อยากคัดค้าน คําที่ว่า คนเราเลือกเกิดไม่ได้

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย ballbeamboy2, 12 ตุลาคม 2011.

  1. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    ตัวผม ตอนแรกพอได้ยินคํานี้ก็ หลงเชื่อ คิดว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้ เช่น เกิดมาเป็นคนจน คนรวย หน้าตาไม่ดี หน้าตาดี

    แต่พอไปมาๆพิจารณาไตร่ตรอง ศึกษาธรรม นั้นมันไม่จริงเลย

    คนเราสามารถเกิดมา หน้าตาดี มีปัญญา มีฐานะดีได้ ถ้าทํากรรมดีไว้ ไม่โกรธไม่อิจฉา ฟังธรรม พิจราณา ตามความเป็นจริง ให้ทาน

    อย่างพระพุทธเจ้าเคยบอกไว้(อ่านมาอีกที) มีกรรมเป็นแดนเกิด มีกรรมเป็นทายาท และเราต้องรับ ผลกรรมนั้น

    ถ้า ยังไม่เชื่อ ลองคิดดู พระพุทธเจ้า ชาติสุดท้าย ตอนเป็นพระโพธิสัตว์ ท่านก็ เล็ง หา มารดา คนที่ สมควรจะเป็นแม่ ท่านก็เลือก คนคนนั้น

    แปลว่า คนเราสามารถเลือกเกิดได้ ( คือ เกิด เป็นคนดี มีฐานะ หน้าตาดี ไรพวกนี้ แต่ขึ้นอยู่กับกรรม)

    สําหรับคนที่ อ่านอยู่ ถ้าท่าานเคยทํา กรรมชั่ว ก็อย่า จมอยู่ ในนั้น ให้พิจารณา ตามความเป็นจริง ว่า ถ้าทํากรรมชั่ว จิตก็เศร้าหมอง จริงจิต แท้เรามันสว่างไสว แต่เจอกับ หลายๆอย่าง อวิชชา ตัณหา ราคะโทสะ กิเลศหลายอย่าง เลยทําให้จิตเศร้า หมอง

    พระพุทธเจ้ายังเคยบอกเลยว่า

    คนที่ มืดมาแล้ว มืดไป
    คนที่มืดมา แล้ว สว่างไป
    คนที่ สว่างมาแล้วมืดไป
    คนที่สว่างมาแล้ว สว่างไป

    แปล ให้แบบเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
    คนชั่ว แล้ว ชั่ว เหมือนเดิม
    คนชั่ว แล้ว เป็นคนดีได้
    คนที่เป็นคนดี แล้วเป็นชั่วได้
    คนที่เป็นคนดีแล้ว ก็ดีต่อไป

    สว่างนี้ผมไม่แน่ใจว่า คนดี หรือเป็นพุทธ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน

    ท่าท่าน เป็นพุทธศากนิกชน จริงๆ ไม่ใช้เป็นเพราะ มีแค่ช่ือ แต่เป็นต้องปฎิบัติ ตาม ความสั่งสอนของพระพุทธเจ้าด้วย คือ รักษาศีล ให้บริสุทธิ บางคนอาจจะ กินเหล้า สุบบุหรี่ แต่ขอให้ท่านพิจารณา ว่า เมื่อท่านสุบบุหรี่ แล้วทําร้ายตัวเอง ทําร้ายร่างกายที่พ่อแม่เลี้ยงดู (เป็นบาป อกตัญญูก็ว่าได้) ทําร้ายตัวเองไม่ได้ทําร้ายคนอื่นสุดดมกลิ่นเหม็อนอีกๆ (เท่าที่พิจาณามา คนพวกนี้ ถ้าไม่เคยทําความดีเลย อาจจะไปเกิดเป็น สัตว์เดรัจฉาน แมลงวันตอมขี้ไรพวกนี้ก็เป็นไปได้) กินเหล้า เมา ไม่ดี แต่อยู่กับเพื่อนฝุง ก็ควรห่างบอกไปว่าไม่ดื่ม


