หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมานอ.ด่านขุนทด นครราชสีมา

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย Jumbo A, 14 กันยายน 2011.

  1. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    [​IMG]


    ประวัติหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

    [​IMG]
    หลวงพ่อคูณ หรือ พระเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เดิมชื่อ คูณ ฉัตรพลกรัง เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๔ ตุลาคม ๒๔๖๖ ตรงกับแรม ๑๐ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีกุน ที่บ้านไร่ ม.6 ต.กุดพิมาน อ.อ่านขุนทด จ.นครราชสีมา ในครอบครัวของชาวไร่ชาวนาที่อยู่ห่างไกลความเจริญ บิดาชื่อ นายบุญ ฉัตรพลกรัง มารดาชือ นางทองขาว ฉัตรพลกรัง มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน ๓ คน คือ ๑ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ๒ นายคำมั่ง แจ้งแสงใส ๓ นางทองหล่อ เพ็ญจันทร์ มารดาคือ นางทองขาว เล่าให้เพื่อนบ้านฟังว่า ก่อนตั้งครรภ์ กลางดึกของคืนวันหนึ่งเวลาประมาณตี ๓ นางได้ฝันเห็นเทพองค์หนึ่ง มีกายเรืองแสงงดงาม ลอยลงมาจากสวรรค์ มาที่บ้านของนางและกล่าวว่า... เจ้าและสามีเป็นผู้มีศีลธรรม เมตตาต่อสรรพสัตว์ทั้งปวง ประกอบการงานอาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งยังสร้างคุณงาม ความดีมาตลอดหลายชาติ เราขอำนวยพรให้เจ้า และครอบครัวมีแต่ความสุขสวัสดิ์ตลอดไป และเทพองค์นั้นยังได้มอบดวงแก้วใสสะอาดสุกว่างให้แก่นางด้วย "ดวงมณีนี้ เจ้าจงรับไปและรักษาให้ดีต่อไปภายหน้า จะได้เป็นพระพุทธสาวกหน่อเนื้อพระชินวร เพื่อสืบพระพุทธศาสนา เป็นเนื้อนาบุญ ที่พึ่งของสัตว์โลกทั้งปวง"



    การศึกษา

    เนื่องด้วยบุรพกรรมและสังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยงแท้แน่นอน บิดามารดาของหลวงพ่อคูณ ได้เสียชีวิตลงในขณะที่ลูกทั้ง ๓ คน ยังเป็นเด็ก หลวงพ่อคูณกับน้อง ๆ จึงอยู่ในความอุปการะของน้าสาว สมัยที่หลวงพ่อคูณอยู่ในวัยเยาว์ ๖-๗ ขวบ ได้เข้าเรียนหนังสือ กับพระอาจารย์ฉาย และพระอาจารย์หล ทั้งภาษาไทย และภาษาขอม นอกจากนี้พระอาจารย์ทั้ง ๓ ยังมีเมตตาอบรมสั่งสอนวิชา คาถาอาคม เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ ให้แก่หลวงพ่อคูณด้วย นับว่าหลวงพ่อคูณรู้วิชาไสยศาสตร์มาแต่เยาว์วัย "ค่ำคืนอันมืดมิดมิอาจบดบังแสงอันสกาวใส ของพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณาได้ไม่"
    การอุปสมบท

