{{หลวงพ่อคูณ257}}ศึกษาพระสมเด็จ/เบญจภาคีองค์ครู26ขุนแผนพรายกุมาร4ลพ.พรหม68พ่อท่านคลิ้ง105

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย Amuletism, 2 มกราคม 2012.

  1. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    4.พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า พระเครื่องที่เสือไท เสียบไว้ที่ซอกฟัน เอ่ยชื่อพระเครื่องชนิดนี้ไม่มีนักเลงพระคนไหน ไม่รู้จัก เพราะพระเครื่องที่มีขนาดเล็ก เท่าเเม็ดข้าวเม่านี้ มีพุทธคุณเข้มขลังมาก พระองค์นี้มีความเกี่ยวพันธ์กับบุคคลหลายคนในวงการตำรวจ โดยเสือโน้ม มีความนิยมในพระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าเป็นที่สุด ได้ฝังพระนี้ไว้ในตัวเองถึง5จุด จนอาวุธปืนของท่านขุนพันธ์ และตำรวจไม่สามารถ ทำอะไรเสือโน้มได้ จนต้องจับหมอโน้ม ถ่วงน้ำ นอกจากนี้เสือไท หรือพ่อหลิม อาจารย์ของขุนพันธ์ท่านก็บูชาพระพิจีตรเม็ดข้าวเม่านี้อยู่โดยใช้เสียบไว้ที่ซอกฟัน และพระพิจิตรนี้ก็เป็นหนึ่งในพระเครื่องที่อยู่ที่คอของขุนพันธ์เช่นกันพระ
    พิจิตรเม็ดข้าวเม่านี้ เป็นพระเครื่องชินเงิน และชินเขียว เชื่อกันว่า มีส่วนผสมของเหล็กไหล ธาตุกายสิทธิ์อยู่ด้วย ในปัจจุบันหายากมาก พระบางองค์มีเกศที่คดโค้ง จึงเป็นที่มาของคำว่าพระพิจิตรเกศคด
     
  2. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    5.พระมเหศวร แต่เดิม มีชื่อว่าพระสวน ตามลักษณะของพระ ที่เป็นสองหน้า มีพระด้านละองค์ และหันเศียรกลับด้าน กลับหัวกลับหางกัน กัน เศียรหนึ่งขึ้น เศียรหนึ่งลง จึงเรียกกันว่าพระสวน หรือพระสวนทางนั่นเอง แต่ต่อมามีโจรชื่อ มเหศวร มีความนับถือ พระองค์นี้มาก และได้บูชาติดตัว จนมีชื่อเสียงโด่งดัง ผู้คนจึงพากันเปลี่ยนชื่อจากพระสวน มาเป็นพระมเหศวร ตามชื่อเสือที่เป็นโจรชื่อดัง ในชุมโจรเสือฝ้าย แห่งสุพรรณบุรี
    พระมเหศวร เป็นพระเครื่องเนื้อชินเงิน และเนื้อชินเขียว เชื่อว่ามีการจัดสร้างมาตั้งแต่สมัย อู่ทองตอนปลาย พบครั้งแรก ที่กรุวัดพระศรีมหาธาตุ สุพรรณบุรี มีชื่อเสียง ด้านคงกระพัน มหาอุด สูงมาก ใครที่มีความรู้จักมักคุ้น กับแอ๊ด คารบาว หรือคุณ ยืนยง โอภากุล ก็ลองขอเขาดูได้
     
  3. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    6. หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ. พิจิตร ของรัก ของหวง ของเสือใบ เสือใบ หนึ่งในเสือสุพรรณเล่าไว้ว่า ที่เขารอดตายมาหลายครั้งจากคมกระสุน ของตำรวจ เพราะเขามี พระเครื่องรูปลอยองค์ ของหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน และมีประสบการณจากหลวงพ่อเงินนับครั้งไม่ถ้วน ในคอของเสือใบ เขาจะไม่ยอมขาดองค์หลวงพ่อเงินเด็ดขาด
    ท่านหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ เป็นเกจิอาจารย์ จังหวัดพิจิตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก และเป็น สหธรรมิก กับหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท โดยทั้งสององค์นี้เป็นพระอาจารย์ของเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
    ปัจจุบันพระเครื่องหลวงพ่อเงิน จัดเป็นพระเครื่องรูปเหมือน เกจิอาจารย์ ที่มีค่านิยมสูงสุด
    นอกจากพระเครื่องที่กล่ามาแล้วนี้ ยังมีพระเครื่องอีกมากมาย ที่มีพุทธคุณ ที่ทั้งตำรวจและผู้ร้าย ต่างดิ้นรน ที่จะมีไว้ในครอบครอง เป็นเรื่องแปลกแต่จริง ที่บางครั้งทั้งตำรวจและโจรแขวนพระองค์เดียวกัน แต่มีพฤติกรรม และวิถีชีวิต ที่แตกต่างกันราวกับหน้ามือ เป็นหลังมือ
     