    สุดท้ายนี้ ก็หวังให้ท่านมีความสุข รู้สัจธรรม ความเป็นจริง พิจาณา ตามความเป็นจริง เมื่อมีสิ่งที่เกิด ตั้งอยู่ แล้วก็ต้องดับไป ตายไป เป็นธรรมดา

    ปล. ขัดข้าน ผมพิมพ์ผิดขอโทษทีครับ
    ปล. ผมก็ไตร่ตรอง ความเห็นที่ผมคิดมา นะครับถ้ามีอะไรแย้งก็แย้งได้เลย ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ตุลาคม 2011
  2. กูไม่กินPALA

    กูไม่กินPALA สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +12


    เห็นด้วยครับ ไม่มีอะไรจะแย้งเลยแหละครับ
     
  3. jibakun

    jibakun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2011
    โพสต์:
    351
    ค่าพลัง:
    +204
    เราเลือกเองแหละชีวิตนี้ อย่าไปโทษคนอื่นเลย
    :'(
     
  4. moshininja

    moshininja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    211
    ค่าพลัง:
    +103
    เหตุที่เลือกเกิดไม่ได้ก็เพราะไม่เข้าใจเหตุแห่งการเกิด สำหรับพระโพธิสัตว์แล้วท่านคือผู้ชำนาญในการเกิดเพื่อบำเพ็ญบุญจึงเป็นเหตุให้ท่านประกอปเหตุอันจะเนื่องไปสู่ผลแห่งการเกิดในภพต่อๆ ไป แต่สำหรับสรรพสัตว์ที่หาเช้ากินค่ำ หลงด่า นินทากัน บำรุงบำเรอความสุขตัวเองไปวันๆ เขาย่อมไม่สนใจเหตุแต่การเกิดในภายภาคหน้าอยู่แล้ว พอจะเกิดในภพไม่ดีก็โทษว่าเลือกเกิดไม่ได้จึงต้องจนต้องต่ำ ก็ถูกของเขาพอเกิดมาแล้วจะไปเลือกเกิดได้อย่างไร เขาก็เลือกกันมาตั้งแต่ก่อนจะเกิดแล้ว
     
  5. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    ก็ถูก นั้นแหละครับ สรรพสัตว์ ก็หลงด่า นินทา ไม่สน ภายหน้า ก็ไม่สามารถ เลือก เป็น คนหล่อ รวยได้ จึงเป็นคน จนบ้าง หล่อบ้าง

    แต่ ถ้า สรรพสัตว์ คนไหนที่ รู้สัจธรรม (ความจริงของโลก) อ่อไม่ต้องทั้งหมดก็ได้ก็ขอให้รู้บ้าง เค้าคง อยากจะ เกิดเป็นคน หล่อ รวย ตระกูลมีศีลธรรม เค้ารู้วิธีทํา คือ สอนจิต ให้รู้การให้ และ ไม่อิจฉา ริษยา พยาบาท เมตตา ยกโทษ ปัจจัยเหล่านั้น เป็นปัจจัย ให้เกิด ในภพ ดี ตายไป เทวดา ถ้า ไม่ได้เป็นเทวดา ก็ เป็นมนุษย์ ที่ฉลาด มีปัญญา เข้าใจธรรมได้ง่าย (ตัวผมอ่านมาอีกที แล้วย่อให้สั้นลงอีก)

    ขอบคุณที่ช่วยแก้ครับ แต่มันแก้หัวกระทู้ไม่ได้และ
     
  6. lionking2512

    lionking2512 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,525
    ค่าพลัง:
    +7,632
    อนุโมทนา กับคุณballbeamboy2 ด้วยนะครับ
    ขอให้มีกุศลจิต และเจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปนะครับ
     
  7. no-ne

    no-ne เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    1,198
    ค่าพลัง:
    +3,380
    อนุโมทนาค่ะ คิดบวกดีค่ะ เป็นแนวคิดที่ดี และมีประโยชน์มาก ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประทาน ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ คิดดี ก็เป็นกุศโลบายที่ดี ทำให้เกิดปัญญา และมีผลดีมาก ค่ะ สาธุ
     
