หลวงปู่ธัมมานันทะ วัดท่ามะโอ เข้าสู่พระนิพพาน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย Doksil, 9 กรกฎาคม 2012.

  1. Doksil

    Doksil เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    531
    ค่าพลัง:
    +1,136
    [​IMG]
    [​IMG]
    หลวงปู่ ดร.ภัททันตะ ธัมมานันทะ มหาเถระ(อัครมหาบัณฑิต) วัดท่ามะโอ มรณะภาพ
    หลวงพ่อธัมมานันทะ อายุ 92 พรรษา 72 เจ้าอาวาสวัดท่ามะโอ ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง มรณภาพแล้วเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ที่ 5 กรกฏาคม 2555
    ท่านหลวงปู่ ภัททันตะ ธัมมานันทมหาเถระ
    เกิดที่หมู่บ้านตาสี่ อ.เยสะโจ่ มณฑลปขุกกู่
    ในวันเสาร์ แรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๑ ปี พ.ศ. ๒๔๖๓ (ตรงกับวันที่ ๘ มกราคม พ.ศ. ๒๔๖๓)
    เป็บบุตรของนายโผ้เตด นางเวยี ซึ่งเป็นศรัทธาสร้างวัดในหมู่บ้านของท่านเอง
    ท่านมีพี่น้องอยู่ ๔ คน และเป็นลูกอันดับสามในบรรดาพี่น้องชายทั้ง ๔ คนนั้น

    ในวันที่ ๒๐มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๐ เมื่อท่านอายุได้ ๗ ขวบบิดามารดาของท่านได้นำไปฝากท่าน อูญาณะ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดโตงทัตหมู่บ้านตาสี่นั่นเอง ได้เล่าเรียนหนังสือต่างๆเริ่มตั้งแต่ชั้นอนุบาลประถมเป็นต้นมา จนถึงบทสวดมนต์ต่างๆ คือพระปริตร์ทั้ง ๑๑ สูตร คัมภีร์นมักการะ คัมภีร์โลกนีติ ชยมังคลคาถาชินบัญชร ทั้งภาคบาลีและภาคตัวแปลด้วยรวมทั้งโหราศาสตร์ต่างๆที่ใช้อักษรตัวเลขเป็นภาษาบาลี อันเป็นวิธีการเรียนสมัยดั้งเดิมของพม่า

    เมื่อท่านอายุได้ ๑๔ ขวบ ได้บรรพชาเป็นสามเณรโดยมีท่านพระอาจารย์อูจารินทะเป็นอุปัชฌาจารย์ ได้รับฉายาบาลีว่า“สามเณรธัมมานันทะ” สามเณรธัมมานันทะได้ท่องจำนาสนะ ทัณฑกรรม เสยิยวัตรและ ขันธกวรรค ๑๔ อย่างได้ตั้งแต่ยังเป็นเด็กวัดอยู่หลังจากบวชเป็นสามเณรแล้วพระอุปัชฌาจาย์จึงได้ให้ท่องจำกัจจายนสูตรรวมทั้งคำแปลตามคัมภีรย์กัจจายนสุตตัตถะและสอนคัมภีร์กัจจายนสังเขปให้ด้วย

    หลังจากนั้น ท่านได้ย้ายไปวัดปัตตปิณฑิการาม อันอยู่ในตัว อ. เยสะโจ่ได้ศึกษาเล่าเรียนคัมภีร์ต่างๆ คือ พาลาวตาร กัจจายนะ สัททนีติสุตตมาลาอภิธัมมัตถสังคหะ เทวมาติกา ขุททสิกขา กังขาวิตรณีรวมทั้งพระวินัยปิฏกด้วย ในสำนักของท่าน อูอุตตระเจ้าอาวาส

    เมื่อท่านอายุครบ ๒๐ ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ในวันที่ ๑๓ พฤษภาคม๒๔๘๓ โดยมีท่านพระอาจารย์ อูสุชาตะ ซึ่งเป็นศิษย์ท่านพระอาจารย์อูอุตตระเป็นพระอุปัชฌาย์ ณ พัทธสีมา วัดยองเปนตา จ. มองลาไยจุนมีโยมอุปัฎฐากถวายอัฎฐบริขาร คือ นายพละ นางเสงมยะ อยู่ที่บ้านเลขที่ ๒๐ถนนสี่ จ. มองลาไยจุน

