สืบสานมหาตำนานหนึ่งเดียวที่เล่าขานความศักดิ์สิทธิ์พญาต่อเงิน-พญาต่อทอง รุ่นเศรษฐีมหาศ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย Catt Bewer, 3 ธันวาคม 2006.

  1. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    สืบสานมหาตำนานหนึ่งเดียวที่เล่าขานความศักดิ์สิทธิ์พญาต่อเงิน-พญาต่อทอง รุ่นเศรษฐีมหา

    พูดถึงแหล่งท่องเที่ยวแต่ละที่มักจะมีสโลแกนเพื่อจะเน้นประชาสัมพันธ์ดึงให้คนเข้าเที่ยวกัน แม้กระทั่งวัดวาเองถึงกับมีสโลแกนประจำแต่ละวัดไปคนละรูปแบบ เพื่อตอกย้ำถึงของดีที่วัดนั้นๆ

    ดังที่วัดแค ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ก็เช่นกัน มีสโลแกนว่า โบราณสถาน วิหารพระพุทธมงคล หลวงปู่คง สามเณรแก้ว คุ้มขุมแผน ต้นมะขามยักษ์ 1,000 ปี กล่าวแค่นี้ก็พอที่จะให้นักค้นคว้า หรือผู้อยากรู้อยากเห็นพร้อมที่จะไปเยือน

    วัดแค มีประวัติโดยสังเขปว่า อยู่บ้านค่ายเก่า (มักเรียกเพี้ยนเป็น บ้านไข่เก่า) หมู่ที่ 1 ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี สร้างเมื่อ พ.ศ.2034 ตั้งอยู่ริมฝั่งทิศตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี (ท่าจีน) เขตอุปจารของวัดมีเนื้อที่ 7 ไร่ 1 งาน 80 ตารางวา อยู่ปลายสุดของคูเมือง หรือกำแพงเมืองสมัยอู่ทองทางด้านเหนือ

    ดังนั้น วัดแคมีอายุเพียงแค่สมัยอยุธยา ที่กล่าวเช่นนี้เพราะไม่พบโบราณวัตถุซึ่งมีอายุสูงกว่าอยุธยา ใน พ.ศ.2310 ไทยรบกับพม่า พบกับสงครามเข้าก็ต้องย่อยยับไป สงครามคราวนี้ชาวสุพรรณได้รับความกระทบกระเทือนมาก พม่าทำการปล้นสะดมราษฎรด้วยเหตุดังกล่าวนี้ราษฎรในยุคนั้นจึงต้องทิ้งบ้านเรือน พระเณรทิ้งวัดหนีเข้าป่าไปหมด เหตุนี้เมืองสุพรรณบุรีจึงกลายเป็นเมืองร้างไปอย่างช่วยไม่ได้

    เมื่อปี พ.ศ.2379 ในสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สุนทรภู่เดินทางมาหาแร่เพื่อนำเอาไปแปรธาตุเป็นทองคำ ได้แต่งนิราศเมืองสุพรรณไว้ ดังนี้

    ตะวันเย็นเห็นหาดหน้า ท่ามี
    เมืองสุพรรณบุรี รกร้าง
    ศาลตั้งฝั่งนที ที่หาด ลาดแฮ
    โรงเหล้าเขาต้มค้าง ชอบคุ้งหุงสุรา
    วัดกระไกรใกล้บ้านที่ ศรีประจันต์
    ถามเหล่าชาวสุพรรณ เพื่อนซี้
    ทองประศรีที่สำคัญ ข้าง วัดแค แฮ
    เดิมสนุกทุกวันนี้ รกเรื้อเสือคะนองฯ

