หลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ กับเรื่องราวพุทธภูมิ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย teelak, 28 กุมภาพันธ์ 2010.

  1. teelak

    teelak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    290
    ค่าพลัง:
    +900
    พุทธบุตรมหาโพธิสัตว์


    [​IMG]

    หลวงปู่มั่นมอบหมายงานอบรมพระและสามเณรให้กับหลวงปู่สิงห์ ขันตยคโม พระมหาปิ่น ปัญญาพโล หลวงปู่กงมา หลวงปู่ฝั้น หลวงปู่อ่อนพรรษาแรกของสามเณรจามคือติดตามและได้เรียนรู้ข้อธรรมจากครูบา อาจารย์หลายท่าน นอกจากนี้ยังได้สหธรรมิกอีกหลายรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามเณรสิม หลังจากหลวงปู่กงมาและหลวงปู่อ่อนพาธุดงค์ไปยังที่ต่างๆ แล้ว ก็พาสามเณรจาม สามเณรสิม และสามเณรรูปอื่นกลับมาอยู่กับหลวงปู่สิงห์ที่วัดโคกเหล่างา สามเณรรูปอื่นรวมถึงสามเณรจามนอกจากต้องภาวนาแล้ว ยังต้องคอยช่วยทำงานวัด แต่สามเณรสิมนับตั้งแต่เห็นสัจธรรมที่กองฟืนก็มุ่งหน้าแสวงหาทางดับทุกข์ หลังจากฉันจังหันเรียบร้อย สามเณรสิมจะถือกาน้ำเข้าป่า

    หลวงปู่ สิงห์เฝ้ามองลูกศิษย์อยู่หลายวัน วันหนึ่งจึงบอกกับสามเณรจามและสามเณรสิมว่า “เณรสิม เณรจาม คืนนี้ข้อยสิพิจารณาตรวจดูเจ้าทั้งสอง ขอให้ตั้งใจภาวนากำหนดจิตอยู่ที่กุฏิที่พักของใครของมัน แล้วตีห้าให้ไปหาข้อยที่กุฏิข้อยเด้อ”
    เณรทั้งสองต่างกลับไปที่กุฏิของ ตน สวดมนต์ไหว้พระ เจริญเมตตา นั่งภาวนาจนดึก จนเข้าสู่ตีสาม เณรทั้งสองลุกขึ้นเตรียมตัว พอตีสี่กว่า เณรจามเดินไปหาเณรสิมแล้ว ทั้งคู่ก็เดินไปหาหลวงปู่สิงห์ที่กุฏิ แต่เณรทั้งคู่ไม่ได้ทำเสียงดังเพื่อปลุกหลวงปู่สิงห์ แต่เณรสิม เณรจาม เดินจงกรมจนกระทั่งหลวงปู่สิงห์บอกให้ขึ้นมาหาบนกุฏิได้ หลวงปู่สิงห์มองเณรทั้งสองก้มกราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พลางหันมามองที่เณรสิมแล้วเอ่ยขึ้นมาว่า “เณรสิม เจ้าเป็นผู้ปฏิบัติตามแบบอย่างของพระพุทธเจ้า บุญเก่าของเจ้าก็มากพออยู่ มากจนเป็นกุศลธรรมเป็นแรงกุศลส่งจิตใจของเจ้าได้ในชาติชีวิตนี้ ให้เจ้าตั้งใจของเจ้าของให้ดีเด้อ”

