หลวงปู่สายตาไกล้บอด เดินบิณฑบาตอย่างทุลักทุเลกว่า 10 กม

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย bunzenji, 4 มีนาคม 2015.

  1. bunzenji

    bunzenji เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +411
    พบพระป่วยทางสายตาใกล้บอดใช้ชิวิตอย่างสันโดษสงบเรียบง่ายอาศัยอยู่ ในกระท่อมในป่าบนเขาถ้ำวัวแดงชัยภูมิเพียงลำพังรูปเดียวอย่างอยากลำบาก

    วอนช่วยเหลือ "พระป่วยดวงตาใกล้บอด" ชีวิตสุดรันทด อาศัยอยู่ในกระท่อมเพียงลำพัง มานานหลายปี เชิญร่วมกันบริจาคข้าวสารอาหารแห้งเพื่อประทังชีวิต หลังพบว่าต้องเดินออกบิณฑบาตอย่างทุลักทุเลระยะทางกว่า10กม.ต้องอดมื้อกิน มื้อ...
    เมื่อวันที่1มีนาคม2558ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านนาแดด ต.นางแดด และ ต.ถ้ำวัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ มีพระที่ชราภาพป่วยด้วยโรคตาใกล้บอด อยู่อย่างสันโด ในกระท่อมที่พักสงฆ์ ที่พูพังเพียงรูปเดียว โดยใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ต้องอดมื้อกินมื้อ อยู่กลางป่าบนเขาถ้ำวัวแดง ท้ายหมู่บ้านนางแดด ต.นางแดด และ ต.ถ้ำวัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ
    จากการตรวจสอบพบพระเสวียน อุบลล่า อายุ 70 ปี กำลังเดินบิณฑบาตอย่างทุลักทุเลเดินกลับพักสงฆ์ ที่ตั้งอยู่ห้างจากหมู่บ้านกว่า 5 กม.เพื่อจะกลับไปฉันอาหารและนั่งสมาธิ บำเพ็ญภาวนาให้จิต ที่สำนักสงฆ์ ที่ชาวบ้านช่วยกันบริจาคไม้เก่ามาสร้างวัดให้ได้หลบแดดฝนตั้งอยู่บนเขาถ้ำ วัวแดง โดยพระเสวียน อุบลล่า อายุ 70 ปี ชราป่วยเป็นโรคต่อกระจกขาพิการต่อออกบิณฑบาตอย่างทุลักทุเลตามหมู่บ้านกว่า 5 กม.เพื่อหาอาหารมาประทังชีวิตไปวันๆกำลังได้รับความลำบากอย่างหนักและต้อง การความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ชาวบ้านที่พบเห็นจึงขอวอนผ่านสื่อให้ช่วยเป็นสื่อกลางในการประสานงานไปยัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือด้วย

    ผู้สื่อข่าวจึงประสานกับนายกวินกร รัตนประทุม ผอ.รพสต.หัวนาคำ และนายอดุล ผาบเพ็ง นายก อบต.ถ้ำวัวแดง ร่วมเดินทางลงไปตรวจสอบพบว่าที่พักสงฆ์ดังกล่าวเป็นบ้านไม้ยกเสาสูง มีสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรมทั้งหลัง ฝาบ้านโดยรอบชำรุด ผุพังและแตกเป็นช่องโหว่รอบด้านไปตามสภาพ ประกอบกับมีมอดไม้รวมทั้งปลวกกัดกินไม้จนบ้านความเสียหายเกือบทั้งหลัง ต้องนำเศษไม้มาปะปิดเพื่อกันแดดกันฝน รวมทั้งป้องกันสัตว์มีพิษต่าง ๆที่เข้ามาในบ้านได้อย่างง่ายดายส่วนหลังคาก็มีรอยรั่วหลายจุด ส่วยภายในตัวบ้านพื้นไม้ผุพังชำรุดเป็นรูหลายจุด บางจุดถูกปล่อยทิ้งไว้เป็นช่องว่างขนาดใหญ่ไม่มีการซ่อมแซม ทำให้ต้องเดินด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจจะไม้พื้นกระดานอาจจะหักทำให้พลัดตกลงยังพื้นล่างได้รับบาดเจ็บได้ โดยภายในบริเวณที่พักสงฆ์ยังพบศาลาที่สร้างด้วยเก่าๆยังสร้างไม่เสร็จไม่มี หลังคาสภาพทรุดโทรมจะล้มไม่ล้ม หนึ่งหลัง
    สอบถามนายสมใจ คุ้มหมู่ อาย58ปี ชาวบ้านหมู่11ต.นางแดด ทราบว่า พระเสวียน อุบลล่า อายุ 70 ปี ป่วยชราเป็นโรคตาต่อกระจกทั้ง2ข้างและขายังพิการเดินไปไหนมาไหนไม่สะดวกและ ต้องออกบิณฑบาตไปตามหมู่ที่อยู่ห้างจากวัดไปกลับนับ10กม.ด้วยความชราภาพจนหก ล้มจนกระดูกหัวเข่าด้านขวาแตกจนพิการ ทำให้เดินไม่สะดวก ซึ่งหลวงพ่อเองจะเดินในลักษณะนี้มาเป็นเวลานับ10ปี ชาวบ้านหลายรายเห็นใจหลวงพ่อบอกไม่ให้หลวงพ่อออกมาบิณฑบาตก็ไม่ยอม จากการสอบถ้าหลวงพ่อฯทราบว่าก่อนหน้านี้หลวงพ่อฯเคยบวชเป็นพระลูกวัดเดียว กันกับหลวงปู่ผาง รวม 7 ปี เมื่อโยมพ่อมาเสียชีวิตลง ต้องสึกออกมาทำมาหากินทำไร่ทำนาหาเลี้ยงครอบครัว ทำงานอยู่ราวสี่ปีได้มีพระที่รู้จักมักคุ้นและรู้ถึงชื่อเสียงเรียงนาม ได้ชักชวนให้มาบวชและได้บวชติดต่อกันมาจนทุกวันนี้ก็ร่วม 15 พรรษา