    ต่อมามีพระภิกษุรูปหนึ่งชื่อ ขรัวตาใย ธุดงค์มาจากเมืองเหนือเพื่อมาหาสมบัติตามลายแทงที่วัดแค ท่านได้ไต่ถามชาวบ้านเรื่อยมา จนกระทั่งพบวัดแค ซึ่งขณะนั้นเป็นวัดร้าง ทั้งเป็นเวลาใกล้เข้าพรรษา ชาวบ้านจึงได้อาราธนาท่านจำพรรษาที่วัดแค และพร้อมใจกับชาวบ้านปฏิสังขรณ์วัด ภายหลังได้ทราบก่อนที่จะเดินทางมามีผู้ขุดสมบัติไปหมดแล้ว ท่านจึงเดินทางกลับ ก่อนไป ได้เปิดเผยความในลายแทงเพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์อันใดแล้วคือ...

    วัดแคมีแตรสองอัน มีแม่น้ำขวางกั้น
    ถนนแล่นกลางอยู่หว่างน้ำไหล คิดไม่ได้ให้เอาที่ชายผ้านาง

    นอกจากนี้ วัดแคยังมีเรื่องเกี่ยวพันกับวรรณคดี เรื่องขุนช้างขุนแผน ซึ่งวรรณคดีเรื่อง ขุนช้างขุนแผนอ้างถึง ใบมะขาม นั้นมีต้นจริงอยู่ที่วัดแค สันนิษฐานว่า ต้นมะขามยักษ์ต้นนี้ที่เณรแก้วนำใบมาเสกเป็นตัวต่อตัวแตน สอดคล้องกันเป็นอย่างดี อายุประมาณ 1,000 ปี ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า วัดแค พระอาจารย์คง ต้นมะขามยักษ์ เณรแก้ว หรือ ขุนแผน เกี่ยวข้องกันโดยสมบูรณ์ทุกประการ

    โบราณวัตถุ ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือ พระประธานในวิหารเก่า ก่ออิฐถือปูนขนาดหน้าตักกว้าง 8 ฟุต 3 นิ้ว สูงราว 10 ฟุต ถวายนามว่า พระพุทธมงคล ประดิษฐานภายในวิหาร ปัจจุบันวิหารนี้ กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน, พระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อเหลืองศิลปะรัตนโกสินทร์ หน้าตักกว้าง 34 นิ้ว สูง 54 นิ้ว, พระพุทธบาท 4 รอย ฝีมือประณีตงดงาม ภายในรอยฝ่าพระบาทซ้อนกันถึง 4 ชั้น มีรูปภาพต่างๆ เช่น พระในซุ้มเรือนแก้ว เต่า หงส์ ฯลฯ คล้ายแสดงเรื่องราวพระเจ้าสิบชาติ, ระฆังทองเหลือง จำนวน 2 ใบ ลวดลายรัตนโกสินทร์ สร้างเมื่อ พ.ศ.2434, หม้อต้มกรักทองเหลือง ใช้สำหรับต้มย้อมจีวร, ต้นมะขามยักษ์ อายุ 1,000 ปี ประมาณ 9 คนโอบหรือประมาณ 7.40 เมตร สูงราว 20 เมตร และเสนาสนะเก่าของวัดที่เก่าทรุดโทรมไปตามกาลเวลาที่ทางวัดจะต้องทำการบูรณะให้มีความมั่นคงสืบสานบวรพระพุทธศาสนาสืบไป

    ดังนั้นพระครูปลัดสมศักดิ์ กตวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดแค จึงได้จัดพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล เพื่อสมนาคุณแก่สาธุชนที่มาร่วมบริจาคบูรณะเสนาสนะของวัดขึ้น

    โดยเฉพาะพญาต่อเงิน พญาต่อทอง รุ่นเศรษฐีมหาศาล กินไม่หมด จนไม่เป็น ซึ่งทางด้านอิทธิปาฏิหาริย์ เครื่องรางอานุภาพแห่งมนตราอาคมเข้มขลังครบถ้วนพิธีกรรม จารึกความเข้มขลังอันเปี่ยมล้นพุทธคุณ เทวาธิคุณ เรียกว่า เด่น ดัง ขลัง ดี 5 สุดยอดพิธีกรรมการจัดสร้างคือ