    หลวงพ่อคูณอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดถนนหักใหญ่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เมื่อวันศุกร์ที่ ๕ พฤษภาคม ๒๔๘๗ ปีวอก หลวงพ่อคูณได้รับฉายาว่า ปริสุทโธ หลังจากที่หลวงพ่อคูณอุปสมบทเป็นพระภิกษุเรียบร้อยแล้ว ท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อแดง วัดบ้านหนองโพธิ์ ต.สำนักตะคร้อ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา หลวงพ่อแดง เป็นพระนักปฏิบัติทางด้านคันถธุระ และวิปัสสนาธุระ อย่างเคร่งครัด และทั้งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เรืองวิทยาคมเป็นอย่างยิ่ง จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้คนและลูกศิษย์เป็นอย่างมาก หลวงพ่อคูณตั้งใจร่ำเรียนพระธรรมวินัย ตามรอยพระพุทธองค์ ที่ตรัสไว้ว่า... "เทว เม ภิกขเว วิชชา ภาคิยา" ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย วิชานั้นมีอยู่ ๒ อย่าง คือ
    ๑ สมถะ ความสงบระงับแห่งจิตที่ปราศจากกิเลสอาสวะทั้งปวง
    ๒ วิปัสสนา ความเห็นแจ้งซึ่งธรรมเบื้องสูงอันสุขุมลุ่มลึก ในทางพุทธศาสนาและจงเดินตามหนทางนั้นเถิด...พิจารณาว่า ความเกิดเป็นธรรมดา หาล่วงความเกิดนี้ได้ไม่
    หลวงพ่อคูณ ได้อยู่ปรนนิบัติรับใช้หลวงพ่อแดงมานานพอสมควร หลวงพ่อแดงจึงพาหลวงพ่อคูณไปฝากตัวเป็น ลูกศิษย์หลวงพ่อคง พุทธสโร ซึ่งหลวงพ่อทั้งสองรูปนี้ เป็นเพื่อนกันต่างให้ความเคารพซึ่งกันและกัน เมื่อมีโอกาสได้พบปะ มักแลกเปลี่ยนธรรมะ ตลอดจนวิชาอาคมแก่กันเสมอ หลวงพ่อคงสอนเน้นเรื่องการมี "สติ" ระลึกรู้ พิจารณาอารมณ์ต่าง ๆ ที่มากระทบและให้เกิดความรู้เท่าทัน ในอารมณ์นั้น เช่น เมื่อเกิดอารมณ์ "หลง" ท่านให้พิจารณาว่า... "อนิจจัง ไม่เที่ยง ทุกขัง เป็นความทุกข์ อนัตตา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ของเขา สักแต่ว่าเป็นรูป เป็นนาม จึงมิใช่ของเราและของเขา"
    ศัตรูที่แท้จริงของคนคือ โลภ โกรธ หลง ต้องแก้ด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา เวลาล่วงเลยนานพอสมควร กระทั่งหลวงพ่อคงเห็นว่า ลูกศิษย์ของตนมีความรอบรู้ชำนาญการปฏิบัติธรรมดีแล้ว จึงแนะนำให้ออกธุดงค์จาริกไปตามป่าเขาลำเนาไพร ฝึกปฏิบัติธรรมเบื้องสูงต่อไป แรก ๆ หลวงพ่อคูณก็ธุดงค์ จาริกอยู่ในเขตจังหวัดนครราชสีมา จากนั้นจึงจาริกออกไปไกล ๆ กระทั่งถึงประเทศลาว และประเทศเขมร มุ่งเข้าสู่ป่าลึก เพื่อทำความเพียรให้เกิดสติปัญญา เพื่อการหลุดพ้น จากกิเลส ตัณหา และอุปทานทั้งปวง พิจารณาว่า ความแก่เป็นเรื่องธรรมดา หาล่วงความแก่ได้ไม่

