"สุรยุทธ์"ลั่นขอปกป้องศาสนา ยกพระราชดำรัส" ในหลวง"คิดดี-ทำดี-พูดดี"เริ่มจากจิตใจ

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 1 ธันวาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    "สุรยุทธ์"ลั่นขอปกป้องศาสนา ยกพระราชดำรัส" ในหลวง
    "คิดดี-ทำดี-พูดดี"เริ่มจากจิตใจ


    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง " แนวทางการเสริมสร้างวินัยพื้นฐานศาสนิกชน" ในการเป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมศาสนาและจริยธรรม เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี 2549 โดยมีผู้แทนจากศาสนาพุทธ อิสลาม คริสต์ ฮินดู-พราหมณ์ และซิกข์ รวมทั้งข้าราชการเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน
    พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้อนุมัติให้คณะอนุกรรมการส่งเสริมศาสนาและจริยธรรม ในคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งมีพล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานอนุกรรมการ ทั้งนี้ ประเทศไทยมีความหลากหลายทางศาสนา แต่ก็น่าภูมิใจที่ยังมีความสมานฉันท์ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งตนมั่นใจว่าความแตกต่างทางศาสนานี้จะนำไปสู่ความปรองดองในที่สุด
    " ในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารประเทศขอยืนยันว่า จะขอปกป้องคุ้มครองทำนุบำรุงศาสนา และใช้ศาสนาเป็นปัจจัยสำคัญในการปกครองประเทศ อีกทั้งจะส่งเสริม สนับสนุนให้ความร่วมมือและเอื้ออำนวยให้ทุกศาสนาสามารถบำเพ็ญกิจหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและทำให้ประชาชนเป็นคนดีมีศีลธรรม อยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็น เป็นสังคมที่มีสันติสุข ซึ่งเป็นจุดหมายร่วมกัน ทั้งการปกครองของรัฐและศาสนา เพราะถือว่าการที่รัฐบาลส่งเสริม สนับสนุนให้สถาบันศาสนามีประโยชน์แก่ประชาชนนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อการปกครองทีเดียว " นายกฯ กล่าว
    พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวอีกว่า การสร้างวินัยพื้นฐานของศาสนิกชนจะเป็นการปลูกฝังให้เกิดความเข้มแข็งในการปฏิบัติของศาสนาและวินัย ความจริงวินัยสามารถแยกแยะออกมาเป็น 3 ความหมาย คือ การรักษาศีลจึงเท่ากับการรักษาวินัยไปพร้อมๆ กัน คำว่าวินัยไม่ได้หมายถึงการบังคับ การควบคุม แต่วินัยเป็นการตระหนักถึงการจัดสรรโอกาสให้ชีวิตและสังคมมีระบบระเบียบทำให้เกิดความคล่องตัวในชีวิต หากชีวิตและสังคมไม่เป็นระบบระเบียบก็จะเป็นสังคมที่ยุ่งเหยิง สูญเสียโอกาสในการดำเนินชีวิตและการอยู่ร่วมกันในสังคมที่ดีได้
    " ขอนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ตรัสถึงการคิดดี พูดดี ทำดี ต้องเริ่มมาจากจิตใจ ความคิด เมื่อนำความคิดมาตั้งเป็นอุดมคติที่ทำให้ใจฝักใฝ่มุ่งมั่นอย่างแรงกล้า เช่น การตั้งเป้าหมายว่า ชาติของตนต้องเก่งหรือยิ่งใหญ่เหนือใครๆ ก็จะก่อให้เกิดวินัย เพื่อนำไปสู่เป้าหมายได้ หากเป็นเรื่องของตัวบุคคล ถ้ามีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะลด ละสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม และพยายามบำเพ็ญตนไปสู่ความดี ความพร้อมในด้านต่างๆ ก็จะสามารถทำให้บุคคลเหล่านั้นพ้นจากสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม และมีสภาพทางด้านจิตใจและชีวิตที่ดีขึ้น "พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
    นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ เรายังสามารถสร้างวินัยโดยใช้กฎเกณฑ์บังคับได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งวิธีนี้แม้จะไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงของกฎธรรมชาติ แต่บางครั้งก็ได้ผลเมื่อกฎเกณฑ์ที่บังคับไม่รุนแรงเกินไป และมีช่วงระยะเวลาให้คนที่เข้าสู่กฎเกณฑ์นั้นมีเวลาปรับตัวจนเคยชินอย่างไม่รู้ตัว

    ------------------

    ที่มา:หนังสือพิมพ์แนวหน้า
    http://www.naewna.com/news.asp?ID=37898#news
     

แชร์หน้านี้

Loading...