"หลวงตาบัว" เทศน์เตือนบิ๊กทหาร อย่าเป็น "หมากัดกัน" ชิงดีชิงเด่น

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย Toutou, 20 สิงหาคม 2007.

  1. Toutou

    Toutou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    1,455
    ค่าพลัง:
    +8,107
    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พล.ต.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ รองแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ท.พฤทธิ์ สุวรรณทัต ฝ่ายเสนาธิการประจำกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) พล.ต.วิเชียร วิเวก และคณะนายทหารผู้ติดตาม เดินทางไปกราบนมัสการหลวงตามหาบัว ที่วัดป่าบ้านตาด โดย พล.อ.อนุพงษ์ ได้ถวายผ้าจีวร และเครื่องสังฆทาน

    ทั้งนี้ หลวงตามหาบัวได้กล่าวกับคณะของ พล.อ.อนุพงษ์ ตอนหนึ่งว่า ทหารเป็นผู้มีอำนาจ ดังนั้น อย่าหลงตัวเอง อย่าใช้อำนาจเกินขอบเขต จะต้องมีคุณธรรม มีความเสมอภาค ทั้งนี้ ความอิจฉาตาร้อน ชิงดีชิงเด่นสุดท้ายก็ใช้วิชาต่ำๆ ซึ่งวิชาต่ำๆ คือ วิชา " หมากัดกัน" การปีนขึ้นสูงๆ ที่จริงมันไม่สูง ถ้ากลับคำแล้วจะลงทางต่ำ การกัดกันชิงดีชิงเด่น ทั้งๆ ที่หาความดีไม่ได้ แต่อยากดี หาความเด่นไม่ได้แต่อยากเด่น อันนี้ขัดคำธรรม ก็จมลงไป

    "ดีแล้วที่มาเยี่ยมหลวงตา แต่ก็อย่าพากันลืมธรรม เวลานี้ชาวพุทธรู้สึกจะห่างเหินจากธรรมมาก ดีดดิ้นไปตามกิเลสตัณหา จึงหาความสงบร่มเย็นไม่ได้ก็กลายเป็นฟืนเป็นไฟขึ้นมา ใหญ่โตมาเท่าไหร่ก็โตมาด้วยความดีดความดิ้นไม่เหมือนกัน ซึ่งกลายเป็นความร้อนแก่ตนเอง สุดท้ายก็ชิงดีชิงเด่น ที่เรียกว่ากัดกัน อิจฉาตาร้อนซึ่งกันและกันซึ่งไม่ดี" หลวงตามหาบัวกล่าว และว่า บ้ายศ บ้าลาภ อย่าให้มากเกินไป จะเป็นความดี เป็นสิริมงคลแก่เรา


    ข้อมูลจาก
    [​IMG]
    ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
     
  2. s_thit

    s_thit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2007
    โพสต์:
    785
    ค่าพลัง:
    +3,027
    ก็คอยดูกันต่อไป ใครจะได้เป็น ผบ.ทบ.จำคำเทศน์หลวงตาไว้เด้อผู้เกี่ยวข้อง
     

แชร์หน้านี้

Loading...