    จากนั้นหันมามองสามเณรจามแล้ว ว่า “เณรจามขี้โรค ข้อยตรวจตราดูแล้วยืดยาว เกิดมาตายมามากหลายเหลือเกิน เจ้าเคยเป็นพ่อค้าควาย มีหมู่ควายหลายล้านเต็มไปหมด อุปนิสัยของเจ้าของผู้เอาแบบอย่างขององค์พระพุทธเจ้า ทั้งเอาแบบและเป็นผู้เดินตามแบบ ต่อไปข้างหน้าของเจ้าอีกก็ยืดยาว สุดแท้แต่บุญพาวาสนาส่ง”
    “เณรจามขี้โรค” เป็นคำพูดของหลวงปู่สิงห์ที่มองเห็นอนาคต เพราะอีกไม่กี่ปี เณรจามจะล้มป่วยด้วยโรคเหน็บชาอย่างรุนแรงจนลุกขึ้นไม่ได้ ต้องสึกออกไปเพื่อรักษาตัว ส่วนคำว่า “ผู้เดินตามพระพุทธเจ้า” นั้น ภายหลังหลวงปู่จามจึงเข้าใจว่า ตัวท่านเองบำเพ็ญเป็น “นิยตโพธิสัตว์” ได้รับพุทธพยากรณ์ว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตเพื่อโปรดสัตว์ให้พ้นจาก ทุกข์ทั้งปวง






    วินาทีบรรลุธรรมพระอรหันต์มีจริง โดย เธียรนันท์ เล่ม ๓

    หลวง ปู่จาม มหาปุญโญ

    Cradit : dhammasavana.or.th
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2010
  2. teelak

    teelak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    290
    ค่าพลัง:
    +900
    ค้นพบเส้นทางพุทธภูมิ


    [​IMG]


    หลวงปู่จามธุดงค์ เชียงใหม่นาน ๖ ปี พักจำพรรษาอยู่กับหลวงปู่สิม พุทธาจาโร ๒ พรรษาที่วัดโรงธรรม อำเภอสันกำแพง พอดีในช่วงนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ มีการทิ้งระเบิดในเมืองบ่อยครั้ง สถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยปลอดภัย ไม่เหมาะจะทำสมาธิภาวนา หลวงปู่สิมจึงชวนหลวงปู่จามออกจำพรรษาที่อำเภอจอมทองระยะหนึ่ง

    ผล แห่งการภาวนาที่ตามมา คือ เวลาจิตของหลวงปู่จามสงบ บางครั้งจะเห็นนิมิตพระพุทธรูปจำนวนมาก รู้เห็นชาติภพของตนเองที่เวียนว่ายตายเกิดนับไม่ถ้วน ช่วงแรกของการภาวนา จิตไม่สงบ เกิดการปรุงแต่งตามสัญญาเก่าบ้าง ปัจจุบันบ้าง อนาคตบ้าง แม้ว่าจิตจะเคยสงบถึงขั้นอัปปนาสมาธิหลายครั้ง แต่แล้วก็เสื่อมลงอย่างไม่น่าเชื่อ หลวงปู่จามพยายามหาอุบายทรมานจิตต่างๆ นานาจนคิดว่าจิตเริ่มผ่อนปรนจากกิเลส มีความอ่อนเชื่องแก่การภาวนา แต่พออธิษฐานจิตเริ่มภาวนา บางครั้งจิตร้อนรนเสมือนว่ากิเลสไม่ได้เบาบางลงเลย แต่ก็ไม่ได้ทำให้หลวงปู่ท้อแท้ถอยหลัง ครั้นระลึกถึงความยากลำบากของหลวงปู่มั่นที่กว่าจะบรรลุธรรมได้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้หลวงปู่จามเกิดพลังจิตพลังใจตั้งสัจจะอธิษฐานว่า
    “ถ้า จิตจะสงบหรือไม่สงบก็ไม่ว่า จะเกิดหรือไม่เกิดอะไรก็ไม่ว่า เราไม่หวังอะไรอีกแล้ว ต่อไปนี้จะเอาเฉพาะ พุทโธ ให้แนบแน่นกับลมหายใจที่ตรงหัวใจของเรา จะไม่ยอมให้หนีไปไหน”

