หอบหลักฐานส่ง"ดีเอสไอ"มัด"สกสค."

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 12 กันยายน 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    "สร้าง-ให้เช่า"พุทธโสธร-อ้างชื่อ"มมร." เผยหนังสือขอใช้อุโบสถวัดบวรฯทำพิธี



    เมื่อวันที่ 11 กันยายน นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีความพยายามที่จะปัดความรับผิดชอบโครงการจัดสร้างและเชิญชวนเช่าบูชาวัตถุมงคลพระพุทธโสธร "รุ่นเจริญสุข" เป็นโครงการของสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมอีสาน ไม่เกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า ตนมองว่าเป็นความพยายามที่ไร้ประโยชน์ เนื่องจากเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ มมร.รวบรวมส่งมอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ประกอบการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ผ่านมาล้วนเป็นเครื่องยืนยันชัดเจนว่า สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแอบอ้างชื่อและตราสัญลักษณ์ของ มมร.ในโครงการจัดสร้างและเชิญชวนเช่าบูชาวัตถุมงคลพระพุทธโสธร "รุ่นเจริญสุข" อย่างแน่นอน ในวัตถุประสงค์โครงการที่ระบุว่า จะนำรายได้จากการให้เช่าบูชาถวายให้กับ มมร. โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก มมร. โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดเผยเกี่ยวกับหนังสือราชการของสำนักงาน สกสค. ที่ พิเศษ ว.14/2551 ลงนามโดยนายดะนัย มะหิพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. ปฏิบัติการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2551 ส่งถึงผู้อำนวยการสำนักงาน สกสค.จังหวัดทุกจังหวัด เชิญไปร่วมประกอบพิธีบวงสรวง พุทธาภิเษกมวลสารและแผ่นชนวนโลหะ ครั้งที่ 1 ในโครงการจัดสร้างวัตถุมงคลพระพุทธโสธร ณ พระอุโบสถวัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม ในวันอังคารที่ 6 มกราคม 2552 ยิ่งเป็นการยืนยันว่า ผู้บริหารสำนักงาน สกสค.รู้เห็นและรับทราบการดำเนินโครงการมาตั้งแต่ต้น

    "แม้ว่าจะมีคนในสำนักงาน สกสค.พยายามออกมาพูดปฏิเสธว่า สำนักงาน สกสค.ไม่ใช่เจ้าของโครงการจัดสร้างและเชิญชวนเช่าบูชาวัตถุมงคลพระพุทธโสธร "รุ่นเจริญสุข" แต่ก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะการออกมาพูดเพียงอย่างเดียว ไม่มีน้ำหนักเท่ากับพยานเอกสารและหนังสือราชการต่างๆ ที่ทาง มมร.ได้ส่งมอบให้กับดีเอสไอไปแล้ว เช่น หนังสือของ มมร.ที่ลงนามโดยนายสุริวัตร จันทร์โสภา รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ปฏิบัติการแทนอธิการบดี มมร. เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 ส่งถึงนายเกษม กลั่นยิ่ง เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. แจ้งเรื่องหนังสือของสำนักงาน สกสค. ที่ พิเศษ 8/2551 ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2551 ได้ขออนุญาตใช้พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร ประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล โดยระบุวัตถุประสงค์การจัดสร้างเพื่อนำรายได้ถวายให้ มมร. สมทบทุนโครงการสร้างพระไตรปิฎกฉบับภาพยนตร์นั้น มมร.ไม่เคยรับการติดต่อและรับทราบการจัดสร้างวัตถุมงคลเพื่อวัตถุประสงค์ดังที่กล่าวอ้าง รวมทั้งไม่เคยร่วมมือกับองค์กรใดจัดสร้างวัตถุมงคลเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว นอกจากนี้ มมร.ยังได้รับทราบว่า ได้มีการประชาสัมพันธ์การให้เช่าบูชาวัตถุมงคลดังกล่าว โดยกล่าวอ้างชื่อ มมร.โดยไม่ได้รับอนุญาต และ มมร.ไม่มีส่วนรับทราบและเห็นชอบกับการกล่าวอ้างดังกล่าว" นายสงกรานต์กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม มมร.จะนำหลักฐานเอกสารหนังสือราชการของสำนักงาน สกสค. ที่ พิเศษ ว.14/2551 ส่งมอบให้ดีเอสไอประกอบการสอบสวนเพิ่มเติมด้วย เพื่อเป็นการยืนยันว่า สำนักงาน สกสค.มีส่วนเป็นเจ้าของโครงการนี้จริง

    นายสงกรานต์กล่าวด้วยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้นำรายชื่อและภาพแผนผังความเชื่อมโยงของกลุ่มบุคคลต่างๆ ในบริษัทเอกชน ผู้บริหาร มมร. และกลุ่มบุคคลในสำนักงาน สกสค. ที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดสร้างพระไตรปิฎกฉบับภาพยนตร์ และโครงการจัดสร้างและเชิญชวนเช่าบูชาวัตถุมงคลพระพุทธโสธร "รุ่นเจริญสุข" ส่งให้ดีเอสไอประกอบการสอบสวนด้วย เชื่อว่าเร็วๆ นี้ดีเอสไอจะสรุปผลการสอบสวนได้ว่ามีบุคคลใดและหน่วยงานใดเกี่ยวข้องกับการแอบอ้าง มมร.ไปหาผลประโยชน์โดยมิชอบบ้าง ซึ่ง มมร.จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด โดยไม่มีการละเว้น


    ˹ѧ
     

แชร์หน้านี้

Loading...