หลวงปู่นนท์ วราโภ เกจิฯอาวุโสวัดเหนือวน

ในห้อง 'กระทู้เก่า' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 18 มีนาคม 2006.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]"พระครูวราโภคพินิต หรือหลวงปู่นนท์ วราโภ" พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดเหนือวน ต.คุ้งน้ำวน จ.ราชบุรี อายุ 96 ปี พรรษา 76 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

    "หลวงปู่นนท์" เป็นประทีปธรรมของชาวบ้านคุ้งน้ำวนเป็นพระสุปฏิปันโนปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ท่านเชี่ยวชาญการเจริญสมาธิ วิปัสสนากัมมัฏฐาน กระทั่งเป็นที่กล่าวขานเลื่องลือในหมู่ศิษยานุศิษย์ผู้ชิดใกล้ ว่าท่านเป็นพระอริยสงฆ์ทรงคุณวิเศษหลายประการ มีจิตตานุภาพอยู่ในระดับสูง เป็นที่เคารพนับถือแม้ในหมู่พระเถระ

    พระเกจิอาจารย์ร่วมสมัยที่อยู่ในยุคเดียวกัน ยังยอมรับว่าท่านมีปฎิปทาเป็นเลิศงดงามด้วยศีลาจารวัตร เป็นที่ยกย่องสรรเสริญเป็นแบบอย่างของพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนาที่เพียบพร้อมสมบูรณ์ด้วยไตรสิกขาคือ ศีล สมาธิ และปัญญา ผู้ใดได้มีโอกาสไปกราบไหว้สักการบูชาอย่างใกล้ชิด จะเกิดความรู้สึกปิติใจที่ได้พบเห็นสมณะอันประเสริฐ และถ้าได้ร่วมบุญกุศลใดใดกับท่านแล้วอานิสงส์
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    จะบังเกิดสมกับกุศลเจตนาโดยแท้

    หลวงปู่นนท์เกิดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2453 ณ บ้านเตาอิฐ หมู่ที่ 1 ต.เตาอิฐ (ปัจจุบันคือ ต.วังเย็น) อ.บางแพ จ.ราชบุรี เป็นบุตรของนายพลอย นางคำ ศรีจันทร์สุก ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานจากหลวงพ่อเงิน เจ้าอาวาสวัดหนองม่วง

    นอกจากศึกษาเล่าเรียนเขียนอ่านอักขระตามสมัยนิยมแล้ว ยังได้รับการถ่ายทอดวิชาอาคมจากหลวงพ่อเงินอีกด้วย เพราะหลวงพ่อเงินเป็นพระเกจิอาจารย์อาคมขลังมีชื่อเสียงโด่งดังในยุคนั้น

    วัดหนองม่วงอยู่ในเขต อ.บางแพ จ.ราชบุรี เคยมีเจ้าอาวาสเป็นพระเกจิอาจารย์เรืองนามระดับแนวหน้าของเมืองไทยคือพระครูอนุรักษ์วรคุณ (หลวงพ่อสง่า) ภายหลังท่านย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดบ้านหม้อ อำเภอโพธารามและไปละสังขารที่วัดดังกล่าว เพราะเป็นวัดบ้านเกิดของท่าน หลวงพ่อสง่า วัดหนองม่วงเป็นสหธรรมิกรุ่นน้องหลวงพ่อนนท์ วัดเหนือวน

    มีความสนิทสนมกันเป็นอย่างดี

    หลวงปู่นนท์ในวัยเด็กได้มาเรียนหนังสือต่อที่วัดสัตตนารถปริวัตร อยู่ในตัวจังหวัดราชบุรี โดยพระครูใบฎีกา (วอน) วัดโสมนัสวิหาร กทม. เป็นผู้นำมาฝาก ในสมัยนั้นพระพุทธวิริยากร (จิตร) เป็นเจ้าอาวาส ต่อมาพระครูใบฎีกา (วอน) ย้ายมาจำพรรษาที่วัดเหนือวน

    เด็กชายนนท์จึงติดตามมาอยู่วัดเหนือวนด้วย และได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อ พ.ศ.2470 โดยพระครูอุดมธีรคุณ (เงิน) วัดสัตนารถฯ เป็นพระอุปัชฌาย์ ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมที่วัดสนามพราหมณ์ จังหวัดเพชรบุรี สอบได้นักธรรมตรี ขณะกำลังเรียนนักธรรมชั้นโทพระครูใบฎีกา (วอน) เจ้าอาวาสวัดเหนือวน อาพาธหนัก สามเณรนนท์จึงกลับมาดูแลอาการของพระอาจารย์กระทั่งมรณภาพ สามเณรนนท์จึงจำพรรษาอยู่ที่วัดเหนือวนตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

    นับว่าเป็นโชควาสนาของท่านขณะที่อยู่วัดเหนือวน หลวงปู่บุดดา ถาวโร วัดกลางชูศรีเจริญสุข จ.สิงห์บุรี พร้อมด้วยพระสหธรรมิกได้ธุดงควัตรผ่านมา และจำพรรษาอยู่ที่วัดเหนือวน สามเณรนนท์จึงได้มีโอกาสฝึกฝนการเจริญกัมมัฏฐานตามแบบฉบับของหลวงปู่บุดดา พระอริยสงฆ์ที่ทรงคุณด้านวิปัสสนาธุระเป็นที่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ

    เมื่ออายุครบ 20 ปี พ.ศ.2474 จึงอุปสมบท โดยพระครูอุดมธีรคุณ (เงิน) วัดสัตตนารถปริวัตร เป็นพระอุปัชฌาย์

    (ภายหลังได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะที่พระธรรมเสนานี (เงิน) พระครูเมธีธรรมานุยุติ (เม้ย) วัดลาดเมธังกรเป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการเฉื่อย วัดเหนือวน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "วราโภภิกขุ"

    พ.ศ.2500 ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดเหนือวนแทนหลวงพ่อเฉื่อยที่มรณภาพด้วยโรคชรา ขณะนั้นหลวงปู่นนท์อายุ 47 ปี พรรษา 26 ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีสร้างศรัทธาหลอมรวมใจของชาวบ้านให้มาช่วยกันพัฒนาวัดเหนือวน กระทั่งมีความเจริญรุ่งเรืองตามลำดับ วัดเหนือวนในปัจจุบันสะอาด สงบ ร่มเย็น มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นที่เจริญศรัทธายิ่งนัก
     
  2. ligore

    ligore เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    993
    ค่าพลัง:
    +5,807
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off"> อนุโมทนา สาธุ </TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. oyoyo554

    oyoyo554 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    610
    ค่าพลัง:
    +9,199
    ต้องหาโอกาสไปกราบท่านให้ได้ค่ะ
     
  4. ใต้หล้า

    ใต้หล้า Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +46
    ผมเคยไปกราบท่านแล้วคับ ท่านเป็นพระที่ดีมากคับ[b-wai]
    เมตตามากๆๆคับ
     
  5. cc5922

    cc5922 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    4,193
    ค่าพลัง:
    +16,973
    กราบ กราบ กราบ หลวงพ่อครับ
     
  6. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,201
    เคยไปกราบท่านสมัยท่านยังดำรงสังขารอยู่ครับ ท่านเป็นพระที่มีเมตตามาก ไม่เลือกชั้นวรรณะ ใครไปก็ไปกราบท่านได้ทุกคน สมัยก่อนไปเส้นทางนั้น ก็ได้ไปกราบพระที่ปฏิบัติดีถึง 2 องค์ คือ หลวงปู่นนท์ วัดเหนือวน และหลวงปู่ม่วง วัดยางงาม ภายหลังหลวงปู่นนท์ มรณะภาพแล้ว ทางวัดก็ได้เก็บสังขารท่านไว้ให้ลูกศิษย ได้กราบไหว้ ขอให้ดวงวิญญาณหลวงปู่นนท์ไปสู่ดินแดน สวรรค์ นิพพาน เทอญ
     
  7. numthip

    numthip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2008
    โพสต์:
    7,094
    ค่าพลัง:
    +65,143
    เป็นพระที่เรียบร้อยมาก
    ผมไปกราบท่านบ่อยๆ ตั้งแต่สมัยที่ยังอยู่กุฏิไม้เก่าๆ
    เป็นกุฏิที่สมถะมาก เวลาเดิน สั่นไปทั้งกุฏิเลย

    ต่อมา ทางวัดได้จัดสร้างกุฏิใหม่ให้ท่าน สวยมาก ผมชอบมาก ร่วมทำช่อฟ้ากับท่านไปด้วย แต่กุฏิใหม่ท่านอยู่ได้ไม่นาน ก็ไฟใหม้ มีคนเห็นท่าน เดินห่มจีวรออกจากกุฏิที่ไฟใหม้ออกมา แต่ท่านปลอดภัย

    กุฏิหลังใหม่ถูกสร้างภายในเวลาไม่นาน และเริ่มมีคนเข้ามามากขึ้น ผมก็เลยไม่ได้มาอีก ไม่ชอบคนพลุกพล่าน จนได้ข่าวท่านมรณะภาพ

    หลวงพ่อเป็นพระที่เรียบร้อยมากๆ พูดไพเราะ บ่อยครั้งที่ท่านสวดสะเดาะห์เคราะให้
    ผมเคยเอาฉลากออมสินไปให้ท่านเป่าให้ งวดถัดมาก็ถูกรางวัล เลยนำสตางค์ไปช่วยท่านทำช่อฟ้า

    วัตถุมงคลของท่าน ยุคแรกๆดีมาก หยิบเอาเลย ไม่ตั้งราคา แล้วแต่จะทำบุญ ผมไม่อยากให้วัดขาดทุน หยิบมาแต่น้อย แต่ไปบ่อย รวมแล้วได้มาเยอะ

    ผ้ายันต์ รูปเหมือนเนื้อผง ตะกรุดห่มจีวร(ของผมไม่ห่ม ท่านจะไม่ให้ แต่อ้อนเอาจนได้) ตะกรุดจีวร(ใช้จีวรมาม้วนเป็นตะกรุด ประทับตราวัด) พระผงรูปเหมือนครึ่งองค์ ทั้งหมดนี้ ออกมาประมาณปี 41-43

    เคยถามท่านว่าของท่านดีอย่างไร ท่านว่าเมตตา "เมตตาดีกว่า"

    วัดของท่านร่มเย็นมาก ผมชอบไปนั่งหลังวัด(แต่ก่อนเป็นหน้าวัด) ติดแม่น้ำใหญ่

    รักและคิดถึงท่านมาก กราบอาลัยหลวงปู่ฯ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...