  8. naitiw

    naitiw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +2,882
    ใช่เหรอ เค้าว่ากันว่า "คนเราเลือกเกิดไมไ่ด้ แต่เลือกที่จะเป็นได้"

    ก็ชาตินี้เลือกไม่ไ่ด้แล้วไง ก็เลือกที่จะเป็นต่อไปในชาตินี้ และชาติหน้า

    คุณจะคัดค้านอะไรล่ะ หรือเลือกได้ว่าจะลงมาเกิดท้องใคร บ้านเลขที่เท่าไหร่
     
  9. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    อืม คุณเข้าใจ ถูกต้อง ทุกอย่างที่ผมจะบอกไงครับ ว่า เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือก ที่จะเป็น ในอนาคต เป็น คนดี หล่อ รวย ได้

    คุณเข้าใจถูกแล้วครับ :) แต่ คัดข้าน ที่บางคนบอกว่า ชาตินี้ จน ไม่รวยเหมือนคนอื่น คนอื่นทําชั่วกลับได้ดิบได้ดี เป็นเพราะ พระเจ้า ไรพวกนี้ บ้าง แต่จริงๆ เป็น กรรม ชาติก่อน
    เดี่ยวก็ต้องมีคนโทษกรรม อีก เป็นเพราะกรรมเรา ถ้าเราทําความดี กรรมดี มันก็เกิดถ้าทํากรรมชั่ว กรรมชั่ว ก็เกิด ตัวเรานี่แหละ คือคนเลือก ดี กับ ชั่ว เกิด เป็น เทวดา พรหม ถ้าดีที่สุด เลย คือ นิพพาน กับชั่ว เป็น เปรต อสุร อยู่ในนรก โดน ไฟนนรก โดนแทง หลายอย่างๆ


    พระพุทธเจ้า ก่อนจะเป็นพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ ก็เคยเกิด มาแล้วอย่างแล้ว พอเจอพระพุทธเจ้า ในยุคนั้น ก็ทําความดี แล้ว ก็ กรรมดี นั้นก็ส่งผล ในอนาคต เกิดเป็น คนรวย หน้าตาดี มีปัญญา ฉลาด มีศีลธรรม เป็น พรหม บ้าง เป็น เทวดา เทวบุตรบ้าง อ่าครับ
     
  10. ชา ใคร่รู้

    ชา ใคร่รู้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    186
    ค่าพลัง:
    +496
    ยังอยากจะเกิดกันอยู่ไหมเอ่ย
     
  11. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    ถ้าใครอยาก เกิด อยู่ในสังสารวัฏ

    คือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นวงจร แบบนี้ ผมคิดว่าอย่าเลย มันทุกข์ ( สัตว์นรก ทั้งหลายนะครับ มีแต่ทุกข์สัตว์นรก) เกิดเป็นมนุษย์นี่ ทําความดีได้มาก ขึ้นสวรรค์มีแต่สุข แต่ก็ไม่เที่ยง นั้นแหละครับ เพราะ ยังต้อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย ตลอด อยู่ดี นิพพาน อ่า ดีสุดแล้ว ใครมีวิมารอยู่บน แดนพระนิพพาน นี่ ที่อ่านมา สามารถ ไปนิพพานได้เลย ถ้านึกถึงตอนตายนะ ตอนนั้นจิต จะเป็น พระอรหันต์ ทันที

    (อ่านมาจากหลวงพ่อฤษีลิงดําเวปนี้นะครับ ถ้าผมพิมพ์ผิดก็ขอโทษช่วยแก้ด้วย)
     