    หลังจากที่พิจารณาเห็นสมควรแก่การปฏิบัติแล้ว หลวงพ่อคูณจึงออกเดินทางจากประเทศเขมรสู่ประเทศไทย เดินข้ามเขตด้านจังหวัดสุรินทร์ สู่จังหวัดนครราชสีมา กลับบ้านเกิดที่บ้านไร่ จากนั้นจึงเริ่มดำเนินการก่อสร้างถาวรวัตถุทาง พระพุทธศาสนา โดยเริ่มสร้างอุโบสถ พ.ศ.๒๔๙๖ โดยชาวบ้านได้ช่วยกันเข้าป่าตัดไม้ ซึ่งในสมัยก่อนมีอยู่มาก การตัดไม้ในสมัยนั้น ไม่ค่อยสะดวกนัก เพราะไม่มีเครื่องจักร ไม่มีถนน กว่าจะได้ไม้ที่เลื่อยแปรสภาพสำเร็จแล้ว ต้องเผชิญกับการขนย้ายที่ยากลำบาก โดยอาศัยโคเทียมเกวียนบ้าง ใช้แรงงานคนลากจูง บนทางที่แสนทุรกันดาร เนื่องจากถนนทางเกวียนนั้นเป็นดินทรายเสียส่วนใหญ่ เมื่อต้องรับน้ำหนักมากก็มักทำให้ล้อเกวียนจมลงในทราย การชักจูงไม้แต่ละเที่ยวจึงต้องใช้เวลาถึง 3-4 วัน แต่กระนั้นหลวงพ่อก็สามารถนำชาวบ้านช่วยกันสร้างพระอุโบสถจนสำเร็จ (ปัจจุบันได้รื้อลงแล้ว และก่อสร้างหลังใหม่แทน) นอกจากสร้างพระอุโบสถแล้ว หลวงพ่อยังสร้างโรงเรียน กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ รวมทั้งขุดสระน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค ยังความสะดวกสบาย และความเจริญในบ้านไร่ยิ่งนัก แม้ปัจจุบันจะไม่ได้เห็นสิ่งดังกล่าว เนื่องจากหลวงพ่อได้เปลี่ยนสิ่งก่อสร้างดังกล่าวทั้งหมด มาเป็นปูนเป็นอิฐให้สวยงามและทนทานยิ่งขึ้น นอกจากการก่อสร้างอุโบสถแล้ว หลวงพ่อคูณยังสร้างกุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ ขุดสระน้ำไว้เพื่ออุปโภคและบริโภค และที่สำคัญยังสร้างโรงเรียนไว้เพื่อเด็กบ้านไร่อีกด้วย นอกเหนือจากนั้น หลวงพ่อยังได้สร้างโรงพยาบาล โรงเรียน ตลอดจนบริจาคเงินทองเพื่อช่วยเหลือสาธารณะสุขต่างๆ หลวงพ่อคูณได้จัดสร้างโรงพยาบาลถึง 3 หลัง ตลอดจนโรงเรียน และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังได้บริจาคเงินทองเพื่อช่วยเหลือสาธารณะสุขต่างๆ ทุกๆ วัน แต่ละเดือนเป็นจำนวนหลายแสนบาท "หลวงพ่อเป็นคนยากจนมาโดยกำเนิด จึงอยากคิดช่วยเหลือคนอื่น การนำเงินออกไปช่วยคนอื่น ก็จะมีคนบริจาคเรื่อยๆ ถ้าเก็บไว้จะทำให้ตนตาบอด ใจก็บอดอีกด้วย จึงอยากช่วยคนอื่นอยู่เรื่อยไป วันใดไม่มีคนมาขอเงิน ก็ไม่ค่อยสบายใจ”



    สมณศักดิ์


    • พ.ศ. ๒๕๓๕ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น พระญาณวิทยาคมเถร

    • พ.ศ. ๒๕๓๙ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น พระราชวิทยาคม

    • พ.ศ. ๒๕๔๘ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น พระเทพวิทยาคม

    ท่านั่งยอง

    หลวงพ่อให้เหตุผลว่า เป็นท่าที่สบายที่สุด อีกทั้งเป็นลักษณะของคนเตรียมพร้อมที่ลุกเดินไปไหนมาไหนได้ทันที จะหยิบจับอะไรก็ง่ายและสะดวกในการทำงานเวลาหายใจเข้า ให้บริกรรมว่า ตาย เวลาหายใจออก ให้บริกรรมว่า แน่ เป็นตายแน่... ตายแน่... ตายแน่ไปเรื่อยๆ จะรู้สึกสบาย จิตสงบ



    คาถาที่หลวงพ่อคูณใช้บริกรรมเวลานั่งสมาธิ

    เวลาหายใจเข้า ให้บริกรรมว่า ตาย เวลาหายใจออก ให้บริกรรมว่า แน่ เป็นตายแน่... ตายแน่... ตายแน่ ไปเรื่อย ๆ จะรู้สึกสบาย จิตสงบ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กันยายน 2011
  2. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    คำสอนหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ส่องทางชีวิตค้ำคูณสุข


    “หาก มึงคิดเป็นผู้นำของแผ่นดิน องค์กรหรือครอบครัวที่ดี มึงต้องทำตัวเหมือนกระโถนยอมรับได้ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งเรื่องดีเลว เรื่องดีมึงเก็บไว้กับตัว เรื่องเลวมึงทิ้งไว้ตรงนั้น แม้เขาถูกหรือผิดมึงก็ต้องรับฟังค่อย ๆ บอกให้เขาแก้ไข” พระเทพวิทยาคม (คูณ ปริสุทโธ) กล่าวแก่ลูกศิษย์ถึงหลักคิดการเป็นผู้นำ