    ครั้นภาวนา ไปเรื่อยๆ จิตค่อยๆ สงบ รวมลงเป็นสมาธิ กายเบาจนกายหายไป เหลือแต่จิตดวงเดียว บังเกิดภาพนิมิตเป็นเจดีย์ปรักหักพังมากมายพระพุทธรูปเก่าแก่ปางต่างๆ มากมาย ต้นโพธิ์ ต้นจิก และอื่นๆ จากนั้นหลวงปู่เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของตนเองจนนับชาติไม่ถ้วน เห็นชัดเจนว่าแต่ละชาติทำบุญทำกรรมอย่างใดบ้าง เห็นที่ไปที่มาของสัตว์โลกที่เวียนว่ายในสวรรค์ นรกมนุษย์ และสัตว์เดรัจฉาน

    หลวงปู่จามพิจารณาความรู้แจ้งที่ปรากฏชัดระหว่าง การมุ่งทำความเพียรเพื่อละกิเลสอาสวะโดยหวังว่า การจะบรรลุพระอรหันต์ในชาตินี้คงเป็นไปไม่ได้เสียแล้ว ทำให้ท่านระลึกได้ว่า ในอดีตชาติ ตัวท่านเคยปรารถนาเดินบนเส้นทางวิถีแห่งพระโพธิสัตว์ ปฏิบัติธรรมเพื่อบรรลุพระโพธิญาณ สำเร็จมรรคผลเป็นพระพุทธเจ้า เมื่อระลึกได้ หลวงปู่จึงออกจากสมาธิ ห่มผ้าจีวรจรดไหล่ให้เรียบร้อย ไปกราบพระพุทธรูปที่เบื้องหน้า แล้วตั้งจิตอธิษฐานว่า “ถ้าได้เคยปรารถนาพระโพธิญาณที่บำเพ็ญมาเพื่อการเป็นพระพุทธเจ้าในภายภาค หน้าแล้ว ก็ขอให้จิตสงบเยือกเย็น ขอให้ภาพนิมิตเหล่านั้นหายไปและให้เกิดความรู้แจ้งเห็นชัดเป็นที่ประจักษ์ เถิด”

    จากนั้นในคืนต่อมา หลวงปู่จามตั้งจิตมั่นภาวนาบนเส้นทางโพธิญาณปรากฏว่าการภาวนาได้ผลมาก จิตที่เคยเร่าร้อนกลับสงบอย่างรวดเร็ว จิตเย็นเบาสบาย จิตรวมลงถึงฐานอัปปนาสมาธิ พักในสมาธิ เพื่อให้เกิดพลังเต็มที่ แล้วจิตจะถอนขึ้นมาเอง มาอยู่ในขั้นอุปจารสมาธิ เกิดญาณทัศนะ สามารถรู้เห็นเหตุการณ์ต่างๆ อย่างที่ไม่เคยรู้เห็นมาก่อน อันเป็นวาสนาของผู้บำเพ็ญพระโพธิญาณได้แจ้งชัดว่า “ได้เคยอธิฐานตั้งความปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าไว้แล้วในอดีตชาติ”

    สิ่ง สำคัญที่สุด หลวงปู่จามเป็นนิยตโพธิสัตว์โดยได้รับพุทธพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าแล้วว่าจะ ได้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตข้างหน้า คำพยากรณ์ขององค์พระพุทธเจ้าในอดีตไม่สามารถเพิกถอนได้ หลวงปู่จามจึงต้องบำเพ็ญบารมีจนกว่าจะเต็มพร้อม หลวงปู่จามบอกว่า “การจะบำเพ็ญบารมีเพื่อเป็นใครก็เป็นเรื่องเฉพาะของการเป็นใครคนนั้น กรณีบำเพ็ญสาวกบารมีก็จะเป็นสาวกบำเพ็ญอัครสาวกบารมีก็จะเป็นอัครสาวก บำเพ็ญปัจเจกบารมีก็เป็นปัจเจกพุทธเจ้า ถ้าบำเพ็ญพุทธบารมีก็ต้องเป็นพระพุทธเจ้า”
    หลวงปู่มั่นและหลวงปู่สิงห์ ล้วนทราบเรื่องพุทธบารมีของหลวงปู่จามที่บำเพ็ญมาจนได้รับพยากรณ์เป็น “นิยตโพธิสัตว์” ครูบาอาจารย์ทั้งสองท่านล้วนเมตตาต่อหลวงปู่จามเป็นอย่างมาก ได้แนะนำอุบายธรรมให้กับหลวงปู่จามมากมาย เคยมีผู้ถามหลวงปู่ว่า “เกิดตายอีกหลายชาติ ไม่เบื่อหรือ”
    หลวงปู่จามตอบอย่างเมตตาว่า “เบื่อไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ต้องมาเกิดตายจนกว่าจะหมดภาระหน้าที่นั้น”
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2010
  3. teelak