    ครั้งที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.49 ปลุกเสกชนวนมวลสาร รังต่ออาถรรพณ์ ใบมะขามจากต้นมะขามยักษ์ 1,000 ปี ในพิธีมหาพุทธาภิเษก บนยอดเขา วัดหนองม่วงวนาราม อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี, ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 5 พ.ย.49 เวลา 15.19 น. ปลุกเสกชนวนมวลสารเจริญพระพุทธมนต์ธรรมจักรกัปวัตนสูตร ณ วิหารมหาอุตม์พระพุทธมงคล วัดแค จ.สุพรรณบุรี, ครั้งที่ 3 วันอาทิตย์ที่ 5 พ.ย.49 เวลา 24.00 น. ปลุกเสกชนวนมวลสารมหาพิธีมงคลฤกษ์อาบเพ็ญ ณ กลางแม่น้ำท่าจีน วัดลำปะซิว จ.สุพรรณบุรี, ครั้งที่ 4 วันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย.49 กดพิมพ์นำฤกษ์พญาต่อเงิน พญาต่อทอง ในพิธีมหาพุทธาภิเษก ณ วัดหน่อพุทธางกูร จ.สุพรรณบุรี และครั้งที่ 5 วันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค.49 พิธีมหามังคลาภิเษกพญาต่อเงิน พญาต่อทอง ณ มณฑลพิธีต้นมะขามยักษ์ 1,000 ปี วัดแค จ.สุพรรณบุรี งานมหามงคลนี้เรียกว่า ต้นตำรับของแท้เพียงหนึ่งเดียวที่วัดแค

    ส่วนวัตถุมงคลสำคัญที่เข้าพิธีเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ คือ พระขุนแผน หลวงปู่คง เนื้อโลหะ ชุบทอง พ่นทราย บูชา 499 พระขุนแผนหลวงปู่คง เนื้อโลหะ บูชา 499 พระขุนแผน หลวงปู่คง เนื้อโลหะ ชุบนาคกพ่นทราย บูชา 499 พระขุนแผน หลวงปู่คง ทอง เงิน นาก รวม 3 องค์ บูชา 1,349 กำไลเศรษฐีมหาศาล 299 และพญาต่อเงิน พญาต่อทอง 149

    ผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมทำบุญไปบูชาวัตถุมงคลรุ่นเศรษฐีมหาศาล เพื่อนำปัจจัยบูรณะเสนาสนะได้ที่วัด หรือจะร่วมทำบุญทางธนาณัติ สั่งจ่าย ปณจ.สุพรรณบุรี 72000 ในนาม พระครูปลัดสมศักดิ์ กตวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดแค ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี หรือโอนเงินทางธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 710-0-13653-9 ออมทรัพย์ชื่อบัญชี พระครูปลัดสมศักดิ์ กตวฑฺฒโน แล้วแฟกซ์ใบโอน พร้อมเขียนชื่อนามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทร. ระบุรายการบูชาวัตถุมงคลที่บูชาให้ชัดเจนมาที่ โทร.0-3554-5687 สอบถามรายละเอียด โทร.08-6315-2040 พิเศษสำหรับผู้ไปเยี่ยมเยือนวัดจะมอบพระผงขุนแผนให้ทุกท่านฟรี

    เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานพระพุทธศาสนา ด้วยการร่วมบำรุงซ่อมเสนาสนะของวัด นับได้ว่าเป็นการสร้างถาวรวัตถุ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าแห่งศาสนวัตถุเพื่อจะเป็นจุดดึงคนเข้าสู่บวรพระพุทธศาสนากันต่อไป
    ผู้ยิ่งใหญ่แห่งจักรวาล


    http://www.banmuang.co.th/Provinces.asp?id=96989
     

แชร์หน้านี้

Loading...