    ใน วัย 86 ของ “หลวงพ่อคูณ” ถึงมีโรคภัยกล้ำกลายให้เจ็บป่วย แต่ท่าน ยังคงปฏิบัติภารกิจต้อนรับญาติโยมที่เดินทางมาให้เคาะหัวไม่ขาดสาย “กูไม่เป็นไรดอก ไม่ได้ป่วย ไม่เป็นอะไร” หลวงพ่อคูณย้ำ เมื่อถามถึงสุขภาพ ซึ่งวันที่เราไปถึง วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เป็นวันธรรมดา ช่วงบ่ายแก่ ๆ หลวงพ่อ ยังไม่ตื่นจากจำวัดดี แต่พอรู้ว่า มีญาติโยมมาคอยกันมาก ท่านรีบชันกายขึ้นจากเตียงนอน แล้วให้ลูกศิษย์ จัดระเบียบจีวรก่อนเดินกะย่องกะแย่งออกจากห้อง
    ที่ผ่านมา หากกล่าวถึง “หลวงพ่อคูณ” หลายคนคงนึกถึงวัตถุมงคล จนนักเล่นพระขนานนามให้ท่านเป็น “เทพเจ้าแห่งที่ราบสูง” แต่หากมองในมุมกลับกัน การบำเพ็ญตนและแนวคิดการดำเนินชีวิตที่ท่านสอน สามารถนำมาใช้ได้กับทุกวัยและทุกอาชีพ


    “ถ้า มึงไม่คิดสกปรก ใจมึงจะไม่บอด!! ไอ้คนใจบอดมันใจคับแคบตระหนี่ถี่เหนียว มองคนอื่นเขาเลวหมด แต่ไม่เคยมองดูตัวเอง แต่ถ้ามึงใจไม่บอดต่อให้แต่งตัวโกโรโกโสยังไงใคร ๆ เขาก็อยากคบมึง” คำสอนของหลวงพ่อคูณที่ ปิง สิทธิกร ลูกศิษย์คนสนิทจำได้อย่างดี

    ปิง เล่าว่า คำสอนของหลวงพ่อส่วนใหญ่จะเข้าใจง่ายแบบบ้าน ๆ ไม่ต้องคิดมาก สามารถปฏิบัติได้ทันที อย่างเช่น ท่านฉันเพลเสร็จก็ยกองุ่นให้ลูกศิษย์คนละพวง แล้วก็บอกว่า “ลูกไหนดีมึงก็กินไป ลูกไหนไม่ดีมึงก็ทิ้งซะ” ซึ่งหลวงพ่อพยายามสอนให้เลือกระหว่างความดีกับความเลว

    ขณะ ที่แก่นความคิดที่หลวงพ่อสอนในการเลี้ยงลูก มีอยู่ครั้งหนึ่งญาติโยมที่มาหาหลวงพ่อดุลูกที่กระจองอแงไม่ให้ร้อง หลวงพ่อท่านก็สอนว่า “มึงอย่าไปดุไปด่าลูกมัน จะเป็นไปตามปากมึง !! ให้เรียกมันอีคนดี ไอ้คนดี โตไปมันจะได้เป็นคนดีของสังคม เพราะพ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างให้กับลูก ถ้ามึงด่ามันเลว มันก็จะไปทำเรื่องไม่ดี พ่อแม่เองก็ต้องไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่ทำเรื่องไม่ดีที่จะเป็นแบบอย่างให้กับลูก”

    ด้าน คำสอนของคนวัยทำงานที่หลวงพ่อคูณกล่าวคือ คนส่วนใหญ่ที่มาวัดเพราะมันมีทุกข์ ถ้าไม่มีทุกข์ไอ้คนพวกนี้มันก็ไม่เข้ามา แต่ถ้ามึงงานยุ่งไม่เข้าวัดไม่เป็นไร มึงก็ตักบาตรอยู่หน้าบ้านก็ยังดี ไม่จำเป็นต้องตักบาตรทีละร้อย ๆ องค์ ตักบาตรวันละองค์สององค์ตามกำลังมึง พอทำบุญแล้วร่างกายมึงจะแข็งแรง ความคิดความอ่านปลอดโปร่งเฉียบแหลม เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ อาชีพที่มึงทำอยู่ก็จะก้าวหน้า แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับว่า พ่อแม่มึงสอนให้ทำบุญตักบาตรตั้งแต่ยังน้อยหรือเปล่า? ถ้ามันสอนมาลูกหลานก็กล้าทำบุญเข้าวัด แต่ถ้ามึงไม่สอนมันก็ไม่กล้าทำบุญ ไม่กล้าเข้าวัด

