สุขภาพดีและมีความสุข แม้ในหน้าร้อน

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย hura, 5 เมษายน 2010.

  1. hura

    hura เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,858
    ค่าพลัง:
    +5,722
    [​IMG]



    สุขภาพดีและมีความสุข แม้ในหน้าร้อน (Lisa)

    อากาศร้อน ๆ แบบนี้อาจชักพาหลายโรคเข้าหาตัวเราได้ง่าย แต่สาวสวยอย่างเรา ๆ สามารถหยัดยืนและมีสุขภาพที่ดีได้ด้วยการดูแลตัวเองค่ะ

    เริ่มเข้าหน้าร้อนแบบนี้สาว ๆ ส่วนใหญ่มักต้องผจญกับเรื่องปัญหาสุขภาพอย่างผดผื่น ท้องเสียอาหารเป็นพิษ ไปจนถึงลมแดด (Heat Strke) ง่ายกว่าฤดูอื่นๆ ดูอย่างนักร้องสาว เคลลี่ ออสบอร์น ที่ไม่ระวังตัวในการกินอาหารจนเกิดอาการอาหารเป็นพิษ หลังจากนั้นเธอจึงปฏิญาณตนว่าจะไม่กินอาหารสด ๆ อย่างปลาที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกเสียก่อน ทางด้านเจ้าแม่แฟชั่นนิสต้าอย่าง วิกตอเรีย เบ็กแฮม ดูแลรูปร่างของตัวเองด้วยการกินแต่สตรอวเบอร์รี่สดเป็นอาหารเช้า หลังจากนั้น ก็แทบจะไม่แตะอาหารอะไรอีกเลยนอกจากน้ำเปล่า ซึ่งวิถีการกินแบบนี้ถ้าเลือกผลไม้ที่ไม่สด ก็อาจทำให้เธอท้องเสียได้ง่าย ๆ ซึ่งในช่วงหน้าร้อน แบบนี้ถ้าเราไม่ระวังเรื่องอาหารการกิน หรือไม่ดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี ๆ ก็อาจเจ็บป่วยได้ง่ายเหมือนกันนะคะ

    กินดี...สุขภาพก็ดีตาม

    ช่วงหน้าร้อนแบบนี้เราจะรู้สึกเพลียง่าย เพราะแสงแดดทำให้เราเสียเหงื่อมากขึ้น และเมื่อเราเสียเหงื่อมากขึ้นร่างกายก็จะสูญเสียเกลือแร่ไปกับเหงื่อ ฉะนั้น เราจึงรู้สึกกระชุ่มกระชวยทุกครั้งที่ได้ดื่มเกลือแร่ ซึ่งเกลือแร่ในน้ำดื่มสามารถดูดซึมเพื่อไปทดแทนสิ่งที่เสียไปได้ทันที ดังนั้น น้ำจึงถือเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยควบคุม และปรับสมดุลอุณหภูมิของร่างกาย

    และสาเหตุที่เราควรระวังเรื่องอาหารการกินใน หน้าร้อน ก็เพราะร่างกายจะอ่อนเพลียจากการสูญเสียเกลือแร่ไปกับเหงื่อ ทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานช้าลง และส่งผลทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองน้อยกว่าปกติ เราจึงมีอาการง่วงซึม และอ่อนเพลีย ฉะนั้น หน้าร้อนนี้ถ้าคุณไม่อยากง่วงซึม ก็ควรเลือกอาหารประเภทที่มีฤทธิ์เย็น เช่น ข้าวแช่ น้ำแข็งใส ฟัก สะเดา มะระ ฯลฯ รวมทั้งอาหารจำพวกโปรตีนอย่างถั่วเหลือง เห็ดหูหนู เห็ดฟาง ถั่วเขียว และอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวซ้อมมือ วุ้นเส้นที่ทำจากแป้ง ข้าวขาว ส่วนผลไม้ก็ควรเลือกกินมะละกอดิบๆ กล้วย หรือผักก็อย่างเช่น ตำลึง หัวปลี ผักบุ้ง แตงกวา บวบ ยอดฟักแม้ว บร็อกโคลี่ ผักกาดขาว หัวไชเท้า ผักกาดหอม ฯลฯ