  4. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ห้อย 3 เหรียญ-พระเกจิดัง

    'พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์' หรือ 'บิ๊ก อ๊อบ' ผบ.ตร. นายตำรวจใหญ่มือปราบยาเสพติด วัย 60 ปี เป็นอีกผู้หนึ่งที่ให้ความเลื่อมใสศรัทธาพระเครื่องวัตถุมงคล

    กล่าวได้ว่า บิ๊กอ๊อบ เป็นคนมีของดีติดตัว ทั้งพระเครื่องวัตถุมงคล เครื่องรางของขลังอยู่กับตัวมากมาย

    แม้จะเป็นนักสะสมพระเครื่องตัวยง ถึงขั้นเขียนและรวบรวมข้อมูลตะกรุดไทยด้วยตัวเอง ออกเป็นหนังสือเล่มโต 'รวมสุดยอดตะกรุดไทย' แต่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กลับออกตัวว่าเป็นคนดูพระไม่เก่ง ให้เหตุผลว่า "หากผม จะตัดสินใจเช่าพระเครื่องสักองค์ยังต้องมี ที่ปรึกษา ต้องถามหลายคน ตัวเองไม่ใช่เซียนพระเครื่อง แต่ยอมรับว่ามีพระเครื่องดี ตะกรุดเด่น ในครอบครองนับไม่ถ้วน"

    พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เล่าถึงหนังสือ 'รวมสุดยอดตะกรุดไทย' ว่า ใช้เวลาศึกษานานกว่าจะออกเป็นรูปเล่ม รวบรวมตะกรุดดังจากทุกจังหวัด เลือกมาเป็นตะกรุดเด่นแต่ละจังหวัด ตรวจสอบด้วยว่ารวบรวมถูกต้องหรือเปล่า ไปถามคนมีชื่อเสียง ที่เชื่อถือได้ในจังหวัดนั้น ถามว่าเขามีตะกรุดรุ่นนี้หรือเปล่า เช่น ตะกรุดหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน จ.พิจิตร ก็ไปหาคนที่มีตะกรุดหลวงพ่อเงินแบบเดียวกัน"

    "ตะกรุดแต่ละอันจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ของหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน สร้างไม่เหมือนที่อื่น ท่านใช้โลหะหลายอย่าง ทองแดง ตะกั่ว หนังกวาง หนังเก้ง พันอยู่ ตะกรุดนี้ของผมก็มี แต่ที่ลงในหนังสือผมยืมจากพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ดารานักแสดงชื่อดัง นำมาถ่ายภาพลงหนังสือ"

    บิ๊กอ๊อบ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของความสนใจพระเครื่อง ว่าเริ่มเก็บพระกรุลพบุรี แต่ห้อยมากก็หนักและพระเนื้อผงเสียหาย จึงหันมาสนใจพระเครื่องเนื้อโลหะ เริ่มต้นตอนนั้นเป็นรองผู้บังคับการ ไม่รู้จะเล่นอะไร ก็เห็นเขาเล่นกัน ก็สนใจพระเครื่อง เล่นอยู่นานแต่ไม่เคยเบื่อ

    สำหรับพระเครื่องที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ แขวนติดตัวประจำกาย มีอยู่ 3 องค์ คือ เหรียญหลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก จ.นครปฐม, เหรียญหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง บางขุนเทียน ปี 2478 และเหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์

    พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ให้คำอธิบายเพิ่มเติมว่า เหรียญหลวงพ่อทา หลวงพ่อไปล่ ล้วนมีพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพัน ขณะที่หลวงพ่อทวดมีพุทธคุณด้านแคล้วคลาด รุ่นสมณศักดิ์เชื่อกันว่ามีคุณทำให้เจริญก้าวหน้า

    "ผมชอบพระแบบอยู่ยงคงกระพัน พระนักเลง (หัวเราะ) เริ่มสะสมจากพระกรุลพบุรี เก็บมาเยอะ เล่นไปเล่นมาใหญ่ ห้อยหนักมาก ก็ปล่อยไป มาเก็บพระเนื้อโลหะ

    ส่วนพระเครื่องเบญจภาคี ซึ่งเป็นสุดยอดปรารถนาของนักสะสมพระเครื่องนิยมเล่นหาราคาสูง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ บอกว่า "มีไม่ครบ ที่มีคือ สมเด็จวัดระฆัง สมเด็จนางพญา แค่นี้เอง ซุ้มกอไม่มี และไม่คิดว่าต้องมีครบเบญจภาคี เวลาผมเก็บพระ ชอบก็เก็บ ผมคนแปลกจะเลือกเก็บสะสมพระเครื่องที่รูปร่างถูกใจ"