    หลังจากอุปสมบทแล้ว ท่านพระอาจารย์อูอุตตระ เจ้าอาวาสวัดปัตตปิณฑิการามได้ส่งท่านไปเรียนพระปริยัติธรรมต่อ ในสำนักของท่านพระอาจารย์อูโกสัลลาภิวังสะ วัดมหาวิสุทธาราม จ. มัณฑเล ท่านศึกษาคัมภีร์ปทรูปสิทธิและคัมภีปทวิจยะ ในขณะนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ จ.มัณฑเลเป็นจุดเป้าหมายในทางยุทธศาสตร์เพราะเป็นเมืองหลวงอันดับสองรองจากกรุงย่างกุ้ง ดังนั้น ท่านจึงย้ายจาก จ. มัณฑเล ไปสู่ จ. มะไลยได้ศึกษาคัมภีร์ อภิธาน ฉันท์ อลังการ เภทจินตาและกัจจายนสาระในสำนักของท่านพระอาจารย์อูจันโชติ เจ้าอาวาสวัดสิริโสมาราม หมู่บ้านกันจีจ. มะไลยนั้น และยังได้ศึกษาคัมภีร์กัจจายนสุตตตัตถะวิธีการทำรูปตามนัยของคัมภีร์ กัจจายนะ นามปทมาลา อาขยาตปทมาลาคัมภีร์พระอภิธรรมต่างๆ คือ คัมภีร์ปรมัตถสรูปเภทนี มาติกา และธาตุกถารวมทั้งคัมภีร์ปาราชิกกัณฑอรรถกถา (สมันตปาสาทิกา)ด้วยท่านพำนักอยู่ที่วัดสิริโสมารามรวม ๕ ปี ด้วยกัน จนกระทั่งสงครามสงบ

    ในสมัยนั้น แถบมณฑลปขุกกู่ และ อ. เยสะโจ่ไม่นิยมสอบสนามหลวงเป็นทางการเพียงแต่ศึกษาเล่าเรียนให้แตกฉานเท่านั้นเองดังนั้นท่านจึงไม่สนใจเข้าสอบตั้งแต่ครั้งยังเป็นสามเณรเรื่อยมาจนอุปสมบทเป็นพระภิกษุ หลังจากที่สงครามโลกสิ้นสุดลง ท่านจึงได้เริ่มสอบสนามหลวง ได้ชั้น “ปะถะมะแหง่” ในขณะที่ท่านพำนักอยู่ ณ วัดสิริโสมาราม หลังจากนั้นจึงย้ายไปวัดมหาวิสุทธาราม จ. มัณฑเล อันเป็นที่พำนักอยู่เดิมและสอบได้ชั้น “ปะถะมะลัด” ที่นั่นพระอาจารย์ที่สอนคัมภีร์ต่างๆ ให้คือ ท่านอาจารย์อูโกสัลลาภิวังสะ ,อูชาเนยยพุทธิ, อูสุวัณณโชติภิวังสะ และอูอานันทปัณฑิตาภิวังสะหลังจากนั้น ท่านย้ายไปอยู่วัดเวยันโภงตาสอบชั้น “ปะถะมะจี” ได้เป็นอันดับสามของประเทศ และสอบชั้น “ธัมมาจริยะ” ได้ในปีต่อมา ณ สำนักเรียนเวยันโภงตานั้น สมัยนั้นท่านพระอาจารย์อูกัลยาณะ เจ้าอาวาสวัดเวยันโภงตามีชื่อเสียงมากในการสอนคัมภีร์ชั้นธัมมาจริยะในเมืองมัณฑเลท่านจึงได้ศึกษาเล่าเรียนชั้นธัมมาจริยะกับท่านพระอาจารย์อูกัลยาณะและในขณะที่ท่านกำลังสอบชั้น “ปะถะมะจี”อยู่ท่านยังไปศึกษาคัมภีร์ปัฎฐานเป็นพิเศษด้วย ที่วัดปัฎฐานนารามภูเขาสะไกย จ. สะไกย โดยมีท่านพระอาจารย์ อูอินทกะ (อัครมหาบัณฑิต)เป็นผู้สอน