    อย่าง ไรก็ดี เราควรเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก ๆ เช่น ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวมะม่วง อาหารที่มีกะทิเยอะๆ หรืออาหารที่ปรุงสุกด้วย การทอด เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น เนื้อหมู วัว หรือแพะ รวมทั้งอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อน เช่น ใบกะเพรา ใบแมงลัก กระชาย ยี่หร่า พริก ต้นหอม หัวหอมใหญ่ กระเทียม ขิง ข่า ขมิ้น และไพล เป็นต้น

    ดูแล " สุขภาพกาย" ให้ดีในหน้าร้อน

    นอกจากเรื่องอาหารการกินที่ช่วยให้คุณมีสุขภาพดีในช่วงหน้าร้อนแล้ว การปฏิบัติตัวตามอย่างที่เรากำลังจะแนะนำต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณมีสุขภาพดี และแข็งแรงขึ้นด้วยค่ะ

    - งดสูบบุหรี่ อยากมีสุขภาพดีไม่ว่าฤดู กาลไหน ๆ ก็ควรงดสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่เป็นตัวการ ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดและโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งในอเมริกามีผู้เสียชีวิตมากถึง 300,000 คน ในแต่ละปีเพราะการสูบบุหรี่นี่ล่ะ

    - หลีก เลี่ยงแสงแดดตอนกลางวัน โดยเฉพาะช่วง 12.00-14.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่แดดจัดมากๆ และควรทาครีมกันแดด สวมหมวก กางร่ม รวมทั้งสวมแว่นกันแดดที่กันรังสียูวีได้จริง ๆ

    - หาอะ โลเวร่าแบบเม็ดมากิน ซึ่งคุณสมบัติของอะโลเวร่า จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายหนำซ้ำยังช่วยชะลอความแก่ รวมทั้งช่วยเรื่องระบบการย่อยอาหาร และทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า

    - นอน ให้เพียงพอ ไม่จำเป็นว่าต้องนอนมากเสมอไป เพราะการนอนหลับสนิทเพียง 6-7 ชั่วโมง ก็เพียงพอแล้ว และควรเข้านอนเวลาเดียวกันทุกวัน เพื่อฝึกให้ร่างกายเคยชิน แล้วก็ควรนอนในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกและไม่มีเสียงดังรบกวน

    - กิน อาหารที่ดีและมีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารเช้า เพราะการกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ เช่น ขนมปังโฮลวีต ข้าวต้ม ฯลฯ จะช่วยลดอัตราการ กินน้ำตาล รวมทั้งกินอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันในมื้อต่อไป แต่ถ้าใครไม่สามารถจะจัดสรรเวลาได้ การหาวิตามินรวมทั้งอะโลเวร่าเม็ดมาเสริม ก็ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้

    - หมั่น ออกกำลังกาย ถ้าสามารถจัดสรรเวลาออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ความอยากน้ำตาลลดลง และส่งผลให้น้ำหนักตัวคงที่ด้วย

    - แบ่ง เวลาให้เป็น อย่าใช้ร่างกายหักโหมมากจนเกินไป ควรจัดสรรเวลาทำงาน เวลาออกกำลังกาย รวมทั้งเวลาพักผ่อนให้พอดีกัน เพื่อความสมดุลของชีวิต

    - กิน ผักและผลไม้สด ๆ รวมทั้งดื่มน้ำบ่อย ๆ เพราะหน้าร้อนอย่างนี้เราจะเสียเหงื่อมาก ฉะนั้น ก็ควรได้เกลือแร่จากอาหารจำพวกนี้อยู่เสมอ