  12. weenarak

    weenarak สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +5
    คุณเจ้าของกระทู้เคยรู้จักคำว่า "วาสนา " ไหมคะ คุณลองไปเปิดคำแปลในพจนานุกรม หรือไปค้นตามเวบพระพุทธศาสนาต่างๆ หรือจากอินเตอร์เนตดูนะคะ คนเราเลือกเกิดไม่ได้หรอกค่ะ แต่เราเลือกที่จะทำความดีได้ มนุษย์ทุกคนที่ถือกำเนินในดินแดนมนุษย์ล้วนมาตามแรงบุญ แรงกรรมทั้งนั้นแหละค่ะ ถ้าคนเราเลือกเกิดได้ คงจะเกิดมาในตระกูลที่ร่ำรวย เกิดกับบิดา มารดา ที่มีความเมตตาและตั้งตนในศีลในธรรม เกิดในดินแดนหรือจังหวัดที่มีความเจริญ ไม่ใช่ถิ่นทุรกันดาร ความสวย ความหล่อ บางคนติดตัวมาแต่เกิด มาด้วยกุศลชาติก่อน บางคนสวย หล่อ ตอนเป็นหนุ่มสาว บางคนสวย หล่อยามวัยกลางคน และบางคนสวย หล่อ ด้วย ศัลยกรรม ถ้าคนเราเลือกเกิดได้ คงไม่มีใครที่ไปเกิดในถิ่นทุรกันดาร อยู่บนดอย เกิดมาเป็นชาวเขา หรือ เกิดเป็นชนเผ่า ทุกคนคงอยากเกิดในถิ่นที่ศิวิไลซ์กันหมด ฉันขอค้านความคิดของคุณ ฉันว่าคุณมีความหลงผิดอยู่มาก คุณลองไปอ่านกรรมชักนำให้เกิด หรือ เรื่องราวเกี่ยวกับบุญวาสนาดูให้ดีๆนะคะ อย่างที่มีคำกล่าวว่า 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฟ่าฟันน่ะ เป็นเรื่องจริง คนเราไม่สามารถที่จะกำหนดเหตุการณ์ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตเราได้ทั้งหมด เพราะอย่างน้อยมีกรรมเป็นตัวกำหนด และยังมีคนที่มีอำนาจวาสนา บารมีมากกว่าเราเป็นผู้ทำให้เป็นไป เราไม่สามารถลิขิตชีวิตตัวเองได้ทั้งหมดหรอกค่ะ อย่างน้อย วันพรุ่งนี้เรายังไม่สามารถรู้ว่าจะเกิดอะไรกับชีวิตเราบ้าง เราจะสุข จะทุกข์ จะสมหวัง จะผิดหวัง ยังไงไม่มีใครกำหนดเหตุการณ์ต่างๆที่จะพบเจอในชีวิตได้หรอกค่ะ อย่างถ้าคุณอยากเรียนคณะนั้น คณะนี้ อยากทำงานนั้น อยากทำงานนี้ ถึงคุณจะเป็นคนเรียนเก่ง หัวดี แต่บางที ตอนทำข้อสอบ คุณอาจทำไม่ได้ เนื่องด้วยเบื้องบนลิขิตทางเดินให้คุณไว้แล้ว ว่าคุณต้องประกอบอาชีพนั้น อาชีพนี้ ต้องมาเกิดอยู่ในครอบครัวนั้น กับพ่อแม่ ญาติพี่น้องคนนี้ มาเกิดในจังหวัดนี้ อำเภอนี้ ต้องเรียนรร.นี้ คือฉันว่าทุกอย่างเค้ากำหนดแล้ว อย่างน้อยคนที่กำหนดอนาคตของคุณก็คือพ่อแม่ของคุณเอง ถ้าคุณมีบุญเก่ามากพอ หรือเรียกว่ามีวาสนา คุณอาจเกิดมาในครอบครัวที่สมบูรณ์ บิดามารดารักใคร่กัน ตั้งตนอยู่ในศีลธรรม ไม่ได้เกิดในครอบครัวที่พ่อแม่หย่าร้าง ทะเลาะวิวาท หรือบิดามารดาเล่นการพนัน ดื่มสุราและอาละวาด จริงๆฉันจะบอกคุณว่า คนเรามันไม่เท่ากันมาตั้งแต่เกิดแล้วค่ะ คุณลองไปอ่านเรื่องบุญ บารมี วาสนาดู แล้วคุณจะรู้ว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้หรอกค่ะ แค่วันเกิดยังเลือกไม่ได้ อย่างน้อยทุกอย่างในชีวิตคุณล้วนเป็นไปตามกรรมดีและกรรมไม่ดีในอดีตชาติของคุณ ถ้าใครมีบุญเก่ามากหรือมีวาสนาที่เคยได้สร้างบุญมา พอเค้าเกิดมาในชาติภพใหม่ เค้าอาจจะใช้เวลาไม่นานในการสร้างฐานะและสร้างบุญใหม่ได้โดยง่าย เพราะมีบุญเก่าหรือวาสนาชาติก่อนคอยหนุนนำให้ชีวิตรุ่งเรืองอยู่แล้วค่ะ คนเราเลือกเกิดไม่ได้หรอกค่ะ ขอทำความเข้าใจใหม่ด้วยค่ะ :cool:
     