    เกี่ยวกับเรื่องประสบการณ์หรืออภินิหารของพระเครื่อง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ บอกว่า ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง เคยแต่ได้ยินคนเล่าลือกันเท่านั้น อย่างเช่น พระเครื่อง หลวงปู่แหวน พิมพ์หลังรางปืน มีพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระ พัน ผมก็ไปเช่า หลวงปู่แหวนกับพระสี่มุมเมือง จ.นครศรีธรรมราช ที่มีพุทธคุณแบบเดียวกัน ยิงไม่เข้า หลวงพ่อเงินวัดดอนยายหอม หลวงพ่อเอีย (วัดบ้านด่าน) พิมพ์สันติบาล จ.ปราจีนบุรี ผมไปเช่ามาหมด แต่ผมไม่เคยลองนะ ผมฟังเขามาเพียงอย่างเดียว" พล.ต.อ.เพรียวพันธ์เล่าทิ้งท้าย
     
  5. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    พระเหนียวยังมาแรง! เมื่อมีกระแสเลือกตั้ง

    [​IMG]

    "ในช่วงก่อนที่จะมีเทศกาลเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่นหรือว่าระดับประเทศความสนใจในพุทธคุณของพระเครื่องเลือกตั้ง ตลาดพระเครื่องที่ขึ้นชื่อว่า "มีพุทธคุณเหนียวและคงกระพัน" มาแรงเป็นพิเศษ"

    สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดี คือข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ “นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ รอดจากการถูกรุมสกรัมตอนม็อบบุกมาได้ทั้งเนื้อทั้งตัวแขวน ”พระสมเด็จวัดระฆังอยู่องค์เดียว" "ยิงอดีต ส.ส.ประชา ประสพดี ที่แขวนพระสมเด็จวัดบางขุนพรหม ซึ่งถูกลั่นกระสุนใส่ขณะกำลังเอี้ยวตัวเก็บพระสมเด็จวัดบางขุนพรหมให้เข้าไปในอกเสื้อพอดีทำให้กระสุนถูกที่ไม่สำคัญ"

    ๒ ข่าวนี้ถือว่าสามารถสร้างกระแสและความสนใจในพุทธคุณของพระเครื่องเป็นอย่างดี ที่สำคัญคือในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ตลาดพระเครื่องที่ขึ้นชื่อว่า "มีพุทธคุณเหนียวและคงกระพัน" มาแรงเป็นพิเศษ สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดี คือ กำนันประยงค์ พิมพ์เพราะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี หรือที่รู้จักกันในนาม “กำนันยง” กำนันคนดังแห่งเมือราชบุรี ได้นำพระรูปหล่อลอยองค์หลวงปู่แผ้ว ปวโร แห่งวัดรางหมัน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ไปลองยิงด้วยปืนของตัวเอง ปรากฏว่าลูกปืนที่ยิงนั้นขัดลำกล้อง การลองของครั้งนี้ถึงกับทำให้กำนันยงไปเช่าพระรุ่นดังกล่าวนับร้อยองค์เพื่อไปแจกจ่ายเพื่อนฝูง

    ขณะเดียวกันเรื่องลองยิงพระของกำนันยงไปเข้าหูนายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ราชบุรี เขต 2 พรรคมัชฌิมาธิปไตย (สามีของนางกอบกุล นพอมรบดี อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคไทยรักไทย) ถึงกับทำให้ ส.ส.มานิต เดินทางไปลองพระหลวงปู่แผ้วด้วยตัวเอง สุดท้ายก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่เช่าพระรุ่นดังกล่าวนับร้อยองค์เพื่อไปแจกลูกน้องและเพื่อนฝูง

    ในขณะที่เหรียญหลวงปู่ช่วง หรือพระครูนนทวุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางแพรกใต้ ซึ่งตั้งอยู่หลังเรือนจำบางขวาง อ.เมือง จ.นนทบุรี เป็นที่แสวงหาของนักเลงพระเมืองนนทบุรี โดยมีความเชื่อว่า "มีพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพัน หรือหนังเหนียว" ก็เป็นที่แสวงหาของผู้สมัคร ส.ส.ในเขต จ.นนทบุรี

    นายฉลอง เรี่ยวแรง ผู้สมัคร ส.ส.เขต ๖ จ.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย น่าจะเป็นอีกผู้หนึ่งที่สะสมเหรียญหลวงปู่ช่วงไว้มากที่สุด ซึ่งอาจจะเรียกว่าเป็น "เซียนเหรียญหลวงปู่ช่วง" โดยตรงก็ว่าได้ ส่วนเหตุผลที่ ส.ส.ฉลอง เรี่ยวแรง ชอบสะสมเหรียญหลวงปู่ช่วง ก็เพราะท่านเคยแสดงปาฏิหาริย์กับตัวเองและลูกน้องหลายครั้ง ทั้งนี้ เขากล้าพูดอย่างเต็มปากว่า "ถ้าจะให้เลือกระหว่างเหรียญหลวงปู่ช่วง กับพระสมเด็จบางขุนพรหม ผมยอมทิ้งพระสมเด็จบางขุนพรหม แต่ขอเก็บเหรียญหลวงปู่ช่วง" ทั้งนี้ ส.ส.ฉลอง เคยประสบเหตุการณ์ที่เฉียดตายไม่มีวันลืม คือเมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๓๕ ขณะนั้นยังไม่ได้เป็น ส.ส. ด้วยเหตุผลดังกล่าว ส่งผลให้เหรียญหลวงปู่ช่วงมีราคาสูงถึงหลักหมื่นบาท เมื่อเป็นเหรียญมีราคาสูง การทำเหรียญปลอมออกมาหลอกขายในตลาดพระเครื่องจึงมีจำนวนมาก

    อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่นับวันเหรียญหลวงปู่ช่วงของแท้ยิ่งหายาก ในขณะที่คนอยากได้ ส.ส.ฉลอง เลยนำเหรียญหลวงปู่ช่วงของปลอมที่เช่ามา ซึ่งมากกว่าเหรียญหลวงปู่ช่วงของแท้ด้วยซ้ำ เอาไปหลอมรวมกับตะกรุดของโบราณาจารย์ และโลหะศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นก็นำพระรูปหล่อลอยองค์หลวงปู่ช่วงไปอธิษฐานจิต ขออำนาจบุญบารมีต่อหน้ารูปปั้นหลวงปู่ช่วงที่วัด ขอให้ช่วยดลบันดาลให้ผู้ที่ครอบครองบูชาอยู่ยงคงกระพัน และแคล้วคลาดปลอดภัย ทั้งนี้ ได้ถวายเหรียญส่วนหนึ่งให้วัดบางแพรกเหนือ เพื่อให้ประชาชนเช่าบูชานำปัจจัยเข้าวัด อีกส่วนหนึ่งได้เก็บไว้เพื่อแจกให้ผู้ที่เคารพนับถือ

    นายเสมอ งิ้วงาม หรือ “ป๋อง สุพรรณ” เลขานุการสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย บอกว่า ในช่วงเหตุการณ์ทางการเมืองมีความรุนแรงในช่วง ๔-๕ ปีที่ผ่านมา และยิ่งเป็นช่วงเลือกตั้งที่มีข่าวการลอบทำร้าย ส่งผลให้ตลาดพระเครื่องที่ขึ้นชื่อว่าพุทธคุณเหนียว มหาอุด และคงกระพัน ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ยิ่งรุ่นไหนมีเรื่องเล่าของประสบการณ์มากความนิยมและค่านิยมก็มากเป็นเงาตามตัว บางคนมีเงินมากก็จะเช่าพระเก่า ส่วนรายที่มีเงินน้อยก็เช่าพระใหม่ ในช่วงนี้ต้องยอมรับว่า พระหลวงปู่แผ้ว ปวโร เป็นพระเหนียวที่มาแรง เพราะขึ้นชื่อว่ามีพุทธคุณด้านมหาอุด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่มีการเช่ากันครั้งละนับร้อยๆ องค์

    พระเหนียวแห่งยุค

    อาจารย์ราม วัชรประดิษฐ์ นักวิชาการทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี บอกว่า พระดังในอดีตที่ขึ้นชื่อลือเลื่องในพุทธคุณด้านแคล้วคลาดยิงไม่เข้าฟันไม่ออก คงกระพันชาตรีนั้น ต้องยกให้พระเครื่องตระกูลยอดขุนพล ไม่ว่าจะเป็นพระร่วงหลังรางปืน พระหูยาน พระท่ากระดาน พระพุทธชินราชใบเสมา พระมเหศวร และพระยอดขุนพล กรุต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียงในเรื่องความ "เหนียว" ทั้งสิ้น สังเกตให้ดี พระตระกูลนี้จะเป็นพระประเภทเนื้อ "ชิน" ซึ่งมีความหมายถึง "ชินะ หรือ ชนะ" บวกกับการผสมแร่โลหะอันมีคุณวิเศษต่างๆ ยิ่งทำให้เป็นที่เสาะแสวงหา

    นอกจากนี้พระเครื่องที่ขึ้นชื่ออีกตระกูลหนึ่ง คือ พระสมเด็จทุกวัด ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ไม่ว่าจะเป็นวัดระฆังโฆสิตาราม วัดบางขุนพรหม (วัดใหม่อมตรส) วัดไชโยวรวิหาร หรือเกศไชโย นอกจากมีพุทธคุณครอบจักรวาลในฐานะจักรพรรดิแห่งพระเครื่องแล้ว ยังได้รับการร่ำลือถึงความแคล้วคลาดปลอดภัย เช่น เรื่องของ "ลุงพุฒิ" อันเป็นเจ้าของพระสมเด็จองค์งาม ที่เดิมเป็นของคุณฉลี ยงสุนทร ปัจจุบันอยู่กับ "รังใหญ่" คุณไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ (โป๊ยเสี่ย) กล่าวกันว่าลุงพุฒิแกขี้เมา พกพระสมเด็จฯ เดินไปเดินมา คนก็จ้องจะดักตีเอาพระ แต่ไม่เคยดักตีแกได้เลย ไม่ว่าแกจะเมาขนาดไหน