    ท่านสอบคัมภีร์ชั้นธัมมาจริยะได้สามคัมภีร์ คือปาราชิกบาลี และอรรถกถา สีลักขันธวรรคบาลีและอรรถกาสีลักขันธวรรคบาลีและอรรถกถา ธัมมสังคณีบาลีและอัฎฐสาลินีอรรถกถาและได้รับตราตั้งว่า “สาสนธชธัมมาจริยะ” นอกจากนั้นแล้ว ท่านยังสอบคัมภีร์พิเศษในชั้นธัมมาจริยะได้ อีกคือคัมภีร์มหาวัคคาทิอรรถกถา สังยุตตนิกายอรรถกถา และวิภังคาทิอรรถกถาจึงได้รับตราตั้งอีกว่า “สาสนธชสิริปวรธัมมาจริยะ” ท่านสอบได้ทุกๆ ชั้น ตั้งแต่ชั้นแรกจนกระทั่งถึงชั้นธัมมา จริยะโดยตลอด ก่อนที่ท่านจะจบชั้น “ปะถะมะจี” ท่านได้เป็นครูสอนพระปริยัติธรรมอยู่ที่วัดสิริโสมาราม จ. มะไลยวัดปัตตปิณฑิการาม อ. เยสะโจ่ และวัดเวยันโภงตา จ. มัณฑเล อีกด้วย ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๐๐ทางกรมการศาสนาของประเทศสาธารณรัฐสหภาพพม่าได้นิมนต์ท่านเป็นพระธรรมฑูตเพื่อการเผยแพร่พระศาสนาเถรวาทในต่างประเทศท่านจึงได้ย้ายไปอยู่ที่กะบาเอ้ซึ่งเป็นวิทยาลัยสงฆ์เพื่อการเผยแพร่ (ธัมมฑูตวิชชาลยะ) ศึกษาภาษา อังกฤษและภาษาญี่ปุ่น เพื่อจะไปเผยแพร่พระศาสนา ณ ประเทศญี่ปุ่น เวลานั้นท่านเจ้าคุณพระธรรมคุณาภรณ์(เช้า ฐิตปญโญ ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดโพธาราม จ. นครสวรรค์มีหนังสือไปถึงกรมการศาสนาแห่งประเทศพม่าขอพระอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในพระปริยัตธรรมมาสอนพระปริยัติธรรมที่สำนักวัดโพธารามทางกรมการศาสนาแห่งประเทศพม่ารับรองกับท่านว่าเมื่อท่านสอนพระปริยัติธรรมในประเทศไทยได้หนึ่งพรรษาแล้ว จะส่งท่านต่อไปยังประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นท่านจึงได้เดินทางมายังวัดโพธาราม จ. นครสวรรค์ ตามที่กรมการศาสนานิมนต์โดยได้เดินทางมาในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๒ในเวลานั้นท่านมีภาระสอนพระปริยัติธรรมแก่พระภิกษุและสามเณรจำนวน ๒๐๐ รูปในวัดโพธารามนั้น แต่ทว่าเมื่อออกพรรษาแล้วท่านไม่ได้ไปประเทศญี่ปุ่นตามความมุ่งหมายเดิมเพราะท่านเจ้าคุณพระธรรมคุณาภรณ์ ได้นิมนต์ให้อยู่สอนพระปริยัติธรรมต่อ ท่านจึงได้พำนักอยู่ที่ จ. นครสวรรค์ เป็นเวลาถึง ๖ ปี

    ในขณะที่ท่านพำนักอยู่ที่นครสวรรค์นั้นทางกรมการศาสนาแห่งประเทศพม่าได้นิมนต์ท่านเพื่อการร่วมจัดทำคัมภีร์พจนานุกรมพระไตรปิฏก ฉบับบาลี – พม่า เล่มที่ ๑ และตรวจสอบคัมภีร์ต่างๆในสมัยปัจฉิมฏีกาสังคายนา ที่กะบาเอ้ ณ กรุงย่างกุ้งท่านจึงได้เดินทางกลับประเทศของท่านเป็นการชั่วคราวเพื่อร่วมจัดทำคัมภีร์พจนานุกรมพระไตรปิฎก ฉบับบาลี – พม่า เล่มที่ ๑และตรวจสอบคัมภีร์ต่างๆ มีสุโพธาลังการฎีกาเป็นต้น รวม ๑ ปีหลังจากที่การสังคายนาพระบาลี อรรถกถาและฎีกา รวมทั้งคัมภีร์ต่างๆได้เสร็จสิ้นลงแล้วท่านจึงเดินทางกลับมายังวัดโพธารามตามเดิม