    teelak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    290
    ค่าพลัง:
    +900
    หลวงปู่มั่นสอนธรรมพุทธะ



    [​IMG]


    หลวงปู่จาม ปฏิบัติธรรมอยู่ทางเหนือล้านนา ๖ ปี จึงเดินทางกลับอีสานเข้ากราบหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่บ้านหนองผือ สกลนคร วันที่มาถึงยังไม่ใช่วันฟังธรรมโอวาท หลวงปู่จามจึงเข้าพักอยู่ที่วัดบ้านนาในกับหลวงปู่หลุย จันทสาโร ครั้งถึงวันฟังธรรมโอวาท หลวงปู่หลุยจึงพาหลวงปู่จามเข้ากราบหลวงปู่มั่นที่กุฏิก่อนที่พระภิกษุรูป อื่นๆ จะมาฟังธรรม

    วันนั้นหลวงปู่มั่นนั่งรอท่าอยู่ หลังจากที่กราบครูบาอาจารย์แล้ว หลวงปู่มั่นยังจำได้ระลึกมาตั้งแต่สมัยเป็นเณร ท่านทราบว่าพระจามมีความทรงจำที่ยอดเยี่ยม ท่านมองดูพระจามอย่างพิจารณา ดูนิสัยวาสนาทางพุทธภูมิก่อนจะให้โอวาทธรรมว่า
    “ให้ตั้งใจเจริญพระ พุทธคุณตามรอยบาทของพระพุทธเจ้า ถือด้วยใจปฏิบัติด้วยใจ เจริญพุทธานุสติด้วยการประพฤติ เพื่อความหนักแน่นในธรรมผู้ถึงพระพุทธเจ้าด้วยหัวใจเท่านั้นที่เป็นผู้ทรง ธรรมวินัยอยู่ได้

    อตฺต ทนฺตํ ฝึกตนด้วยดี หนาแน่นด้วยพุทธคุณทั้งหลาย
    สมาหิตํ มีใจมั่นคง หนักแน่นสมเป็นบรมครู
    เท วปินํ นมสฺสามิ เทพเทวาทั้งหลายก็นอบน้อม
    พรหฺมมุนาปิ ปสํสิโต แม้พรหมก็สรรเสริญ ชาวโลกก็นิยม
    อรหนฺตสมฺมาสมฺพุทฺโธ แม้พระพุทธเจ้าก็ทรงเป็นเอง ตกแต่งมาด้วยตนเอง รักษาด้วยตนเอง เป็นผู้ประมาณตนมาด้วยธรรมโดยตลอด

    จิตของท่านผู้เข้าสู้นิพพานได้ นั้น ท่านก็กำหนดรู้จิตรู้ใจของท่านเช่นกันแต่ให้รู้เฉพาะการบุญ การบาป การทุกข์ การโทษ สารธรรม และอสารธรรม
    รู้ด้วยการวางในการทาน การศีล การสมาธิ การปัญญา การวิมุตติ