    พระเครื่องอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงเรื่องเหนียว ได้แก่ พระ ๒๕ พุทธศตวรรษ ทั้งเนื้อชินและเนื้อดิน มีเรื่องเล่าว่า ฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม พกพาติดตัวเป็นประจำ ทำให้รอดพ้นจากการลอบสังหารด้วยยาพิษ และอาวุธต่างๆ อย่างน่ามหัศจรรย์ และเป็นที่กล่าวขวัญในวงการนักเลง โดยเฉพาะเนื้อดินว่าสมัยก่อนคนจะทัดไว้กับใบหู มีนักโทษแหกเรือนจำแย่งปืนจากผู้คุมแล้วรัวยิง ปรากฏว่ากระสุนไม่ระคายผิวผู้คุมดังกล่าวแม้แต่นัดเดียว เรียกว่าเป็นของดีราคาถูก

    ส่วนพระที่ทุกคนรู้จักกันดีในทางแคล้วคลาด ได้แก่พระของพระครูวิมลคุณากร หรือหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ท่านทำไว้แจกชาวบ้านให้อยู่รอดปลอดภัย เรียกว่าใครแขวนหลวงปู่ศุขไว้ไม่มีอันตรายใดๆ มาแผ้วพาน ได้รับความนิยมทั้งสองริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จากปากคลองมะขามเฒ่า จนถึงกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับพระเครื่ององค์สำคัญ พระวัดรังษี (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งคณะเหลืองรังษี วัดบวรนิเวศวิหาร กทม.) ถึงขนาดสมเด็จกรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ทรงนิพนธ์ไว้ในของดีกรุงรัตนโกสินทร์ว่า "ผู้ใดมีพระวัดรังสี ผู้นั้นชีวีไม่วางวาย"

    "ยิ่งเป็นช่วงเลือกตั้งที่มีข่าวการลอบทำร้าย ส่งผลให้ตลาดพระเครื่องที่ขึ้นชื่อว่าพุทธคุณเหนียว มหาอุด และคงกระพัน ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ยิ่งรุ่นไหนมีเรื่อเล่าของประสบการณ์มาก ความนิยมและค่านิยมก็มากเป็นเงาตามตัว

    ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image.jpg
      image.jpg
      ขนาดไฟล์:
      124.8 KB
      เปิดดู:
      7,785
  6. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    เหรียญยอดนิยม‘หลักล้าน’‘หลวงพ่อคูณ’วัดบ้านไร่ : ปกิณกะพระเครื่อง โดยแล่ม จันท์พิศาโล

    [​IMG]

    ปัจจุบัน วัตถุมงคลของ หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง จากนักสะสมพระเครื่องทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ส่งผลให้ราคาวัตถุมงคลรุ่นหลักๆ ของท่าน มีราคาเช่าหาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในบรรดาวัตถุมงคล หลวงพ่อคูณ มีเหรียญสุดยอดนิยมอยู่ ๓ รุ่น ที่บรรดานักสะสมพระเครื่องต่างหมายปองปรารถนามีไว้ในครอบครอง คือ

    ๑.เหรียญรูปไข่ครึ่งองค์ ปี ๒๕๑๒ ออกที่วัดแจ้งนอก จ.นครราชสีมา หรือที่เรียกกันว่า “เหรียญรุ่นแรก”

    ๒.เหรียญรูปไข่ครึ่งองค์ ปี ๒๕๑๗ ที่ระลึกในโอกาสสร้างกุฏิวัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา และ

    ๓.เหรียญรูปไข่นั่งเต็มองค์ รุ่น “สร้างบารมี” ปี ๒๕๑๙ นับเป็นเหรียญยอดนิยมเทียบเท่ากับเหรียญรุ่นแรกของท่าน เหรียญยอดนิยมทั้ง ๓ รุ่นนี้ บางรุ่นยังสามารถแบ่งออกเป็นพิมพ์ย่อยๆ ได้อีกหลายพิมพ์ ดังนี้

    ๑.เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๑๒ ออกที่วัดแจ้งนอก เหรียญรุ่นนี้ออกให้ประชาชนทำบุญบูชาเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๑๒ เป็นที่ระลึกงานฉลองพระประธาน วัดแจ้งนอก จ.นครราชสีมา จำนวนสร้าง ๑๐,๐๐๐ เหรียญ ลักษณะเหรียญ เป็นเหรียญรูปไข่ ครึ่งองค์มีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดงรมดำ เนื่องจากจำนวนเหรียญที่สร้างมีจำนวนไม่มากพอต่อความต้องการของประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในตัวหลวงพ่อ จนมีบางคนที่ไม่ได้เหรียญรุ่นนี้ กล่าวหาว่า หลวงพ่อแจกให้เฉพาะคนรวย ไม่ให้คนจน ท่านจึงแก้ปัญหาโดยโยนเหรียญที่เหลือทั้งหมดลงสระน้ำในวัด ใครอยากได้เหรียญให้ลงไปงมหากันเอาเอง เพื่อความเสมอภาค มีบางคนเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า “รุ่นโยนสระ” เหรียญส่วนใหญ่จึงมีรอยถลอกปอกผิวเหรียญ ซึ่งถือเป็นของธรรมดาสำหรับเหรียญรุ่นนี้

    ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปหลวงพ่อคูณ ครึ่งองค์ มีตัวอักษรล้อมรอบหลวงพ่อ โดยด้านบนเขียนว่า “พระอาจารย์คูณ ปริสุทโธ” ด้านล่างมีจุดคั่น ๒ จุด เขียนว่า “วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา”

    ด้านหลังเหรียญ มีอักขระยันต์อยู่ตรงกลาง ล้อมด้วยตัวอักษรเขียนว่า “ที่ระลึกฉลองพระประธาน วัดแจ้งนอก ในเมืองนครราชสีมา ๙ ส.ค.๑๒” ปัจจุบันวงการพระเครื่องได้แยกบล็อกเหรียญปี ๒๕๑๒ นี้ออกเป็น ๒ บล็อกย่อย คือบล็อกจมูกโด่ง และบล็อกจมูกบี้ โดยบล็อกจมูกโด่งจะได้รับความนิยมมากกว่า หากมีสภาพความสวยคมชัดพอๆ กัน เท่าที่พบเห็นมีทั้งแบบมีรอยจาร และไม่มีรอยจาร

    ทุกวันนี้เหรียญรุ่นแรกนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้มี ของปลอม เลียนแบบออกมาเป็นจำนวนมาก หลายฝีมือปลอมที่ทำได้อย่างเฉียบขาดมาก ผู้ที่คิดจะเช่าหาต้องรอบคอบ พิจารณาตำหนิและธรรมชาติของเหรียญอย่างละเอียดลออที่สุด

    จุดสังเกตที่สำคัญของเหรียญรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นบล็อกจมูกโด่ง หรือบล็อกจมูกบี้ ด้านหลังของเหรียญ ต้องไม่มีเม็ดผด ผิวเหรียญจะต้องมีความตึงตัว เพราะเป็นเหรียญปั๊ม เส้นขนแมวมีความคมชัด และพลิ้วเรียวเล็กอย่างเป็นธรรมชาติ มีลักษณะไขว้ตัดกันอย่างมีระเบียบ เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะเหรียญสภาพสวยๆ ด้วยแล้ว เส้นขนแมวยิ่งคมชัด ผิวรมดำแห้งเก่า ไม่สดวาว หรือหนาผิดธรรมชาติ ขอบเหรียญเรียบร้อย ไม่มีขอบซ้อน

    ด้านหลังเหรียญ หูเหรียญจะมีครีบปลิ้นและรอยปั๊มกระแทก หากมีเม็ดผดผื่นอาจจะเป็นเหรียญเสริม หรือเหรียญปลอมก็ได้ความสนใจของนักสะสมเหรียญรุ่นนี้ อยู่ที่ว่าเป็น “เหรียญรุ่นแรก” ของหลวงพ่อคูณ เหรียญสภาพสวยๆ รมดำเดิมๆ ทุกวันนี้ราคาเช่าหาเกือบครึ่งล้านแล้ว

    บางเหรียญมีผู้นำไปให้หลวงพ่อลงเหล็กจารอักขระให้เป็นพิเศษ ช่วยเสริมให้ราคาเช่าบูชาสูงกว่าปกติพอสมควร เหรียญรุ่นนี้มีพุทธคุณโดดเด่นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ปลอดภัยเป็นเลิศ นับเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์ด้านพุทธคุณมากมายเหรียญหนึ่งของ หลวงพ่อคูณ

    ๒.เหรียญหลวงพ่อคูณ ปี ๒๕๑๗ จัดสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสสร้างกุฏิวัดสระแก้ว เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อคูณครึ่งองค์ ด้านบนเขียนว่า “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” ด้านล่างเขียนว่า “วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา” ตรงสังฆาฏิด้านหน้าตอกโค้ด "ปรธ" ภายในวงกลม เป็นตัวย่อมาจากคำว่า “ปริสุทโธ” ซึ่งเป็นฉายาของท่าน ด้านหลังเหรียญ มีอักขระยันต์อยู่ตรงกลาง มีตัวอักษรจากซ้ายไปขวาเขียนว่า “ที่ระลึกสร้างกุฏิสงฆ์วัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา” ด้านล่างมีจุดคั่น ๒ จุด เขียนว่า "รุ่นพิเศษ ๔ ต.ค.๒๕๑๗" เหรียญรุ่นนี้แกะบล็อกได้เหมือนท่านที่สุด และเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์เล่าขานกันมากมาย มี ๒ เนื้อ คือ ๑.เนื้อนวโลหะ จำนวนสร้าง ๒,๕๐๐ เหรียญ ทุกวันนี้เหรียญสภาพสวยๆ ราคาเกินครึ่งล้านบาทไปแล้ว ๒.เนื้อทองแดง จำนวนสร้าง ๙๙,๙๙๙ เหรียญ มีทั้งแบบมีรอยจาร และไม่มีรอยจาร โดยหลวงพ่อจะจารตัว “ยา นะ” เหรียญที่มีจารและตอกโค้ดได้เต็ม จะมีค่านิยมสูงกว่าเหรียญทั่วไปพอสมควร
    จุดสังเกตเก๊-แท้ ของเหรียญรุ่นนี้ ด้านหน้าเหรียญมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ จากขอบเหรียญเข้าหาตัวหลวงพ่ออย่างมีมิติ ตัวหนอนคล้ายตัวเอส บริเวณหูเหรียญอวบอ้วน นูนสูง ของเก๊จะบี้แบน