    ทุกวันนี้หลวงพ่อฯกำลังได้รับความเดือดร้อนอยากลำบากอย่างหนักวันไหนที่ บิณฑบาตไปตามหมู่ที่อยู่ห้างจากวัด เพื่อพอจะมีอาหารกินอิ่มนอนหลับ แต่วันไหนที่ไม่มีใครมาใส่บาตก็จะต้องทนอด หลายครั้งที่ทุกคนต้องมื้อกินมื้อบางวันได้กินข้าวแค่มื้อเดียว บางวันต้องจำใจฉันข้สวเพียงมื้อเดียว เพื่อเป็นการประหยัดอาหาร เพราะไม่กล้าไปรบกวนชาวบ้าน ภาพดังกล่าวเป็นภาพชีวิตที่รันทดและหน้าเวทนาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง แต่หลวงพ่อฯก็ไม่เคยย่อท้อ ยังคงดำเนินชีวิตปฏิบัติกิจสงฆ์ไปตามยะถากรรมเหมือนพระทั่วไป ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใครๆ

    ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือเรื่องข้าวสารอาหารแห้ง สามารถเดินทางมาบริจาคด้วยตนเองได้ที่ ที่พักสงฆ์บ้านโนนจำปา หรือสอบถามนายอดุล ผาบเพ็ง นายก อบต.ถ้ำวัวแดง โทร.087-2563592 หรือสำนักงาน อบต.ถ้ำวัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ โทร.044-823194

    เครดิต sisaketdaily Link >> พบแล้ว! หลวงปู่สายตาไกล้บอด เดินบิณฑบาตอย่างทุลักทุเลกว่า 10 กม..ร้องเรียน-เตือนภัย - ศรีสะเ

    ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 มีนาคม 2015
  2. บรา

    บรา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2014
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +17
    น่าไปทำบุญมาก
     
  3. peekmaii

    peekmaii เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2014
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +890
    ท่านนายก อบต.ถ้ำวัวแดง (นายอดุล ผาบเพ็ง) ควรจะนำหลวงปู่ไปรักษาสายตาที่ ชัยภูมิ หรือ กทม. โดยด่วน
     
  4. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,275
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ทราบทางfacebookว่าหลวงปู่ได้เข้ารับการรักษาพยาบาลแล้วค่ะ ที่โรงพยาบาลชัยภูมิ
     
  5. สักการะ

    สักการะ ชิวิตดั่งอาทิตย์อัศดง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,922
    ค่าพลัง:
    +5,740
    หากท่านผู้ใดจะไปทำบุญ ขอร่วมบุญด้วย แจ้งบัญชีมาก็ได้ครับ
    อนุโมทนาครับ
     
  6. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    เห็นด้วยกับท่านสักการะ พรุ่งนี้โทรถามนายก อบจ. แล้วช่วยกันประชาสัมพันธ์
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน
     
  7. หัวมัน

    หัวมัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2013
    โพสต์:
    2,191
    ค่าพลัง:
    +6,946
    ทราบจากทางเฟสบุคเหมือนกันว่า ท่านได้รับการช่วยเหลือแล้ว
    ไม่รู้ตอนนี้ท่านเป็นอย่างไรบ้าง
    ถ้าท่านใดมีข่าวคราวของท่านหลังจากได้รับการช่วยเหลือ
    นำมาโพสต์ในกระทู้นี้บ้างก็คงดีไม่น้อย
     
  8. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ยังไม่ได้โทรแต่อยากทราบความเป็นไปเหมือนกัน
     
  9. หัวมัน

    หัวมัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2013
    โพสต์:
    2,191
    ค่าพลัง:
    +6,946
    หลังจากที่รักษาตัวแล้ว
    หลวงปู่ท่านต้องกลับไปอยู่วัดเดิมอีกรึเปล่านะ
    ที่จริงวัดก็มีอยู่เยอะนะ ที่ใกล้ชุมชน
    ไม่มีวัดไหนสามารถรับท่านไปอยู่ได้เลยเหรอเนี่ย
     

แชร์หน้านี้

Loading...