  13. เอ-นก

    เอ-นก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +3
    ถูกต้องที่สุดครับ คนเราเลือกเกิดในชาติต่อๆไปได้ แต่อาจจะไม่ใช่ชาติหน้าเพราะชาติต่อไปเรายังอาจต้องรับผลกรรมที่ทำไว้ในอดีต แต่ถ้าเราตั้งมั่นในชาตินี้แล้วมันก็จะเกิดขึ้นแน่นอน เช่น อยากกลับมาเป็นมนุษย์ก็รักษาศีล5ให้บริบูรณ์ อยากเป็นเทวดาก็เพิ่มการให้ทาน.......ความเห็นท่านนั้นควรแล้ว อนุโมทนาด้วยครับ
     
  14. เอ-นก

    เอ-นก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +3
    แต่ผมเห็นต่างนะครับ ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ ที่คนเราเกิดมาชาตินี้ไม่เหมือนกันเพราะเรามีกรรมจากชาติที่แล้วต่างกัน และมาจากคนละที่ บางคนมาจากเดรัจฉาน นรก สวรรค์ มนุษย์ พรหม จึงมีความไม่เท่าเทียมกันในการเกิด และคำว่า วาสนา นั้น หมายถึงบุญและกรรมในชาติก่อนที่แสดงผลในชาตินี้ จึงเห็นได้ว่าจากรวยก็จน หรือจนก็รวยได้ ทุกอย่างสามารถอธิบายได้ครับ หรืออย่างเช่น เมื่อตายจากสัตว์นรก ก็มักเกิดเป็นเปรต เป็นอสูรกาย จากนั้นก็เกิดเป็นเดรัจฉาน หรือ คนเราตายด้วยความโกรธหรือโทสะ ก็มักเกิดเป็นสัตว์นรก และเมื่อสัตว์เหล่านี้กลับมาเกิดเป็นคนอีก ก็มักเกิดในตระกูลต่ำ ปัญญาทราม ผิวพรรณทราม มีโทสะมาก ดังนี้ครับ หาอ่านได้จากพระไตรปิฏก มีมากมายครับเกี่ยวกับการเกิด การดับ ของหมู่สัตว์.......ขออนุโมทนาครับ
     