    “โลภ โกรธ หลง มึงอย่าไปหลงงมงายเชียวน่ะ ถ้ามึงไม่อยู่ในศีลในธรรมมึงก็จะเป็นไปตามกรรมที่มึงสร้างไว้”

    ส่วน การครองตนของพระภิกษุที่หลวงพ่อคูณได้สอนลูกศิษย์อย่าง หลวงพ่อทอง สุทธสีโร พระลูกวัดพระพุทธบาทเขายายหอม ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ที่ติดตามหลวงพ่อคูณมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 เล่าว่า หลวงพ่อคูณเคร่งหนังสือมาก โดยจะให้ลูกศิษย์ท่องบทสวดในพระไตรปิฎกจนสามารถท่อง กลับหลังได้ เพราะหลวงพ่อ ท่านไม่อยากให้ลูกศิษย์วอก แวกในยามว่าง ขณะเดียวกันก็ฝึกสมาธิให้ใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำอยู่ ก่อนจะเสกอะไรก็แล้วแต่ ต้องเสกตัวเองก่อนให้รู้จักทำดีมีเมตตา อย่ามัวมองคนอื่นว่าเขาไม่ดี แต่เราต้องมองตนเองก่อนว่าดีพอหรือยัง? เรื่องการออกเสียง ร และ ล ในบทสวดต้องให้ชัดเจนไม่เช่นนั้นภาษาจะวิบัติ
    “ท่าน บวชแล้วขอให้เสียสละ อยู่ที่วัดดูแลญาติโยม อย่าเข้าไปอยู่ในบ้านชาวบ้านเพราะจะมีปัญหาตามมา ให้ทำตนเสมอต้นเสมอปลาย เวลาเห็นเศรษฐีมาอย่าทำตัวประจบประแจงเดี๋ยวเขาจะหาว่าอยากได้ ท่านต้องทำตัวให้เหมือนกัน แม้ญาติโยมผู้นั้นจะเป็นยาจกหรือเศรษฐี” คำสอนของหลวงพ่อคูณที่หลวงพ่อทองยังจำได้แม่นยำ


    อีก สิ่งที่หลวงพ่อคูณย้ำกับลูกศิษย์อยู่เสมอคือ “พอกูหลับตามันก็มืดตึ๊บ…” ท่านให้นั่งสมาธิเพื่อดูตัวเอง หายใจเข้าพุท หายใจออกโธ ฝึกให้จิตมั่นคง อย่าไปคาดหวังว่า จะเห็นวิมานต่าง ๆ สิ่งเหล่า นั้นเป็นเรื่องที่คิดกันไปเอง หรืออย่างที่ท่านกล่าวไว้ว่า “ชาตินี้หรือชาติไหนกูก็ไม่อยากเป็นเหมือนพระพุทธเจ้า แต่กูอยากเป็นแค่อัครมหาเศรษฐีที่จะได้เอาเงินไปช่วยชาวบ้านให้หมด”

    ขณะ ที่การสร้างวัตถุมงคลต่าง ๆ หลวงพ่อท่านให้ทำเมื่อมีวัตถุประสงค์เท่านั้น เช่นเดียวกับที่สอนว่า “วัตถุมงคลเหมือนเปลือกไม้ หากผ่านเปลือกไปได้ท่านก็จะถึงแก่น ซึ่งการฝ่าเปลือกไม้ไปได้ท่านต้องรู้จักให้ทาน” หลายครั้งในอดีตที่หลวงพ่อเดินเท้าเปล่าท่ามกลางก้อนหินที่ร้อนจากเปลวแดด แล้วก็ท่องว่า “ให้มันตาย…ให้มันตาย…” เพื่อให้กิเลสต่าง ๆ ที่มีอยู่ตายไป หรืออย่างปัจจุบัน ที่ท่าน กล่าวว่า “เฒ่าแล้วก็มีแต่จะตาย ญาณ…อะไรไม่มีหรอก มีแต่จะได้ชานหมาก”