    รู้ด้วยการวางใจในสัตว์ ในบุคคล ในตัวตน ในเรา ในเขา ในเทพเทวา ในหมู่พรหม ในหมู่นรก เปรตผี กำหนดรู้จนได้หมายเป็นว่ารู้ แต่ไม่ถือรู้ ไม่ถือจิต ไม่ถือใจ วางใจคือแก่อนัตตาธรรม วางคืนแก่โลก เพิกตนออก แต่เป็นธรรม วางใจได้ดุจแผ่นดิน เหมือนแผ่นดินวางต่อการรองรับสรรพสิ่ง แม้ภพ แม้วิภพ ก็วางคืนแก่ภพและวิภพ เป็นเช่นนั้นจึงเป็นผู้เข้าสู่นิพพานได้”
    หลวง ปู่มั่นกล่าวกำชับถามว่า “ท่านจามเข้าใจไหม จำไว้ให้ดีเน้อ”
    หลวงปู่ จามพนมมือตอบว่า “ครับผม”
     
  4. kengkenny

    kengkenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    2,878
    ค่าพลัง:
    +2,500
    กราบสักการะหลวงปู่ครับ
     
  5. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,803
    ค่าพลัง:
    +18,982
    สาธุๆๆๆๆ โมทนาสาธุการครับ เคยไปกราบท่านครั้งนึง ท่านมีเมตตามากๆเลย
     
  6. ปรม

    ปรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2010
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +325
    เพิ่งจะไปงานวันเกิดท่านมา

    คนเยอะมาก

    โรงทานเพียบ

    ที อ.คำชะอี มุกดาหาร

    เสียดายอะ ไปตอนเย็นมากละ ไม่เจอท่านเลย

    อืม จุดพลุสวยมาก ๆๆ
     
  7. นักรบธรรม

    นักรบธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    969
    ค่าพลัง:
    +1,174
    พุทธภูมิ กับ ศูนย์กลางศาสนาโลก ที่ย้ายจากชมภูทวีปสู่ ตำนาน สุวรรณภูมิทวีป

    หลังจากตำนานพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ถูกเผยแพร่และจะทำให้ผู้อ่านไม่ต้องวิตกว่าน้ำจะท่วมโลก
    หรือโลกกำลังจะแตกอีกต่อไป
    นอกจากนี้ยังทำให้รู้ถึงสาเหตุของสถานการณ์ในปัจจุบันและล่วงรู้ถึงยุคของโลกที่กำลังจะมาถึงอีกไม่ช้าอีกด้วย



    อ่านเล่มเดียว จะเข้าใจทั้งโลกและจักรวาล แม้ศาสนาใด ลัทธิใด คำสอนใด ท่านก็จะเข้าใจอย่างทะลุปรุโปร่ง
    เพราะทุกคัมภีร์ จะกล่าวถึงการกำเนิดโลกเหมือนกันหมด และพึงเข้าใจอย่างหนึ่งว่า
    การเข้าใจอย่างเดียวไม่สามารถบรรลุอรหันต์ได้ ต้องปฏิบัติด้วยความอดทนพร้อมด้วยปัญญาเท่านั้น
    เรื่องนี้มีผู้รู้หลายท่านได้โทรเข้ามาสอบถามขอนัดพบปะพูดคุยเชิงลึก บางท่านคุยกันนานครึ่งวันก็มี
    15.00 - 20.00 น.
    ทางผู้ขียนไม่มีปัญหา ขอให้แจ้งเวลามาได้หรือนัดหลายๆ ท่านพร้อมกันก็ได้
    ให้เหมาะควรเป็นแถว รังสิตจะดีมากครับ

    การสั่งซื้อและเนื้อหาตัวอย่าง ติดตามอ่านได้อีกที่: สุวรรณภูมิ

    ปล.ท่านที่อ่านจบแล้วโปรดลงความเห็นเพิ่มเติมด้วย ว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นจริงหรือไม่


    คำเตือน : ท่านที่ศึกษาด้านศาสนามาน้อย อ่านอาจมีการปวดหัวบ้างในช่วงแรกๆ ท่านสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนความเห็นกับท่านอื่นๆได้ตลอดเวลา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 ตุลาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...