  15. weenarak

    weenarak สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +5
    คุณเอ-นกคะ ฉันเห็นว่าคนเราที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นไม่ใช่มีแต่กรรมอย่างเดียวนะคะ คงต้องมีบุญระดับหนึงถึงได้เป็นมนุษย์ ที่คุณบอกว่าคนจนก็รวยได้ นั้นจริงค่ะ ถ้าคุณเคยอ่านหนังสือธรรมมะ เกี่ยวกับการให้ทาน ที่ฉันจับใจความได้ ก็คือจะแบ่งเป็น 3 อย่าง ทานที่ส่งผลให้รวยในช่วงต้น ช่วงกลาง และช่วงบั้นปลายชีวิต ล้วนเกิดจากบุญจากการให้ทานชาติก่อนทั้งสิ้น นอกจากความวิริยะ อุตสาหะ และความขยันแล้ว คุณเคยคิดไหมคะ ว่าบางคนทำงานหามรุ่งหามค่ำ หนักเอาเบาสู้ ขยัน และประหยัด แต่กลับไม่รวย เท่าคนอีกคนนึงที่ทำงานลักษณะเดียวกัน คือจะอธิบายให้คุณฟังว่า ทั้งสองคนนี้ต้นทุนในการทำทานและการทำกุศลในชาติก่อนต่างกัน บางคนจะหมดแล้วกลับมี บางคนหมดแล้ว หมดเลย สิ่งที่คุณบอกนั้นหาอ่านได้จากกฏแห่งกรรมค่ะ ถึงจะตายด้วยความโกรธหรืออารมณ์เยือกเย็น จะตายโดยธรรมชาติหรือถูกฆาตกรรม ไม่ได้เป็นสิ่งบอกว่า ชาติหน้าเค้าจะได้ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน แต่กรณีคนที่สิ้นอายุขัยเร็ว อาจเกิดจากการฆ่าสัตว์มากในชาติก่อนหรืออาจจะฆ่าสัตว์ใหญ่ ส่วนคนตายกรณีทั่วไปไม่ว่าก่อนตายจะนอนร้องไห้ จะหัวเราะ จะหลับตายอย่างสบาย คุณบอกไม่ได้หรอกค่ะว่าเค้าจะไปไม่ดี เพราะคุณไม่ทราบบุญและกรรมของเค้าขณะที่เค้ายังเป็นมนุษย์ สมมติว่าคนคนนึงไม่ฆ่าสัตว์ มีจิตเมตตา สร้างกุศลมาทั้งชีวิต มีอาชีพแพทย์ช่วยเหลือคน แต่บังเอิญโชคร้ายป่วยเป็นมะเร็ง และรู้สึกเจ็บปวดกับภาวะโรคจนร้องไห้กับความทรมานทางกาย และบังเอิญขณะนั้น เค้าจากไปขณะที่ทรมานและร้องไห้จากมะเร็งอยู่ คุณว่าหมอท่านนี้ที่ทำความดี ช่วยเหลือคนมาตลอดชีวิตการเป็นแพทย์เนี่ย จะไปเกิดเป็นสัตว์นรกไหมคะ ฉันว่าไม่สามารถบอกได้หรอกว่าชาติใหม่จะเกิดเป็นอะไร อาจดูได้แค่ว่าตายตาหลับหรือไม่ ถ้าตาหลับแสดงว่าน่าจะไปดี ส่วนจะไปเกิดเป็นสัตว์หรือคน หรือเทวดา ย่อมขึ้นอยู่กับบุญและกรรมที่สร้างมาเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ค่ะ อย่างเรื่องวาสนา ถ้าคุณไม่เชื่อคงไปบังคับอะไรไม่ได้ แต่ฉันเคยเห็นคนที่เค้าสร้างบุญมามาก เค้าก็ได้เกิดในที่ที่ดี มีอาชีพการงานที่ดี มีชีวิตที่สะดวกสบาย สามารถต่อบุญใหม่ได้ง่ายขึ้นน่ะค่ะ แต่ถ้าคนที่วาสนาพอปานกลางก็ต้องดิ้นรนมากกว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตนะคะ
     
  16. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    นี่คือความของวาสนา
    นี่คือความหมายของวาสนาอ่าครับ คือลักษณะ พิเศษอ่าครับ

    ถ้า พี่บอกว่า จิต เมตตา ตายไป ขึ้นสวรรค์ ถึงอายุจะไม่ยืน เค้าตายไปย่อม ขึ้นสวรรค์แน่นอน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับ กรรมของเค้าด้วย คนเรา มีกรรมเป็นแดนเกิด เป็นร้อย เป็นล้านชาติ กรรมดีบ้าง กรรม ไม่ดีบ้าง