    สิ่ง หนึ่งที่หลวงพ่อทอง ในฐานะศิษย์เห็นอาจารย์สร้างสมบารมีได้สูงสุดคือ การเอาชนะใจตนเอง เพราะท่าน ไม่เคยตระหนี่ถี่เหนียว ซึ่งเป็นสามัญของมนุษย์ แต่ท่านให้ทานกับชาวบ้านในการก่อสร้าง สิ่งต่าง ๆ และทำนุบำรุง จนหมด

    สำหรับหลวงพ่อ คูณในสายตาคนทั่วไปอาจเป็นเพียงเกจิอาจารย์ชื่อดัง แต่สำหรับ สวงค์ พาขุนทด วัย 67 ปี ลูกศิษย์คนใกล้ชิด เปรียบเสมือน “ครูและพ่ออีกคน” เล่าว่า แต่ก่อนหลวงพ่อเลี้ยงตนมาตั้งแต่ยังเล็กหาบน้ำมาให้อาบทุกวัน สอนหนังสือให้อ่านออกเขียนได้ สอนการทำสวนและเกษตรกรรม ซึ่งคำสอนที่ท่านให้มาตั้งแต่ยังเล็กคือ “ไม่ให้ไปฉกใครเขากิน อย่าไปนินทาเขา” หรือให้ถือศีล 5 ก็เพียงพอแล้ว

    “เดี๋ยว นี้ท่านนั่งยอง ๆ เหมือนก่อนไม่ได้แล้ว หลายครั้งเห็นท่านเหนื่อยก็ถามว่า ไหวไหม ท่านตอบเพียงว่า พออยู่ได้ แต่ไม่เคยบ่นว่าเหนื่อยหนักเลยสักครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดที่ท่านเข้าโรงพยาบาลเป็นครั้งที่หนักที่สุด เราเห็นท่านเจ็บเรารู้สึกสงสารอยากเจ็บ แทนท่าน” สวงค์ กล่าวถึง ความรู้สึกที่มีต่อหลวงพ่อคูณ

    ปีใหม่นี้นอกจากความสุขที่คนไทยแบ่งปันให้กันแล้วยังสามารถนำคำสอนของหลวงพ่อคูณมาปรับใช้เพื่อส่องทางชีวิตให้ค้ำคูณสุขได้เช่นกัน.

    10 คำคม “กูให้มึง”

    1.“ยิ่งเอามันยิ่งอด ยิ่งสละให้หมดมันยิ่งได้”

    2.“กูให้พวกมึงรู้จักพอเพียง”

    3.“กูทำดีเขาจึงให้ของดีกูมา”

    4.“กูไม่เคยยินดียินร้ายในลาภยศสรรเสริญ”

    5.“กูดีใจที่เกิดมาเป็นคนจนเพราะได้สร้างทานบารมี ถ้ากูเกิดมาเป็นคนรวยป่านนี้ คำว่า บุญก็ไม่รู้จักกัน”

    6.“เงินเป็นทาสกู กูไม่ยอมเป็นทาสเงิน”

    7.“การทำตัวให้เป็นผู้ยิ่งใหญ่นั้นง่าย แต่จะสร้างสมบุญให้มีบารมีนั้นเป็นเรื่องยาก…ต้องเป็นผู้ให้ด้วยธรรมอันบริสุทธิ์จริง”

    8.“กูจะทำให้ชาวบ้าน เพื่อตอบแทนข้าวน้ำ ที่เขาให้กูกินทุกวัน”

    9.“เกิดมาแล้ว…รักความสงบ ให้มีศีลธรรมไว้ประจำใจทุก ๆ คน โลกจะได้อยู่ชุ่มกินเย็น…”

    10.“…พระ ไม่ได้อยู่กับคนชั่วแต่อยู่กับคนดี ให้นึกว่าพระมากับเราจะทำชั่วไม่ได้ อย่าทำตัวผิดศีลธรรม ผิดจารีตประเพณี โดยเฉพาะการทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท”
     
  3. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    วัตถุงคลและประสบการณ์ของผู้บูชาวัตถุมงคลหลวงพ่อมีมากมายเล่ายังไหงก็ไม่จบ วัตถุมงคล