    ในขณะนั้นท่านพระอาจารย์อูเนมินทะ (อัครมหาบัณฑิต)เจ้าอาวาสวัดท่ามะโอรูปก่อนชราภาพมากแล้วจึงได้มีหนังสือไปถึงกรมการสษสนาแห่งประเทศพม่า มีความประสงค์จะนิมนต์ท่านพระอาจารย์อูธัมมานันทะให้มาเผยแพร่พระศาสนาที่วัดท่ามะโอ จ. ลำปางและทางกรมการศาสนาแห่งประเทศพม่าก็ได้มีหนังสือมาถึงท่านดังนั้นท่านจึงย้ายจาก จ. นครสวรรค์มายังวัดท่ามะโอ จ. ลำปาง ในวันขึ้น ๘ค่ำเดือน ๘ พ.ศ. ๒๕๐๘ (ตรงกับวันที่ ๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๘)หลังจากที่ท่านมาอยู่ที่นี่ได้ ๕ เดือน ท่านพระอาจารย์อูเนมินทะเจ้าอาวาสวัดท่ามะโอ ก็ได้มรณภาพลงด้วยโรคชรา ท่านพระอาจารย์อูธัมมานันทะจึงได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดท่ามะโอสืบต่อมาท่านได้เริ่มกิจการเผยแพร่พระศาสนาทางด้านพระปริยัติธรรมด้วยการตั้งโรงเรียน พระปริยัติธรรมขึ้น ในวันพฤหัสบดี แรม ๒ ค่ำ เดือน ๖ พ.ศ. ๒๕๑๐(ตรงกับวันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๑๐)ท่านสามารถก่อตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรมให้มีชื่อเสียงขึ้นจนถึงปัจจุบันนี้ เพราะศิษยานุศิษย์ของท่าน สามารถสอบได้ทั้งแผนกนักธรรม และแผนกบาลีทุกๆ ปี เป็นจำนวนมาก

    เนื่องจากการศึกษาพระไตรปิฎกจำเป็นต้องอาศัยคัมภีร์พื้นฐาน ๔ คัมภีร์คือ คัมภีร์ไวยากรณ์ คัมภีร์อภิธานัปปทีปิกา คัมภีร์วุตโตทยฉันโทปกรณ์และคัมภีร์สุโพธาลังการานจึงได้ริเริ่มให้มีการศึกษาคัมภีร์พื้นฐานของพระไตรปิฎกทั้ง ๔คัมภีร์นั้น ด้วยการสอนอธิบายและให้นักศึกษาท่องจำคัมภีร์เหล่านั้นพร้อมทั้งจัดพิมพ์เผยแพร่ และถึงแม้ว่าท่านจะชราภาพมากแล้วก็ไม่คำนึงถึงความชราภาพของตัวท่านเองท่านได้อุตสาหะสั่งสอนศิษยานุศิษย์ของท่านให้พยายามศึกษาเล่าเรียนจนได้ผลเป็นที่พึงพอใจของท่านซึ่งศิษยานุศิษย์เหล่านั้นก็ได้รับการยกย่องนับถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในภาษาบาลี

    คัมภีร์ที่ใช้เป็นหลักสูตรในการศึกษา และใช้เป็นคัมภีร์ค้นคว้านั้นท่านพระอาจารย์ได้มอบหมายให้จัดพิมพ์ไว้มีรวม 20 คัมภีร์ด้วยกัน คือ
    ๑ . กัจจายนะ
    ๒ . ปทรูปสิทธิ
    ๓ . โมคคัลลานพยากรณะ
    ๔ . สัททนีติสุตตมาลา
    ๕ . นยาสะ
    ๖ . อภิธาน
    ๗ . สุโพธาลังการ
    ๘ . ฉันท์
    ๙ . สุโพธาลังการปุราณฎีกา
    ๑๐ . สุโพธาลังการอภินวฎีกา
    ๑๑ . ขุททสิกขา , มูลสิกขา
    ๑๒ . ธาตวัตถสังคหะ
    ๑๓ . เภทจินตา๑๔ . กัจจายนสาระ
    ๑๕ . ณวาทิโมคคัลลานะ
    ๑๖ . พาลาวตาร
    ๑๗ . สังขยาปกาสกะ
    ๑๘ . สังขยาปกาสกฎีกา
    ๑๙ . ปโยคสิทธิ
    ๒๐ . วุตโตทยฉันโทปกรณ์แปล

    ส่วนคัมภีร์ที่ท่านรจนาด้วยตนเองมี ๔ คัมภีร์ คือ
    ๑. อุปจารนย และเนตติหารัตถทีปนี
    ๒. อุปสัมปทกัมมวาจาวินิจฉัย
    ๓. สังขิตตปาติโมกขุทเทสวินิจฉัย
    ๔. คัมภีร์นานาวินิจฉัย

    ในปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ทางรัฐบาลสาธารณรัฐสภาพพม่าได้เห็นเกียรติคุณความดีในด้านการเผยแพร่พระศาสนาของท่านพระอาจารย์ภัททันตะ ธัมมานันทมหาเถระจึงได้พร้อมในกันถวายตำแหน่ง “อัครมหาบัณฑิต”

    ข้อมูลจาก; www.wattamaoh.com
     
  2. Doksil

    Doksil เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    531
    ค่าพลัง:
    +1,136
    [​IMG]
    หลวงพ่อเกษม เขมโก มักจะนิมนต์ท่านไปเทศน์ให้ฟังอยู่เนืองๆ หลวงปู่ฯท่านทรงจำในพระไตรปิฎก
     
  3. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,443
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,663
    กราบนมัสการไว้อาลัยหลวงปู่ครับ....

    หลวงปู่เป็นพระเถระที่สำคัญรูปหนึ่งเลยทีเดียว....
     
  4. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,159
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,348
    น้อมกราบส่งหลวงปู่สู่พระนิพพานครับ _/\_

    พ่อแม่ครูบาอาจารย์มรณภาพอีกแล้ว T_T
     
  5. baimaingam

    baimaingam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    634
    ค่าพลัง:
    +880
    น้อมส่งหลวงปู่เข้าสู่แดนนิพพานครับ
    ...หันหลังคืนฝั่ง พ้นจากทะเลทุกข์...
     
  6. ธมมสุนทโร

    ธมมสุนทโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +107
    น้อมกราบส่งหลวงปู่สู่พระนิพพานครับ _/\_

    ขอร่วมอนุโมทนา
     
  7. aetipp

    aetipp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2010
    โพสต์:
    797
    ค่าพลัง:
    +1,505
    น้อมส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพานครับผม
     
  8. เมตตาวิหารี

    เมตตาวิหารี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    671
    ค่าพลัง:
    +437
    น้อมส่งหลวงปู่สู่พระนิพพานครับ
     
  9. pagorn

    pagorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +2,848
    กราบ... ส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพานสาธุ _/l\__/l\__/l\_
     
  10. เฟื่องเฉลย

    เฟื่องเฉลย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +30
    น้อมส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพานค่ะ
     
  11. sitcrubha2520

    sitcrubha2520 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,585
    ค่าพลัง:
    +784
    ขอกราบนมัสการครับ สาธุ สาธุ สาธุ<!-- google_ad_section_end --> คิดอยู่ว่ากลับบ้านที่ลำปาง จะไปกราบท่านที่วัด เสียดายครับ
     
  12. akojang

    akojang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +132
    กราบน้อมส่งหลวงปู่สู่พระนิพพานค่ะ
     