    เมื่อดูแลตัวเองทั้งเรื่องของอาหารการกิน และสุขภาพร่างกายให้ดีแล้ว เรื่องสวยสู้แดดก็ดูเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ต่างก็ทำได้ค่ะ

    รู้ไว้ ใช่ว่า...โรคที่มากับ "หน้าร้อน"


    - อาหาร เป็นพิษ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ตกค้างในอาหารไม่สะอาด อาหารสุกๆ ดิบๆ หรือบูดเสีย ทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ หากถ่ายออกมาอุจจาระไม่เป็นมูกและไม่มีไข้ก็จะหายได้เอง แต่ถ้าท้องเสียรุนแรงก็ควรดื่มน้ำเกลือแร่เสริมเข้าไปด้วย

    - ท้อง เสีย อากาศร้อนๆ แบบนี้เวลาจะกินอะไร ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่างอาหารที่ปรุงด้วย กะทิ ขนมจีน อาหารทะเลสด ๆ อาหารสุกๆ ดิบ ๆ เพราะอาหารเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร ทั้งอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย อหิวาต์ และไข้ไทฟอยด์

    - อหิวาตกโรค เกิดจากการที่เรากินอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป ทำให้ท้องเสียอย่างรุนแรงปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน หากร่างกายมีอาการขาดน้ำ ช็อก เหงื่อออก ตัวเย็น ปัสสาวะน้อย ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อเก็บอุจจาระไปตรวจหาเชื้อ

    - ไวรัส ตับอักเสบเอ ติดต่อจากคนหนึ่งสู่คนหนึ่งผ่านการปนเปื้อนของน้ำ น้ำแข็ง หรือแม้กระทั่งผลไม้ และอาหารที่สุกๆ ดิบๆ ที่ไม่ผ่านการหุงต้มให้สุกก่อน โดยอาการจะมีตั้งแต่เป็นไข้ ปวดเนื้อ-ปวดตัว คลื่นไส้ อาเจียน ไม่สบายท้อง ต่อมาอีก 2-3 วันจะเริ่มมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง และถ้าเป็นขั้นรุนแรงก็จะมีอาการยาวนานหลายเดือน

    - ไข้ ไทฟอยด์ เราอาจจะบังเอิญไปกินอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ Salmonella Typhi นี้ทั้งในอาหารและน้ำดื่ม ซึ่งอาหารไข้ไทฟอยด์จะมีตั้งแต่เป็นไข้ปวดตามเนื้อตามตัว คลื่นไส้ หัวใจเต้นช้าลง บางราย ถ้าป่วยหนักก็อาจเสียชีวิตได้

    - ลม แดด (Heat Stroke) เกิดจากการอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้ไม่สะดวก ร้อนอบอ้าวถึงขนาดร่างกายเสียน้ำอย่างรวดเร็วจนเกิดความร้อนสะสมสูงส่งผลให้ อวัยวะภายใน เช่น ตับ หัวใจ ปอด ม้าม สมอง ร้อนระอุจนทำงานผิดปกติ หรือหยุดทำงานจนทำให้เสียชีวิตในที่สุด

    - ผด ผื่น เนื่องจากอากาศร้อนจะทำให้เหงื่อไหลไคลย้อย ซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบที่รูขุมขน และเมื่อรูขุมขนชุ่มเหงื่อก็จะเกิดผดผื่นเม็ดเล็กๆ แดงๆ และมักจะขึ้นรอบๆ คอหรือหน้าผากสำหรับเด็กเล็ก แต่ผู้ใหญ่มักจะเป็นตรงบริเวณคอ เพราะใส่สร้อยหรือเสื้อคอปิดทำให้อับเหงื่อจนเกิดอาการคัน