    การที่จะสร้าง บารมี หรือวาสนา นี่ ตัวผมคิดวา ควรจะสอน จิต ให้รูจักให้ก่อน รู้จั่เปกละความโกรธ รู้ ตามความเป็นจริง แล้วก็ หาสิ่งที่เป็นมงคลต่อชีวิต ขอเปรียบง่ายๆ
    พระพุทธเจ้าบอกว่า คนเรามี สี่ กลุ่ม 1 คือเข้าใจธรรมได้ง่าย 2 เข้าใจธรรมได้ปานกลาง(ต้องฝึกนิดเดียว) 3 เข้าใจธรรมได้ยาก(แต่เข้าใจได้แต่ยากต้องฝึกฝน) 4 ไม่เข้าใจเลย ระดับ 4 ไม่เข้าใจเลย แต่ก็เป็นเหตุ ให้สามารถเข้าใจในภพต่อไป อย่างแน่

    ถ้าคิดตามนี้ บารมี วาสนาก็เหมือนกัน ถ้าชาตินี้ เกิดมา จน ดิ้นลนเงินทองไม่มี ก็ควรจะขยัน ให้มาก ไม่ขี้เกียจ ถึงจะเรียนไม่สูง แต่ถ้า ขยันหมั่นเพียร มันมีทางแน่นอน มีบุคลที่ผมรู้จัก
    เค้า เรียน ไม่ถึง ม 3 ด้วยซ้ำ แต่ทํางานขยัน หมั่นเพียร ไม่ถือตน จนตอนนี้ มีรวย มียศ เป็นนายพล ด้วยซ้ำ เคยเป็น ประทานรัฐสภา ด้วยซ้ำ ทุกคน เคารพนับถือ เพราะเค้าขยันไม่โกง ไม่ผิดศีล
    คนเรา ถ้าเกิดมา จน ขี้เหร่ ถึงรูปลักษณ์ ภายนอกจะขี้เหร่ เพียงใดี แต่ใจ นี่งาม ถือว่าคนนั้น ประเสริฐมาก

    คน สวย ใจ ร้าย คน ขี้เหร่ ใจดีใจเมตตา บุคลสองคนนี้ คนขี้เหรี่ ใจดีเมตตา ประเสริฐกว่า เพราะว่า หน้าตา ร่างกาย นั้นมันไม่เที่ยง มันต้องหย่อยเหี่ยวยาน แต่ ใจ(จิต) ถ้าอบรมณ์สั่งสอนด้วย สติ ปัญญา ใจ นั้นจะ สวยงาม ไม่โกรธ ไม่สอนจิตให้โกรธโลถหลง

    เมื่อจิต รู้จักการให้ มีเมตตา ไม่โกรธไม่หลง เพราะเจอคนที่ได้ลาภ ก็ไม่อิจฉายินดีให้เค้า สิ่งพวกนี้ จะเป็นกรรมดี เป็นบารมี จะส่งผลให้ชาติ ต่อไป จะเป็นคนที่มีสติมีปัญญาฉลาดดีไม่ดี ได้เกิดเป็น เทวดา พรหม แต่มีวิธีปิดอุบาย ไม่ต้องไปเกิดเป็นในนรก คือบรรลุโสดาบัน คือ รักษาศีลจะไม่ผิดศีล ต่อให้ตายยังไงก็จะไม่ผิดศีล ถ้าทําไปก็ละอายใจ (สํานึกผิด) เคารพพระรันตไตรย คิดตลอดว่า ความตายเป็นของเที่ยง ขันธ์ไม่เที่ยง ความตายเป็นของเที้ยง

    ผมชื่อว่า ถ้าพยายมมัชราช ท่านเป็นพรหม ท่านใจดีแน่นอน ท่านตัดศีลเป็นธรรมแน่นนอน
    <table id="post5246644" class="tborder" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr valign="top"><td class="alt1" id="td_post_5246644" style="border-right: 1px solid #FFFFFF">
    </td></tr><tr><td class="alt2" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-top: 0px">
    </td><td class="alt1" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-left: 0px; border-top: 0px" align="right">
    </td></tr></tbody></table>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ตุลาคม 2011
  17. วิหกขาว