    ขอบตัดด้านข้างเหรียญ ตัวตัดจะหยาบ มีรอยกดตัดชัดเจน โดยเหรียญเนื้อนวโลหะรอยตัดจะทื่อกว่า เพราะเนื้อแข็งกว่าเนื้อทองแดง ขอบเรียบร้อยเป็นเส้นเดียว ด้านหลังกนกตัวหนอน ของแท้จะอวบอ้วน ไม่ลีบ ผิวเหรียญจะมีเสี้ยนวิ่งอยู่ทั่วเหรียญตามธรรมชาติของเหรียญปั๊ม เหรียญรุ่นนี้มีการแยกบล็อกได้หลายบล็อก ซึ่งจะได้นำมาเสนอต่อในวันพฤหัสบดีที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image.jpg
      image.jpg
      ขนาดไฟล์:
      95.3 KB
      เปิดดู:
      5,625
  7. โอ๋สะพาน

    โอ๋สะพาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    2,494
    ค่าพลัง:
    +3,973
    สวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังนะครับ
     
  8. tomxxx

    tomxxx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +235
    ข้อมูลแน่นครับ
     
  9. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    พระผงญาณวิลาศ พ.ศ. 2511
    หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ


    [​IMG]

    [​IMG]
     
  10. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    เหรียญหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ
    รุ่นแจกพ่อครัว พ.ศ. 2506
    เนื้อทองแดง สภาพสวยแชมป์
    1 ใน 200 เหรียญ



    [​IMG]
    [​IMG]

    คนส่วนใหญ่รู้จักเหรียญแม่ครัว
    ที่สร้างเพื่อแจกญาติโยม (ผู้หญิง)
    เหรียญพ่อครัว เป็นเหรียญที่ท่านดำริให้สร้าง
    ในวาระเดียวกัน เพื่อแจกญาติโยม (ผู้ชาย)
    ที่เสียสละเวลามาช่วยงานวัด
    เหรียญนี้ไม่เป็นที่รู้จักเท่าเหรียญแม่ครัว
    เนื่องจากเป็นเหรียญที่สร้างน้อยและหายากมาก
    ส่วนมากอยู่ในมือศิษย์ใกล้ชิดเท่านั้น

    หลวงพ่อแดงกำชับให้สร้าง
    เพียง 1000 เหรียญ
    เป็นเนื้อเงิน 50 เหรียญ
    ทองแดง 200 เหรียญ
    อัลปาก้า 750 เหรียญ
    ด้านหน้าเหรียญรุ่น “พ่อครัว”
    ให้ใช้บล็อคเหรียญรุ่นแรก ปี 2503
    ซึ่งเมื่อปั้มเสร็จก็ทุบทำลายทันที
    ส่วนด้านหลัง ให้แกะบล็อกแม่พิมพ์ใหม่
    โดยเปลี่ยนแปลงตัว “เอ”
    เป็นแบบเลข ๘ หางยาว
     
  11. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    สวัสดีครับ พี่ หนุ่ม พี่ กรุพระ พี่ โอ๋ และทุกท่านที่แชร์ความรู้ดี ๆ ในการสะสมพระเครื่อง พระเครื่องจะมีคุณค่าต่อเมื่อเรารู้ถึงคุณค่า หาใช่เกี่ยวกับราคาไม่ พระเครื่องดังแต่ละสายล้วนมีภูมิหลังที่มาของความโด่งดังเลื่องลือปากต่อปากกันมานานมาก หากเราไม่รู้ว่าพระแต่ละองค์ทำไมถึงมีราคาแพงแสนแพง คงเป็นเพราะเราไม่ได้รู้กิตติศักดิ์ของพระเครื่องศักดิ์เหล่านี้นั้นเอง
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีที่ร่วมแบ่งกันนะครับ
     
  12. Sportlights

    Sportlights สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2014
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +4
    ใช่พิมพ์เดียวกันไหมครับ
    ศึกษามานานละครับแต่ไม่รู้คำตอบที่แน่นอนสักที
    บางท่านบอกว่าคล้ายหลวงปู่ทวด
    ส่วนมากจะบอกว่าไม่รู้ที่มา แต่แนะนำให้เก็บไว้ดีๆคับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 10.jpg
      10.jpg
      ขนาดไฟล์:
      101 KB
      เปิดดู:
      191
    • 11.jpg
      11.jpg
      ขนาดไฟล์:
      94.2 KB
      เปิดดู:
      173
  13. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    อินกับ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวร"
    ขออาราธนาท่านติดตัวดีกว่า ช่วงนี้
    ภูมิใจในเอกราชและความเป็นไทย
    ไทยเราก็ไม่เคยเป็นรองใครในโลกครับ