    ของหลวงพ่อน่าจะมีกันแถบทุกบ้าน ยุคหนึ่งแถบทุกจังหวัดขอเมตตาท่านสร้า้งวัตถุมงคล

    และท่านก็ไปให้แถบทุกที่ทั้งนั่งฮอ นั่งรถ เดินเท้าเปล่าไปให้

    นำมาบอกเล่ากันครับศิษยหลวงพ่อมีเยอะจริงๆครับทั้งศิษย์ฝั่งตะกรุด ศิษย์นับถือคำสอน วัตถุ

    มงคลรวบรวมกันไว้สักกระทู้ครับ น่าจะมีนับพันรุ่น ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ รวบรวมไว้สักกระทู้

    ทุกๆวัดทุกปีที่ทุกๆท่านมี เดี๋ยวก็ครบ พระผู้ให้แบบหลวงพ่อหาไม่ได้ง่ายๆครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กันยายน 2011
  4. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    เหรียญหลวงพ่อคง วัดถนนหัก พระอาจารย์ของท่าน ที่ท่านให้ความเคารพนับถืออย่างมาก

    และชาวบ้านย่านด่านขุนทดเหรียญรุ่นนี้น่าจะเป็นวัตถุมงคลที่เป็นรูปลักษณ์ครั้งแรกของ

    หลวงพ่อคงที่หลวงพ่อได้อธิฐานจิตข้อมูลผมอาจผิดพลาดนะครับไม่ทราบรายละเอียดมาก

    นัก


    [​IMG] [​IMG]
     
  5. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    [​IMG]

    [​IMG]

    วัตถุมงคลหลวงพ่อคูณแขวนแล้วอาจไม่เป็นที่ต้องตา โชว์ใครไม่ได้ ดูแล้วเฉยๆ ในสายตา

    ใครหลายคนแต่เชื่อเถอะครับพระแบบหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ นี้ถ้าแท้ๆ แขวนแล้วกราบไหว้

    ได้สนิทใจจริงๆครับ
     
  6. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    รูปถ่ายหลวงพ่อคง ครูบาอาจารย์หลวงพ่อคูณที่ท่านเคารพนับถือ ที่หน้ากุฎิท่านบริเวณหิ้งพระ

    ในศาลาท่านได้ไปกราบหลวงพ่อคูณที่วัดบ้านไร่ก็จะพบเห็นรูปแบบนี้ครับ

    รูปหลวงพ่อคง วัดถนนหัก อ.ด่านขุนทด นครราชสีมา

    [​IMG]
     
  7. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    พระสมเด็จหลวงพ่อคูณครับ

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
  8. puedpunon

    puedpunon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    7,130
    ค่าพลัง:
    +16,090
    ขออนุญาตแจมครับ

    พระพุทธชินราช วัดแจ้งนอก พิธีเดียวกับเหรียญรุ่นแรก ครับ

    [​IMG][​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0019.JPG
      IMG_0019.JPG
      ขนาดไฟล์:
      49.6 KB
      เปิดดู:
      2,875
    • IMG_0020.JPG
      IMG_0020.JPG
      ขนาดไฟล์:
      42.3 KB
      เปิดดู:
      2,837
  9. puedpunon

    puedpunon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    7,130
    ค่าพลัง:
    +16,090
    ปรกใบมะขามเนื้อเงิน หลวงพ่อคุณ ปี๓๗ ครับ

    [​IMG]
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_1712.JPG
      IMG_1712.JPG
      ขนาดไฟล์:
      69.1 KB
      เปิดดู:
      2,711
    • IMG_1714.JPG
      IMG_1714.JPG
      ขนาดไฟล์:
      67.3 KB
      เปิดดู:
      3,280
  10. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    ยินดีครับท่าน

    พิธีเดียวกัน น่าบูชามากครับ ...........