    - กลาก เกลื้อน หน้าร้อนแบบนี้ใครที่ชอบใส่เสื้อผ้ารัดมาก ๆ หรือชอบใส่เสื้อผ้าสองชั้น และใคร ที่ชอบเล่นกีฬาที่เสียเหงื่อมากๆ แถมยังไม่ยอมอาบน้ำในทันที ปล่อยให้ความขึ้นหมักหมมก็อาจเกิดเชื้อราขึ้นได้ ซึ่งก็คือเกลื้อนนั่นเอง มีลักษณะเป็นวงสีขาว แดง หรือดำ ส่วนกลากจะพบบ่อย ในหน้าร้อนตรงบริเวณที่มีความอับชื้น เช่น รักแร้ ใต้ราวนม หรือขาหนีบ

    - กระ ฝ้า รวมทั้งผิวไหม้แดด อากาศเริ่มร้อนขึ้นมาแล้ว ฉะนั้น ระวังผิวไหม้แดดและลอกกันหน่อย ซึ่งการป้องกันไม่ให้ผิวไหม้แดดก็มีตั้งแต่ใส่เสื้อผ้าแขนยาวป้องกันแดด และทาครีมกันแดด รวมทั้งใส่หมวกหรือกางร่ม

    เช็กตัวเองหน่อยสิ...ดูแลตัวเองใน "หน้าร้อน" ดีพอหรือยัง

    - ดื่ม น้ำอย่างน้อย 8 แก้วมั้ย เพราะหน้าร้อนอย่างนี้เราจะเสียเหงื่อง่าย ฉะนั้น ควรหมั่นจิบน้ำหรือดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และควรหลีกเลี่ยงน้ำหวาน เพราะจะยิ่งทำให้กระหายน้ำมากขึ้น ทางที่ดีควรดื่มน้ำเปล่าที่สะอาด ๆ จะดีที่สุด

    - ดื่ม เหล้ามากเกินไปมั้ย สาวคนไหนที่คลั่งไคล้ปาร์ตี้จนเข้าเส้น โปรดระวังไว้ว่าแอลกอฮอล์จะยิ่งทำให้เราขาดน้ำ และหน้าร้อนแบบนี้แอลกอฮอล์จะซึมเข้าสู่กระแสเดือดได้เร็ว ทำให้เมาง่าย และช็อกหมดสติได้ง่ายกว่าในฤดูอื่นๆ

    - ออก กำลังกายมากไปมั้ย แม้จะเป็นเรื่องดีที่เรามีเวลาออกกำลังกาย แต่การออกกำลังกายในหน้าร้อนมากเกินไป แถมยังออกกำลังกายกลางแจ้งที่มีแดดเปรี้ยง ๆ อย่างนี้ อาจทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น ฉะนั้น ไม่ควรออกกำลังกายเวลานี้นะคะ

    - ใส่ เสื้อผ้ารัดแน่นเกินไปหรือเปล่า เพราะอากาศร้อนๆ แบบนี้อาจทำให้เกิดการอับชื้น และเป็นผดผื่นได้ง่าย ใครที่มีอาการคันมากจนทนไม่ไหวควรไปปรึกษาแพทย์ เพราะอาจติดเชื้อราหรือเป็นโรคกลากเกลื้อนก็ได้นะ

    - ทา ครีมกันแดดหรือไม่ หากต้องสัมผัสแสงแดด เราควรหมั่นทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันผิวไหม้จากการได้รับแสงแดดมากเกินไป ทางที่ดี ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 ขึ้นไป

    - กิน อาหารที่สะอาด ๆ ยิ่งหน้าร้อนก็ยิ่งควรระวังเรื่องอาหารการกินให้มาก หน่อย ฉะนั้น ควรกินอาหารที่ผ่านการปรุงสุกๆ และควรเลือกร้านอาหารที่ดูสะอาด ๆ รวมถึงหากอาหารที่มีส่วนผสมของสะเดา มะระ หรือฟัก มากินเพื่อลดความร้อนในร่างกายลงด้วย

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...