    [​IMG]

    พระขุนแผน พิมพ์หน้าฤาษี
    กรุวัดบ้านกร่าง สุพรรณบุรี
    องค์แชมป์งานสมาคมฯ

    เป็นพระกรุโบราณ มีอายุประมาณสี่ร้อยกว่าปี
    พุทธศิลปะแบบพระในสมัยอยุธยาตอนกลาง
    สันนิษฐานว่าสร้างโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
    และปลุกเสกโดยมหาเถรคันฉ่อง ราว พ.ศ. ๒๔๓๗
    ในวาระที่จะไปชนช้างกับพระมหาอุปราช
    เมื่อชนะศึกจึงสร้างเจดีย์บรรจุพระเครื่อง
    ทั้งหมดเอาไว้เป็นอนุสรณ์ในศึกและเป็นพุทธบูชา

    สันนิษฐานเช่นนี้ เพราะพิมพ์พระขุนแผนบ้านกร่าง
    เป็นพิมพ์เดียวกับกรุวัดใหญ่ชัยมงคลของอยุธยา
    ที่สร้างเพื่อฉลองชัยชนะสงครมยุทธหัตถี
    ต่างกันที่เนื้อของขุนแผนบ้านกร่างจะหยาบกว่า
    เพราะเป็นการสร้างอย่างเร่งรีบ ในยามศึกสงคราม
    ให้เป็นขวัญและกำลังใจแก่เหล่าทหาร
    จึงมิได้กรองดินโดยประณีต
    กรณีพระที่ผิวดี เดิมมากๆ อาจเรียบเนียน
    แต่หากใช้สึก เนื้อก็จะหยาบเช่นเดียวกัน

    ส่วนพุทธคุณนั้น ครบถ้วน
    ทั้งเมตตา มหานิยม มหาเสน่ห์
    ตลอดจน คงกระพันชาตรี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image.jpg
      image.jpg
      ขนาดไฟล์:
      408.5 KB
      เปิดดู:
      12,486
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 มิถุนายน 2014
  14. ae noi

    ae noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +1,880
    ชุดนี้โดนใจไปเลยครับ หายากเจ๋ง ออกมาก็ราคาหูดับกันไปเลย:cool::cool::cool:
    <script>var vglnk = { api_url: '//api.viglink.com/api', key: 'a187ca0f52aa99eb8b5c172d5d93c05b' };</script><script src="//cdn.viglink.com/api/vglnk.js" async="" type="text/javascript"></script>
     
  15. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นรับเสด็จ
    พ.ศ. 2536 เนื้อนวโลหะ
    โค๊ตเม็ดงา จารเดิม (ญา นะ)

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    กระแสเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ ที่ยังไม่แพงมาก
    เพราะเนื้อทองแดงสร้างจำนวนมากมายจริงๆ ครับ
     
  16. ae noi

    ae noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +1,880
    สวยครับ
    รุ่นนี้ถึง พ.ศ ไม่ลึกแต่ของเก๊ระบาดหนักจิงๆครับ
    <script>var vglnk = { api_url: '//api.viglink.com/api', key: 'a187ca0f52aa99eb8b5c172d5d93c05b' };</script><script src="//cdn.viglink.com/api/vglnk.js" async="" type="text/javascript"></script>
     
  17. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    รุ่นรับเสด็จเป็นรุ่นที่มีประสบการณ์ครับ
    แต่เห็นว่าสร้างเป็นจำนวน บวกเก๊อีกจำนวนมาก
    ทำให้ที่ผ่านมาราคาไม่แรงเท่าที่ควร
    แต่ช่วงหลังพระเนื้อเงินกับเนื้อนว ราคาเริ่มแรงขึ้นเป็นลำดับ
     
  18. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    รูปเหมือนปั๊มหลวงพ่อคูณ รุ่นเทพประทานพร
    พ.ศ. 2536 เนื้อทองฝาบาตร
    แชมป์งานสมาคมฯ กำแพงเพชร


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image.jpg
      image.jpg
      ขนาดไฟล์:
      121.4 KB
      เปิดดู:
      5,280
  19. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    พระสมเด็จพระครูมูล วัดสุทัศน์
    พิมพ์เกศบัวตูม พ.ศ. 2485


    [​IMG]

    [​IMG]
     
  20. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    ภาพพิธีปลุกเสกเหรียญเสมาวัดปรก
    หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ
    เหรียญเสมารุ่นแรกๆ ของท่าน
    ที่ประวัติและจำนวนชัดเจน น่าสะสม
    อนาคตดีกว่า เช่าพระรุ่นใหม่ๆ เยอะครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image.jpg
      image.jpg
      ขนาดไฟล์:
      118.1 KB
      เปิดดู:
      2,163

แชร์หน้านี้

Loading...