    วิหกขาว สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +12
    มนุษย์นั้นเลือกเกิดได้คำนี้เป็นคำถามของคนทั้งโลกว่าจริงใหม หากมนุษย์เลือกเกิดได้ตามใจจะมีใครอยากเกิดมา ร้องให้ พิการ เจ็บป่วย ทุกๆคนคงหยากเกิดมา หล่อ สวย รํ่ารวย ไร้ทุกข์ และผู้รู้จริงหรือ phoobokthangนั้นเกิดยากมาก แก้ปัญหาได้ทั้งโลก ที่ทุกๆท่านตอบว่าเลือกเกิดได้คือ สัมมาทิฐิและตอบว่าไม่ได้คือมิจฉาทิฐิ แต่จะมีซักกี่คนที่ตอบทั้งหมดได้ทั้ง อบายภูมิ๔มนุษย์๑สวรรค์๖พรหม๒๐และพ้นภูมิคือโสดาบันผมจะตอบไห้
     
  18. no-ne

    no-ne เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    1,198
    ค่าพลัง:
    +3,380
    " คนของพุทธศาสนาเขาจะให้เจอสิ่งที่เลวร้อยมาก่อนแล้วก็มาเจอสุขที่หลัง จะได้ไม่ลืมตัว"
    เหลือเชื่อและอัศจรรย์จริงๆ ค่ะ ขออนุโมทนานะคุ สาธุ
     
  19. VERAJAK

    VERAJAK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    998
    ค่าพลัง:
    +1,579
    พระพุทธองค์ทรงตรัสว่าทุกสรรพสิ่งมีกรรมเป็นแดนเกิด มีกรรมเป็นที่ไป ถ้าเข้าใจคำนี้ก็จะเข้าใจการเกิดและจะรู้ว่าทุกข์คืออะไร ก็จะเข้าใจพระอริยสัจสี่ และก็จะไม่ต้องการเกิดอีก
    โดยทั่วไปคนเราจะกลัวตายแต่มีบางคนไม่กลัวตายกลับกลัวเกิดตอนแรกที่ได้ยินคำนี้ผมงงไม่เข้าใจแต่วันนี้ผมเข้าใจแล้วครับ อย่ามัวเถียงกันเลยว่าเลือกเกิดได้หรือไม่ได้ ทำทุกอย่างเพื่อไม่เกิดดีกว่าไม๊ ไม่ว่าจะเกิดเป็นอะไร เป็น เทวดา เป็นพรหม เป็นอรูปพรหม เป็นสัตว์นรก เปรต สัตว์เดียรฉานหรือมนุษย์ ล้วนทุกข์ทั้งนั้น ไม่เกิดซิไม่ทุกข์ ไม่สุข สบายพ้นวัฐจักรตามเสด็จพระพุทธองค์สู่พระนิพาน ถึงได้ชื่อว่าเกิดเป็น ลูกหลานของศากยวงศ์นับถือพระพุทธศาสนา โดยแท้จริง สาธุ
     
  20. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,480
    ค่าพลัง:
    +1,880
    ถ้าว่าตามเป็นจริง สมบัติ เรามีแค่ รูป นาม ที่ทำกิจเป็นปัจจัยแก่กันเท่านั้น รูปนาม ในอดีตเกิดดับในอดีต รูปนามปัจจุบันเกิดดับในปัจจุบัน และ รูป นามในอนาคตก็ เกิดดับในอนาคต.........................(มหาภูตรูปทั้งสี่ และที่อาศัยแห่งมหาภูตรูปทั้งสี่เป็นรูป ผัสสะ เจตนา สัญญา มนสิการเป็น นาม).......การฟังพระสัทธรรม และโยนิโสมนิการ(ทำในใจให้แยบคาย)จะทำให้เข้าใจสัมมาทิฎฐิ อันเป็นองค์หนึ่ง ในอริยมรรคมีองค์8ที่สำคัญมาก จริงจริง:cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...