    ลงรูปภาพได้เลยครับท่านผมอยากให้มีหน้ารวมวัตถุมงคลหลวงพ่อซัก

    กระทู้ จะได้เอาไว้ศึกษากันต่อๆไป พระหลวงพ่อผมว่าใครๆก็มี ไม่ต้องรุ่นนิยม

    ไม่นิยม รับทุกวัด ทุกหน่วยงานราชการที่สร้า้งครับ ห้้างร้านเอกชน __________________
     
  11. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800
    กราบหลวงพ่อคูณ ครับ

    สวัสดีครับพี่เอ มาร่วมแสดงความยินดีกับกระทูใหม่ และเป็นกำลังใจเผยแพร่ บารมีหลวงพ่อคูณครับ ผมมีของท่านน้อยมาก ที่มีรู้สึกจะเหรียญแซยิด แล้วก็พระสังคจายเนื้อผง
     
  12. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    ลงรูปได้เลยครับผมอยากบันทึกไว้ ท่านออกหลายวัด มีประโยชน์ต่อไปในภาย

    ภาคหน้าครับ แม้จะไม่ครบทุกรุ่นแต่ก็ดีกว่าไม่มีเลย
     
  13. กวาวชไม

    กวาวชไม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2009
    โพสต์:
    4,336
    ค่าพลัง:
    +14,778
    ขออณุญาติท่านเจ้าของกระทู้นะครับ พอมีเก็บของหลวงพ่อบ้าง รุ่นใหม่ๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SDC10157.JPG
      SDC10157.JPG
      ขนาดไฟล์:
      429.3 KB
      เปิดดู:
      2,720
    • SDC10178.JPG
      SDC10178.JPG
      ขนาดไฟล์:
      417.8 KB
      เปิดดู:
      2,695
    • SDC10189.JPG
      SDC10189.JPG
      ขนาดไฟล์:
      433.2 KB
      เปิดดู:
      2,711
    • SDC10193.JPG
      SDC10193.JPG
      ขนาดไฟล์:
      422.3 KB
      เปิดดู:
      2,625
    • SDC10217.JPG
      SDC10217.JPG
      ขนาดไฟล์:
      664.1 KB
      เปิดดู:
      196
  14. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เต็มที่เลยครับพี่ อายุยืนครึ่งองค์ สวยครับ ........รุ่นเก่ารุ่นใหม่ลงได้เลยครับ

    นอกวัดในวัด ผมจะถยอยๆลงครับ
     
  15. Jumbo A

    Jumbo A เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    12,211
    ค่าพลัง:
    +21,324
    ตลาดไทรเก่า พิมพ์ไม่มีเม็ดตา ..............



    [​IMG]

    [​IMG]
     
  16. กวาวชไม

    กวาวชไม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2009
    โพสต์:
    4,336
    ค่าพลัง:
    +14,778
    2องค์นี้วัดปรกครับ ปึ53
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SDC10520.JPG
      SDC10520.JPG
      ขนาดไฟล์:
      388.3 KB
      เปิดดู:
      181
    • SDC10523.JPG
      SDC10523.JPG
      ขนาดไฟล์:
      385.1 KB
      เปิดดู:
      162
  17. เด็กไทรน้อย

    เด็กไทรน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2008
    โพสต์:
    3,259
    ค่าพลัง:
    +4,327
    เดี๋ยวมาแจม...:cool:
     
  18. เด็กไทรน้อย

    เด็กไทรน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2008
    โพสต์:
    3,259
    ค่าพลัง:
    +4,327
    แจ่มมมมมมม...:cool:
     
  19. Noo Norway

    Noo Norway เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    23,623
    ค่าพลัง:
    +82,120
    เข้ามากราบหลวงพ่อคูณด้วยคนค่ะ
     
  20. ถิรวุษิ

    ถิรวุษิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    1,685
    ค่าพลัง:
    +7,520
    ชอบคำสอนท่านจังเลยครับ สอนตรงๆแต่เข้าใจง่าย สมัยตอนที่องค์พ่อจตุคามดังๆ ผมเช่าองค์พ่อรุ่นเงินไหลมาด้านหน้าเป็นพระพุทธสิหิงค์มาประมาณ1400บาท อยู่ๆไปอ่านเวปไหนไม่รู้แล้วอยากได้พระยอดธงของหลวงพ่อเลยโพส ขอแลกพระยอดธงของหลวงพ่อกับองค์จตุคาม มีพี่ใจดีเขาให้แลกด้วย แต่ไม่รู้พระยอดธงแท้ไหม และที่โชคดีสุดๆคือพี่คนนี้เอาพระของหลวงพ่อมาให้หลายองค์ซึ่งแต่ละองค์แท้แน่นอนทุกองค์มีโค๊ตตอกหมด และหนึ่งในนั้นมี รุ่นที่ออกวัดปรก1องค์ที่กำลังแรงตอนนี้เป็นเหรียญทองแดงครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...