  13. แก้วกลม

    แก้วกลม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    250
    ค่าพลัง:
    +239
    เคยได้ไปกราบและทำบุญกับครูบา ครูบาให้พรยาวนาน ทำให้ผู้รับซาบซึ้งถึงความตั้งใจในการให้พรของหลวงปู่ทุกๆครั้งที่มีผู้ไปกราบท่าน ผมรับรู้ได้ถึงความเมตตาที่หลวงปู่ครูบานันทะมีให้แก่สรรพสัตว์อย่างไม่เลือกชนชั้นวรรณะ ระรึกถึงหลวงปู่เสมอ กราบน้อมส่งหลวงปู่สู่พระนิพพานด้วยใจจริง
     
  14. พชรรินทร์

    พชรรินทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    207
    ค่าพลัง:
    +474
    น้อมจิตกราบหลวงปู่ด้วยดวงจิต น้อมจิตส่งหลวงปู่สู่นิพพานเจ้าค่ะ

    กราบโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ
     
  15. Doksil

    Doksil เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    531
    ค่าพลัง:
    +1,136
    [​IMG]
    ภาพท่านอธิฐานจิต แผ่นทองเหลือง กับ พระกริ่งปรเวศเจ้าสัว
    ขอบคุณภาพจากพี่ณัฐกรณ์ และ พี่คนวังหน้าครับ
     
  16. jummaiford

    jummaiford เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    10,501
    ค่าพลัง:
    +38,931
    [​IMG]
    ครั้งเเรกเเละครั้งสุดท้ายที่ผมเองได้เจอพระอรหันต์อย่างหลวงปู่ หลวงปู่เมตตาเสกพระกริ่งเจ้าสัว เเละสีผึ้งทั้งลังเเละพระรอดกล่องใหญ่จากวัดมหาวัน เสกเป็นเวลานานถึง1.5ชั่วโมง ท่านเมตตาอย่างมาก ไม่นึกว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เราได้เจอท่านด้วย นึกเเล้วได้เเต่อาลัย อยากกราบท่านอีกเเต่คงเหลือเป็นเพียงความฝันเท่านั้น

    กราบนมัสการหลวงปู่
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_3781.JPG
      IMG_3781.JPG
      ขนาดไฟล์:
      94.8 KB
      เปิดดู:
      2,875
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 กรกฎาคม 2012
  17. rt5038

    rt5038 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,141
    ค่าพลัง:
    +2,615
    กราบนอบน้อมนมัสการ หลวงปู่ธัมมานันทะ ที่เคารพยิ่ง

    นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
    นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
    นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

    ระตะนัตตะเย ปะมาเทนะ ทวาระตะเยนะ กะตัง สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะเม ภันเต
    ระตะนัตตะเย ปะมาเทนะ ทวาระตะเยนะ กะตัง สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะเม ภันเต
    ระตะนัตตะเย ปะมาเทนะ ทวาระตะเยนะ กะตัง สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะเม ภันเต

    มหาเถเร ปะมาเทนะ ทวาระตะเยนะ กะตัง สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะเม ภันเต
    มหาเถเร ปะมาเทนะ ทวาระตะเยนะ กะตัง สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะเม ภันเต
    มหาเถเร ปะมาเทนะ ทวาระตะเยนะ กะตัง สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะเม ภันเต

    กรรมใดที่ลูกได้เคยประมาทพลาดพลั้งล่วงเกินต่อหลวงปู่ทั้ง กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ทั้งที่ระลึกได้ก็ดี ระลึกไม่ได้ก็ดี ในชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ด้วยทางกาย หรือวาจาก็ดีหรือ ด้วยใจก็ดี ด้วยเจตนาก็ดีหรือไม่เจนาก็ดี รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ดี ขอหลวงปู่ได้โปรดเมตตาประทานงดโทษให้แก่ข้าพเจ้านับจากนี้เป็นต้นไปเทอญ
    ข้าพเจ้าขอกราบนมัสการน้อมส่งหลวงปู่ธัมมานันทะ เข้าสู่อนุปาทิเสสนิพพานตามแนวทางคำสอนแห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

    ธรรมใดที่หลวงปู่รู้แจ้งประจักษ์ใจแล้ว ขอให้ข้าพเจ้าได้มีส่วนแห่งการรู้แจ้งประจักษ์ในธรรมนั้นด้วยเช่นกันเทอญ
    ขอแสดงมุทิตาจิตอาลัยต่อการจากไปของท่านอริยสงฆ์.
     

แชร์หน้านี้

Loading...