะอำเภอท่าม่วง คณะสงฆ์จากทุกสารทิศ พร้อม นายอนุชา หอยสังข์ นายอำเภอพนมทวน นายวินิจ ดีคำ กำนันตำบลพนมทวน พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาญจนบุรี ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านกาญจนบุรี และชาวบ้านทวนรวมกว่า 5,000 คน ร่วมต่อแถวยาวเหยียดเพื่อสรงน้ำสังขารหลวงพ่อเสงี่ยม และมีพระเถระร่วมสรงน้ำและบรรจุสังขารท่านใส่หีบไม้สักทอง โดยจะมีการตั้งสวดอภิธรรมทุกคืน เป็นระยะเวลา 100 วัน ในเวลา 19.30 น.โดยประมาณ

    สำหรับประวัติหลวงพ่อเสงี่ยม ปัจจุบันท่านเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลพนมทวนเขต 1 เจ้าอาวาสวัดบ้านทวน ได้รับรางวัล เชิดชูเกียรติ “คนดีศรีสง่ากาญจนบุรี” (สาขาศาสนา) ประจำปี 2561 เป็นพระเกจิชื่อดังเมืองกาญจนบุรี มีลูกศิษย์มากมาย วัตถุมงคลที่ท่านได้สร้างไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

    หลวงพ่อเสงี่ยม หรือนายเสงี่ยม กัณหรัตน์ ได้เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดบ้านทวน เมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2494 โดยมี หลวงพ่อซ้ง วัดดอนตาเพชร เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเสริม วัดรางหวาย เป็นพระกรรมวาจารย์ พระอธิการเพิ่ม วัดดอนงิ้ว เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “สุธมฺโม” พระครูพิศาลวิริยกิจ (หลวงพ่อเสงี่ยม สุธมฺโม) หลังจากได้บวชแล้ว ท่านก็ได้ทุ่มเทกำลังใจกำลังกายในการศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม พระธรรมวินัย ปฏิบัติพระกรรมฐาน สมถะ เจริญวิปัสสนา ฝึกนั่งสมาธิ จากพระอุปัชฌาย์และครูบาอาจารย์ต่างๆ ล้วนแต่เป็นลูกศิษย์หลวงปู่ม่วง พระเกจิชื่อดังยุคต้นของกาญจนบุรี

    หลวงพ่อเสงี่ยมท่านเรียนคาถาต่างๆ ของหลวงปู่ม่วงมาทั้งหมด หลวงพ่อเสงี่ยมท่านได้ศึกษาและฝึกฝนวิชาต่างๆ จนมีความเชี่ยวชาญ มีศีลจารวัตร ที่งดงามเป็นที่นับถือของชาวบ้าน ท่านเป็นพระนักพัฒนาและพระนักปฏิบัติจนเป็นที่ไว้วางใจของคณะสงฆ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านทวน เป็นเจ้าคณะตำบลพนมทวน เขต 1 ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ พระครูสัญญาบัตรในราชทินนามว่า “พระครูพิศาลวิริยกิจ” เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2513 พระครูพิศาลวิริยกิจ (หลวงพ่อเสงี่ยม สุธมฺโม)

    ชาวบ้านทวนและหมู่ลูกศิษย์ที่เคารพนับถือท่าน มักนิยมเรียกท่านว่า “หลวงพ่อเสงี่ยม” ท่านเป็นพระของชาวบ้านทวนโดยแท้ ไม่เลือกชั้นวรรณะ ท่านให้ความเมตตาลูกศิษย์ทุกคนด้วยความเสมอภาพ หลวงพ่อเสงี่ยมพัฒนาวัดและชุมชนให้มีความเจริญรุ่งเรืองไปพร้อมๆกัน หลวงพ่อเสงี่ยมท่านให้ความสนับสนุนด้านการศึกษามากมาย เพราะท่านเชื่อว่าการศึกษาจะช่วยพัฒนาคนให้เป็นคนดีของสังคมเมื่อหลวงพ่อจะมีอายุครบ 8๐ ปี ท่านได้สร้างอาคารเรียนหลังใหม่ให้โรงเรียนวัดบ้านทวนไว้เป็นอนุสรณ์ พร้อมทั้งรูปเหมือนตัวท่านไว้ที่โรงเรียนด้วยจนถึงปัจจุบัน

    ส่วนวัตถุมงคลที่หลวงพ่อเสงี่ยมสร้างมีทั้งเหรียญรูปหลวงปู่ม่วง เหรียญรูปท่าน แหวนพิรอดสีแดง ตะกรุด รูปหล่อ เป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านทวนและลูกศิษย์ทั้งใกล้และไกล มีประสบการณ์ด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี เมตตามหานิยม ตามแบบฉบับสายไสยเวชของหลวงปู่ม่วงวัดบ้านทวน ทั้งนี้ลูกศิษย์ได้สั่งสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อเสงี่ยม ไว้เพื่อน้อมรำลึกอีกด้วย.

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1441701
     

แชร์หน้านี้

Loading...